Powered by Techcity

Du lịch hứa hẹn bùng nổ với kỳ nghỉ Tết 9 ngày

Kỳ nghỉ Tết 9 ngày được chốt sớm kích thích khách Việt đi du lịch, một số công ty lữ hành ghi nhận lượng đặt dịch vụ đạt 30% kế hoạch chỉ sau một tuần và tiếp tục tăng.

Sau khi nghe tin đề xuất nghỉ Tết 9 ngày, Hoàng Vũ, sống tại Hà Nội, đã tính tới chuyến du lịch Trung Quốc cùng gia đình từ tháng 9 nhưng chưa chốt vì sợ có thay đổi. Khi lịch nghỉ được thông qua hôm 26/11, anh cho biết sẽ sắp xếp để cả nhà đi Cửu Trại Câu từ mùng 2 Tết (30/1/2025). Vũ nhận xét kỳ dài, chốt sớm giúp anh có thời gian vừa chuẩn bị Tết vừa chuẩn bị cho chuyến đi.


Du khách ở đường hoa Nguyễn Huệ, TP HCM dịp tết 2024. Ảnh: Quỳnh Trần

Các công ty lữ hành đánh giá kỳ nghỉ 9 ngày sẽ tạo tác động tích cực tới ngành du lịch cả trong và ngoài nước sau một năm nhiều khó khăn. Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt nhận xét lợi ích dễ thấy nhất là nhu cầu du lịch được phân bố đều, tránh dồn ứ, gây cảnh tắc nghẽn bến tàu, xe, sân bay như những năm trước.

“Mọi người có nhiều thời gian lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, từ về quê tới du lịch trong nước, còn lữ hành hưởng lợi rất lớn”, ông Đạt nói.

Các công ty có thể chia nhỏ nhiều đợt du lịch trong suốt kỳ nghỉ, giúp tăng trưởng doanh thu, tránh cung không đủ cầu. Điều này cũng giúp giảm áp lực cho các dịch vụ du lịch, từ lưu trú đến các điểm tham quan giải trí.

Phó tổng giám đốc Phạm Anh Vũ của Du lịch Việt cũng cho rằng lịch nghỉ dài kích thích mạnh mẽ nhu cầu du lịch của người dân, đặc biệt khi kỳ nghỉ Tết dương chỉ một ngày, du khách hầu như không đi chơi. Ngoài ra, kế hoạch nghỉ được chốt sớm tạo điều kiện thuận lợi cho công ty lữ hành chuẩn bị các sản phẩm du lịch phù hợp, đàm phán giá với đối tác, tránh những bất tiện từng xảy ra như trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

80% sản phẩm dịp cuối năm, đầu năm mới của Du lịch Việt hiện tập trung vào dịp Tết Âm lịch. Lượng đặt trước dịch vụ tính tới đầu tháng 12 đạt 30% kế hoạch, dự báo còn tăng tiếp tới cuối tháng. Đại diện công ty nói đang làm việc với các đối tác để cung cấp dịch vụ cho lượng khách “khổng lồ” dịp Tết, ước đạt gần 30.000 lượt, tăng 20-30% so với năm ngoái.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị lữ hành, kỳ nghỉ năm nay phù hợp cho những chương trình du lịch dài ngày. Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel, nói đã chuẩn bị sớm từ khi có đề xuất nên xây dựng đến 80% tour Tết là các sản phẩm dài 5-7 ngày.

Ông Tùng dự báo các tour Tết với đoàn 25-30 người dễ dàng đạt tỷ lệ lấp đầy 100% từ giữa tháng 1. Các chương trình dự kiến hút khách là Dubai 6 ngày; Bắc Kinh – Thượng Hải, Lệ Giang – Shangri-La hay Trùng Khánh – Cửu Trại Câu.

“Khách hàng không còn bị gò bó với các hành trình ngắn ngày như trước”, bà Phạm Kim Nhung của Startravel Nhung nói. Đơn vị chuyên tour du thuyền này cho biết năm nay sản phẩm của công ty nhận được sự quan tâm từ sớm, kỳ nghỉ dài giúp du khách chọn ngày khởi hành linh hoạt, tránh tình trạng khan hiếm vé hay giá dịch vụ tăng cao cận Tết.


Chùa Asakusa, điểm hành hương năm mới ở Tokyo. Ảnh:Tokyo Travel Guide

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel, đề xuất nên có kế hoạch nghỉ lễ, Tết dài hạn theo tiêu chí 5 năm. Việc này giúp các doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả hơn, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có thời gian chuẩn bị kế hoạch nghỉ dưỡng và du lịch. Các điều chỉnh nếu có nên được thực hiện sau mỗi 5 năm để đảm bảo ổn định.

Bà Khanh lấy ví dụ ở Nhật Bản, người dân có khoảng 16 ngày nghỉ lễ trong năm, chưa tính cuối tuần, bao gồm các kỳ nghỉ như Tết Nguyên đán, Tuần lễ Vàng và lễ Ubon. Kỳ nghỉ cố định dài giúp người Nhật có thể lên kế hoạch công việc và du lịch rõ ràng, chủ động.

Ông Đạt nói thêm người lao động ngày càng vất vả, thiếu thời gian nghỉ ngơi giúp tái tạo năng lượng thể chất lẫn tinh thần. Đại diện hiệp hội cũng lưu ý Việt Nam là nước có ngày nghỉ rất ít so với các quốc gia châu Á khác.

Việt Nam có khoảng 10-12 ngày nghỉ mỗi năm với các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán, Quốc khánh và Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong khi đó, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan có số ngày nghỉ lễ trong năm khoảng 15-16 ngày, nhờ vào các kỳ nghỉ dài như Tuần lễ Vàng hay Tết Nguyên đán. Các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Indonesia cũng có 11-15 ngày nghỉ với nhiều lễ hội tôn giáo và dân tộc khác nhau.

“Duy trì một kỳ nghỉ dài, ổn định giúp mọi người lên kế hoạch nghỉ ngơi và du lịch sớm, thay vì điều chỉnh từng năm”, ông Đạt nói, nhấn mạnh kỳ nghỉ dài, cố định thúc đẩy người dân du lịch, kích thích tiêu dùng, tác động tích cực đến nền kinh tế.




Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Việt ngày càng thích trốn Tết đi du lịch

Xu hướng du lịch xuyên Tết của khách Việt tăng cao do nhiều người muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn thay vì dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn những ngày Tết. "Tôi muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn", Minh Khánh, sống tại Hà Nội, nói và cho biết chán cảnh tất bật dọn dẹp nhà trước Tết. Năm nay, vợ chồng Khánh cùng bố mẹ quyết định mua tour du lịch Lệ Giang - Shangri-La khởi hành từ...

Cùng tác giả

Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn có tính đột phá

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 05/TB-VPCP ngày 6/1/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Phiên họp thứ nhất. Về quan điểm, mục tiêu trong thời gian tới sẽ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, thể chế và hạ tầng cho công nghiệp bán dẫn là chiến lược toàn diện; cần tập trung triển khai, đầu tư xứng tầm đột phá chiến lược. Nội...

Soi giá quảng cáo cao ngất ngưởng của ‘Táo quân’ qua các năm

Có một nghịch lý là chương trình "Táo quân" ngày càng bị chê nhạt, thiếu sâu sắc nhưng giá quảng cáo trong chương trình này năm nào cũng cao chót vót. Cùng "soi" bảng giá quảng cáo trong chương trình Táo quân những năm qua để thấy sức hút của show truyền hình đình đám mỗi năm chỉ có một lần này. "Táo quân 2024": Một phút quảng cáo gần 1,3 tỷ đồng Trước khi Táo quân 2024 lên sóng, Trung tâm...

Hai Thủ tướng Việt Nam-Lào dự lễ khởi công Công viên Hữu nghị Lào-Việt

Công viên Hữu nghị Lào-Việt Nam có diện tích hơn 30.000m2 nằm ở huyện Xaythany, thủ đô Vientiane - nơi được quy hoạch là trung tâm đô thị mới sau khi Vientiane được mở rộng. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam- Lào, sáng 10/1, tại thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh...

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều rủi ro, bất ổn, xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực, đóng vai trò động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế. Bước sang năm 2025, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường, chắc chắn sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi về nội tại, xuất khẩu...

Diệu Nhi “mở bát” 2025 bằng tin sốc

Nghệ sĩ trẻ Diệu Nhi lấn sân ca hát bằng việc tung MV tết "Quăng hết đi" khiến khán giả cực "sốc". MV Quăng hết đi (tác giả Bùi Công Nam) của nhóm nhạc XYNTRA gồm các thành viên Diệu Nhi, Dương Hoàng Yến, Hậu Hoàng chính thức được trình làng. Đây là dự án âm nhạc cá nhân đầu tiên của Diệu Nhi và cũng là món quà cô đã ấp ủ trong 4 năm qua. Nói về việc mời...

Cùng chuyên mục

10 quốc gia người dân đi du lịch nhiều nhất thế giới

10 quốc gia có người dân đi du lịch nhiều nhất thế giới đều ở châu Âu, trong đó, Luxembourg dẫn đầu với trung bình 4,3 chuyến du lịch nước ngoài mỗi năm. Dữ liệu của Our World in Data, tổ chức phân tích thị trường dựa trên nghiên cứu của hàng trăm nhà sử học kinh tế, chỉ ra công dân Luxembourg đi du lịch nhiều nhất thế giới. Theo đánh giá từ các chuyên gia, mức sống cao...

Hộ chiếu Việt Nam tụt một bậc trong bảng xếp hạng đầu năm 2025

Bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới của Henley Index xếp hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 91, tụt một bậc so với lần công bố tháng 11/2024. Theo công bố từ Chỉ số xếp hạng hộ chiếu Henley (Henley Passport Index), Việt Nam đứng thứ 91 toàn cầu. Đây là lần tụt hạng thứ hai liên tiếp của hộ chiếu Việt Nam kể từ tháng 1/2024. Trong bảng xếp hạng của Henley quý I năm ngoái,...

Bất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnh

Hiệp hội các công ty lữ hành Nga cho biết Việt Nam là điểm đến truyền thống phổ biến cho khách du lịch nghỉ dưỡng biển của Nga, đặc biệt là từ các vùng Ural, Siberia và Viễn Đông. Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2024 đã tăng 84,9%, đạt 232.300 lượt khách, bất chấp vẫn thiếu các chuyến bay thẳng và thuê bao từ các khu vực. Mặc dù lượng khách du lịch Nga đến Việt...

Khách Việt ngày càng thích trốn Tết đi du lịch

Xu hướng du lịch xuyên Tết của khách Việt tăng cao do nhiều người muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn thay vì dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn những ngày Tết. "Tôi muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn", Minh Khánh, sống tại Hà Nội, nói và cho biết chán cảnh tất bật dọn dẹp nhà trước Tết. Năm nay, vợ chồng Khánh cùng bố mẹ quyết định mua tour du lịch Lệ Giang - Shangri-La khởi hành từ...

Tăng tốc từ mùa du lịch Tết Nguyên đán

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm quan trọng để ngành Du lịch thu hút khách quốc tế, kích cầu du lịch nội địa và tăng tốc, đặt nền móng cho tăng trưởng du lịch cả năm. Theo số liệu lượt tìm kiếm đặt phòng thu thập từ ngày 27/11-21/12/2024, với ngày nhận phòng từ ngày 25/1-2/2/2025 trên nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, Tết Nguyên đán của Việt Nam đang khẳng định sức hút mạnh mẽ với du...

Khách Ấn tăng trưởng đột biến ngay từ đầu năm

Trong 7 ngày đầu năm mới 2025, một số công ty lữ hành Việt Nam đã đón lượng khách Ấn tăng 50-70% so với tháng 12/2024. Trong những ngày đầu tiên của năm 2025, khách Ấn cũng là nhóm đông nhất lưu trú tại khách sạn Flower Garden, Hà Nội, chiếm 30%, theo bà Vũ Thu Hiền, Giám đốc Kinh doanh khu vực phía Bắc của TMG. Tại hội thảo "Thúc đẩy Du lịch Việt Nam - Ấn Độ trong bối...

Thảm kịch Jeju Air khiến khách Hàn Quốc tới Việt Nam giảm

Đà Nẵng, Phú Quốc ghi nhận lượng khách Hàn Quốc giảm mạnh dù đang "vào mùa" do tâm lý "sợ bay" sau thảm họa hàng không khiến 179 người chết của hãng Jeju Air. Theo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, mùa khách Hàn Quốc tới Việt Nam kéo dài từ tháng 12 tới tháng 4 nhưng hiện lượng khách suy giảm sau tai nạn của Jeju Air hôm 29/12. Công ty vận tải du lịch Thanh Bách,...

Mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế

Những ngày qua, ngành Du lịch liên tục ghi nhận lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh tăng cao. Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2024 tỉnh đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 1,7 lần so với năm 2023. Để tiếp đà tăng trưởng ấn tượng này, ngành Du lịch đã lên kế hoạch, tập trung các giải pháp nhằm mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách quốc tế. Năm 2024 là một năm ấn...

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 tăng 40%

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt gần 17,6 triệu lượt, tăng gần 40% so với năm trước. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 17,6 triệu lượt cả năm 2024 bằng 98% so với năm 2019 - năm hoàng kim của du lịch. Con số này đạt mục tiêu đề ra đầu năm của ngành du lịch, với khoảng 17-18 triệu lượt. Lượng khách quốc tế đến...

Thái Lan hút khách Việt nhất năm 2024 và Tết Ất Tỵ

Giá cả hợp lý, lịch trình phù hợp là những lý do khiến các tour đi Thái 5 ngày bán chạy tại các công ty du lịch năm qua và dịp Tết sắp tới. Theo thống kê từ một số công ty du lịch và lữ hành có thị phần lớn ở Việt Nam, trong năm 2024, các điểm đến được yêu thích nhất của khách Việt gồm có Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất