Powered by Techcity

Du khách Mỹ – ‘mỏ vàng’ còn bỏ ngỏ của Việt Nam

Lượng khách Mỹ đến Việt Nam cao thứ ba trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất nhưng chuyên gia nói vẫn còn thấp so với tiềm năng.

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, 8 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế. Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với gần 503.000 lượt sau khách Hàn (2,2 triệu lượt) và Trung (950.000 lượt). Năm 2022, khi Trung Quốc chưa mở cửa, khách Mỹ đứng thứ hai, sau Hàn Quốc.

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra trong 10 năm liên tiếp trước dịch (2010-2019), số lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn đứng thứ 4 hoặc 5 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất và liên tiếp tăng theo từng năm.

“Mỹ là thị trường có số lượng người đi du lịch cùng chi tiêu du lịch luôn đứng top đầu thế giới vì nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân cao”, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng nhận định.

Trung bình một năm, nhóm khách Mỹ ở độ tuổi Gen Z (những người sinh từ năm 1995 đến 2012) dành 29 ngày đi du lịch. Thế hệ Millennials (1980 – 2000) có thời gian đi du lịch là 35 ngày, gen X (1965-1980) 26 ngày và Baby Boomers (1943 – 1964) 27 ngày.

Văn phòng Lữ hành và Du lịch Quốc gia của Mỹ (NTTO) chỉ ra trước dịch Mỹ là thị trường lớn thứ hai thế giới về chi tiêu và số lượt đi du lịch quốc tế, sau Trung Quốc. Năm 2019, người Mỹ thực hiện hơn 99 triệu chuyến du lịch quốc tế, tổng chi khi ở nước ngoài hơn 184 tỷ USD. Sau dịch, người Mỹ vượt Trung Quốc lên vị trí số 1, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), với hơn 35 triệu chuyến đi trong 6 tháng đầu năm.

Theo CNN, từ lâu thị trường Mỹ đã được các công ty quản lý điểm đến “thèm muốn” vì nhiều lý do. Một trong số đó là vì thu nhập. Mức lương trung bình của người Mỹ khoảng 70.000 USD mỗi năm, cao thứ 7 thế giới. Các chuyên gia du lịch nhận xét thu nhập cao đồng nghĩa chi trả cho chuyến đi cũng cao hơn.

Theo bà Phương Hoàng, khách Mỹ đến Việt Nam chi tiêu nhiều cho ăn uống, khách sạn, các tour du lịch, “thậm chí cao hơn thị trường khác như Trung Quốc và châu Âu”. Theo Niên giám thống kê 2022 của Tổng cục Thống kê, năm 2019 khách Mỹ chi tiêu trung bình tại Việt Nam 1.710 USD, đứng thứ ba sau khách Philippines và Bỉ. Du khách Mỹ cũng có xu hướng du lịch dài ngày hơn và thường dẫn người thân đi cùng.

Ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên gia lĩnh vực du lịch sang trọng, cho biết trung bình một năm khách Mỹ dành 15-45 ngày để đi du lịch, họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam. “Khách Mỹ chiếm 10% số khách công ty tôi đón hằng năm, nhưng chi tiêu của họ gấp đôi, ba hoặc thậm chí 10 lần khách đến từ thị trường khác”, ông Hà nói. Họ thường chọn các tour, ăn uống, lưu trú cao cấp. Theo thống kê của công ty ông Hà, mỗi khách Mỹ chi trung bình 400-500 USD, thậm chí 1.000 USD một ngày. Con số này được đánh giá là cao bởi trung bình một khách nước ngoài ở Việt Nam trong 9 ngày chi tiêu khoảng 1.200 USD.

Mỹ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là “mỏ vàng” mà ngành du lịch Việt cần nhắm tới để tìm cách khai thác triệt để. Khách Mỹ thường tiêu nhiều, ở lâu. “Những yếu tố này rất có lợi cho du lịch Việt Nam”, ông Hà nói.

Thiên nhiên đẹp, biển ấm, đồ ăn ngon và địa hình đa dạng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị là lý do khiến người Mỹ yêu thích Việt Nam. Lindy, 40 tuổi, đến Việt Nam trong ba tuần cùng gia đình hồi đầu năm và nhanh chóng bị thu hút bởi ẩm thực địa phương. Lindy rất thích bún chả, bánh cuốn và bánh bao. “Hải sản ở Hạ Long vô cùng tươi ngon. Tôi đến tham quan vịnh Hạ Long và ở lại một tuần, nhưng vẫn ước có thể ở lại lâu hơn. Ninh Bình cũng thế”, người phụ nữ ở Kansas nhận xét. Chị cho hay ngồi thuyền khám phá các hang động là một trong những phần yêu thích nhất của mình. “Cả gia đình đã có một chuyến đi vui vẻ mà giá cả rất phải chăng”, Lindy nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút khách Mỹ: Đôi bên có mối quan hệ mang tính lịch sử, người Việt ở Mỹ thuộc nhóm Việt kiều đông nhất thế giới, quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày một nồng ấm.

Theo ông Phạm Hà, rất nhiều du khách Mỹ, gồm cả cựu binh, đến Việt Nam mang theo tâm lý tò mò: Việt Nam bây giờ ra sao, còn thù ghét Mỹ? Sau khi đến nơi, nhiều người ngạc nhiên vì Việt Nam đã rất phát triển. Điều đặc biệt là người dân rất thân thiện. “Nhiều khách Mỹ nói với tôi họ cảm thấy người Việt chào đón người Mỹ. Sau khi kết thúc chuyến đi, phần lớn người Mỹ có tình cảm tốt đẹp về Việt Nam và họ thường quay lại cùng người thân”, ông Hà nói.

Một số chuyên gia cho rằng 35 triệu lượt khách Mỹ đi du lịch thế giới trong nửa đầu năm nay nhưng chỉ có hơn nửa triệu đến Việt Nam là “quá ít”. Việt Nam cần có chiến lược để thu hút thị trường khách nhà giàu và tiềm năng này. Một trong số đó là việc nới lỏng thủ tục xin visa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với thị trường Mỹ.

Theo ông Hà, nước Mỹ rộng lớn nên Việt Nam cần chia nhỏ thị trường tiếp cận ở Mỹ để thu hút khách. Việc mở các văn phòng đại diện, xúc tiến của Việt Nam tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ là điều thiết yếu.

Theo bà Phương Hoàng, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng sản phẩm, hướng tới các chủ đề mà người Mỹ thích như du lịch văn hóa, bảo tàng, du lịch biển và khám phá, mạo hiểm, trải nghiệm cuộc sống cùng người dân địa phương, thăm chiến trường xưa, chăm sóc sức khỏe. Các doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu và thường xuyên tham gia các hội chợ, roadshow du lịch thường niên tại Mỹ như Roadshow Travel Industry Exchange, New York Times Travel Show, Seatrade Cruise Global.

“Chúng ta cũng cần thu hút dòng khách Mỹ qua thị trường trung gian khi một số nước trong khu vực đón khách Mỹ khá cao như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines”, bà Hoàng nói.

“Nhiều khách Mỹ nói với tôi Việt Nam là điểm đến phổ biến hơn Thái Lan. Vì vậy, thị trường khách nhà giàu này thực sự rất tiềm năng và xứng đáng để ngành du lịch đầu tư, khai thác”, ông Phạm Hà nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

10 điều khách Mỹ ước biết sớm khi tới Việt Nam

Chris và Sofia ấn tượng với Việt Nam sau chuyến du lịch đầu năm nhưng họ ước biết được một số điều sớm hơn để hành trình thêm trọn vẹn. Hai vlogger du lịch người Mỹ tới Việt Nam du lịch và đã có nhiều trải nghiệm tại Hà Nội, Sa Pa, Ninh Bình và Đà Nẵng. Tuy nhiên, họ đã không chuẩn bị tốt một số khâu như làm thị thực hay sắp xếp quần áo. Vì thế, cặp...

Khách Ấn Độ – ‘mỏ vàng’ mới của du lịch

Khách Ấn Độ đang khiến các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á chạy đua thu hút nhưng có những yêu cầu riêng do đặc thù về văn hóa và tín ngưỡng. Kinh tế phát triển giúp hàng triệu người Ấn Độ thoát nghèo, lượng khách Ấn Độ du lịch nước ngoài đã đạt 27 triệu lượt vào năm 2019, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Theo Economist, chi tiêu tại nước ngoài của khách Ấn Độ vào...

Văn học mạng tiếp tục là mỏ vàng của phim dài tập Hoa ngữ

Top 4 tác phẩm thành công nửa đầu năm 2024 đều là tác phẩm chuyển thể từ văn học mạng. Dữ phượng hành, Khánh dư niên 2, Mặc vũ vân gian, Câu chuyện hoa hồng là những bộ phim ăn khách trong nửa đầu năm 2024 của màn ảnh Hoa ngữ. Top 4 này có chung xuất phát điểm là các tiểu thuyết trực tuyến. Kể bộ phim đầu tiên chuyển thể từ tác phẩm văn học mạng năm 2015, sau...

Khách Ấn Độ – “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Việt Nam có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng...

Du khách Hàn Quốc: “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Lượng khách Hàn Quốc những năm gần đây đã vượt lên dẫn đầu thị trường du khách quốc tế đến Việt Nam nhờ chiến lược hợp tác kinh tế hai nước và sức hút từ những điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo. Đây là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác. Du khách Hàn ngày càng thích đến Việt Nam Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian gần đây, lượng khách Hàn...

Cùng tác giả

Xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ đứng trước nhiều cơ hội gia tăng kim ngach, nhưng cũng không ít rủi ro thời gian tới. Cơ hội lớn... Trong thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng hai con số và vẫn đang phát triển mạnh tại thị trường Hoa Kỳ. Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 10/2024, tổng sản lượng thuỷ...

Ngọc Trinh: ‘Tôi vực dậy sau biến cố’

Lấy chủ đề gia đình quen thuộc nhưng dưới góc nhìn chị dâu - em chồng, bộ phim "Chị dâu" quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu như Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh. Tác phẩm gây chú ý khi có sự xuất hiện của Ngọc Trinh. Chiều 26/11, diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Đinh Y Nhung và Ngọc Trinh cùng đạo diễn Khương Ngọc có mặt tại buổi ra mắt phim Chị dâu. Ngọc Trinh trở lại...

Thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách. Chiều tối 26/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Theo Tờ trình của Chính phủ, mục đích ban...

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị tổ chức Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024

Từ ngày 26 đến 29/12/2024, tại Quảng trường Sun Carniva Plaza, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, sẽ diễn ra Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 với chủ đề Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực. Liên hoan do Sở Du lịch Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức. Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 gồm chuỗi các hoạt động mới lạ, hấp...

Quảng Ninh có hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024

Giải thưởng World Cruise Awards thuộc hệ thống giải thưởng uy tín toàn cầu World Travel Awards mới đây vinh danh Grand Pioneers Cruise của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận (trụ sở chính tại TP Uông Bí) là hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024. Đây là hãng du thuyền đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng này. Grand Pioneers Cruise vinh dự được đề cử hạng mục giải thưởng này cùng nhiều thương hiệu...

Hết năm 2024, du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế?

Việt Nam cần đón thêm khoảng 3,9 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Đây được coi là mục tiêu "nhiều tham vọng" với ngành công nghiệp không khói này. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, sau 10...

Hà Nội là điểm đến golf tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới công nhận thủ đô của Việt Nam là "Điểm đến Golf tốt nhất thế giới" năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này. Tối 23/11, tại quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha, ban tổ chức cuộc thi World Golf Awards (Giải thưởng Golf thế giới) công bố danh sách và điểm đến đạt giải liên quan đến bộ môn golf. Các hạng được phân...

Vietnam Airlines được vinh danh ‘Hãng hàng không 5 sao xuất sắc’

Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh hạng mục này. APEX cho biết trao tặng danh hiệu trên cơ sở đánh giá trải nghiệm của hành khách của hàng triệu chuyến bay toàn cầu. Bên cạnh chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines được đánh giá cao về khả năng kết nối hành khách quốc tế đến Việt Nam thông qua những trải nghiệm bay tốt đẹp. Chia sẻ...

Khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch biển

Quảng Ninh có bờ biển trải dài ở phần lớn các địa phương trên địa bàn, trong đó có vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nổi tiếng. Với lợi thế đó, trong nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung khai thác, đưa du lịch biển trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế. Tỉnh tiếp tục mở rộng không gian phát triển du lịch biển theo 4 vùng, trong đó vịnh Hạ Long...

Ấn tượng Ô Trấn của khách Việt

Vẻ đẹp tịch mịch, huyền hoặc của cổ trấn hơn nghìn năm tuổi Ô Trấn khiến Minh Nhã, du khách đến từ TP HCM nhớ nhất sau chuyến du lịch Trung Quốc. Cách Thượng Hải 140 km, Ô Trấn cùng với Chu Trang, Tây Đường, Lục Trực là 4 cổ trấn nổi tiếng bên sông Dương Tử (Trường Giang). Trấn cổ được xây dựng từ năm 872, thuộc địa phận thành phố Đồng Hương-Gia Hưng tỉnh Chiết Giang, nằm trong tam...

TP Hạ Long: Tổng kết lớp đào tạo nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024

Ngày 24/11, phòng LĐTB&XH thành phố Hạ Long phối hợp với Công ty TNHH phát triển thương mại và đào tạo nghề Hòa Thành và UBND xã Dân Chủ tổ chức tổng kết lớp đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024 cho 20 học viên. Trong thời gian 3 tháng, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản về các nghiệp...

Quảng Yên: Bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, TX Quảng Yên luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quý giá này cho công tác phát triển du lịch. Quảng Yên có 219 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng với 11 điểm di tích và được xếp hạng là Di tích quốc đặc biệt, 34...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tin nổi bật

Tin mới nhất