Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn TX Đông Triều được thực hiện nghiêm túc, nền nếp; cơ bản đạt được các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không” theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn.
Theo đồng chí Lê Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều: Để tăng cường kỷ luật kỷ cương thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, Thường trực UBND thị xã luôn sâu sát, theo dõi và yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương giải quyết các vụ việc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; các vụ việc có yếu tố phức tạp, kéo dài; trực tiếp gặp, đối thoại với nhân dân, nhằm đưa ra phương hướng giải quyết vụ việc hợp lý, tối ưu nhất; đảm bảo không trái với quy định của pháp luật; vừa bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; thường xuyên sâu sát chỉ đạo giải quyết kịp thời không để phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Các cơ quan chuyên môn chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thống nhất quan điểm giải quyết vụ việc. Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài đã thường xuyên báo cáo tình tình thực hiện với Thường trực UBND thị xã để xin ý kiến tháo gỡ, đề xuất phương án giải quyết tối ưu cho từng vụ việc cụ thể.
Ban Tiếp công dân thị xã nâng cao trách nhiệm trong việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thị xã định kỳ và thường xuyên; chú trọng phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, không để xảy ra tình trạng xử lý chồng chéo, bỏ sót đơn. Định kỳ hằng tháng, rà soát chi tiết kết quả giải quyết các vụ việc đã được giao từ kỳ trước của cả UBND thị xã và UBND các xã, phường, các cơ quan chuyên môn; chủ động đôn đốc các cơ quan, đơn vị về thời hạn giải quyết vụ việc; phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát các vụ việc có yếu tố phức tạp, kéo dài để xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND thị xã; không để tình trạng đơn vượt cấp do nguyên nhân chủ quan.
Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong công tác GPMB, quản lý đất đai; UBND cấp xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc xác nhận nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất; thực hiện tốt công tác vận động, hoà giải trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai.
Đồng thời, thị xã giữ mối liên hệ chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan; chủ động tham vấn ý kiến của cơ quan có thẩm quyền của tỉnh và các đơn vị tư vấn pháp luật trong việc giải quyết nhằm đảm bảo tính thống nhất, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước cũng như của công dân.
6 tháng đầu năm 2024, cơ quan hành chính TX Đông Triều tiếp 144 lượt/90 vụ việc; tiếp nhận 185 đơn, trong đó 11 đơn khiếu nại, 174 đơn phản ánh, kiến nghị. Các cơ quan đã giải quyết 157 đơn, trong đó 6/9 vụ việc khiếu nại và 151/174 vụ việc phản ánh, kiến nghị. Nổi bật, vụ việc của 10 hộ dân xã An Sinh liên quan GPMB dự án Công viên nghĩa trang nhân dân trên địa bàn. UBND thị xã đã báo cáo và đề xuất giải quyết nội dung khiếu nại của các hộ dân, được Sở TN&MT đồng ý với kết quả giải quyết của thị xã và đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo quy định. Các bản án của công dân khiếu kiện liên quan hành vi hành chính, quyết định hành chính của địa phương đã được thi hành xong, không có tồn đọng.
Dự báo trong thời gian tới, trên địa bàn thị xã còn tiềm ẩn phát sinh kiến nghị, đề nghị liên quan GPMB một số dự án đang triển khai trên địa bàn, tranh chấp đất đai giữa các thành viên trong gia đình, thủ tục hành chính liên quan đất đai…Thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, giải quyết kiến nghị của công dân.