Powered by Techcity

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?

Doanh thu ngành bia và rượu trên sàn thương mại điện tử tăng mạnh

Theo dữ liệu về doanh số của các sản phẩm đồ uống có cồn trên “chợ mạng”: Shopee, Lazada, Tiki… mới được công bố gần đây cho thấy doanh thu của ngành bia và rượu trên các sàn thương mại điện tử tăng mạnh thời gian qua.

Báo cáo chỉ ra doanh thu nhóm ngành hàng đồ uống có cồn tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trong đó, riêng các doanh nghiệp bia kinh doanh trên các sàn đạt tổng doanh thu 351 tỉ đồng trong năm 2023. Tuy con số này còn khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 11% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu.

Nếu chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, vọt lên 88,7 tỉ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Nhiều mặt sản phẩm đồ uống có cồn được bán tràn lan trên mạng

Nguyên nhân cho sự tăng trưởng này được các chuyên gia cho biết, là do nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm đã nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù cho kênh truyền thống. Các nhãn hàng đã đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá, khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là trên Shopee Mall.

Thêm nữa, hiện nay người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm khi mua sắm. Họ muốn mua từ các shop chính hãng vì nỗi lo hàng giả hoặc hàng quá hạn.

Đây là tín hiệu cho các nhãn hàng đẩy mạnh shop chính hãng ở trên sàn thương mại điện tử vì dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang rất tin tưởng lựa chọn mua sắm từ các kênh này.

Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi lớn của sàn, của nhãn hàng trên sàn đang tạo lực hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, hiện nay đối tượng khách hàng Gen Z, Gen Y đã quá quen với việc mua sắm trên thương mại điện tử.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, trong những năm gần đây, mua sắm hàng hóa qua các trang thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới, đem lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người bán hàng.

Trước xu thế đó, Luật Phòng chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua năm 2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu bia đã chính thức cho phép kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử, kèm theo các quy định nhằm đảm bảo kinh doanh rượu hợp pháp, an toàn trên nền tảng thương mại điện tử.

Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này, bởi các quy định pháp lý trên mở ra cơ hội mở rộng kênh kinh doanh, đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, tuân thủ pháp luật.

Khó kiểm soát đối tượng khách hàng dưới 18 tuổi

Bên cạnh những lợi thế, điều kiện thuận lợi giúp các nhãn hàng tiêu thụ được sản phẩm sau khoảng thời gian “ế” hàng. Tuy nhiên, việc buôn bán, tiêu thụ sản phẩm đồ uống có cồn trên mạng sẽ khiến các nhà quản lý khó quản lý nhóm độ tuổi chưa đủ 18 tuổi mua, bán trên các sàn.

Không chỉ vậy, nhiều mặt hàng quy định độ tuổi người mua hàng như thuốc lá, dược phẩm, game, sản phẩm người lớn… cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Theo số liệu thống kê của các sàn, hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán trên các sàn thương mại điện tử, trong khi con số này ở các hệ thống siêu thị chỉ vào khoảng 60 nhãn hàng.

Việc mua bán các loại đồ uống này cũng tiện lợi, đơn giản như các loại đồ uống thông thường khác.

Thông tin về các quy định hiện nay trong quản lý đối với lĩnh vực này, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội cho biết, tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định: “Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia”.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Phải áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát hoạt động mua và nhận hàng đối với người chưa đủ 18 tuổi.

Về hình thức thanh toán đối với kinh doanh rượu, bia trên sàn, Khoản 4 Điều 16 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử bao gồm: “Áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”.

Tuy nhiên, với cơ chế thông qua bên vận chuyển để giao hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không áp dụng được triệt để, không đảm bảo xác định được người mua có đủ 18 tuổi hay không.

Mặt khác, hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước.

“Các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (quảng cáo, bưu chính,…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử” – luật sư Tiền nhấn mạnh.

Đại diện Shopee cũng cho biết, sàn này đang áp dụng các hình thức kiểm soát đối với cả người mua lẫn người bán các sản phẩm đồ uống có cồn.

Theo đó, khi người mua tìm kiếm các sản phẩm thuộc ngành hàng “đồ uống có cồn”, hệ thống sẽ tự động hiển thị thông báo yêu cầu xác nhận độ tuổi, phải trên 18 tuổi mới đủ điều kiện đặt mua các sản phẩm có cồn.

Người mua cũng được cảnh báo rằng đây là sản phẩm dành cho người trên 18 tuổi và khuyến cáo không được lái xe khi đã uống bia, rượu.

Với người bán, sàn sẽ tiến hành kiểm duyệt thông tin về nồng độ cồn và hạn sử dụng. Đối với rượu có nồng độ từ 5.5 trở lên, người bán cần cung cấp đủ hai loại chứng từ: giấy đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh rượu.

Chị Nguyễn Hà Thu – Đại lý chuyên cung cấp hàng sỉ tại Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn và kiểm soát việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử với những mặt hàng không được bán cho người dưới 18 tuổi, hơn hết cần tăng cường các biện pháp kiểm soát tuổi để đảm bảo rằng chỉ những người đủ tuổi mới có thể truy cập và mua các sản phẩm có cồn.

Đặc biệt, cần có các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn chặn việc bán hàng cho nhóm độ tuổi không phù hợp. Ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý kênh thương mại điện tử là tạo ra một môi trường mua sắm an toàn, đặc biệt là đối với người mua dưới 18 tuổi. Và quy trình hiện nay là chưa đủ đảm bảo yêu cầu trên.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phim Việt đầu tiên có doanh thu vượt mốc trăm tỷ năm 2025

"Chị dâu" do Việt Hương, Hồng Đào đóng là phim điện ảnh Việt đầu tiên có doanh thu trăm tỷ của năm 2025. Theo số liệu thống kê mới nhất ngày 13/1 từ đơn vị độc lập Box Office Vietnam, bộ phim Chị dâu thu về hơn 4,5 tỷ đồng với 3.042 suất chiếu vào cuối tuần qua. Như vậy, kể từ khi khởi chiếu vào 20/12 đến nay, Chị dâu có doanh thu hơn 104,5 tỷ đồng, trở thành phim...

‘Công tử Bạc Liêu’ rời rạp, thu 36 tỷ đồng

Bộ phim của Lý Minh Thắng kết thúc hành trình tại rạp sau hơn 1 tháng phát hành. Doanh thu tác phẩm đạt 36 tỷ đồng. Công tử Bạc Liêu rời rạp sau ngày 9/1. Những ngày gần đây, tác phẩm còn rất ít suất chiếu và bán vé nhỏ giọt. Theo thống kê từ đơn vị độc lập Box Office Vietnam, đứa con tinh thần của Lý Minh Thắng thu 36 tỷ đồng sau hơn 5 tuần phát hành....

Bất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnh

Hiệp hội các công ty lữ hành Nga cho biết Việt Nam là điểm đến truyền thống phổ biến cho khách du lịch nghỉ dưỡng biển của Nga, đặc biệt là từ các vùng Ural, Siberia và Viễn Đông. Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2024 đã tăng 84,9%, đạt 232.300 lượt khách, bất chấp vẫn thiếu các chuyến bay thẳng và thuê bao từ các khu vực. Mặc dù lượng khách du lịch Nga đến Việt...

Phim Việt về đâu sau mốc doanh thu 1.900 tỷ đồng?

Bên cạnh cuộc đua phim Tết với sự xuất hiện của 3 ứng viên "sừng sỏ", điện ảnh Việt năm 2025 đầy hứa hẹn với nhiều dự án thuộc đa dạng thể loại. Năm 2024 chứng kiến cú nhảy bật ấn tượng của điện ảnh Việt, với nhiều tín hiệu lạc quan về doanh thu, kéo theo các cột mốc phòng vé chưa từng có trong lịch sử. Song ở phương diện khác, đa phần dự án nội địa thành...

Mua sắm Tết online lên ngôi

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí mua bán hàng hóa phục vụ Tết đã rộn ràng, tấp nập. Cùng với cách thức mua hàng truyền thống tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, xu hướng mua hàng online lên ngôi đã và đang giúp khách hàng mua sắm dễ dàng và thuận tiện, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nhiều đối tượng cũng lợi dụng thời điểm này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nên người dân...

Cùng tác giả

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Cùng chuyên mục

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Giá vàng phi mã, USD hạ nhiệt

Sáng nay (23/1), giá vàng trong nước tăng vọt trên mốc 88 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá USD hạ nhiệt. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 86,2 - 88,2 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng so với giá vàng sáng qua. Đây cũng là mức giá niêm yết mua vào - bán ra của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng khác cũng điều chỉnh tăng mạnh...

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng gần 1 triệu đồng/lượng, đạt mức cao nhất 3 tháng

Giá vàng nhẫn hôm nay (22/1) tiếp tục tăng mạnh gần 1 triệu đồng, lên 87,2 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất 3 tháng nay. Theo đó, lúc 10h30 sáng nay, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 86 - 87,5 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay. Giá vàng nhẫn được SJC niêm yết ở mức 85,8 - 87,5 triệu đồng/lượng, tăng 600.0000 đồng/lượng. Không chỉ giá vàng nhẫn mà giá vàng miếng...

Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra công tác đảm bảo cung ứng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh

Chiều 22/1, tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có cuộc kiểm tra công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại Công ty Xăng dầu B12 . Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh. Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025,...

Bộ NN-PTNN đề xuất áp thuế suất 1% với khô dầu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị xem xét lại thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng khô dầu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi. Ngày 4/1, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai và một số doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất thức ăn chăn nuôi có văn bản kiến nghị gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghiêm Xuân Cường kiểm tra công tác chuẩn bị lễ phát động Tết trồng cây tại huyện Tiên Yên

Ngày 22/1, đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Tiên Yên. Theo kế hoạch, lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ sẽ được tổ chức vào ngày 3/2/2025 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán) tại khoảnh 10,...

Xuất khẩu phụ thuộc FDI: Cần ‘cú huých’ cho doanh nghiệp nội

Xuất khẩu phụ thuộc quá nhiều vào khu vực doanh nghiệp có vốn FDI là vấn đề không mới, nhưng luôn nhận được sự quan tâm rất lớn tại Việt Nam thời gian qua. Khu vực FDI chiếm trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu Theo thống kê, những năm gần đây, giá trị xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn có sự ‘lấn át’ so với khu vực doanh nghiệp...

Ngày mai giá xăng giảm?

Theo các doanh nghiệp, giá xăng dầu trong nước ngày mai (23/1) có thể thay đổi trái chiều. Giá xăng giảm nhẹ, còn giá dầu tăng. Cập nhật dữ liệu trên thị trường Singapore đến ngày 21/1 cho thấy, giá xăng 92 giao dịch ở mức 83,4 USD/thùng, xăng 95 ở mức 85,8 USD/thùng, giảm khoảng 2 USD/thùng so với 7 ngày trước. Theo các doanh nghiệp, nhiều khả năng giá xăng trong nước sẽ quay đầu giảm trong kỳ điều...

Tin nổi bật

Tin mới nhất