Powered by Techcity

Doanh nghiệp Việt tăng livestream bán hàng

Khi các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phát triển, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) phát triển nhanh chóng phát triển những buổi livestream bán hàng. Nhưng bên cạnh đó không ít DN phá sản, khó khăn hơn.

Phiên livestream tại chợ Bến Thành, TP.HCM hỗ trợ tiểu thương bán hàng tết – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Theo nhiều DN, sự xuất hiện của những nền tảng TMĐT xuyên biên giới đã bộc lộ thêm câu chuyện năng lực sản xuất hàng hóa trong nước. Và không ít DN đang tìm cách thay đổi.

Chập chững trước sóng livestream

Bà Trần Hồng Lâm, giám đốc xuất khẩu của Công ty thực phẩm Á Long (Long An), cho biết đang bắt đầu nối lại thị trường Trung Quốc bằng cách tham gia các hội chợ ở nước này.

“Trước dịch Covid-19, thị trường Trung Quốc chiếm 60% tổng doanh thu xuất khẩu của chúng tôi. Sau dịch đứt gãy chuỗi cung ứng, năm nay chúng tôi bắt đầu xây dựng lại nhưng để đưa hàng qua biên mậu rất khó khăn về thủ tục hải quan, chi phí vận chuyển cao. Nếu phát triển được kênh bán hàng qua sàn TMĐT sẽ thuận lợi hơn”, bà Lâm chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều thương hiệu Việt Nam đã bắt đầu phát triển thêm kênh bán hàng trực tuyến, mở gian hàng online và đầu tư nhân sự cho các phiên livestream, tuy con số còn khiêm tốn.

Đại diện sàn Shopee cho biết ở sự kiện siêu sale 11-11 vừa qua, sàn đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng. Trong đó, nhiều thương hiệu Việt xuất hiện ở vị trí dẫn đầu ngành hàng.

Ước tính các nhà bán hàng và thương hiệu thực hiện gần 400.000 phiên livestream xuyên suốt sự kiện, cho thấy sự chú trọng ngày càng cao của người bán vào hình thức Live-commerce (thương mại trực tiếp).

“Top 5 thương hiệu nổi bật nhất trên sàn có hai đại diện Việt Nam. Thú vị hơn, nhà bán hàng trong nước ghi nhận lượng đơn hàng trong ngày 11-11 tăng gấp 10 lần so với trung bình ngày thường”, đại diện sàn cho biết.

Theo ghi nhận, mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương đang nhận được sự hỗ trợ nhiều từ các sàn TMĐT. Như phiên livestream ngày 15-11 vừa qua của “Shopee – Tinh Hoa Việt Du Ký” đã giới thiệu đặc sản của An Giang và Kiên Giang.

Hỗ trợ hàng Việt bắt kịp xu hướng

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết tại Việt Nam TikTok có 3,7 triệu tổ chức, cá nhân phát sinh doanh thu (nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết) với hàng chục triệu người mua.

Trong đó có những nhà bán hàng đạt thành tích ấn tượng nhờ biết cách xây dựng nội dung, hay có chiến lược tối ưu hóa quảng cáo.

Từ năm ngoái đến nay, TikTok Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN vừa và nhỏ lên sàn, trong đó có gói hỗ trợ 1 triệu USD dành cho 10.000 DN nhưng đến nay, dù sắp hết năm, mới hỗ trợ 6.800 DN.

“Chúng tôi đang chạy đua để giải ngân hết trong năm nay theo cam kết với công ty mẹ”, ông Thanh nói.

Năm ngoái quy mô phương thức bán hàng livestream của Trung Quốc đạt 300 tỉ USD. Các nhà bán hàng Trung Quốc đã tạo nên những “Thành phố 15 phút”, tức trong 15 phút, hàng hóa được đặt mua trên TMĐT phải đến tay người dùng.

“Muốn đạt điều này, phải kiểm soát quy trình vận hành và hạ tầng logistics. Làm điều này thật tốt, mọi thứ sẽ theo sau”, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.

Ông Trần Quốc Bảo, giám đốc vận hành dự án Entertainment & Ecommerce (E2E), cho biết tháng 12 năm nay dự án E2E, một hợp tác giữa Kido và TikTok, tròn một năm ra mắt.

Đây là kênh mua sắm xúc tiến thương mại kết hợp giải trí đầu tiên trên nền tảng mạng xã hội của Kido.

Theo ông Bảo, E2E theo đuổi sứ mệnh ứng dụng xu hướng công nghệ và quá trình chuyển đổi số, xu hướng live shopping và livestreaming giúp DN tiếp cận trực tiếp với lượng lớn khách hàng trên kênh online.

“Chúng tôi ưu tiên hàng chính hãng nơi người dùng có thể yên tâm mua sắm mà không phải băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng. Thông qua livestream, xây dựng nội dung, các DN nhãn hàng có thể triển khai các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm, thử thị trường, phát triển doanh số”, ông Bảo nói.

Tuy nhiên một đơn hàng đến tay người dùng cần sự phối hợp nhịp nhàng của chuỗi giá trị TMĐT. Không chỉ là yếu tố công nghệ mà còn hạ tầng logistics, người bán, DN sản xuất, thanh toán, chính sách… Thời gian qua thị trường chủ yếu tập trung ở nền tảng TMĐT, còn thành phần “nền tảng” là sản xuất lại đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia, TMĐT đang bước vào giai đoạn mới, không đơn thuần là đón xu hướng mà phải chủ động các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh về cả chất lượng hàng hóa lẫn trách nhiệm xã hội.

Ông Trương Minh Huy Vũ, viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng việc thúc đẩy TMĐT không đồng nghĩa là “dấu chấm hết” cho chợ truyền thống.

Cũng cần hiểu TMĐT không phải chỉ là hàng hóa xuyên biên giới mà thông qua các kênh này góp phần thúc đẩy sản xuất hàng Việt, tiếp cận thêm người tiêu dùng một cách khác để họ hiểu rõ hơn về thị hiếu, nhu cầu. Chính vì thế, tiếp sức hàng Việt trên kênh TMĐT là cách để nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa của các DN trong nước.



Nguồn

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, giảm sự lệ thuộc và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở những khu vực tiềm năng khác như châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á… Tìm cơ hội trong...

Bán tôm cá ra nước ngoài, doanh nghiệp Việt thu 2,45 tỷ USD quý I

Trong quý I, xuất khẩu thủy sản Việt Nam có sự phục hồi ấn tượng, với kim ngạch đạt 2,45 tỷ đồng. Riêng tháng 3, giá trị xuất khẩu đạt gần 889 triệu USD, tăng gần 20%. Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã phục hồi ấn tượng trong quý I, với kim ngạch đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ...

Doanh nghiệp Việt lo hàng giá rẻ trước chính sách thuế của ông Trump

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép tiếp tục chính sách miễn thuế và kiểm tra hải quan với đơn hàng dưới 800 USD, nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn lo lắng về một làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ thời gian tới. Hãng vận tải kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm Theo sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/2, Mỹ sẽ tạm thời cho phép các gói hàng nhỏ lẻ, giá trị thấp...

Siết thu thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Ngành thuế lập danh sách người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và kiểm tra trong năm nay. Tại họp báo thường kỳ chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ...

Doanh nghiệp Việt khai phá thị trường Halal

Các quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới như Indonesia, Malaysia, khu vực Nam Á, Pakistan, Bangladesh... sử dụng thực phẩm Halal đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam với số lượng lớn. Mở rộng thêm nhà máy, đa dạng sản phẩm nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến sâu để "chiều" người tiêu dùng... là cách mà các doanh nghiệp Việt đang thực hiện nhằm mở đường...

Cùng tác giả

Lý do MLee vắng mặt ở concert ‘Chị đẹp’

Là một trong những "chị đẹp" gây ấn tượng mạnh mẽ tại chương trình "Chị đẹp đạp gió", MLee bất ngờ vắng mặt trong đêm concert khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.Mới đây, MLee chính thức lên tiếng về sự vắng mặt trong concert Chị đẹp. Nữ ca sĩ chia sẻ: "Ê-kíp có gửi lời mời đến tôi hồi đầu năm. Nhưng tôi vướng lịch trình một gameshow khác nên không sắp xếp để theo được concert Chị...

Hội thảo tư vấn, phản biện Đề án phát triển kinh tế biển Quảng Ninh

Ngày 12/4, Liên hiệp các hội khoa học tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện dự thảo đề án, dự thảo nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, thành viên hội đồng phản biện, các sở, ngành liên quan. Dự thảo đề án, dự thảo nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững...

Hoà Minzy bị mạo danh ký hợp đồng biểu diễn ở Hạ Long

Hòa Minzy lên tiếng cảnh báo về việc một cá nhân mạo danh là đại diện của cô để ký kết hợp đồng biểu diễn tại một sự kiện ở Hạ Long vào ngày 22/4 tới.Ngày 11/4, phía Hòa Minzy đã thông báo về vụ việc trên trang cá nhân. Theo đó, nữ ca sĩ Bắc Bling khẳng định chắc chắn sẽ không tham gia bất kỳ chương trình nào tại Hạ Long vào ngày 22/4. Thay vào đó,...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, giảm sự lệ thuộc và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở những khu vực tiềm năng khác như châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á… Tìm cơ hội trong...

Khách dồn về TP.HCM xem diễu binh, khách sạn hết chỗ, tour địa đạo Củ Chi kín vé

Không chỉ khách trong nước mà khách quốc tế đến TP.HCM dịp lễ 30/4 này cũng tăng mạnh; các tour tham quan di tích lịch sử, thăm địa đạo Củ Chi đông khách từ tháng 3.Tour khám phá TP.HCMÔng Phạm Anh Vũ – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt, cho biết không chỉ khách trong nước mà khách quốc tế cũng đặc biệt quan tâm đến sự kiện lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền...

Cùng chuyên mục

Hội thảo tư vấn, phản biện Đề án phát triển kinh tế biển Quảng Ninh

Ngày 12/4, Liên hiệp các hội khoa học tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện dự thảo đề án, dự thảo nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, thành viên hội đồng phản biện, các sở, ngành liên quan. Dự thảo đề án, dự thảo nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, giảm sự lệ thuộc và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở những khu vực tiềm năng khác như châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á… Tìm cơ hội trong...

TKV thi đua bứt phá quý II

Những tháng đầu năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng ấn tượng. Kết quả khẳng định năng lực điều hành linh hoạt, hiệu quả, tạo tiền đề giúp TKV hướng tới mục tiêu hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm, khẳng định vai trò trụ cột trong đảm bảo an ninh...

Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, được hội nông dân (HND) các cấp trên địa bàn Quảng Ninh đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng, phát huy tính năng động, sáng tạo của hội viên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ một hộ thôn chăn nuôi gà nhỏ lẻ, sau nhiều năm chăm...

VN-Index lên sát mốc 1.200 điểm: HPG, MWG tăng trần, trắng bên bán

Thị trường chứng khoán sáng 11/4 mở cửa với mức tăng hơn 60 điểm nhưng sau đó đà tăng được thu hẹp, sắc tím không còn phủ rộng như hôm qua.Ngay đầu phiên sáng, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục giữ được sự hưng phấn như hôm qua. 5 phút đầu, chỉ số VN-Index tăng hơn 65 điểm lên sát 1.234 điểm. Thị trường ghi nhận hàng chục mã tím trần.Tuy nhiên, sau phiên ATO, biên độ...

Kinh tế tập thể, hợp tác xã đóng góp khoảng 4,8% GDP cả nước

Ngày 11/4 hằng năm được chọn Ngày Hợp tác xã Việt Nam nhằm tôn vinh và thúc đẩy vai trò của kinh tế hợp tác trong sự nghiệp phát triển đất nước.Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã, là thành phần kinh tế quan trọng, với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, có vai trò quan trọng về mặt kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội đối với đất nước.Theo số...

Hàng không thu hút khách quốc tế dịp lễ 30-4

Dịp lễ 30-4 năm nay ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế khi lượng khách bay đến TP.HCM tăng mạnh. Trong khi đó, giá vé máy bay nội địa lại "leo thang" từng ngày, nhiều chặng gần như "cháy vé". Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 10-4, một lãnh đạo hãng hàng không trong nước cho biết tỉ lệ khách quốc tế đặt vé đến TP.HCM dịp lễ 30-4 đang tăng đáng kể, đặc biệt từ...

Bảo đảm cung ứng điện dịp cao điểm

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa nắng nóng năm nay sẽ bắt đầu từ nửa cuối tháng 4 tại nhiều địa phương trên cả nước, sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tháng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng có thể tăng cao đột biến. Bộ Công thương đã ban hành Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2025 (được điều...

Huyện Hải Hà: Hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ

Huyện Hải Hà đã và đang tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại, liên thông tổng thể vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. Xác định việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng là tiền đề, động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, huyện Hải Hà luôn quan tâm huy động nguồn lực đầu tư các dự án, công trình, hạ tầng đảm bảo...

Giá USD ngân hàng giảm 302 đồng/USD chỉ sau hai ngày

Sáng 11-4, giá USD ngân hàng có lúc giảm về 25.850 đồng/USD nhưng sau đó tăng trở lại. Tuy nhiên xu hướng chung vẫn đi xuống. Giá USD ngân hàng hạ nhiệt sau công bố hoãn áp thuế 90 ngàyMở cửa sáng nay, Vietcombank niêm yết giá USD bán ra ở mức 25.850 đồng/USD nhưng lúc 10h30 đã tăng trở lại 30 đồng/USD, lên mức 25.880 đồng/USD.Nhưng so với sáng hôm qua, giá USD bán ra tại Vietcombank vẫn giảm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất