Các doanh nghiệp đang lên phương án tiết giảm tối đa chi phí, đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng.
Chi phí logistics là một trong những chi phí lớn làm tăng cao giá bán sản phẩm. Đầu năm 2022, Công ty Cổ phần The Supra đã quyết định thành lập riêng một công ty logistics, với 10 cụm kho trên cả nước, thay vì sử dụng dịch vụ của đơn vị trung gian. Giảm được hơn chục phần chi phí logistics, kéo theo giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng được giảm đi tương ứng.
Mỗi ngày, kho lạnh sẽ phải phân loại hơn 200 tấn hàng hóa rau, củ, quả các loại để vận chuyển về 2.000 địa điểm bán hàng. Tuy nhiên, với một thao tác scan đơn giản, hàng hóa sẽ tự động được phân vào các khu vực vận chuyển cụ thể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 13% chi phí logistics.
“Kho ứng dụng công nghệ AI giúp tiết giảm chi phí, tiết giảm nhân lực, chuẩn bị hàng hóa đảm bảo đến tay người tiêu dùng”, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phụ trách Quản lý kho, Công ty Cổ phần The Supra, cho biết.
Dự đoán nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 15 – 20% trong những tháng cuối năm, chuỗi bán lẻ WinMart đã lên kế hoạch chi tiết, vừa đảm bảo nguồn cung hàng hóa, vừa có nhiều chương trình khuyến mại thu hút người tiêu dùng.
“Mỗi tháng định kỳ 2 kỳ khuyến mại thường xuyên, với hàng nghìn sản phẩm, áp dụng chương trình dành riêng cho hội viên, ưu đãi 20% đối với Meat Deli và rau Win Eco. Sắp tới chúng tôi có nhiều chương trình khuyến mại, như sinh nhật 9 tuổi, Black Friday, tháng khuyến mại quốc gia, chương trình bình ổn giá cuối năm”, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Miền cấp cao chuỗi WinMart, cho hay.
Còn với Ubo Food, họ đã lên kế hoạch vận hành chi tiết, tiết kiệm tối đa chi phí để cắt giảm giá sản phẩm.
“Mô hình online to offline đang mang lại hiệu quả khi giảm thiểu được chi phí vận hành”, ông Phạm Ngọc Long, Phó Giám đốc Ubo Food, chia sẻ.
Giảm giá, khuyến mại…, nhiều chương trình đang được các doanh nghiệp bán lẻ đưa ra vào dịp cuối năm để phù hợp hơn xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Báo cáo “Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023” của PwC tại Việt Nam chỉ ra rằng, 62% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng họ sẽ cắt giảm những khoản mua sắm không cần thiết và tiết kiệm chi phí qua các chương trình khuyến mãi.