Powered by Techcity

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

Các hệ thống phân phối bán lẻ cho biết năm nay lượng cung hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 15 – 30%.

Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi không đáng kể

Thị trường nội địa được coi là một trong những trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế. Tuy thời gian qua nhu cầu tiêu dùng trong nước đã dần phục hồi, song theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mức độ phục hồi chậm, chưa đáng kể. Theo bà Đinh Thị Thúy Phương – Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê), nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi chưa cao. 5/10 người tiêu dùng cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn và tình hình này sẽ kéo dài ít nhất từ 6 tháng tới 1 năm nữa.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng thắt chặt hầu bao, khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn. Ngay cả các nhãn hiệu lớn cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng. Theo Worldpanel Division, trung bình thị phần của top 5 nhãn hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đều giảm ở cả khu vực thành thị (từ 72% năm 2019 xuống còn 67% năm 2024) và nông thôn (từ 77% năm 2019 xuống còn 65% năm 2024).

Đánh giá về tình hình tiêu dùng trên thị trường, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) cho biết, thời gian qua, người dân có xu hướng cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, hạn chế mua hàng, nhất là thay đổi phương thức và lựa chọn xoay xở với ngân sách thu hẹp hơn so với trước đây.

Theo các chuyên gia, không khí mua sắm hiện nay phần nào phản ánh nỗi lo lớn của doanh nghiệp về doanh số hàng Tết. Trước bối cảnh kinh tế còn khó khăn, dự báo người dân sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn cho Tết 2025 và xu hướng mua sắm tiếp tục là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực. Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao – Công ty Kantar Việt Nam (đơn vị nghiên cứu thị trường), nhu cầu mua sắm Tết 2025 của người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên về sự tiện lợi và đơn giản hóa, thiết thực, tiết kiệm. Đây cũng là yếu tố quan trong để doanh nghiệp chú ý và định hướng kế hoạch.

Doanh nghiệp ráo riết tìm mọi cách kích cầu

Những ngày cuối cùng của năm 2024, theo tìm hiểu của phóng viên VTV Times tại các khu chợ truyền thống và các siêu thị, trung tâm thương mại cho thấy, tình hình mua sắm không mấy tích cực mặc dù lượng hàng hóa đã rất phong phú để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Do đó, để tăng sức mua, ngành Công Thương chung tay vào cuộc cùng các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thông qua xúc tiến thương mại, khuyến mãi tập trung và tổ chức các hội chợ, phiên chợ Xuân tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm Tết.




Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam cho biết, các nghiên cứu người tiêu dùng 2024 của NielsenIQ cho thấy người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng, dẫn tới việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, đồng thời đưa ra những quyết định mua sắm cẩn trọng hơn. Theo đó, 89% người tiêu dùng tìm kiếm mức giá thấp hơn, 72% giảm tổng chi tiêu.

Ở Việt Nam, theo NielsenIQ, 36% người tiêu dùng lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế và 25% lo ngại về việc mất an ninh, mất việc làm. Họ cũng cảm nhận được tác động của lạm phát thông qua việc tăng giá bán hàng hóa. Người trẻ (18-25 tuổi) cải thiện tình hình tài chính bằng cách tăng thu nhập và chi tiêu tiết kiệm hơn, nhóm người lớn tuổi (46-55 tuổi) có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không cần thiết. 62% người tiêu dùng Việt Nam cũng lựa chọn nấu ăn tại nhà nhiều hơn.

Điển hình, trên địa bàn TP. Hà Nội, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% – 25% tùy từng mặt hàng so với năm ngoái. Trong đó, những mặt hàng thiết yếu được các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, sản xuất nhằm kịp thời cung ứng cho người dân những ngày cao điểm tiêu dùng. Các hệ thống phân phối bán lẻ cho biết năm nay lượng cung hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 15 – 30%.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố đã công bố Chương trình bình ổn thị trường cuối năm và Tết Ất Tỵ 2025, dự kiến có 69 doanh nghiệp đầu mối tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái với tổng nguồn vốn 23.000 tỷ đồng, trong đó, có 8.000 tỷ để phục vụ cho chuẩn bị lương thực, thực phẩm.

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm - Ảnh 2.
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất hàng hoá dịp Tết Nguyên đán

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Ngọc Linh – Giám đốc siêu thị Nine Mart tại tòa CT6 Phường Yên Hòa cho biết, ngay từ đầu tháng 12, siêu thị đã tăng cường nguồn cung cho tất cả các nhóm hàng hóa, tập trung vào các mặt hàng và thực phẩm thiết yếu. Đặc biệt, siêu thị cũng chủ động hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp, đảm bảo giá cả và nguồn hàng trong siêu thị luôn ổn định. Đồng thời, Nine Mart đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng như chương trình khuyến mại tri ân khách hàng; chương trình khuyến mại trong dịp Tết Dương lịch…giúp khách hàng an tâm mua sắm với giá bình ổn.

Theo Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ, người tiêu dùng ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm. Vì thế, để đẩy mạnh tiêu dùng, bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các chương trình kích cầu như giảm giá, khuyến mãi…, doanh nghiệp cần quan tâm và khai thác hiệu quả kênh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử.

Về phía nhà nước, TS Nguyễn Bích Lâm – nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, trong bối cảnh tiêu dùng trong nước phục hồi chưa như kỳ vọng, Chính phủ cần thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, triển khai các gói kích cầu; giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng (VAT) với thời hạn dài hơn, tỷ lệ cao hơn 2%; tăng cường các đợt khuyến mại với mục tiêu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thêm vào đó, Chính phủ cần thực hiện chính sách an sinh xã hội trợ cấp cho người nghèo, nâng mức thu nhập chịu thuế, giảm thuế VAT hàng tiêu dùng thiết yếu để tăng nhu cầu chi tiêu.

“Trong các giải pháp kích cầu, giảm thuế giá trị gia tăng sẽ có tác động lớn nhất, vừa có độ phủ tới tất cả người tiêu dùng, vừa góp phần giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, qua đó giảm giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, tạo việc làm, qua đó tăng thu nhập cho người lao động, tạo điều kiện cho người dân tăng chi tiêu” – bà Phương nhấn mạnh thêm./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thủ tướng tiếp Thống đốc và Đoàn đại biểu, doanh nghiệp tỉnh Yamaguchi của Nhật

Thủ tướng cho rằng hai bên cần mở rộng xuất khẩu những sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam sang tỉnh Yamaguchi và ngược lại, thúc đẩy xuất khẩu một số đặc sản của Yamaguchi vào thị trường Việt Nam. Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi cùng Đoàn đại biểu, doanh nghiệp tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đến thăm làm việc tại Việt Nam và dự...

Thúc đẩy phát triển bền vững trong doanh nghiệp

Biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh hơn, nghiêm trọng hơn, trở thành một trong những vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là vấn đề bức thiết, là xu hướng được nhiều quốc gia hướng tới, trong đó có Việt Nam. Dù...

Tăng cường phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Chiều 11/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp giữa 2 bên đến năm 2030. Mục tiêu của chương trình là tăng cường công tác phối hợp trong việc triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững; nâng cao tỷ trọng đóng góp...

Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp chế biến, chế tạo

Thực hiện nhiệm vụ trong chủ đề công tác năm 2024 là nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, Quảng Ninh luôn quan tâm, chú trọng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn vào địa bàn với các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, hiện đại, công nghiệp xanh. Từ sự đồng hành của tỉnh, ngành công nghiệp...

Thủ tướng đề nghị tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới tham gia các dự án lớn về hạ tầng giao thông

Chiều tối 9/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với đoàn lãnh đạo 18 doanh nghiệp, tập đoàn dòng họ Nghiêm, dòng họ Trang từ 11 tỉnh, thành phố của Trung Quốc do ông Nghiêm Giới Hòa dẫn đầu đang thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam. Ông Nghiêm Giới Hòa là người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn...

Cùng tác giả

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

5 ca sĩ trẻ đông fan nhất 2024: HIEUTHUHAI hay Phương Mỹ Chi?

Nhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ. 1. HIEUTHUHAI HIEUTHUHAI tên thật là Trần Minh Hiếu, sinh năm 1999, nổi bật từ chương trình King of Rap 2020. Sau cuộc thi, anh và nhóm Gerdnang ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc như: Mamma Mia, Vệ tinh, Nghe như tình yêu, Ngủ...

Cùng chuyên mục

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Hơn 200.000 đồng một kg mận hậu sớm trái vụ

Trái nhỏ bằng một nửa hàng chính vụ, vị chua, nhưng mận Hậu sớm trái vụ được săn đón dù giá đắt đỏ. Năm nay, mận Hậu trái vụ xuất hiện sớm hơn mọi năm. Tháng 12, các vườn mận tại Sơn La đã bắt đầu thu hoạch những lứa tỉa đầu tiên. Thông thường, mận trái vụ chỉ có từ tháng 2 của năm sau, nhưng nhờ kỹ thuật kích thích ra trái sớm, các thương lái và cửa...

Chợ mạng vào cao điểm Tết

Ngay sau Black Friday, các thương hiệu đã đồng loạt mở các chuyên mục dành riêng cho sản phẩm Tết trên sàn thương mại điện tử, "đua" tung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Dù chưa tới Tết dương lịch, các sản phẩm Tết Nguyên đán như áo dài, yếm, các phụ kiện thời trang Tết đã "lên sóng" sôi động. Không khí mua sắm trên chợ mạng rộn ràng nhờ những ưu đãi sâu, miễn phí vận chuyển... Sắm Tết...

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Trái cây độc lạ ‘trình làng’ dịp Tết

Những năm gần đây, những loại trái cây độc, lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến cho mặt hàng này trở nên hút khách mỗi dịp cuối năm. Dừa dát vàng chạy đơn cho kịp Tết Mỗi dịp Tết đến, dừa dát vàng được nhiều người ưa chuộng vì vẻ ngoài đẹp mắt, lóng lánh sang trọng, tượng trưng cho sự thịnh...

Dự báo lợi nhuận, nợ xấu ngân hàng năm 2025

Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng trong quý IV năm nay với mức tăng trưởng tích cực nhưng chậm lại trong năm 2025, trong khi đó nợ xấu có xu hướng giảm dần. Lợi nhuận ngân hàng tăng chậm lại trong năm 2025 Tại báo cáo ngành ngân hàng năm 2025, Công ty TNHH Chứng khoán Á Châu (ACBS) dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng 16,2% trong năm nay, sang năm...

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa. Những chuyển biến tích cực về phát triển thương mại trong nước Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Việt Nam đã kết thúc năm cuối thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 với nhiều thành tựu quan trọng....

Nông dân thị xã Quảng Yên rộn ràng chuẩn bị sản xuất vụ hoa Tết Ất Tỵ 2025

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần. Tại thị xã Quảng Yên, thời điểm này, các hộ nông dân trồng hoa trên địa bàn đang tất bật với công việc gieo trồng và chăm hoa để đưa ra thị trường đúng vào dịp Tết Ất Tỵ sắp tới. Khung cảnh nơi đây đã bắt đầu nhuộm đậm "hơi thở" mùa xuân. Về xã Tiền An – Làng hoa truyền thống của thị xã Quảng Yên, năm nay, các hộ nông dân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất