Powered by Techcity

Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Khoảng 70% nguồn cung trên thị trường xăng dầu do các nhà máy lọc dầu trong nước cung cấp, còn lại được nhập khẩu từ nhiều thị trường. Nhiều doanh nghiệp cho rằng xăng dầu nhập khẩu có giá mềm hơn, chưa kể cơ chế mua bán cũng linh hoạt hơn.

Việc mua xăng dầu chủ yếu từ nguồn trong nước có thể khiến giá đầu vào bị đẩy lên. Trong ảnh: tổng kho xăng dầu Nhà Bè, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo các doanh nghiệp, với cơ cấu thị phần của các doanh nghiệp xăng dầu nhà nước đang chiếm tới 70% trên thị trường, việc mua chủ yếu từ nguồn trong nước có thể khiến cho giá xăng dầu đầu vào bị đẩy lên.

Nhiều lý do khiến vẫn phải nhập nguồn giá cao

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Malaysia đã trở thành thị trường cung cấp xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam với 1,4 triệu tấn, có giá trị 1,1 tỉ USD, thay thế cho Hàn Quốc vốn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong năm 2023 (hơn 38%). Hàn Quốc đứng thứ hai với 1,4 triệu tấn, giảm 15,7% và đạt 1,1 tỉ USD.

Singapore đứng thứ ba với 1,1 triệu tấn, đạt 955 triệu USD; tiếp đến là Trung Quốc với gần 495 triệu tấn, giá trị đạt 414 triệu USD; và Thái Lan là 126.334 tấn với 107 triệu USD.

Giá xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan là 851 USD/tấn, Trung Quốc là 839 USD/tấn, Malaysia có giá 813 USD/tấn và Hàn Quốc có mức giá thấp nhất là 780 USD/tấn. Theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm, nguồn nhập khẩu chiếm 45,1%, sản xuất trong nước chiếm 54,8%.

Như vậy nếu tính theo giá bình quân, giá xăng dầu nhập từ Singapore cao nhất với trên 855 USD/tấn nhưng Việt Nam vẫn nhập số lượng lớn, đứng thứ ba.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một thương nhân đầu mối xăng dầu tại ĐBSCL cho biết nguồn mua trong nước của doanh nghiệp này đang chiếm khoảng 70%, còn lại 30% mua từ nguồn nhập khẩu. Trong đó, bên cạnh thị trường Hàn Quốc, nguồn nhập khẩu khá đa dạng từ Singapore, Thái Lan, Malaysia… cũng được áp dụng giảm thuế về 0% từ đầu năm nay nên có giá cạnh tranh.

Vì vậy, các doanh nghiệp điều chỉnh cơ cấu nhập hàng thêm từ các nước ASEAN do có lợi thế vận chuyển, có thể mua lượng nhỏ hơn so với hàng nhập từ Hàn Quốc. Tuy vậy, nguồn cung xăng dầu từ Hàn Quốc lại có ưu thế là giá thấp hơn so với các nước trong ASEAN, nhập các tàu lớn nên tùy vào nhu cầu kinh doanh, doanh nghiệp sẽ quyết định lựa chọn nguồn cung phù hợp.

“Mỗi tháng các nhà cung ứng đều chào giá, chúng tôi sẽ quyết định nhập hàng về với giá cạnh tranh nhất. Đến nay nguồn cung xăng dầu đều rất dồi dào, giá biến động không phải do thiếu cung cầu mà chủ yếu do tâm lý. Đặc biệt là khi ưu đãi thuế nhập khẩu 0% được áp dụng trong ASEAN, nên chúng tôi mở rộng nguồn mua từ các nước này để phù hợp với nhu cầu kinh doanh” – vị này cho biết.

Một thương nhân đầu mối khác tại TP.HCM cho hay do giá luôn biến động nên cứ “bên nào chào giá rẻ thì mua”. Tuy nhiên, không chỉ căn cứ vào giá mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như sản lượng mua thực tế, việc cam kết hợp đồng với nhà máy sản xuất xăng dầu trong nước.

“Ví dụ chúng tôi vừa nhập một lô hàng xăng từ Singapore, dù có giá bình quân cao hơn nhưng lại có nhiều ưu thế trong vận chuyển. Đặc biệt, nếu so với mức giá bình quân mua từ các nguồn cung cấp của hai nhà máy lọc dầu trong nước, hàng nhập khẩu vẫn rẻ hơn”, thương nhân này thông tin.

Mua trong nước giá đắt so với nhập khẩu?

Theo các doanh nghiệp, việc có thêm nguồn cung từ các thị trường trong ASEAN với mức giảm thuế từ đầu năm khiến cho cơ cấu nhập khẩu và mua nguồn trong nước có sự thay đổi. Trước đây hai nhà máy lọc dầu trong nước là Dung Quất và Nghi Sơn đáp ứng và chiếm khoảng 70% thị phần xăng dầu, còn lại 30% là từ nguồn nhập khẩu.

Tuy nhiên cơ cấu này đã thay đổi trong 5 tháng đầu năm nay, một phần do nhà máy Dung Quất đóng cửa 2 tháng để bảo dưỡng, một phần do giá xăng dầu nhập khẩu cạnh tranh hơn. Theo một thương nhân đầu mối, giá thành bình quân nhập vào VN trong 6 tháng đầu năm nay đối với mặt hàng xăng là 21.650 đồng/lít và dầu DO là 18.850 đồng/lít, trong khi mua từ nhà máy lọc dầu trong nước với xăng RON95 là 21.700 đồng/lít và dầu là 18.750 đồng/lít.

Ngoài ra, chi phí premium tại nhà máy trong nước ở mức cố định là 2,8 USD/thùng với xăng và 1,3 USD/thùng với dầu DO. Đối với hàng nhập khẩu, mức chi phí này thay đổi theo ngày và tùy theo kích cỡ lô hàng, nhưng giá bình quân là 80 cent – 1 USD/thùng với dầu và 2 USD/thùng với xăng.

Một thương nhân đầu mối tư nhân xăng dầu phía Nam cũng cho hay chỉ mua khoảng 35% nguồn từ hai nhà máy lọc dầu trong nước, còn lại 65% là nhập khẩu. Lý do là hàng nhập khẩu được giảm thuế và có giá cạnh tranh hơn, cơ chế mua bán linh hoạt, chủ động hơn thì mua trong nước phải cam kết hợp đồng dài hạn, quy định cứng nhắc và mức giá cũng kém cạnh tranh hơn.

Khi mua nguồn xăng dầu trong nước phải thanh toán trước 30 ngày, áp dụng theo một công thức cố định do các nhà máy sản xuất xăng dầu đưa ra là 5-1-5. Tức là 5 ngày trước khi nhận hàng và 5 ngày sau khi nhận hàng cộng với 1 ngày tạo nên giá bình quân của một chu kỳ nhận hàng.

“Chưa kể phụ phí (premium) cũng cao hơn chi phí mua từ nguồn nước ngoài, nên giá mua trong nước tùy thời điểm thường cao hơn từ 10 – 30% so với hàng nhập khẩu. Doanh nghiệp cũng phải cam kết mua sản lượng cố định trong 6 tháng” – thương nhân này nói.

Một thương nhân đầu mối khác cho hay, tại thời điểm này, doanh nghiệp đang phải thực hiện đàm phán ký hợp đồng mua hàng của các nhà máy lọc dầu trong nước cho 6 tháng cuối năm, trong khi mua từ nguồn nhập khẩu là theo từng lô hàng và từng tháng nên giá cạnh tranh hơn.

“Mặc dù nguồn hàng từ các nhà máy lọc dầu trong nước ổn định hơn, chủ động tàu bè để nhập hàng và có thể chia nhỏ được các lô hàng, nhưng hợp đồng thường ổn định liên tục trong 6 tháng nên giá không thể rẻ hơn so với hàng nhập khẩu” – vị này nói.

Người dân đổ xăng tại quận Bình Thạnh, TP.HCM – Ảnh: Q.ĐỊNH




Các doanh nghiệp tư nhân chủ yếu nhập khẩu

Trả lời Tuổi Trẻ, một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng việc các doanh nghiệp phản ánh giá mua trong nước cao hơn nhập khẩu là “phiến diện”. Theo vị này, mua trong nước cao hơn nhập khẩu có thể chỉ xảy ra ở một vài thời điểm, còn tính chung mua trong nước giá có lợi hơn và doanh nghiệp vẫn muốn mua trong nước nhiều hơn.

“Mức chi phí premium cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trên cơ sở giá trong nước tham khảo giá thế giới và tình hình nguồn hàng, do mua hàng trong nước có lợi hơn về vận chuyển và trả bằng VNĐ”, vị này nói.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng nguồn cung xăng dầu (từ nguồn nhập khẩu, sản xuất ) trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 10,303 triệu tấn. Trong đó nhập khẩu chiếm 45,13%, sản xuất trong nước chiếm 54,87%. Đáng chú ý là nếu như hoạt động nhập khẩu chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện, nguồn mua trong nước lại do các doanh nghiệp xăng dầu nhà nước chiếm phần lớn với trên 60%.




Phải có biện pháp đàm phán giá mua xăng dầu trong nước

Những doanh nghiệp phải nhập nguồn condensate để pha chế, phối trộn xăng, dầu hỏa và dầu diesel cũng than phiền khi phải chấp nhận mua giá cao từ nguồn trong nước. Một đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu tại miền Nam cho hay nguồn condensate được cung ứng chủ yếu ở nhà máy khí và một số doanh nghiệp khác.

Nhưng với chính sách ưu tiên trong hệ thống nên doanh nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh nhất mua nguồn này là PVOil. Trong khi các doanh nghiệp khác tiếp cận nguồn hàng khó khăn hoặc phải chấp nhận mua giá cao, ảnh hưởng cạnh tranh giá.

Theo các doanh nghiệp, với cơ cấu thị phần của các doanh nghiệp xăng dầu nhà nước đang chiếm tới 70% trên thị trường, việc mua chủ yếu từ nguồn trong nước có thể khiến cho giá xăng dầu đầu vào bị đẩy lên.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp khuyến nghị cần để doanh nghiệp chủ động linh hoạt tạo nguồn theo thực tế thị trường cũng như có biện pháp kiểm soát việc đàm phán mua bán giữa các nhà máy lọc dầu trong nước, tránh những nguy cơ ép giá, ép hợp đồng sẽ khiến cho giá xăng dầu bị méo mó không theo thị trường.



Nguồn

Cùng chủ đề

‘Chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp’

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số đã và đang khẳng định vai trò động lực chủ chốt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI...

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 27/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Năm 2024, thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã thực hiện tốt việc đôn đốc NNT khai, nộp thuế đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ khai thuế, nộp thuế tiếp tục ổn định ở mức cao. Cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp/phải nộp đạt 99,88% (cao hơn 4,8%...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo thêm động lực phát triển kinh tế, xã hội

Chiều nay, 24/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp bổ sung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xem xét, quyết định một số nội dung về ngân sách thuộc thẩm quyền. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc: bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để thực hiện các...

Nhà máy ô tô đầu tiên ở Quảng Ninh

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh chú trọng thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, hiện đại, thân thiện với môi trường. Một trong rất nhiều dự án trong lĩnh vực này được thu hút về địa bàn tỉnh là Dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Khu...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Cùng tác giả

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Ra Bắc đóng hài Tết tử tế, Xuân Nghị nói về hài Bắc, hài Nam

Xuân Nghị ra Bắc đóng phim Tết tử tế cùng dàn nghệ sĩ hài gạo cội miền Bắc. Dịp này, anh nói về hài Bắc và hài Nam. Phim Tết tử tế (đạo diễn: An Thuyên, nhà sản xuất: Nguyễn Duy Nhất) gồm 2 tập, mỗi tập dài 45 phút, dự kiến phát trên 40 kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương đúng ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Ngoài Xuân Nghị, Tết tử tế quy tụ nhiều...

Nước châu Âu đầu tiên miễn visa cho Việt Nam

Ngày 8/12/2023, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Belarus Evgeny Shestakov tiến hành ký kết Hiệp định miễn thị thực Việt Nam - Belarus tại thủ đô Hà Nội, áp dụng cho người mang hộ chiếu phổ thông của 2 nước. Hiệp định bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/1, thông tin từ Bộ Ngoại giao. Cụ thể, công dân 2 nước sở hữu hộ chiếu phổ thông sẽ được tạm trú miễn...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất