Powered by Techcity

Doanh nghiệp nội địa mong chờ “mùa vàng” mua sắm cuối năm

Trong khi các yếu tố vĩ mô khác như xuất nhập khẩu, đầu tư vẫn đang có dấu hiệu suy giảm thì thị trường nội địa là một trong những nhân tố hiếm hoi duy trì đà tăng trưởng. Đây được nhận định là nhân tố quan trọng hàng đầu giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Thị trường nội địa là thị trường quan trọng của doanh nghiệp.

Thị trường nội địa là thị trường trọng yếu

Là một trong những doanh nghiệp điện máy được ưa chuộng của Việt Nam, ông Phùng Thế Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kangaroo, Thành viên Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ, mảng thị trường nội địa là mảng thị trường quan trọng với Kangaroo. Thời gian qua, Kangaroo đã đẩy mạnh triển khai 4 giải pháp để xúc tiến thương mại nội địa như đẩy mạnh phát triển kinh tế số qua nền tảng thương mại điện tử nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng; Tăng cường truyền thông về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đầu tư hiện đại hóa kênh phân phối trên khắp cả nước; Kích cầu tiêu dùng, đưa ra sản phẩm đặc thù phù hợp với mức tiêu dùng và nhu cầu ở thời điểm hiện tại.

“Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng duy trì đà tăng trưởng trên dưới 10% thời gian qua là điểm sáng tích cực trong bối cảnh các chỉ số vĩ mô khác như xuất nhập khẩu đang trên đà suy giảm. Doanh nghiệp chúng tôi ý thức được điều này nên đã tích cực vào cuộc tham gia các chương trình kích cầu. Các chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam gần như xác định bỏ ngỏ mục tiêu lợi nhuận để có được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và kích cầu tiêu dùng”, ông Phùng Thế Vinh chia sẻ.

Kinh nghiệm từ Kangaroo cho thấy, thị trường nội địa là mảng thị trường quan trọng cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Theo Tổng cục Thống kê, thị trường trong nước được đánh giá là điểm sáng của nền kinh tế khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2023 vẫn duy trì tăng trưởng ở mức 9,7%, là động lực đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế vĩ mô.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường nội địa, PGS,TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ, mức tăng trưởng 9,7% là con số rất ấn tượng, gây ngạc nhiên vì tình hình kinh tế, đặc biệt là khu vực nội địa thời gian vừa rồi gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng GDP thấp, đầu tư không mạnh, tổng cầu đang suy yếu…

Con số này cũng cho thấy cấu trúc thị trường nội địa và tiêu dùng đang thay đổi, có những bộ phận trước đây chưa nổi lên như thương mại điện tử thì giờ đã chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tiêu dùng. Trước đây người dân thường mua bán hàng ngoài chợ, siêu thị, còn sau đại dịch, kênh thương mại điện tử ngày càng được ưa chuộng. Về cơ bản, nó sẽ không thể hiện sức mua sôi sục như mua bán trực tiếp, song nếu như yếu tố này đóng góp mạnh mẽ có nghĩa là ta phải quan tâm đến thị trường tiêu dùng ở một góc độ khác để thấy rằng thị trường tiêu dùng vẫn đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế vĩ mô.

“Kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy, việc không tận dụng được thị trường nội địa chính là điểm yếu chí tử của nền kinh tế. Quốc gia này đang nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa như một yếu tố quan trọng của kinh tế vĩ mô. Còn ở Việt Nam, thị trường nội địa chủ yếu là dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Cho nên ta cần chú ý đến điều này để kích thích sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, để điểm sáng ấy thực sự đóng góp để duy trì bền vững kinh tế vĩ mô”, PGS,TS Trần Đình Thiên chỉ rõ.

Đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Mong chờ “mùa vàng” cuối năm

Giai đoạn cuối năm là thời điểm quan trọng của thị trường nội địa khi vào mùa mua sắm cao điểm. Hiện nay các địa phương đều có kế hoạch triển khai các giải pháp kích cầu lớn để thúc đẩy tiêu dùng. Các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp để đồng hành với các địa phương trong “mùa vàng” tiêu dùng.

Ông Phùng Thế Vinh cho biết, mùa cuối năm là mùa vàng mua sắm lớn nhất trong năm của tất cả các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam và Kangaroo. Do đó, Kangaroo đã quyết định dùng nguồn ngân sách dành cho chi phí khuyến mại lớn nhất trong năm cho mùa vàng cuối năm để đồng hành cùng các địa phương đối tác trong bán hàng. Đồng thời, đưa ra các model sản phẩm bán không lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc thù phù hợp, đặc biệt là phân khúc trung và phổ thông. Cuối cùng, chuẩn bị hàng hóa và kênh phân phối trải khắp để dành cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo Chính phủ, Bộ Công thương đã có nhiều quyết sách liên quan thúc đẩy thị trường trong nước như Chiến lược phát triển thị trường trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Bên cạnh đó là triển khai hàng loạt các giải pháp kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại để thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Ông Lê Huy Khôi, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và đào tạo, Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công thương nhấn mạnh, hoạt động xúc tiến thương mại là vô cùng quan trọng. “Trong thời gian tới, hoạt động này cần tập trung nhiều hơn cho phân khúc thị trường nông thôn. Đây là khu vực có quy mô dân số lớn, thu nhập của người dân đã dần được thu hẹp so với khu vực thành thị nên dư địa còn rất nhiều để có thể khai thác. Cho nên cần nhiều giải pháp đẩy mạnh kết nối cung cầu, đưa hàng về nông thôn”, ông Lê Huy Khôi chia sẻ.

Song song với đó, cần tăng cường phòng chống buôn lậu hàng nhái hàng giả để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất. Đặc biệt, thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển mạnh nên cần có giải pháp cụ thể để định hướng phát triển lĩnh vực này trong thời gian tới.

Đồng ý kiến, PGS,TS Trần Đình Thiên cho rằng, các chương trình kích cầu tiêu dùng là rất cần thiết, và phải dùng các giải pháp mạnh. Chính sách phải tạo ra 1 cú sốc, đột phá, một cú huých mạnh cho chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm. Doanh nghiệp phải phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính để kích cầu tiêu dùng cuối năm, giúp thị trường sống động lên, tạo nên khí thế mới, niềm tin mới và giúp doanh nghiệp Việt Nam vực dậy.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) chia sẻ, kết nối cung cầu, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm hàng hóa là mục tiêu Bộ Công thương đang kiên định thực hiện. Theo đó, Bộ Công thương đã, đang và sẽ làm việc với các nhà phân phối lớn nhất tại Việt Nam để kết nối hàng hoá của các địa phương, tạo đầu ra ổn định.

Bộ Công thương hiện là đơn vị nòng cốt triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về triển khai Cuộc vận động này. Đồng thời, Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam, tinh hoa hàng Việt Nam cũng đang được triển khai.

“Do đó, chúng tôi rất mong muốn các Hiệp hội, doanh nghiệp sẽ đóng góp những mặt hàng tinh hoa hàng Việt Nam đã nhiều năm chinh phục thị trường thế giới thì quay về thị trường trong nước để phục vụ người tiêu dùng ở thị trường nội địa. Nhiều hệ thống phân phối nội địa hay có vốn đầu tư nước ngoài rất rộng cửa với hàng Việt Nam chứ không phải chỉ nhập khẩu hàng nước ngoài về. Rất nhiều siêu thị có tỷ lệ hàng Việt nam lên đến 90% và với các sản phẩm có chất lượng tốt, tinh hoa hàng Việt Nam sẽ được ưu tiên các vị trí trong quầy kệ”, bà Lê Việt Nga cho biết.



Nguồn

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp trở lại nhịp độ sản xuất

Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với khí thế đua lao động hăng say, phấn khởi; quyết tâm cao duy trì ổn định nhịp độ sản xuất, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Ngay từ ngày 3/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), toàn bộ cán bộ,...

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất dịp cận Tết

Song song với việc chăm lo Tết cho người lao động, những ngày này các doanh nghiệp ở Quảng Ninh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tích lũy sản phẩm, bù đắp cho khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, duy trì các đơn hàng với đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước. Sôi nổi khí thế ngành Than Trong những ngày này, hàng vạn...

‘Chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp’

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số đã và đang khẳng định vai trò động lực chủ chốt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI...

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 27/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Năm 2024, thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã thực hiện tốt việc đôn đốc NNT khai, nộp thuế đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ khai thuế, nộp thuế tiếp tục ổn định ở mức cao. Cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp/phải nộp đạt 99,88% (cao hơn 4,8%...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo thêm động lực phát triển kinh tế, xã hội

Chiều nay, 24/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp bổ sung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xem xét, quyết định một số nội dung về ngân sách thuộc thẩm quyền. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc: bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để thực hiện các...

Cùng tác giả

Hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành kết nối Trung Quốc

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh...

Quảng Ninh lọt top 3 địa phương doanh thu du lịch nghìn tỷ dịp Tết

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, cả nước có 8 tỉnh thành đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 3, chỉ sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Cụ thể, doanh thu du lịch của Quảng Ninh dịp Tết vừa qua đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn năm 2024. Tổng...

Hơn 300.000 gian hàng chưa xác định được người bán

Khoảng 300.000 gian hàng với doanh thu 70.000 tỷ đồng trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab chưa được định danh, gây thất thu ngân sách. Tại hồ sơ dự thảo Nghị định về quản lý thuế với kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết có khoảng 300.000 cá nhân đang bán hàng tại hơn 400 sàn, theo dữ liệu được các bên cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Số...

Chê bai thậm tệ về phim kinh dị 18+ có NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Quang Tèo đang cản đường Trấn Thành, Thu Trang

Phim kinh dị "Đèn âm hồn" bất ngờ dẫn đầu phòng vé sau Tết dù không được quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, tác phẩm cũng trở thành tâm điểm tranh cãi gay gắt về chất lượng nội dung và diễn xuất. Đèn âm hồnlà bất ngờ lớn tại phòng vé đầu năm nay. Tác phẩm không được quảng bá rầm rộ nhưng nhanh chóng vượt mặt các đối thủ để dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu của Box...

Nam du khách trèo cây tạo ‘cơn mưa hoa mận’ cho bạn gái chụp ảnh, chủ vườn nói quả đậu giảm 80%

Một cây mận bình thường đơm hoa, kết trái thì tỉ lệ đậu quả là 100%, nhưng cây hoa mận nào bị khách rung sẽ bị giảm 80%. Đó là chia sẻ của chị Hoàng Thị Quý, chủ vườn mận tại Mộc Châu (Sơn La) - một trong những vườn đã thu hút đông du khách đến check-in mùa hoa mận. Đây cũng là vườn mận xuất hiện trong video du khách trèo lên cây rung cho hoa mận rụng...

Cùng chuyên mục

Hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành kết nối Trung Quốc

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh...

Hơn 300.000 gian hàng chưa xác định được người bán

Khoảng 300.000 gian hàng với doanh thu 70.000 tỷ đồng trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab chưa được định danh, gây thất thu ngân sách. Tại hồ sơ dự thảo Nghị định về quản lý thuế với kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết có khoảng 300.000 cá nhân đang bán hàng tại hơn 400 sàn, theo dữ liệu được các bên cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Số...

Doanh nghiệp Việt lo hàng giá rẻ trước chính sách thuế của ông Trump

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép tiếp tục chính sách miễn thuế và kiểm tra hải quan với đơn hàng dưới 800 USD, nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn lo lắng về một làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ thời gian tới. Hãng vận tải kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm Theo sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/2, Mỹ sẽ tạm thời cho phép các gói hàng nhỏ lẻ, giá trị thấp...

Đoàn công tác EVN làm việc với Nhiệt điện Quảng Ninh về công tác sản xuất điện mùa khô năm 2025

Chiều 7/2, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do ông Đặng Huy Cường, Thành viên HĐTV Tập đoàn làm trưởng đoàn, đã chủ trì buổi làm việc với Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh về công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa và chuẩn bị nhiên liệu cho mùa khô hạn năm 2025. Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: Năm 2024, Công ty...

Nở rộ kinh doanh “túi mù”

Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam. Không...

Giá vàng hôm nay 8/2/2025 treo cao, vàng SJC và nhẫn trơn nguy cơ lao dốc

Giá vàng hôm nay 8/2/2025 trên thị trường quốc tế treo cao, trong khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn có nguy cơ lao dốc sau ngày lễ Thần Tài. Tuy nhiên, mức chênh giữa giá quốc tế và trong nước hiện khá thấp. Sức cầu đối với vàng lớn. Tới 20h ngày 7/2 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.866 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New...

Thúc đẩy XNK hai chiều Việt Nam – Trung Quốc

Nhằm thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ trong hoạt động thương mại qua các cặp cửa khẩu, lối mở, hiện thực hóa mục tiêu đưa TP Móng Cái trở thành khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia. Trên địa bàn TP Móng Cái hiện có Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (bao gồm cầu Bắc Luân I, Bắc...

Lương hưu thay đổi thế nào từ 1/7 tới?

Theo quy định mới, từ ngày 1/7/2025, có 2 nhóm đối tượng đủ kiều kiện nghỉ hưu sớm không bị trừ tỉ lệ lương hưu hàng tháng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó có điểm mới về lương hưu. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ...

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 tăng 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê đạt 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử. Xuất khẩu cà phê ghi nhận mức kỷ lục trong tháng 1 Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê của nước ta chỉ đạt 140.000 tấn, giảm mạnh 41,1% so với tháng cùng kỳ...

Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Từ mức đỉnh cao vào giữa tháng 8/2023 với con số 700 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tụt dốc và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Giá gạo xuất khẩu tụt giảm 43% Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cập nhật thông tin giá gạo xuất khẩu mới nhất cho hay, gạo 5% tấm ngày 6/2 đứng ở mức 399 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước đó; gạo 25% đứng ở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất