Powered by Techcity

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng ‘bùng nổ’ cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp tăng cường mở mới cửa hàng

Giữa tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam) tổ chức động thổ Dự án Trung tâm Thương mại MM Mega Market Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng. Trung tâm Thương mại Mega Market Đà Nẵng nằm trên đường Nguyễn Sinh Sắc, với tổng diện tích khoảng 19.197 m2.

Dự án gồm tổ hợp các loại hình dịch vụ siêu thị, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, khu vui chơi và nhiều tiện ích khác, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý IV/2025. Dự án ra đời đáp ứng lòng mong mỏi bấy lâu của nhân dân quận Liên Chiểu và các khu vực lân cận về việc có trung tâm thương mại, mua sắm mới trên địa bàn, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng hiện đại, văn minh.

Cùng với MM Mega Market Việt Nam ở thời điểm trên, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Đông Hà đã chính thức khai trương tại đại lộ Hùng Vương – thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Vincom Plaza Đông Hà được kỳ vọng là điểm mua sắm – vui chơi giải trí – ẩm thực đẳng cấp bậc nhất tại địa phương, thu hút du khách và người dân trải nghiệm các thương hiệu đình đám của Việt Nam và quốc tế.

Thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng (Ảnh: Tập đoàn Masan)

Đây là hai trong nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ chỉ trong thời gian ngắn qua, nối dài thêm con số cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Việc các doanh nghiệp mở mới cửa hàng bởi thị trường nội địa Việt Nam đang duy trì được sự tăng trưởng tương đối ổn định.

Theo Bộ Công Thương, 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 4,6% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,3%).

Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2024 ước đạt 4.048,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Dù con số này không cao như giai đoạn năm 2023, song mức tăng trưởng này cho thấy cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng doanh thu.

Là một nhà bán lẻ có uy tín, sau 10 năm phát triển và không ngừng đổi mới, hệ thống đã mở rộng quy mô lên tới gần 4.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN, phủ sóng tại 62 tỉnh thành để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng. Riêng trong tháng 10 vừa qua, hệ thống đã khai trương thêm 34 cửa hàng mới và dự kiến mở tiếp 44 cửa hàng trong tháng 11 này.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan – chủ đầu tư hệ thống bán lẻ WinMart cho biết, quý III/2024, WinCommerce (WCM) đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn). Lợi nhuận sau thuế của WCM đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID-19. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Tính đến tháng 9 năm 2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II/2024. Công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.

Một hệ thống bán lẻ khác là Bách Hoá Xanh đang tái khởi động quá trình mở mới cửa hàng sau 2 năm tập trung tối ưu vận hành hệ thống, đóng cửa hàng loạt cửa hàng kém hiệu quả và tìm ra công thức thành công. Mục tiêu năm 2024, Bách Hoá Xanh dự kiến khai trương tối thiểu 50 cửa hàng mới, năm 2025 dự kiến sẽ khai trương 100 – 200 cửa hàng.

Tăng khuyến mãi, tăng doanh thu

Để tăng cường doanh thu, các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, hệ thống siêu thị của Tập đoàn Masan đã và đang triển khai Chương trình ưu đãi lớn nhất năm, giảm giá lên tới 50% tại WinMart/WinMart+/WiN tập trung vào các khuyến mại kích cầu, mang đến ưu đãi đa dạng cho hàng nghìn mặt hàng thực phẩm thiết yếu, gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm… với mức giảm lên tới 50% cùng các hình thức mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, đặc biệt là ưu đãi “Chỉ 10.000 đồng” cho một số sản phẩm chọn lọc.

Đặc biệt, để tri ân khách hàng hội viên, chương trình hội viên WiN tiếp tục ưu đãi 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt mát MEATDeli từ nay cho tới cuối năm. Đặc biệt, hội viên còn được nhân đôi quyền lợi với chương trình Tuần lễ Thương hiệu triển khai trong tháng 11 và cơ hội tham gia chương trình quay số trúng thưởng khi mua hóa đơn từ 499.000đ tại siêu thị WinMart hoặc từ 299.000đ tại WinMart+/WiN, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 300 triệu đồng (diễn ra từ nay đến 4/12/2024).

Tại hệ thống Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm với hàng hoá dồi dào và giá cả ổn định. Đến nay, hệ thống này đã làm việc với nhà cung cấp, nhà vườn để bảo đảm chất lượng hàng hóa, ổn định giá cả thị trường. Saigon Co.op có lợi thế lớn là mạng lưới trải dài từ Bắc chí Nam nên sẽ tận dụng lợi thế này để bảo đảm nguồn hàng đầy đủ hơn, giá tốt hơn. Hệ thống cũng dự kiến đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi sâu, phối hợp với nhà cung cấp giảm lợi nhuận để hàng hóa không chỉ bình ổn giá mà còn rẻ hơn ngày thường.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho biết, hiện nay, hàng hoá Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu giá rẻ qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong bối cảnh đó, việc các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối sẽ giúp sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ cần có chính sách chiết khấu hợp lý cho các doanh nghiệp sản xuất nhằm giúp sản phẩm có giá bán cạnh tranh, chinh phục người tiêu dùng. Từ đó mang đến lợi nhuận cho cả doanh nghiệp sản xuất, phân phối và đóng góp tích cực cho tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cuối năm.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng tốc đón khách quốc tế dịp cuối năm

Đẩy mạnh xúc tiến, thúc đẩy du lịch đường biển, mở rộng thị trường... là cách mà du lịch Quảng Ninh tiến hành để tăng tốc, hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2024. Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong tháng 10, Quảng Ninh đón khoảng trên 1,1 triệu lượt khách, nâng tổng lượng khách 10 tháng năm 2024 đạt gần 16,8 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 3...

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng 8,5%, du lịch đóng góp tích cực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,5% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 14,2%... Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước thường tăng vào những tháng cuối năm góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành dịch...

Siết chặt kiểm soát thị trường cuối năm

Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp và gia tăng. Để bình ổn thị trường hàng hóa, các lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại. Trong tháng 10/2024, Hải quan Quảng...

Đảm bảo ổn định hoạt động xuất nhập khẩu tại Hoành Mô

Thêm thời gian thông quan, tăng cường điều tiết phương tiện, lực lượng tại các cửa khẩu được Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu) quan tâm thực hiện, qua đó góp phần ổn định và đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) thông suốt. Bám sát chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh, UBND huyện Bình Liêu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô tăng cường phối kết hợp với các ban, ngành...

Đến lượt Temu, Taobao đổ bộ thị trường Việt Nam

Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Taobao và 1688 đang tạo ra một cơn sốt hàng giá rẻ tại Việt Nam, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế khó khăn chưa từng có. Điều này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến về giá mà còn mở ra cuộc đua khốc liệt về chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngay trên sân nhà của các doanh nghiệp Việt. Nếu không có...

Cùng tác giả

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri TP Uông Bí

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 23 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND tỉnh, chiều 15/11, đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh, HĐND TP Uông Bí có buổi tiếp xúc cử tri phường Phương Đông, TP Uông Bí. Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã thông tin khái...

Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh

Sáng nay (15/11), giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh theo giá thế giới. Giá vàng nhẫn giảm từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượng về mốc 81 - 82 triệu đồng/lượng, tuỳ từng thương hiệu vàng. Tập đoàn Doji niêm yết giá nhẫn tròn 79,8 - 82,1 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với sáng qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 80,12 - 82,22 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra,...

Hoa hậu Quốc tế 2023 nói về Thanh Thủy

Người tiền nhiệm của Thanh Thủy - Hoa hậu Quốc tế 2023 Andrea Rubio - đã dành cho cô những lời khen ngợi sau chiến thắng ở Nhật Bản. Trong chung kết Hoa hậu Quốc tế 2024 hôm 12/11 ở Nhật Bản, Thanh Thủy nhận vương miện từ người tiền nhiệm - Hoa hậu Quốc tế 2023 Andrea Rubio. Trong khoảnh khắc đăng quang, người đẹp Việt Nam bật khóc xúc động, ôm chầm lấy người tiền nhiệm. Trong quá trình...

Đại sứ Marco Farani: Việt Nam sẽ có đóng góp quan trọng tại Hội nghị G20

Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani chia sẻ với báo chí về chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và tiến hành một số hoạt động song phương tại Brazil của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Brazil, Chủ tịch G20 năm 2024, Luiz Inácio Lula da Silva và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính...

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam

Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. 10 tháng năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản đã mang về hơn 51,7 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với thị phần 21,6%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị...

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh

Sáng nay (15/11), giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh theo giá thế giới. Giá vàng nhẫn giảm từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượng về mốc 81 - 82 triệu đồng/lượng, tuỳ từng thương hiệu vàng. Tập đoàn Doji niêm yết giá nhẫn tròn 79,8 - 82,1 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với sáng qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 80,12 - 82,22 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra,...

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam

Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. 10 tháng năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản đã mang về hơn 51,7 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với thị phần 21,6%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị...

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Các tập đoàn nước ngoài lớn như: Samsung, Toyota đều mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp linh, phụ kiện là các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. Nhu cầu tìm nhà cung ứng linh, phụ kiện của tập đoàn nước ngoài đang rất lớn Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - Chuyên gia chính sách công nghiệp, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội: "Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp...

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn. Sự hồi sinh của ngành dệt may Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực...

Hồng thạch trân châu Trung Quốc hút khách Việt

Hồng thạch mini Trung Quốc (24-26 trái một kg) có màu đỏ bắt mắt đang hút khách Việt dù giá cao gấp đôi hàng nội địa. Lần đầu nhập về khoảng 100 kg hồng mini Trung Quốc, chị Nguyễn Thị Hồng ở Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết toàn bộ số hàng đã bán hết trong ngày. Loại này mỗi ký khoảng 24-26 trái, khi chín quả dẻo như thạch, vị ngọt đậm và thơm. Giá bán dao động 80.000-100.000...

Khai mạc Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh 2024

Tối 14/11, tại Quảng trường 12/11, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh phối hợp với thành phố Cẩm Phả tổ chức khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2024. Tham gia sự kiện có trên 30 gian hàng với trên 150 sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn 11/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tuần lễ...

Tỷ giá tăng mạnh, nhiều ngân hàng lãi lớn

Tỷ giá biến động mạnh trong nửa đầu năm nay khiến mảng kinh doanh ngoại hối mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều ngân hàng. Theo thống kê, có 12/29 ngân hàng báo cáo tổng lãi thuần ngoại hối tăng trong 9 tháng đầu năm. Tổng lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối của 29 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính lên tới 19.621 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Sau 9 tháng, BIDV...

Vé máy bay Tết Ất Tỵ bán chậm

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay bận rộn mọi năm vẫn còn vé. Thời gian này mọi năm, nhiều chặng bay đã hết vé từ sớm. Nhưng khảo sát năm nay cho thấy lượng dồi dào, chỉ một vài chặng bay trong ngày cao điểm mùng 4 và 5 tháng Giêng Âm lịch mới ghi nhận tình trạng hết vé tạm thời. Gia đình chị Hoàng Anh, giám đốc...

Chứng khoán giảm hơn 14 điểm, rơi xuống đáy 3 tháng

VN-Index bị bán tháo dữ dội và giảm hơn 14 điểm, qua đó lùi về mốc 1.231 điểm, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua. Thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến tương đối ảm đạm trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên 14/11. Từ thời điểm mở cửa cho đến đầu phiên chiều, chỉ số VN-Index chủ yếu ngụp lặn dưới ngưỡng tham chiếu với biên độ giảm khoảng 5 điểm. Đến 14h, nguồn cung...

Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Hơn 10 thương hiệu Trung Quốc, từ xe chạy xăng đến xe điện Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC và Wuling ồ ạt vào VN, mở ra cơ hội cho người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành ô tô trong nước. Đầu tháng 11-2024, mẫu xe điện Wuling Bingo từ Trung Quốc do TMT Motor lắp ráp chính thức ra mắt người dùng Việt với mức giá khởi điểm chỉ từ 349...

Tin nổi bật

Tin mới nhất