Powered by Techcity

‘Đóa hoa mong manh’ – bộ phim ngô nghê của Mai Thu Huyền

Bộ phim tâm lý tình cảm mới nhất của Mai Thu Huyền bộc lộ nhiều điểm trừ về kịch bản, nội dung, khó thể coi là một tác phẩm điện ảnh chỉn chu thực thụ.

Trước khi cập bến rạp Việt, Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền đã khởi chiếu tại thị trường Mỹ từ thời điểm cuối tháng 3. Theo nhà sản xuất, tác phẩm được quay hoàn toàn trên đất Mỹ và gặt hái một số giải thưởng quốc tế trước khi trở về quê nhà.

Nhắc đến Mai Thu Huyền, đây không còn là gương mặt xa lạ với những khán giả trước màn ảnh nhỏ. Bên cạnh vai trò diễn viên, nữ nghệ sĩ còn lấn sân sản xuất, cầm trịch nhiều dự án. Thế nhưng, từ Giấc mơ Mỹ (2017) cho đến Kiều (2021) và mới đây nhất là Đóa hoa mong manh, điện ảnh và Mai Thu Huyền dường như vẫn chưa tìm được “điểm chạm”.

Câu chuyện ngô nghê

Chuyện phim Đóa hoa mong manh xoay quanh nhân vật chính Thạch Thảo, một ca sĩ trẻ đẹp với giọng hát lay động lòng người. Sau đêm diễn thay cho đồng nghiệp, cô nàng lọt vào mắt xanh của Sơn – một nhà sản xuất âm nhạc đã có gia đình. Anh mang đến lời đề nghị hấp dẫn, giúp cô trở nên nổi tiếng.

Thạch Thảo từ giọng ca vô danh một bước lên đỉnh vinh quang và ngày càng tỏa sáng. Sức hút của cô khiến cánh đàn ông si mê, và Sơn cũng chẳng phải ngoại lệ. Nhìn thấy người chồng đầu ấp vai kề đang ngày một xa cách, Yvonne – vợ của Sơn – bày mọi cách cứu vãn mối tình đang đứng bên bờ vực thẳm.

Tác phẩm có thời lượng 95 phút, với hơi hướm một phim ca nhạc khi để âm nhạc dẫn dắt câu chuyện. Nội dung Đóa hoa mong manh cũng chủ yếu xoay quanh mối tình tay ba giữa Yvonne, Sơn và Thạch Thảo.

Mai Thu Huyền và Quốc Cường hóa thân cặp vợ chồng lục đục.

Dưới bàn tay của Mai Thu Huyền, Đóa hoa mong manh gây không ít ức chế vì lối dẫn dắt vụng về. Cách xây dựng tình tiết, tâm lý nhân vật đểnh đoảng với nhiều nút thắt lộn xộn. Phim do vậy mà tạo cảm giác gượng gạo, sến sẩm với những biến cố sắp đặt sống sượng.

Mở màn bằng phần trình diễn trên sân khấu của Thạch Thảo (Maya), ấn tượng đầu tiên ập đến là những cú lia máy kém mượt mà, cùng biểu cảm “giả trân” của ca sĩ lẫn dàn nhân vật khách mời.

Chuyển cảnh vội vã đưa khán giả về thời điểm trước khi Thạch Thảo nổi tiếng. Một tình huống bất ngờ xảy ra đẩy cô tới trước mắt Sơn (Quốc Cường). Lần đầu chạm mặt, nhà sản xuất âm nhạc đã tỏ ra si mê cô ca sĩ một cách suồng sã. Anh ngắm nhìn cô lộ liễu, hay thậm chí mời rượu ngay sau màn trình diễn.

Cả hai nhanh chóng tiếp xúc, khi Sơn mang tới cơ hội đổi đời cho cô ca sĩ trẻ. Anh muốn làm một cuốn phim ca nhạc, mang tên “Đóa hoa mong manh”. Đóa hoa ở đây là Thạch Thảo, cô gái trẻ với gương mặt xinh đẹp lay động. Còn mong manh dường như là con người và cuộc đời cô ca sĩ ấy: ngây ngô, thuần khiết, lại mong manh dễ vỡ tựa như bông tuyết.

Cả hai sau đó nhiều lần bị đẩy vào những tình thế bên bờ ranh giới: trong khi Sơn không giấu nổi cảm tình, thì Thạch Thảo lại đứng giữa lằn ranh của việc giữ tự trọng và trở thành “kẻ thứ ba” phá hoại hạnh phúc gia đình Sơn. Nhưng thực tế, sự mập mờ này không phải bút pháp khai thác tâm lý của biên kịch, mà đơn thuần là sự non tay trong việc phân tích, soi chiếu đời sống nội tâm nhân vật. Thạch Thảo có nhiều thay đổi thất thường trong tính cách, hay những biến chuyển tâm lý “ngoạn mục” trước sự ngỡ ngàng của người xem.

Sự xuất hiện của Yvonne (Mai Thu Huyền) là lời cảnh tỉnh cho mối quan hệ vượt quá ranh giới giữa Sơn và Thạch Thảo. Câu chuyện từ đây cũng cố gắng thể hiện chuyện tình tay ba mang đến đau khổ, giằng xé cho người trong cuộc. Nhưng đáng tiếc, lối kể cũ kỹ, cùng nhiều tình tiết dàn xếp lố bịch biến Đóa hoa mong manh trở thành một bộ phim chắp vá và sến súa.

Chất điện ảnh nghèo nàn, thông điệp lệch lạc

Đóa hoa mong manh, ở khía cạnh nào đó, phản ánh đời sống thu nhỏ của những người gốc Việt tại hải ngoại, qua đó vạch trần lớp vỏ danh vọng bóng bẩy. Song, thông điệp này được truyền tải khá mờ nhạt. Thay vào đó, người xem lại bị cuốn vào guồng quay của cuộc tình tay ba giữa Thạch Thảo, Sơn và Yvonne.

Màn thể hiện gượng gạo của dàn cast khó chạm vào cảm xúc khán giả.

Sơn cùng Yvonne vốn là vợ chồng nhưng xuyên suốt phim, không có bất cứ khoảnh khắc nào cho thấy liên kết giữa cả hai. Cặp đôi chẳng có sự gắn kết, từ ánh mắt, cử chỉ họ dành cho nhau cũng gượng gạo, tựa như hai kẻ xa lạ. Vậy nên, việc Yvonne đau khổ trước sự chen chân của người thứ ba tỏ ra kém thuyết phục.

Sự non tay của biên kịch tiếp tục thể hiện ở việc xây dựng sợi dây gắn kết giữa Thảo và Sơn. Cả hai tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn, ở tình yêu với âm nhạc, bên cạnh quá khứ tổn thương vì là trẻ mồ côi. Song, quá khứ hay những biến đổi tâm lý chỉ được thể hiện qua lời thoại dài dòng, khiến người xem mệt mỏi thay vì thấu hiểu, đồng cảm với nhân vật.

Thạch Thảo, từ một “bông tuyết” thuần khiết, mạnh dạn từ chối cám dỗ, thậm chí không nhận cát-xê lại sẵn sàng ngã vào mối quan hệ mập mờ với Sơn. Cô ngó lơ yêu cầu của nhà sản xuất, tự ý thay đổi kế hoạch hay đưa ra yêu cầu vượt quá giới hạn.

Thảo nhận thức rõ đối phương đã lập gia đình, nhưng hết lần này tới lần khác “vô tư” đụng chạm, hay thân mật quá mức với anh. Cô vừa hồn nhiên vui vẻ bên chồng người khác, nhưng ngay sau đó lại tới nhà thờ cầu nguyện như thể không nhận thức được mình cũng là người có lỗi.

Nhân vật phát triển kém tự nhiên, liên tục bị ngòi bút biên kịch đẩy vào những tình tiết sắp đặt lộ liễu. Giọt nước mắt của Thạch Thảo rơi nhưng thay vì tạo được đồng cảm, lại khiến người ta ức chế vì mâu thuẫn trong chính nội tâm nhân vật.

Cú plot-twist mang đến bước ngoặt cho cuộc đời Thạch Thảo càng trở nên lố lăng, như một sự “tẩy trắng” cho cô. Nó quá dễ đoán, chưa kể lại khiến thông điệp phim có phần lệch lạc. Thạch Thảo và Sơn, bỗng chốc trở thành “nạn nhân” trong câu chuyện tình tay ba. Họ chẳng nhận được bài học thấm thía nào, thậm chí tiếp tục có thêm lựa chọn ích kỷ làm tổn thương người ngoài cuộc. Để rồi, mũi dùi công kích lại chĩa ngược về phía người vợ.

Phần cuối phim tập trung vào cái kết cuộc tình, nhưng lối kể quá cũ, lạm dụng giọt nước mắt cùng những cảnh đau khổ.

Đóa hoa mong manh được Mai Thu Huyền tiết lộ dành nhiều tâm huyết.

Chẳng riêng nhân vật và tình huống, ngay cả yếu tố diễn xuất trong Đóa hoa mong manh cũng nặng tính sân khấu.

Vào vai nữ chính, Maya cho thấy sự nghèo nàn về biểu cảm lẫn cách bộc lộ nội tâm nhân vật, cảnh khóc lóc, buồn bã nhìn rất sượng, rất giả. Ở bất kỳ khoảnh khắc nào diễn xuất trở nên bất lực, đạo diễn lại để âm nhạc nổi lên “thay lời muốn nói”. Nhạc phim lê thê, lồng ghép dày đặc mà thiếu sự tinh giản, tiết chế, nhiều phen át cả thoại.

Các nhân vật cũng thường xuyên có những màn trò chuyện ngô nghê tới bật cười. Lời thoại như kịch, thiếu tính tự nhiên. Bên cạnh đó, chất liệu điện ảnh trong phim cũng nghèo nàn. Các góc quay, cú máy chuyển đổi thiếu linh hoạt hay montage xuất hiện nhưng không mang nhiều ý nghĩa. Đó là chưa kể một số cắt cảnh kém duyên, khiến cảm xúc người xem chưng hửng.

Tựu trung, để gọi Đóa hoa mong manh là “thảm họa điện ảnh” như Giấc mơ Mỹ hay Kiều có phần nặng nề. Nhưng thực tế, bộ phim tâm lý tình cảm mới nhất của Mai Thu Huyền còn khoảng cách rất xa để trở thành một tác phẩm điện ảnh chỉn chu thực thụ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mai Thu Huyền đưa bộ phim lỗ nặng tại Việt Nam đến Cannes

Sau khi "Đóa hoa mong manh" rời rạp Việt với doanh thu kém, Mai Thu Huyền đưa phim giới thiệu tại sự kiện thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes. Trước khi chiếu phim, ê-kíp sản xuất dành thời gian tưởng nhớ Đức Tiến. Ngày 20/5, Mai Thu Huyền và ê-kíp có mặt tại Pháp để giới thiệu buổi chiếu phim Đóa hoa mong manh tại sự kiện thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes. Trước đó, Đóa hoa mong...

Sau phim của Mai Thu Huyền, một phim Việt khác chỉ bán được 4 vé một ngày

"B4S: Trước giờ yêu" có khả năng là phim Việt tiếp theo rời rạp ngay sau "Đóa hoa mong manh" vì ế ẩm. Tác phẩm chỉ bán được bốn vé trong ngày 3/5. Bộ phim B4S: Trước giờ yêu chỉ bán được 4 vé tính đến chiều 3/5, trên tổng ba suất chiếu tại các cụm rạp, theo thống kê từ Box Office Vietnam - đơn vị thống kê phòng vé độc lập. Sau 14 ngày ra rạp, phim có...

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, chốt doanh thu 428 triệu đồng

Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu. Chia sẻ với Tiền Phong, ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam, cho biếtĐóa hoa mong manh vẫn còn 4 suất chiếu trong ngày 2/5. "Theo dữ liệu ghi nhận từ trước của chúng tôi, Đóa hoa mong manh...

Phim của Mai Thu Huyền doanh thu thê thảm, lỗ nặng nhất lịch sử rạp Việt

Mai Thu Huyền chia sẻ với truyền thông, phim "Đóa hoa mong manh' cần thu hàng trăm tỷ đồng mới hòa vốn nhưng thực tế chỉ đạt 367 triệu đồng sau 10 ngày ra rạp. Đóa hoa mong manh do Mai Thu Huyền đạo diễn kiêm nhà sản xuất và tham gia diễn xuất. Phim chính thức ra rạp từ 12/4 nhưng ngay 3 ngày đầu công chiếu đã đạt doanh thu không khả quan. Mai Thu Huyền sau đó lên...

Phim của Mai Thu Huyền ế ẩm

Là phim Việt duy nhất ra rạp, "Đóa hoa mong manh" lại không được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Phim có doanh thu ế ẩm với suất chiếu ít ỏi, đồng thời nhận nhiều lời chê về nội dung. Đúng như dự đoán, bảng xếp hạng doanh thu tuần qua không có quá nhiều biến động. Thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) ghi nhận bom tấn Godzilla x Kong: Đế chế...

Cùng tác giả

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Cùng chuyên mục

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Hoài Lâm đổi nghệ danh do Hoài Linh đặt

Ca sĩ Hoài Lâm gây chú ý khi dùng tên thật đi hát thay vì nghệ danh do NSƯT Hoài Linh đặt cho. Hoài Lâm vừa chia sẻ hình ảnh đêm diễn mới với khán giả. Đáng chú ý, anh lấy tên Tuấn Lộc để đi diễn. Đây cũng chính là tên thật của nam ca sĩ. Trước sự thay đổi này, giọng ca Hoa nở không màu chỉ nói ngắn gọn: "Tôi vẫn đi hát bình thường, chỉ là...

Multiverse – ‘vũ trụ’ âm nhạc của Tùng Dương

Trong album "Multiverse", Tùng Dương miêu tả hành trình khám phá bản thân của mỗi con người và khát khao vượt lên những quy luật về không gian, thời gian. Album được Tùng Dương ấp ủ hai năm, ra mắt cuối tháng 11. Multiverse mang tinh thần artpop, thể loại ra đời những năm 1960 ở Anh với nhiều nét phá cách, pha trộn nhiều yếu tố như pop, rock và một số thể loại khác. Nối tiếp mạch cảm hứng...

Hồ Ngọc Hà hứa hẹn “chữa lành” những trái tim tổn thương vì yêu

Sau nhiều lần "hứa hẹn", "Cây đèn thần" của Hồ Ngọc Hà cũng chính thức ra mắt khán giả. "Cây đèn thần" là một ca khúc có giai điệu catchy, cuốn hút, do Trid Minh sáng tác, còn Wokeup làm sản xuất âm nhạc. MV do đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện, với sự hỗ trợ của giám đốc sáng tạo Alex Fox, giám đốc thời trang Lâm Gia Khang. Với MV "Cây đèn thần", hiệu ứng thay đổi...

Phim kinh dị 18+ có Hồng Đào, Thùy Tiên còn hạn chế

"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất. Phim kinh dị Linh miêu: Quỷ nhập tràng gây chú ý khi quy tụ các gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên, Samuel An, Thiên An… Đứng sau dự...

Tăng Duy Tân, Da LAB, HIEUTHUHAI… nhưng Trúc Nhân mới đứng đầu cuộc đua top trending YouTube

Những ngày cuối năm là dịp để nghệ sĩ Việt đua nhau tung sản phẩm mới. HIEUTHUHAI mặc dù "đỉnh nóc, kịch trần' vẫn bị Trúc Nhân soán ngôi. Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những cái tên như HIEUTHUHAI, Trúc Nhân, Hoàng Dũng, Da LAB… Một số ca khúc nhanh chóng dẫn đầu các bảng xếp hạng. Vài người khác gặp khó khăn khi leo hạng. HIEUTHUHAI bị Trúc Nhân soán ngôi Cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng...

Song Luân kết hợp Kaity Nguyễn và Yuno Bigboi

"Anh trai" Song Luân vừa ra mắt music video mới mang tên "Cậu Ba". Đặc biệt MV còn có sự góp giọng lần đầu tiên của nữ DV Kaity Nguyễn và rapper Yuno Bigboi. Ca khúc là nhạc phim "Công tử Bạc Liêu" sẽ được ra mắt tại rạp trên toàn quốc vào ngày 6-12. Ca khúc có chất nhạc độc đáo kết hợp giữa phong cách big band thập niên 1930 và hip-hop đương đại. Để bảo đảm tính...

Thảm họa mới của nhạc Việt

Giọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes. Lượt dislike hiện tại của Pickleball chiếm đến 77% trong tổng số like/dislike trên YouTube. Từ lâu, nhạc Việt mới có ca khúc gây phẫn nộ nhiều như vậy. Trong hơn 2.000 lượt bình luận, đa số là lời chỉ trích. Hình ảnh, âm nhạc của sản phẩm này đang...

Tin nổi bật

Tin mới nhất