Với định hướng mở rộng không gian du lịch một cách bài bản, đưa vịnh Bái Tử Long trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện, nhất là hạ tầng cơ sở, luồng tuyến, đội tàu, công tác xúc tiến quảng bá truyền thông đều đã sẵn sàng… Qua đó, góp phần tăng sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, định vị thương hiệu du lịch vịnh Bái Tử Long, cũng như bảo tồn giá trị di sản thiên nhiên quý giá.
Xây dựng đội tàu chất lượng cao
Nhằm quản lý và phát triển hiệu quả các hoạt động du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều kế hoạch, trong đó quy hoạch và quản lý đội tàu du lịch. Để quản lý chặt chẽ các phương tiện thủy phục vụ khách du lịch, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND (ngày 8/10/2024) “Về việc ban hành Quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long”. Theo đó, các tiêu chuẩn đối với tàu lưu trú về cấp kỹ thuật đạt tối thiểu cấp VR-SI, tàu có trọng tải từ 20 phòng ngủ trở lên khuyến khích tàu đạt cấp VR-SB với vật liệu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương; tốc độ thiết kế tối thiểu 8 hải lý/giờ; thời gian hoạt động liên tục 72 giờ; bố trí chung trên tàu đảm bảo đủ các khu vực phục vụ khách lưu trú, đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên theo TCVN 9372:2012 tàu thuỷ lưu trú du lịch.
Hiện, du thuyền cao cấp Grand Pioneers của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đang khai thác một số điểm trên vịnh Bái Tử Long với “Hành trình kết nối di sản” hoạt động trên vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long. Tuyến hành trình 3 ngày 2 đêm hay 4 ngày 3 đêm, du khách có những trải nghiệm giá trị thiên nhiên kỳ vĩ của vịnh Hạ Long, khám phá các khu vực thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long, các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen của huyện Vân Đồn…
Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, cho biết: Đơn vị đưa vào hoạt động 2 du thuyền Grand Pioneers với hơn 100 phòng lưu trú cao cấp, được chế tạo, đóng mới theo tiêu chuẩn đóng tàu tiên tiến bậc nhất trên thế giới hiện nay. Đây là đội du thuyền lưu trú ngủ đêm đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn cấp kỹ thuật VR-SB, hoạt động được trên tất cả các vùng nước ven biển Việt Nam, tốc độ chạy đạt tới 13 hải lý/giờ, thời gian hoạt động có thể tới hàng ngàn giờ liên tục… Các thông số này cũng đáp ứng tiêu chuẩn của phương tiện thủy nội địa do UBND tỉnh ban hành.
UBND tỉnh cũng xem xét phê duyệt kế hoạch phát triển đội tàu trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, gắn với kế hoạch truyền thông mở cửa tham quan vịnh Bái Tử Long. Theo kế hoạch, khuyến khích tàu du lịch vỏ thép đang hoạt động tại vịnh Hạ Long đăng ký, điều chuyển hoạt động sang vùng vịnh Bái Tử Long. Đến năm 2025, dự kiến bổ sung 100 tàu du lịch. Giai đoạn 2026-2030, hằng năm rà soát, công bố số lượng tàu được bổ sung đảm bảo tổng số tàu, tổng trọng tải tàu không vượt quá sức tải du lịch được cơ quan có thẩm quyền công bố; phấn đấu đến năm 2030, đạt 100% số lượng tàu du lịch được đóng mới/thay thế bằng vỏ thép (hoặc vật liệu tương đương). Đồng thời, khuyến khích tàu du lịch đóng mới có trọng tải từ 200 khách trở lên, tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Việc ban hành Quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch có quy mô, thiết kế thẩm mỹ phù hợp với cảnh quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chất lượng cao, hiện đại. Bên cạnh đó, góp phần giúp lực lượng chức năng và cơ quan nhà nước kiểm soát chất lượng các đội tàu, từ đó tăng hiệu suất khai thác, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tác động xấu đến môi trường tự nhiên. Đặc biệt, tỉnh thành lập Trung tâm điều hành khách du lịch để quản lý và điều phối hoạt động tàu du lịch một cách hiệu quả, tạo ra sự minh bạch cho các chủ tàu và giúp họ tuân thủ quy định.
UBND tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất khai thác tàu du lịch; tăng hệ số lấp đầy của tàu tham quan từ 40-70% ngày thường và 90-100% ngày cao điểm, duy trì hệ số lấp đầy của tàu lưu trú là 70%. Việc tối ưu hóa công suất khai thác góp phần giảm thiểu lãng phí tài nguyên, gia tăng doanh thu và nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.
Từ định hướng của tỉnh về việc phát triển đội tàu trên vịnh Bái Tử Long, các doanh nghiệp cũng đồng lòng, lên kế hoạch để đầu tư thêm các tàu lớn chạy trên tuyến du lịch vịnh Bái Tử Long. Ông Tạ Đức Quyền, Giám đốc Điều hành Bến cảng quốc tế Ao Tiên (huyện Vân Đồn) cho biết: Sự tích cực, khẩn trương của tỉnh trong việc ban hành quyết định công bố các hành trình tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long hay kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030 là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp có đủ cơ sở, điều kiện để triển khai các hoạt động nghiên cứu đầu tư hạ tầng, phương tiện phục vụ cho việc khai thác tuyến du lịch vịnh Bái Tử Long. Thời gian tới, đơn vị dự kiến đóng mới 2 tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long để tăng trải nghiệm cho du khách, hướng đến các dòng khách chất lượng cao.
Sẵn sàng kết nối hành trình mới
Ngày 19/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2119/QĐ-UBND, công bố các tuyến hành trình tham quan trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Theo đó, tỉnh đã công bố 3 hành trình kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, cùng 10 hành trình khám phá riêng biệt trên vịnh Bái Tử Long. Các tuyến hành trình này đã được khảo sát kỹ lưỡng, bao gồm các điểm đến độc đáo, như Soi Sim, hang Trinh Nữ và nhiều bãi cát tuyệt đẹp như Bàn Chân, Lưỡi Liềm. Những hành trình mới không chỉ giúp du khách có thêm không gian tham quan mới lạ, sang trọng mà còn góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu. Với sự chuẩn bị chu đáo, đến nay, tuyến du lịch trên vịnh Bái Tử Long đã đủ các điều kiện cần thiết để chính thức khai trương vào 29/3 này, mở ra các tuyến tham quan du lịch độc đáo, đáp ứng đa dạng các dòng khách, nhất là dòng khách chất lượng cao. Hiện các điều kiện cần thiết cho việc khai thác tuyến du lịch mới đã cơ bản đảm bảo.
Sở Xây dựng đang tích cực rà soát, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo an toàn các luồng tuyến đường thủy nội địa khu vực vịnh Bái Tử Long; bố trí điểm neo đậu nghỉ đêm, bổ sung các quy hoạch để phát triển hệ thống cảng bến, điểm neo đậu khu vực vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, bổ sung các loại hình phương tiện phục vụ du lịch phù hợp với việc kết nối vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long vào phương án phát triển đội tàu trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Cùng với Sở Xây dựng, Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long cũng phối hợp với các doanh nghiệp để hoàn thiện hạ tầng ở các tuyến du lịch đi Vườn quốc gia Bái Tử Long. Hiện, trong số 10 hành trình tham quan vịnh Bái Tử Long đã được công bố, có 3 hành trình đi qua các điểm thuộc Vườn Quốc gia Bái Tử Long. Tuy nhiên, một số điểm trong các hành trình này là vùng lõm sóng viễn thông nhiều năm nay. Mới đây, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bái Tử Long và Viettel Quảng Ninh đã phối hợp khảo sát, hoàn thiện nâng cấp hạ tầng viễn thông để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, phục vụ khai trương và chính thức đưa các tuyến du lịch trên khu vực Bái Tử Long vào hoạt động. Dự kiến trong năm nay, bên cạnh phát sóng 4G, khu vực này được lắp đặt thêm các trạm phát sóng 5G, đảm bảo chất lượng sóng và băng thông tốt hơn.
Ông Phạm Ngọc Vinh, Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bái Tử Long, chia sẻ: Việc hoàn thiện hạ tầng viễn thông ở khu vực này giúp du khách thuận tiện hơn trong việc liên lạc, đặc biệt để phục vụ việc tuyên truyền, quảng bá các điểm đến hấp dẫn trên vịnh Bái Tử Long. Cùng với nâng cấp hoàn thiện hạ tầng viễn thông, đơn vị tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan khảo sát, xác định tuyến phao neo, biển báo cho các điểm nghỉ đêm, tham quan trải nghiệm trong phạm vi quản lý, đảm bảo các điều kiện đón tiếp và phục vụ khách du lịch.
Trong giai đoạn “nước rút”, các sở, ngành, địa phương, đơn vị nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch mới khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long (bao gồm cả khu vực ven bờ, các vùng phụ cận) để hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch kết nối. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch vịnh Bái Tử Long, phát huy tối đa hệ thống hạ tầng thông tin để quảng bá mạnh mẽ, rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước; phối hợp với các kênh truyền thông để đẩy mạnh quảng bá du lịch vịnh Bái Tử Long đến với nhân dân và du khách trong và ngoài nước.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với việc triển khai các thủ tục pháp lý để thúc đẩy phát triển các tuyến du lịch tại khu vực vịnh Bái Tử Long, Sở vừa tổ chức nhiều đoàn khảo sát (famtrip) cho các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước khảo sát để xây dựng và quảng bá cho tuyến du lịch tại khu vực vịnh Bái Tử Long. Hiện các doanh nghiệp đã và đang xây dựng các chương trình du lịch đến vịnh Bái Tử Long và kết nối vịnh Bái Tử Long với vịnh Hạ Long. Gần đây nhất, vịnh Bái Tử Long đã thu hút được một số đoàn khách có khả năng chi trả cao, đối tượng khách là các tỷ phú, triệu phú đến từ các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ tham quan. Ngoài ra, một số đơn vị đang nghiên cứu đưa vào các sản phẩm du lịch mới, kết nối vịnh Bái Tử Long với vịnh Hạ Long và các khu vực lân cận, khai thác các bãi tắm nhỏ, chú trọng yếu tố cá nhân hóa và riêng tư cho dòng khách chất lượng cao; bố trí dịch vụ ẩm thực, âm nhạc, các hoạt động dù lượn, thể thao dưới nước… để tạo nên sự lựa chọn đa dạng, thu hút khách du lịch.
Với không gian biển lớn, vịnh Bái Tử Long là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là nền tảng, động lực để ngành Du lịch nâng tầm thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cho điểm đến; là bài toán cho các nhà quản lý để phát huy các giá trị tiềm năng của vịnh Bái Tử Long một cách bền vững trong tương lai.
Hoàng Quỳnh