Từ đầu năm đến nay, điện ảnh Việt đã có hàng loạt phim vượt mốc trăm tỉ ở phòng vé. Khi đụng độ với phim ngoại, nhiều dự án vẫn cho thấy sức hút với doanh thu nổi trội.
Trên trang Box Office Vietnam, chuyên phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu trên khắp cả nước, hiện tại phim “Lật mặt 7: Một điều ước” vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu trong tuần, xếp trên rất nhiều các phim điện ảnh nước ngoài khác, trong đó có không ít bom tấn như “Hành tinh khỉ: Vương quốc mới” hay “Vây hãm: Kẻ trừng phạt”.
Ngoài thương hiệu Lật mặt đã được khẳng định trong nhiều năm, việc truyền thông cho phim cũng được xem là lý do giúp phim có doanh thu ấn tượng.
Đạo diễn Lý Hải: “Theo Lý Hải thì đầu tiên là sự yêu thương ủng hộ mình, thứ hai là uy tín mà mình đã tạo dựng được cái điểm rơi, điểm rơi mà Lý Hải nói đến là thời điểm phát hành tốt. Cộng thêm nữa là phần quảng bá. Vì bây giờ có nhiều sản phẩm đồng nghĩa là khán giả có nhiều lựa chọn để thưởng thức. Nếu chúng ta không quảng bá, làm tới nơi, tới trốn thì sản phẩm sẽ bị trôi”.
Nếu “Mai” là sản phẩm của đạo diễn Trấn Thành, “Lật mặt” là thương hiệu của đạo diễn Lý Hải, những cái tên bảo chứng phòng vé. Thì hiện tượng “Đào, phở và piano” trong dịp Tết lại khiến nhiều người bất ngờ. Không quảng bá, không được ưu ái xuất chiếu ngay từ đầu nhưng lại tạo nên hẳn một cơn sốt.
Nhà báo Nguyễn Minh Ngọc (Ngọc Nick M): “Việc khán giả trẻ bây giờ họ tiếp cận phim mang đề tài lịch sử như này là do mạng xã hội, do người trẻ theo xu hướng, họ tò mò và đi xem theo trào lưu. Chúng ta biết tận dụng được các nền tảng và lôi kéo được tệp khán giả mà muốn hướng đến”.
Tờ Deadline của Mỹ đã có bài viết dựa trên phân tích của chuyên gia Liz Shackleton nói về thị trường điện ảnh Việt Nam. Theo chuyên gia này đánh giá, năm 2023, trong Top 10 phim ăn khách tại phòng vé Việt chỉ có 4 phim ngoại và đều xếp sau 6 phim Việt. Doanh thu phim Việt lần đầu tiên chiếm 41% thị trường dù chỉ có 25 phim ra rạp.
Trong năm 2024, phong độ của các bộ phim Việt còn cho thấy sự vượt trội hơn. Trong đó phải kể đến những nỗ lực, thử nghiệm mới mẻ như 2 phim kinh dị ăn khách là “Kẻ ăn hồn” (thu gần 70 tỉ đồng) và “Quỷ cẩu” (hơn 108 tỉ đồng).
Việc phim Việt áp đảo về doanh thu so với phim ngoại phần nào cho thấy, các nhà làm phim đã có sự nghiên cứu và thay đổi nội dung, tiếp cận gần hơn với phần đông khán giả xem phim.