Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Vạn Gia và Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) cảng Vạn Gia đã chủ động phối hợp triển khai các biện pháp kiểm soát xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC), quá cảnh, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, vùng biển, cửa khẩu cảng hai đơn vị quản lý.
Khu vực biên giới biển, Cửa khẩu cảng Vạn Gia có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, kinh tế của đất nước; là cửa ngõ giao thông bằng đường biển rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây – Trung Quốc). Hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu cảng đa dạng với nhiều hình thức như chuyển tải, chuyển khẩu, tạm nhập tái xuất hàng hóa diễn ra sôi động; tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra hoạt động buôn lậu, xuất nhập cảnh, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.
Thượng tá Nguyễn Đình Thái, Đồn trưởng Đồn BPCK Cảng Vạn Gia cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi đơn vị, những năm qua, căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn, hoạt động của các loại đối tượng tội phạm, 2 đơn vị đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nội dung trong Quy chế phối hợp. Hoạt động này ngày càng được thực hiện hiệu quả, có chiều sâu.
Hằng năm, căn cứ vào đặc điểm tình hình địa bàn và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đồn BPCK cảng Vạn Gia và Chi cục HQCK cảng Vạn Gia đã chủ động triển khai nghiêm túc, hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp; đồng thời cụ thể hoá vào các chương trình, kế hoạch công tác hàng tháng, quý, năm. Định kỳ hằng năm, 2 đơn vị đều tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện. Lãnh đạo hai bên cũng thường xuyên trao đổi, thống nhất chỉ đạo các đội công tác trong hoạt động nghiệp vụ trên địa bàn.
Thực hiện quy chế phối hợp, cán bộ, chiến sĩ 2 đơn vị đã tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin về bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, cửa khẩu cảng và tại các điểm thông quan hàng hoá XNK. Qua công tác phối hợp 2 bên đã kịp thời thông tin cho nhau về tình hình, phương thức, thủ đoạn, thời gian, địa điểm hoạt động của các loại tội phạm… trên cơ sở đó, đề ra biện pháp đấu tranh có hiệu quả. Nổi bật, trong 5 năm qua, hai đơn vị đã phối hợp tuần tra chung được 180 lượt/720 cán bộ, chiến sĩ và công chức tham gia; phối hợp tuần tra phát hiện bắt giữ 14 vụ buôn lậu giữ vững địa bàn an toàn.
Cùng với tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, 2 đơn vị cũng đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chấp hành và tuân thủ đúng pháp luật; tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu; tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm.
Đặc biệt, 2 đơn vị đã chủ động phối hợp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ… Qua đó, tạo bước chuyển biến mới trong hiện đại hóa thủ tục XNC tại cửa khẩu cảng biển. Hai đơn vị cũng chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên ngành quản lý nhà nước tại cảng Vạn Gia, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, bảo vệ an ninh cửa khẩu cảng; đổi mới thực hiện không có giờ hành chính trong giải quyết thủ tục xuất hàng của doanh nghiệp, trực 24/24h làm thủ tục NXC cho người, phương tiện nhanh chóng và kịp thời, rút ngắn thời gian về thủ tục XNC đối với người, phương tiện, hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu cảng.
Phó chi cục trưởng Chi cục HQCK cảng Vạn Gia, Nguyễn Biên Hòa cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, 2 đơn vị tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nội dung trong quy chế phối hợp giữa hai lực lượng Hải quan – Biên Phòng và coi đây là cơ sở quan trọng giúp hai đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị…”. Bên cạnh đó, 2 đơn vị cũng sẽ tiếp tục thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và các quy định của pháp luật, quản lý chặt chẽ hàng hóa xuất, nhập khẩu, hàng kho ngoại quan, hàng hóa tạm nhập, tái xuất, xăng, dầu tái xuất cho tàu biển đồng thời thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị, tránh tình trạng chồng chéo, gây phiền hà và ách tắc làm ảnh hưởng đến hoạt động XNK, XNC.