Powered by Techcity

Đi chợ sắm Tết – Báo Quảng Ninh điện tử

Người Việt thưởng thức hương vị Tết bằng nhiều thú vui khác nhau, rất đa dạng. Thế nên cụm từ “ăn Tết” bao hàm nhiều ý nghĩa: Đón Tết, chơi Tết, chúc Tết, mừng tuổi Tết… Trong không khí náo nức chuẩn bị cho một cái Tết đang đến gần, có lẽ mua sắm, đi chợ là thú vui nhưng cũng đem lại nhiều suy tính, lo lắng nhất khi mọi thứ thường tăng trong dịp Tết…

Khi thưởng Tết… không như mơ

Tôi còn nhớ, ngày xưa khi còn thơ bé, chúng tôi rất thích Tết và đi chợ Tết. Có lẽ, đây cũng là một thú vui nho nhỏ với một số người trẻ và thậm chí người già nhưng cũng là áp lực với không ít bà nội trợ.

faf
Chợ Tết đã bắt đầu nhộn nhịp từ đầu và giữa tháng Chạp.

Ngày Tết, thông thường, tất cả những người buôn bán hầu như sẽ nghỉ xả hơi nên người mua nảy sinh tâm lý mua dự trữ. Nhà nhà đều đi mua sắm trước những ngày Tết cổ truyền. Giàu hay nghèo, sang trọng hay khốn khó cũng đều cố gắng lo được cái Tết tươm tất nhất trong khả năng của mình.

Cùng với đó, người ta đi chợ Tết còn để chuẩn bị món quà biếu người thân, họ hàng, mối quan hệ xã hội. Nên thường trong tháng Chạp, những khu chợ truyền thống, những siêu thị đã tăng số lượng, chủng loại hàng hóa phục vụ Tết. Cùng với đó, lượng người mua sắm cũng đông đúc, nhộn nhịp hơn ngày thường.

Nói đến chuyện sắm Tết, phải thừa nhận ngày nay đã tiện lợi hơn nhiều. Nào là hàng loạt siêu thị lớn, nhỏ mọc lên như nấm cùng ưu đãi, tích điểm, mua online… Nhưng dù tiện lợi đến mấy thì các hình thức đi chợ Tết trên không thể nào sánh bằng việc trực tiếp đến chợ mua sắm. Đi trong khu chợ san sát những quầy hàng đủ màu sắc, đủ chủng loại, dù khu chợ ấy đã quen lắm rồi, ngày nào cũng đi, thì người ta vẫn cảm thấy những thứ rất mới mẻ mà chỉ riêng ngày Tết mới có được.

Đối với nhiều bà nội trợ trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn thì đại đa số chị em đều chọn phương án sắm dần dần. Nếu như trước kia, có quan điểm cho rằng chỉ cần 3 buổi đi chợ là đủ cho cái Tết tươm tất thì vài năm gần đây, suy nghĩ ấy dần được thay thế. Người ta đi chợ từ đầu tháng Chạp để chuẩn bị Tết theo cách riêng phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình.

Chỉ còn gần một tháng nữa là Tết Giáp Thìn sẽ đến. Những ngày này, đặc biệt là vào dịp cuối tuần nhiều chợ truyền thống của TP Hạ Long đều nhộn nhịp hơn ngày thường. Khu hàng bán đồ hải sản tươi, hải sản khô, quần áo, giầy dép… nườm nượp khách đến mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Tr (phường Hồng Gai, TP. Hạ Long) cho biết: Vài năm nay, kinh tế khó khăn, lương thưởng của vợ chồng tôi cũng giảm so với trước. Nhất là năm nay, chỉ còn gần tháng nữa là đến Tết nhưng chúng tôi cũng chưa nghe thông tin gì về mức thưởng Tết. Chính vì thế, chỉ chờ lương tháng có, mỗi cuối tuần tranh thủ thời gian nghỉ, tôi đi chợ lựa chọn thực phẩm tươi như tôm, cá, mực… để cấp đông phục vụ Tết và quần áo mới cho con cái trong nhà.

faf
Nhiều người chọn đi sắm Tết sớm để mua được hàng tốt, giá cả phải chăng.

Thậm chí, nhiều người còn tính phương án đi chợ sớm hơn. Chị Đỗ Thị H làm cán bộ, công chức ở một ban lớn, có trụ sở ở TP Hạ Long lại khá băn khoăn chưa biết tính toán ra sao khi nghe sơ bộ thưởng Tết chỉ chừng 3-4 triệu đồng. Chị cho biết: Quả thật, với mức thưởng khiêm tốn, tôi đang tính phương án sắm Tết từ ngay bây giờ khi nhiều mặt hàng thiết yếu cho dịp Tết như: đồ khô, bia… mới chỉ tăng giá nhẹ. 

Nhiều hình thức mua bán tiết kiệm, hợp lý

Không chỉ giảm chi tiêu, nhiều người còn có phương án rất thú vị. Nhiều chị em công sở, văn phòng cũng tranh thủ giờ nghỉ trưa để sắm tết online qua trang mua hàng trực tuyến như Shopee, Lazada… Đó là chưa kể, các shop thực phẩm online giao hàng tận nơi, đúng giờ, sơ chế sẵn khiến người mua chỉ việc ngồi một chỗ click chuột, gọi một cú điện thoại là xong buổi chợ…

Theo chia sẻ của nhiều người thì mua sắm online vừa tiết kiệm thời gian, lại vừa tiết kiệm chi phí. Bởi đa số những sản phẩm này có giá rẻ hơn khi mua trực tuyến tại của hàng, trung tâm thương mại hay chợ truyền thống. “Tôi tranh thủ thời gian rảnh đi “săn sale”, đặc biệt dịp cuối năm hay có chương trình khuyến mại, kích cầu, hàng hóa cũng rất chất lượng. Vì thế, tôi lên danh sách, bỏ sẵn món đồ muốn mua vào giỏ hàng online, rồi chờ những ngày sale đậm như 1-1, 2-2, ngày thứ sáu cuối tháng… để mua” – chị Nguyễn Thị Hải, phường Hoành Bồ (TP Hạ Long), công tác tại một công ty xi măng, chia sẻ. 

Theo các tiểu thương thì càng gần về những ngày cuối năm chợ Tết lại càng đông đúc nhộn nhịp “trăm người bán, vạn người mua”. Chợ Tết thực sự tấp nập sau ngày “ông Công, ông Táo” (23 Tết). Chợ ngày Tết chẳng những đầy ắp đồ mà còn có rất nhiều hàng hóa, thực phẩm tươi ngon, chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều mặt hàng, loại thực phẩm mà các bà nội trợ phải chấp nhận mua cận Tết và chỉ Tết mới có nhiều dù giá cũng sẽ tăng nhiều. 

faf
Để phong phú hàng bán Tết, nhiều tiểu thương đã trữ từ sớm các mặt hàng khô chất lượng và giá cả tốt.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, nhiều tiểu thương đã trữ lượng hàng chất lượng trước vài tháng để bung ra vào dịp này. Thậm chí cả đặc sản vùng miền như miến dong, măng lưỡi lợn cho đến thịt trâu gác bếp, lạp xưởng đều có mặt.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Xuân, một chủ cơ sở kinh doanh hải sản có tiếng, mang thương hiệu Hasabay (Chợ Hạ Long I), cho biết: Để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán, tôi đã chuẩn bị số lượng hàng lớn để bán. Không chỉ tăng số lượng những mặt hàng truyền thống bán lâu năm ở cửa hàng, tôi còn lựa chọn thêm nhiều sản phẩm đặc trưng phục vụ nhu cầu biếu tặng của khách hàng.

Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, nhiều tiểu thương như tôi cũng phải cân nhắc về khối lượng hàng tồn kho. Nếu như những năm trước, chúng tôi thường dự trữ lượng hải sản tươi, khô với số lượng lớn nhưng năm nay tôi cũng như nhiều bạn bè kinh doanh tại chợ không dám để lượng hàng tồn lớn vì lo ngại sức mua giảm. 

Có lẽ nỗi lo của chị Xuân cũng là nỗi lo chung của nhiều tiểu thương kinh doanh tại những khu chợ truyền thống. Dưới tác động của sự suy thoái kinh tế, thu nhập chung giảm dẫn tới sức mua nhìn chung sẽ giảm so với những năm về trước.

Cùng với đó, nhiều tiểu thương cũng bắt “trend” nhanh khi sử dụng thành thạo công nghệ, bán hàng online, livestream giới thiệu sản phẩm trên nhiều trang mạng xã hội, từ đó mở rộng thị trường. Nhiều tiểu thương còn cho biết có nhiều thời điểm số lượng đặt hàng online còn lớn hơn số lượng hàng được mua tại cửa hàng.

faf
Người mua và người bán tranh thủ các hình thức mua bán hàng online hiệu quả và tiết kiệm thời gian. (ảnh chụp màn hình).

Quả thật, Tết đến là vui vẻ, là nghỉ ngơi, nhưng trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, đây quả là bài toán khó với nhiều bà nội trợ, nhiều gia đình. Mỗi cá nhân lại lựa chọn hình thức khác nhau để cân đối thu – chi, nhiều cách thức khác nhau để mua sắm nhưng đích cuối cùng vẫn là mang cái Tết ấm no, sung túc, đầy đủ nhất về với gia đình của mình.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách ngoại xem TikTok tìm nơi 'săn' đồ local brand tại TP.HCM

TP.HCM đang nổi lên thành "thiên đường" mua sắm của du khách quốc tế với các cửa hàng thời trang nội địa "trendy", giá cả phải chăng. Nguồn

Quái kiệt Trấn Thành – Báo Quảng Ninh điện tử

Ba năm với 3 bộ phim điện ảnh gồm "Bố già", "Nhà bà Nữ" và "Mai" đều đứng ở vai trò quan trọng nhất là đạo diễn (hoặc đồng đạo diễn), Trấn Thành đã vẽ lại bản đồ điện ảnh Việt Nam với những cột mốc kỷ lục về doanh thu, số lượng vé bán ra và trên hết là “biến những điều không thể thành có thể” khi đọc vị được khán giả Việt. Giải mã bài toán khó...

Mua sắm thời công nghệ số

Dịp cuối năm, guồng quay công việc, cuộc sống càng nhanh. Quỹ thời gian cho việc sắm Tết cũng không còn nhiều nên việc lướt web, sắm đồ tết online rất phổ biến, trở thành phong cách, nét văn hóa với rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, dân văn phòng.  Tiện lợi, đa dạng mặt hàng chọn lựa lại có thể so sánh giá là ưu điểm khiến mua hàng trực tuyến ngày càng được ưa chuộng....

Rộn ràng làng hoa Tết

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân lại háo hức mua sắm, trang hoàng cho gia đình những chậu hoa, cây cảnh... Tết Nguyên đán đang gần kề, hiện nay các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đã tấp nập người mua, bán. Từ nhiều năm nay, nghề trồng hoa, cây cảnh mang thu nhập ổn định cho nhiều nông dân trên địa bàn TP Hạ Long. Năm nay, diện tích trồng hoa, cây cảnh của TP...

Kích cầu dịch vụ, du lịch cuối năm

Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, du lịch thường tăng cao vào dịp cuối năm. Khai thác cơ hội này, các doanh nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp khuyến mại để kích cầu, thu hút khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng. Là đơn vị bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh, thời điểm này, Siêu thị Go!Hạ Long đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại kéo dài tới cuối năm. Doanh nghiệp tập trung chương trình giảm giá...

Cùng tác giả

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

‘Tái sinh’ của ca sĩ Tùng Dương lọt nhiều bảng xếp hạng, xuất hiện loạt cover

Tùng Dương cho phép nhiều ca sĩ cover lại ca khúc Tái sinh với mong muốn tạo ra giá trị và sự tươi mới cho tác phẩm. Thời gian qua, ca khúc Tái sinh của nam ca sĩ Tùng Dương đã gây "bão" trên mạng xã hội, được đông đảo khán giả yêu thích. Ca khúc này là sáng tác của Tăng Duy Tân, được Tùng Dương phát hành trong album Multiverse - Vũ trụ âm nhạc. Với giai điệu sâu...

Cùng chuyên mục

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Tin nổi bật

Tin mới nhất