Powered by Techcity

Đen Vâu hụt hơi – Báo Quảng Ninh điện tử

MV “Friendship” của Đen Vâu hút hơn 2 triệu lượt xem sau 6 ngày và đang đứng thứ 6 ở danh sách âm nhạc thịnh hành. Với hiệu ứng hiện tại, sản phẩm này khó tiếp bước “Nấu ăn cho em” để độc chiến vị trí số 1.

Đen Vâu tái xuất là điểm nhấn trong cuộc đua nóng nhất của nhạc Việt từ đầu năm 2024. MV Friendship hiện diện ở danh sách thịnh hành âm nhạc chỉ sau vài giờ lên sóng, tiếp đó nhanh chóng chen chân vào top 5. Dù vậy, vài ngày qua, hiệu ứng Đen Vâu và MV Friendship không tăng đột biến. Lý do chính dẫn đến điều đó vì sản phẩm này không có nhiều yếu tố “viral”.

Cạnh tranh cùng thời điểm Đen Vâu ở nhạc Việt có Sơn Tùng, Đức Phúc, Karik và Lou Hoàng. Đen khác phần còn lại ở chỗ, anh quảng bá sản phẩm một cách thuần túy, tập trung hoàn toàn vào chất lượng lan tỏa của âm nhạc. Và khi Friendship không có yếu tố lan tỏa, chuyện nam rapper hụt hơi so với Sơn Tùng, Lou Hoàng và Karik không bất ngờ.

Trong vùng an toàn

Với Friendship, Đen Vâu xây dựng theo kết cấu rap đan xen hook. Rapper quê Quảng Ninh chọn chủ đề gần gũi, với ý đồ có thể chạm đến cảm xúc của số đông, là sự thiêng liêng của tình bạn. Ở lyrics (ca từ), Đen Vâu dùng nhiều phép so sánh, ẩn dụ để làm bật yếu tố tình bạn. Bản phối của Friendship có điểm nhấn lớn nhất ở guitar và kèn trumpet, bên cạnh dải âm trầm, với bộ gõ gồm kick, snare và hi hat gần như thiết lập thông số mặc định cho chất giọng Đen Vâu.

Chất rap của Đen Vâu luôn là sự gần gũi, dễ chịu, cân bằng được 2 yếu tố ca từ và nền nhạc. Những khán giả của rap cho biết nghe Friendship cùng Nhật ký vào đời của Karik và Thái VG vào lúc này giúp họ “rửa tai”, vì xuyên suốt vài tháng qua, các rapper Việt nói riêng và giới rap Việt nói chung hoàn toàn bị cuốn vào những trận beef (rap chiến), với các sản phẩm nặng tính công kích và tiêu cực.

Friendship mở đầu với phần hook của Hiền VK. Đen Vâu vẫn giữ phong độ trong việc chọn ra những giọng hát có âm sắc lạ và không nhất thiết phải là tên tuổi nổi tiếng. Hook của Friendship, như phần lớn sản phẩm của Đen Vâu, được chuốt ngắn gọn trong 4 câu và viết giai điệu, lyrics đơn giản nhất. Chỉ khác là hook của Friendship không đủ để lan tỏa mạnh mẽ.

Ở các bản rap của Đen Vâu, đoạn hook/chorus luôn giữ vai trò quan trọng. Gần nhất, đoạn hook của Nấu ăn cho em “viral”. Xa hơn, bản rap Mang tiền về cho mẹ tác động mạnh mẽ đến người nghe phần lớn nhờ hook, với chất giọng của Nguyên Hà.

Ca từ của đoạn hook trong Friendship không đặc biệt. Những chi tiết kiểu “không muốn trên đường xa một mình, khi tôi mệt không ai vỗ vai tôi” chưa đủ để khiến số đông người nghe phải dừng lại vài giây để suy nghĩ, giống như “Thấy em nghiêng nghiêng cười trong đôi mắt tròn, và thế giới cũng nghiêng theo đôi bàn chân em” (Nấu ăn cho em).

Thành công của Nấu ăn cho em giúp Đen Vâu lấy lại vị thế sau giai đoạn dài loay hoay. Có một sự thật là Đen Vâu từ lâu đã rơi vào lối mòn, vì màu sắc âm nhạc của anh chỉ quanh quẩn ở các đề tài vốn sống, trải nghiệm. Trước khi thành công với Nấu ăn cho em, nam rapper hụt hơi ở sản phẩm Luôn yêu đời. Friendship đang lặp lại những gì xảy ra ở Luôn yêu đời, là Đen Vâu đang cố “gồng” để viết ra những ca từ có sức ảnh hưởng nhưng thực tế không đáp ứng được tham vọng.

Điểm mạnh – yếu của Đen Vâu

Đen Vâu vươn đến vị thế số 1 giới rap Việt khi được khán giả đại chúng định hình là rapper viết lyrics chất lượng nhất. Theo bản sắc của rap, một rapper giỏi viết lyrics được xét trên nhiều góc độ như cách khai thác nội dung, gieo vần, chơi chữ và sắp xếp flow (nhịp)… Trong khi đó, với khán giả đại chúng của nhạc Việt, họ thích những rapper viết lyrics gần gũi, dễ hiểu, có yếu tố so sánh, hình tượng hóa cao và đặc biệt là sử dụng 100% tiếng Việt như Đen Vâu.

Rapper gốc Quảng Ninh nắm trong tay lợi thế rất lớn so với phần còn lại của giới rap, là những câu từ anh viết ra có khả năng “viral” rất cao. Thế nhưng, chính vì điều đó, sau khi Đen Vâu từng thành công ở loạt sản phẩm nhờ lyrics, khán giả bắt đầu “chai sạn” và đòi hỏi Đen Vâu phải luôn viết được những câu từ đặc biệt.

Ví dụ ở Nấu ăn cho em, chỉ với một câu “Ở dưới xuôi chúng mình gọi view này là view triệu đô, vậy ai mới là người dư dả?”, Đen Vâu gây sốt mạng xã hội.

Friendship chưa thể gây sốt về lyrics, khiến sản phẩm hụt hơi so với đối thủ. Bỏ qua yếu tố lyrics, Đen Vâu không còn điểm tựa nào khác để cạnh tranh đường đua “trending” YouTube hoặc ít nhất là một đoạn gây bão mạng xã hội.

Theo guồng quay thị trường hiện tại, những “ngả đường” để dẫn đến thành công của một sản phẩm âm nhạc bao gồm: Độ lan tỏa của lyrics, MV gây chú ý, âm nhạc phù hợp để remix, tạo trending TikTok như vũ đạo, capcut, open verse… (mời người khác cùng sáng tác, tham gia vào ca khúc). Friendship không có nhiều yếu tố viral, trừ việc được khán giả đồng cảm và ủng hộ với nội dung, thông điệp của bản rap.

Có chưa đến 300 lượt sử dụng âm thanh của Friendship cho các nội dung trên TikTok. Những sản phẩm gây sốt ở top trending hiện tại như Đừng làm trái tim anh đau, có gần 200.000 lượt sử dụng âm thanh trên TikTok. Ngày đẹp trời để nói chia tay của Lou Hoàng có hơn 50.000 lượt sử dụng âm thanh.

Loạt hit của Sơn Tùng, Lou Hoàng, Đức Phúc và Karik có sự hỗ trợ của nhiều nền tảng, dẫn ngược về “top trending” YouTube, dẫn đến việc Friendship đang thất thế. Đây là cuộc chơi của đường đua âm nhạc hiện tại, tất nhiên Đen Vâu và ê-kíp đã tính toán từ trước.

Lựa chọn của Đen Vâu là tiếp tục làm nhạc trong phạm vi an toàn, giới thiệu đến khán giả một cách thuần túy. Kết quả của lựa chọn này là sẽ có thành công – thất bại đan xen, không phải sản phẩm nào cũng tác động mạnh mẽ và đạt mục đích “marketing 0 đồng” như Nấu ăn cho em.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hà Anh Tuấn, Đen Vâu biểu diễn mừng 11 năm Tràng An thành di sản thế giới

Đen Vâu đùa với Hà Anh Tuấn là sẽ "câu' khách về Quảng Ninh, nhân sắp tới cả hai tham gia lễ hội mừng 11 năm Tràng An - Ninh Bình thành di sản thế giới. Vào ngày 31/5 tới, Lễ hội âm nhạc Tràng An - Ninh Bình (FORESTIVAL) 2025 sẽ quy tụ các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Đen Vâu, Vũ., Phan Mạnh Quỳnh, Vũ Cát Tường, tlinh, Hoàng Dũng, Quang Hùng MasterD, Chillies và DJ 2pillz.Lễ hội...

Đen Vâu đánh bại tất cả

Trong hàng chục sản phẩm nhạc Tết từ màn kết hợp giữa nghệ sĩ và nhãn hàng, "Vị nhà" của Đen Vâu đã đánh bại tất cả. Đường đua "trending" nhạc Tết đã ngã ngũ với thành tích vượt trội của Vị nhà. Sau gần 2 tuần ra mắt, sản phẩm mới của Đen Vâu cán mốc 9 triệu lượt nghe/xem trên YouTube và thống trị tuyệt đối đường đua trending. Vị nhà chưa giúp Đen Vâu tái hiện kỳ...

Tạo hình vui nhộn của Đen Vâu

Đen hóa "tiệm tạp hóa ngọt ngào", gửi thông điệp cho đi để nhận lại trong MV "Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng". Gây ấn tượng ngay từ tựa đề ẩn chứa nhiều ý nghĩa, ca khúc "Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng" xoay quanh những hình ảnh mà Đen góp nhặt được từ cuộc sống bình dị xung quanh mình. Phần âm nhạc mang đậm chất Đen, từ giai điệu hoài niệm mà bắt tai đến những câu rap có...

Thái Hòa ‘hụt hơi’ – Báo Quảng Ninh điện tử

Vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi dẫn đầu bình chọn của khán giả tại Cánh Diều Vàng 2024, nhưng không phải là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng danh giá nhất. Ở hạng mục Nam diễn viên chính phim điện ảnh có biến số bất ngờ, trong khi hạng mục cho nữ không có nhiều cái tên vượt trội. Trước thềm lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024, hạng mục nam và nữ diễn viên phim điện...

Gia tài đồ sộ của Hoàng Thùy Linh và Đen Vâu khi ‘về chung một nhà’

Đều là những cái tên đình đám của showbiz Việt, vì vậy Hoàng Thùy Linh và Đen Vâu sở hữu khối tài sản "không phải dạng vừa". Thời gian qua, tin đồn Hoàng Thùy Linh và rapper Đen Vâu về chung một nhà xuất hiện nhiều trên mạng. Thậm chí, nữ ca sĩ còn dính nghi vấn đã sinh con. Mặc dù vậy, cả hai vẫn quyết định chọn cách giữ im lặng về mối quan hệ của mình. Bên cạnh...

Cùng tác giả

Những lưu ý khi đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Nhà ga T3 đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4, du khách bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air cần lưu ý về đường đi, theo dõi lịch trình để tránh trễ chuyến. T3 là nhà ga phục vụ khách nội địa lớn nhất nước với công suất 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, do Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. T3 nằm bên...

Giá vàng miếng tăng tiếp lên 118 triệu đồng

Mỗi lượng vàng miếng tiếp tục tăng nhanh 2,5-3,5 triệu một lượng, lập kỷ lục 118 triệu đồng và vênh tới 13,5 triệu đồng với thế giới. 8h30 sáng 17/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 115,5 - 118 triệu đồng mỗi lượng, tăng 2,5 triệu đồng mỗi lượng so với cuối chiều qua. Các thương hiệu lớn khác cũng niêm yết giá vàng miếng tương ứng. Chênh lệch giá mua và bán...

Vietjet khai thác đường bay Côn Đảo, bán luôn bộ đồ cúng từ 450.000 – 6,4 triệu đồng

TP.HCM, Hà Nội - Côn Đảo trở thành điểm đến dễ tiếp cận hơn khi Vietjet chính thức khai thác các chuyến bay từ ngày 19-4, đồng thời ra mắt dịch vụ giỏ lễ xanh phục vụ du khách hành hương. Sốt vé ngày đầu mở bánChỉ trong hai ngày đầu Vietjet mở chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), trên cả hai tuyến bay đã rơi vào tình trạng "cháy vé",...

Doãn Quốc Đam xin lỗi vì quảng cáo sữa giả

Cư dân mạng phát hiện diễn viên Doãn Quốc Đam xuất hiện trong quảng cáo cho sữa Cilonmum - sản phẩm thuộc đường dây sản xuất, kinh doanh sữa bột giả quy mô khủng vừa bị cơ quan chức năng phối hợp điều tra, triệt phá. Tối 16/4, nam diễn viên đăng bài xin lỗi, giải thích về vụ việc.Ồn ào liên quan đến nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng đang thu hút sự chú ý...

‘Hoa mắt, chóng mặt’ vì vàng

Chỉ trong một ngày, giá vàng trong nước tăng “điên cuồng” từ 7,5 - 8 triệu đồng/lượng khiến nhiều người đứng ngồi không yên. Điều đáng ngạc nhiên mức tăng trong nước mạnh hơn giá vàng thế giới khiến giá vàng trong nước cao hơn thế giới lên tới 12 triệu đồng/lượng.Đảo điên vì vàngLúc 17h ngày 16/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 113 - 115,5 triệu đồng/lượng, tăng 7,5...

Cùng chuyên mục

Doãn Quốc Đam xin lỗi vì quảng cáo sữa giả

Cư dân mạng phát hiện diễn viên Doãn Quốc Đam xuất hiện trong quảng cáo cho sữa Cilonmum - sản phẩm thuộc đường dây sản xuất, kinh doanh sữa bột giả quy mô khủng vừa bị cơ quan chức năng phối hợp điều tra, triệt phá. Tối 16/4, nam diễn viên đăng bài xin lỗi, giải thích về vụ việc.Ồn ào liên quan đến nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng đang thu hút sự chú ý...

Tranh cãi vai Út Khờ và cảnh nóng trong ‘Địa đạo’

Chi tiết Út Khờ bị cướp mất trinh tiết vấp phản ứng từ một bộ phận người xem. Họ nghi ngại nó có thể làm hoen ố hình ảnh đẹp của người du kích.Gặt hái 120 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy 2 tuần chiếu, Địa đạo tạo nên cơn địa chấn ngoài phòng vé Việt những ngày qua. Với thành tích đầy ấn tượng, bộ phim của Bùi Thạc Chuyên trở thành một “kỳ tích” với dòng phim...

Quyền Linh, Thùy Tiên khiến phim Chốt đơn điêu đứng

Ồn ào của Quyền Linh, Thùy Tiên khiến khán giả đặt câu hỏi về số phận của bộ phim "Chốt đơn" - dự án có 2 ngôi sao này đóng chính. Những ngày qua, khán giả xôn xao trước thông tin phía chương trình "Mái ấm gia đình Việt" dừng hợp tác với MC Quyền Linh, đang nhờ tư vấn pháp lý, tập hợp chứng cứ liên quan để tiến hành khởi kiện nam MCChương trình "Mái ấm gia đình...

Đề xuất công bố danh sách nghệ sĩ vi phạm quảng cáo

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho rằng nghệ sĩ không vô can khi tham gia các quảng cáo sai sự thật. Một khi sản phẩm đó có sai phạm, nghệ sĩ không thể chối bỏ trách nhiệm dù chỉ "đọc kịch bản".Nghệ sĩ không vô canNhìn nhận về những trường hợp nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai phạm nhan nhản trên mạng xã hội...

Lý Hải đốt nguyên rừng dừa

Trở lại cuộc đua điện ảnh dịp 30/4-1/5, Lý Hải chọn đề tài tôn vinh các anh hùng dân tộc. Nam đạo diễn cho biết phim có đại cảnh nổ bom, thực hiện trong rừng dừa nguy hiểm.Lý Hải trở lại cuộc đua phim Việt dịp 30/4-1/5 vớiLật mặt 8: Vòng tay nắng. Sau bộ phim đề tài gia đình, đạo diễn gửi đến khán giả tác phẩm tôn lên tinh thần dân tộc, nhân dịp cả nước hướng...

Đan Trường, Mỹ Tâm bức xúc vì ‘hình ảnh bị sử dụng quảng cáo sữa’

Ca sĩ Đan Trường, Mỹ Tâm cho biết không tham gia quảng cáo một nhãn sữa hạt nhưng bị đơn vị này dùng hình ảnh trái phép. Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh hai ca sĩ quảng bá một loại sữa hạt chức năng chữa bệnh gout, gây chú ý với khán giả. Chiều 15/4, Đan Trường cho biết bất ngờ khi nhận thông tin. Không chỉ Đan Trường, ca sĩ Mỹ Tâm bức...

Phim có Khả Như không còn bán được vé

Sau 1 tháng chiếu, “Quỷ nhập tràng” thu gần 150 tỷ, trở thành phim kinh dị Việt ăn khách nhất. Những ngày gần đây, phim giảm nhiệt sâu, không bán được vé.Theo thống kê của đơn vị độc lập Box Office Vietnam, Quỷ nhập tràng đã kiếm được gần 150 tỷ đồng sau hơn 1 tháng công chiếu. Với thành tích này, Quỷ nhập tràng trở thành phim kinh dị Việt Nam ăn khách nhất, vượt qua Ma da...

Johnny Depp làm lành với Hollywood

Tài tử Johnny Depp đóng chính phim giật gân "Day Drinker", sau hai năm tuyên bố không muốn quay lại Hollywood. Nhà sản xuất công bố hình ảnh đầu tiên của Johnny Depp trong phim hôm 14/4. Tác phẩm là sự trở lại của diễn viên tại Hollywood sau các vụ kiện với vợ cũ Amber Heard hồi tháng 6/2022. Ở Liên hoan phim Cannes 2023, tài tử cho biết không quan tâm "kinh đô điện ảnh Mỹ" nữa vì thấy...

Hồi ký về cuộc đời và sự nghiệp của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản lần thứ hai cuốn sách "Gia đình, bạn bè và đất nước" - cuốn hồi ký được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình bắt tay viết từ năm 2007, hoàn thành vào cuối năm 2009. Cuốn hồi ký "Gia đình, bạn bè và đất nước" tái hiện cuộc đời và những dấu son trong sự nghiệp của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình -...

Đại học Hạ Long tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2025 cho lưu học sinh Lào

Ngày 15/4, tại TP Uông Bí, Trường Đại học Hạ Long tổ chức chào mừng Tết Bunpimay năm 2025, mang đến cho các lưu học sinh Lào đang theo học tại nhà trường không khí đón Tết cổ truyền vui tươi, ấm cúng như chính trên quê hương, đất nước mình. Theo phong tục truyền thống, Tết Bunpimay là một trong những dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người dân Lào, diễn ra từ ngày 14 đến 16/4...

Tin nổi bật

Tin mới nhất