Powered by Techcity

“Để sản phẩm du lịch đặc trưng thành đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới rất lớn”

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mang đặc trưng vùng miền, bản sắc riêng mà không đâu có được là yêu cầu tất yếu để Quảng Ninh tăng sức hút với du khách và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến. PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, là chuyên gia đã có nhiều năm gắn bó với du lịch Quảng Ninh. Ông đã và đang tham gia vào nhiều dự án du lịch tiên phong, hỗ trợ và tư vấn phát triển sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh theo hướng phát triển du lịch xanh, bền vững. Vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông xung quanh vấn đề này.

– Thưa PGS.TS Phạm Hồng Long, là một người con của Quảng Ninh, cũng là một chuyên gia dành nhiều tâm huyết với du lịch Quảng Ninh, theo ông, Quảng Ninh đang có những sản phẩm du lịch đặc trưng nào? Và làm sao để hình thành những sản phẩm du lịch đặc thù?

+ Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh có 4 vùng du lịch, gắn với 4 sản phẩm du lịch đặc trưng. Ví dụ như vùng du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, gồm có Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều. Vùng thứ 2 là du lịch biển đảo và nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm Hạ Long, Cẩm Phả. Vùng thứ 3 cũng là du lịch biển đảo song cộng với du lịch sinh thái là Vân Đồn, Cô Tô. Vùng thứ 4 là du lịch biên mậu gồm một loạt các huyện như Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, TP Móng Cái. Tất cả những vùng này đều có sản phẩm đặc trưng mang tính tiêu biểu của Quảng Ninh. Nhưng để nó trở thành sản phẩm du lịch đặc thù thì phải có tính khác biệt, không trùng lặp với các điểm đến khác ở Việt Nam và quốc tế.

Hiện nay, Quảng Ninh đã có một số sản phẩm du lịch đặc thù như sản phẩm du lịch liên quan đến Vịnh Hạ Long hay sản phẩm về tâm linh, văn hóa lịch sử ở Yên Tử. Đó là những sản phẩm không bị trùng lặp.

Có thể nói, sản phẩm du lịch đặc thù giúp nâng thương hiệu điểm đến, đồng thời tăng khả năng hấp dẫn khách du lịch. Có lẽ, để khai thác những giá trị đặc thù của một điểm đến, chúng ta cần phải thực hiện truyền thông điểm đến mạnh mẽ hơn. Đồng thời phải xây dựng câu chuyện cho điểm đến. Và ở đây, vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng. Chúng ta đã có các sản phẩm đặc thù rồi thì chúng ta phải xây dựng cốt truyện, khai thác nhiều hơn các sản phẩm cho những điểm đến này.

Ví dụ ở Hạ Long hay Yên Tử, chúng ta đều có sản phẩm điểm đến tham quan ban ngày. Nhưng hiện nay, chúng ta đang thiếu các sản phẩm dịch vụ vào ban đêm. Trong khi những trải nghiệm về đêm có xu hướng mang tới sự hứng thú, tò mò hơn cho du khách. Do vậy, tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta cần phải đa dạng sản phẩm dịch vụ hơn, nâng cấp những sản phẩm đặc thù Quảng Ninh đang có.

Các sản phẩm du lịch liên quan đến Vịnh Hạ Long được đánh giá là đặc thù của Quảng Ninh mà không nơi nào có được.

– Theo ông thì các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh có đang được phát triển một cách bền vững hay không? Và nếu muốn phát triển các sản phẩm này bền vững thì Quảng Ninh nên triển khai những giải pháp như thế nào?

+ Với một góc nhìn tích cực thì các sản phẩm đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh đã được quan tâm, kể từ khi tỉnh có chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Trước đây, việc khai thác tài nguyên của chúng ta rất rầm rộ, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Từ khi có chủ trương này, mối quan tâm của tỉnh, người dân đến du khách với du lịch xanh, du lịch bền vững ngày càng tăng. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng của điểm đến, khi tập trung quá nhiều khách du lịch, nó mang lại lợi ích kinh tế. Ở chiều ngược lại, nó có thể làm suy giảm các giá trị môi trường, giá trị văn hóa – xã hội.

Chúng tôi, những người làm nghiên cứu vẫn thường nói rằng, du lịch nếu như nóng quá và chạy theo số lượng thì nó giống như ngọn lửa, thổi một nồi cơm nhưng lại làm cháy mất ngôi nhà.

Phải khẳng định là Quảng Ninh đã có những bước tiến rất mạnh mẽ về bảo tồn, phát huy các giá trị đa dạng sinh học và môi trường nhưng chúng ta cần lưu tâm hơn, nếu đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới thì sức ép lên môi trường và văn hóa – xã hội là rất lớn. Do vậy, cần thiết có những bộ tiêu chí, văn bản để hướng dẫn các điểm đến trở nên thân thiện với thiên nhiên hơn.

– Thường một sản phẩm được đánh giá là đặc trưng, đặc thù là những sản phẩm truyền thống. Vậy có chăng chuyện một sản phẩm mới có thể phát triển thành những sản phẩm đặc trưng, đặc thù?

+ Có thể trở thành đặc trưng, tức là nó là tiêu biểu của điểm đến, gia tăng sức hút với khách du lịch. Nhưng để trở thành đặc thù nó phải có tính khác biệt với các điểm đến khác. Như vậy, muốn trở thành sản phẩm đặc thù, nó phải không có tính cạnh tranh với các điểm đến khác và việc lập tức đưa một sản phẩm từ đặc trưng thành đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới rất lớn.

Hiện nay, xu hướng của các điểm đến là du lịch sáng tạo, tức là sáng tạo ra các sản phẩm mới để nó không có sự trùng lặp với các điểm đến khác. Trào lưu này nổi lên rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Chúng ta có thể có những bài học từ những quốc gia phát triển như vậy.

Du khách thả diều trên đỉnh Bình Hương, một sản phẩm du lịch mới đang được hoàn thiện đưa vào phục vụ du khách của TP Uông Bí.

– Ông đánh giá thế nào về chất lượng các sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh và theo ông, Quảng Ninh đã có những sản phẩm xứng tầm quốc tế chưa?

+ Về cơ bản, các sản phẩm du lịch về biển đảo của Quảng Ninh là xứng tầm đẳng cấp quốc tế. Không phải ngẫu nhiên mà khi khách du lịch quốc tế đến đây phải thốt lên “wow”!

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm dịch vụ, du lịch ở Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Đâu đó chúng ta vẫn thấy nhà hàng, cơ sở lưu trú hay chuỗi bán lẻ phục vụ khách du lịch bị đứt gãy. Chất lượng dịch vụ ở thời điểm này vẫn chưa được đồng bộ. Và đây là điều du lịch Quảng Ninh cần hướng đến để cải thiện hơn, hướng tới không chỉ xây dựng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt mà cả hình ảnh tốt.

– Cảm ơn PGS.TS Phạm Hồng Long đã trả lời phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Vịnh Hạ Long càng xa bờ càng mê hoặc…

Nhận định này đã thêm một lần được chúng tôi chiêm nghiệm khi vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng với đoàn cán bộ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long khảo sát một số khu vực như Trà Giời, Cát Oăn, Trà Sản - Cống Đỏ, Lờm Bò, Soi Sim, phục vụ cho việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của tỉnh. Đây đa phần là những điểm đến ở khu vực xa...

Gỡ khó cho sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long

Năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp dự kiến phát triển 10 sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long. Trong đó, có sản phẩm lần đầu tiên kết nối giữa 2 Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, có những sản phẩm từng tồn tại, nay được đề xuất mở lại phục vụ nhu cầu du khách, cũng có sản phẩm đặc thù với những vùng biển đảo như Hạ Long. Tuy nhiên, để hiện thực hóa...

Cần quy định cụ thể việc đấu giá đối với một số loại tài sản đặc thù

Theo đại biểu Quốc hội, nội dung liên quan đấu giá tài sản đối với một số loại tài sản đặc thù như quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, tài sản thi hành án dân sự... cần phải được quy định cụ thể, chặt chẽ trong luật để bảo đảm tính khả thi khi triển khai trên thực tế. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội...

Đông Triều: Xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch

Thời gian qua, TX Đông Triều chú trọng xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch. Qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mở rộng không gian du lịch Đối với các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, với lợi thế trên địa bàn hiện có 128 điểm di tích, thị xã quan tâm chỉ đạo, duy trì quản lý và tổ chức tốt trên...

“Vịnh Bái Tử Long sẽ có nhiều sản phẩm du lịch khác biệt…”

Từ nhiều năm trước đây, Công ty CP Du thuyền Đông Dương, nay thuộc Tổng Công ty CP Du lịch Sen Á Đông do ông Đoàn Văn Dũng (ảnh) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã từng có những tour đưa du khách quốc tế đi trải nghiệm dài ngày trong khu vực vịnh Bái Tử Long. Chia sẻ với phóng viên về quãng thời gian này, ông Dũng cho hay: Việc phát triển du lịch trên vịnh...

Cùng tác giả

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Tour Tết trong nước bị ‘quay lưng’ vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và 15% so với năm ngoái, khiến nhiều khách Việt "quay xe" với các điểm đến trong nước. Văn Thịnh, du khách Hà Nội, hiện tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất anh tìm được cho chặng Hà Nội - Nha Trang khứ hồi giai đoạn 30/1/2025-2/2/2025 (mùng...

Amiana Resort nhận giải thiết kế kiến trúc tốt nhất thế giới 2024

Amiana Resort Nha Trang là đại diện Việt Nam duy nhất thắng hai hạng mục tại World Luxury Hotel Awards 2024 nhờ thiết kế kiến trúc sang trọng, dịch vụ chất lượng. Hai giải thưởng gồm "Khu nghỉ dưỡng có thiết kế kiến trúc tốt nhất thế giới" và "Khu nghỉ dưỡng hướng biển lãng mạn sang trọng nhất thế giới". Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp đơn vị đạt giải thưởng này, sau quá trình thẩm định...

Tin nổi bật

Tin mới nhất