Powered by Techcity

“Để sản phẩm du lịch đặc trưng thành đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới rất lớn”

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mang đặc trưng vùng miền, bản sắc riêng mà không đâu có được là yêu cầu tất yếu để Quảng Ninh tăng sức hút với du khách và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến. PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, là chuyên gia đã có nhiều năm gắn bó với du lịch Quảng Ninh. Ông đã và đang tham gia vào nhiều dự án du lịch tiên phong, hỗ trợ và tư vấn phát triển sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh theo hướng phát triển du lịch xanh, bền vững. Vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông xung quanh vấn đề này.

– Thưa PGS.TS Phạm Hồng Long, là một người con của Quảng Ninh, cũng là một chuyên gia dành nhiều tâm huyết với du lịch Quảng Ninh, theo ông, Quảng Ninh đang có những sản phẩm du lịch đặc trưng nào? Và làm sao để hình thành những sản phẩm du lịch đặc thù?

+ Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh có 4 vùng du lịch, gắn với 4 sản phẩm du lịch đặc trưng. Ví dụ như vùng du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, gồm có Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều. Vùng thứ 2 là du lịch biển đảo và nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm Hạ Long, Cẩm Phả. Vùng thứ 3 cũng là du lịch biển đảo song cộng với du lịch sinh thái là Vân Đồn, Cô Tô. Vùng thứ 4 là du lịch biên mậu gồm một loạt các huyện như Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, TP Móng Cái. Tất cả những vùng này đều có sản phẩm đặc trưng mang tính tiêu biểu của Quảng Ninh. Nhưng để nó trở thành sản phẩm du lịch đặc thù thì phải có tính khác biệt, không trùng lặp với các điểm đến khác ở Việt Nam và quốc tế.

Hiện nay, Quảng Ninh đã có một số sản phẩm du lịch đặc thù như sản phẩm du lịch liên quan đến Vịnh Hạ Long hay sản phẩm về tâm linh, văn hóa lịch sử ở Yên Tử. Đó là những sản phẩm không bị trùng lặp.

Có thể nói, sản phẩm du lịch đặc thù giúp nâng thương hiệu điểm đến, đồng thời tăng khả năng hấp dẫn khách du lịch. Có lẽ, để khai thác những giá trị đặc thù của một điểm đến, chúng ta cần phải thực hiện truyền thông điểm đến mạnh mẽ hơn. Đồng thời phải xây dựng câu chuyện cho điểm đến. Và ở đây, vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng. Chúng ta đã có các sản phẩm đặc thù rồi thì chúng ta phải xây dựng cốt truyện, khai thác nhiều hơn các sản phẩm cho những điểm đến này.

Ví dụ ở Hạ Long hay Yên Tử, chúng ta đều có sản phẩm điểm đến tham quan ban ngày. Nhưng hiện nay, chúng ta đang thiếu các sản phẩm dịch vụ vào ban đêm. Trong khi những trải nghiệm về đêm có xu hướng mang tới sự hứng thú, tò mò hơn cho du khách. Do vậy, tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta cần phải đa dạng sản phẩm dịch vụ hơn, nâng cấp những sản phẩm đặc thù Quảng Ninh đang có.

Các sản phẩm du lịch liên quan đến Vịnh Hạ Long được đánh giá là đặc thù của Quảng Ninh mà không nơi nào có được.

– Theo ông thì các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh có đang được phát triển một cách bền vững hay không? Và nếu muốn phát triển các sản phẩm này bền vững thì Quảng Ninh nên triển khai những giải pháp như thế nào?

+ Với một góc nhìn tích cực thì các sản phẩm đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh đã được quan tâm, kể từ khi tỉnh có chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Trước đây, việc khai thác tài nguyên của chúng ta rất rầm rộ, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Từ khi có chủ trương này, mối quan tâm của tỉnh, người dân đến du khách với du lịch xanh, du lịch bền vững ngày càng tăng. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng của điểm đến, khi tập trung quá nhiều khách du lịch, nó mang lại lợi ích kinh tế. Ở chiều ngược lại, nó có thể làm suy giảm các giá trị môi trường, giá trị văn hóa – xã hội.

Chúng tôi, những người làm nghiên cứu vẫn thường nói rằng, du lịch nếu như nóng quá và chạy theo số lượng thì nó giống như ngọn lửa, thổi một nồi cơm nhưng lại làm cháy mất ngôi nhà.

Phải khẳng định là Quảng Ninh đã có những bước tiến rất mạnh mẽ về bảo tồn, phát huy các giá trị đa dạng sinh học và môi trường nhưng chúng ta cần lưu tâm hơn, nếu đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới thì sức ép lên môi trường và văn hóa – xã hội là rất lớn. Do vậy, cần thiết có những bộ tiêu chí, văn bản để hướng dẫn các điểm đến trở nên thân thiện với thiên nhiên hơn.

– Thường một sản phẩm được đánh giá là đặc trưng, đặc thù là những sản phẩm truyền thống. Vậy có chăng chuyện một sản phẩm mới có thể phát triển thành những sản phẩm đặc trưng, đặc thù?

+ Có thể trở thành đặc trưng, tức là nó là tiêu biểu của điểm đến, gia tăng sức hút với khách du lịch. Nhưng để trở thành đặc thù nó phải có tính khác biệt với các điểm đến khác. Như vậy, muốn trở thành sản phẩm đặc thù, nó phải không có tính cạnh tranh với các điểm đến khác và việc lập tức đưa một sản phẩm từ đặc trưng thành đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới rất lớn.

Hiện nay, xu hướng của các điểm đến là du lịch sáng tạo, tức là sáng tạo ra các sản phẩm mới để nó không có sự trùng lặp với các điểm đến khác. Trào lưu này nổi lên rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Chúng ta có thể có những bài học từ những quốc gia phát triển như vậy.

Du khách thả diều trên đỉnh Bình Hương, một sản phẩm du lịch mới đang được hoàn thiện đưa vào phục vụ du khách của TP Uông Bí.

– Ông đánh giá thế nào về chất lượng các sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh và theo ông, Quảng Ninh đã có những sản phẩm xứng tầm quốc tế chưa?

+ Về cơ bản, các sản phẩm du lịch về biển đảo của Quảng Ninh là xứng tầm đẳng cấp quốc tế. Không phải ngẫu nhiên mà khi khách du lịch quốc tế đến đây phải thốt lên “wow”!

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm dịch vụ, du lịch ở Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Đâu đó chúng ta vẫn thấy nhà hàng, cơ sở lưu trú hay chuỗi bán lẻ phục vụ khách du lịch bị đứt gãy. Chất lượng dịch vụ ở thời điểm này vẫn chưa được đồng bộ. Và đây là điều du lịch Quảng Ninh cần hướng đến để cải thiện hơn, hướng tới không chỉ xây dựng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt mà cả hình ảnh tốt.

– Cảm ơn PGS.TS Phạm Hồng Long đã trả lời phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Yên: Nâng cấp các sản phẩm du lịch

Không phát triển thêm sản phẩm mới, thời gian qua, Quảng Yên chủ trương nâng cấp và duy trì tốt các sản phẩm du lịch hiện có, đảm bảo khai thác tốt các lợi thế và phù hợp với thực tế địa phương. Theo Đề án phát triển sản phẩm du lịch TX Quảng Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, địa phương sẽ có 5 loại hình sản phẩm du lịch chủ đạo, gồm: Du lịch tâm...

Vịnh Hạ Long càng xa bờ càng mê hoặc…

Nhận định này đã thêm một lần được chúng tôi chiêm nghiệm khi vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng với đoàn cán bộ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long khảo sát một số khu vực như Trà Giời, Cát Oăn, Trà Sản - Cống Đỏ, Lờm Bò, Soi Sim, phục vụ cho việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của tỉnh. Đây đa phần là những điểm đến ở khu vực xa...

Gỡ khó cho sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long

Năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp dự kiến phát triển 10 sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long. Trong đó, có sản phẩm lần đầu tiên kết nối giữa 2 Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, có những sản phẩm từng tồn tại, nay được đề xuất mở lại phục vụ nhu cầu du khách, cũng có sản phẩm đặc thù với những vùng biển đảo như Hạ Long. Tuy nhiên, để hiện thực hóa...

Cần quy định cụ thể việc đấu giá đối với một số loại tài sản đặc thù

Theo đại biểu Quốc hội, nội dung liên quan đấu giá tài sản đối với một số loại tài sản đặc thù như quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, tài sản thi hành án dân sự... cần phải được quy định cụ thể, chặt chẽ trong luật để bảo đảm tính khả thi khi triển khai trên thực tế. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội...

Đông Triều: Xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch

Thời gian qua, TX Đông Triều chú trọng xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch. Qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mở rộng không gian du lịch Đối với các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, với lợi thế trên địa bàn hiện có 128 điểm di tích, thị xã quan tâm chỉ đạo, duy trì quản lý và tổ chức tốt trên...

Cùng tác giả

Những câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đảng và đảng viên

Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều bài nói, bài viết chứa đựng những giá trị sâu sắc, bền vững về Đảng, vai trò, nhiệm vụ của Đảng và mỗi đảng viên trước nhân dân, Tổ quốc, dân tộc. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh. Người có nhiều bài nói, bài viết về Đảng, vai trò, nhiệm...

Mùng 5 Tết, một khách hàng may mắn trúng giải Jackpot hơn 152 tỉ

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo có một khách hàng đã trúng giải Jackpot trị giá hơn 152 tỉ đồng vào tối nay 2/2, tức mùng 5 Tết Ất Tỵ. Cụ thể, tại kỳ quay số mở thưởng thứ 01310 sản phẩm xổ số tự chọn Mega 6/45 ngày 2-2, Vietlott xác định có một vé trúng thưởng giải Jackpot trị giá 152.678.407.000 đồng. Bộ số trúng giải Jackpot này là 15-20-22-29-32-36. Hiện tại, Vietlott chưa...

Thêm 1 tỉ phú USD đầu năm Ất Tỵ, người giàu Việt Nam ở đâu so với khu vực?

Ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Tập đoàn Masan - vừa trở lại danh sách tỉ phú USD, theo cập nhật mới nhất đến ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết Ất Tỵ) từ Forbes. Việt Nam đón năm mới với 6 tỉ phú USD Danh sách tỉ phú Việt Nam, theo cập nhật mới nhất (ngày 2-2, tức mùng 5 Tết Ất Tỵ) của Forbes ghi nhận có 6 người, gồm: ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Vingroup, ông...

Than Hà Tu phát động thi đua sản xuất đầu xuân

Với khí thế đầu xuân mới, mừng Đảng mừng Xuân Ất Tỵ, sáng ngày 1/2 (mùng 4 Tết) tại mức +50, khu vực phía Tây, Công trường Khai thác 1, Công ty CP Than Hà Tu đã phát động thi đua sản xuất đầu năm 2025. Tại lễ phát động, Than Hà Tu kêu gọi tập thể người lao động phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” quyết tâm vượt khó, thích ứng linh hoạt, ổn định sản...

Gần 970.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 9 ngày (từ 25/1-2/2, tức từ 26/12 Âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết), Quảng Ninh đón gần 970.000 lượt khách du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 230.000 lượt, khách nội địa đạt trên 740.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần 140.600 lượt. Tổng thu du lịch đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 43% so với...

Cùng chuyên mục

Gần 970.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 9 ngày (từ 25/1-2/2, tức từ 26/12 Âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết), Quảng Ninh đón gần 970.000 lượt khách du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 230.000 lượt, khách nội địa đạt trên 740.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần 140.600 lượt. Tổng thu du lịch đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 43% so với...

Du xuân Ngọa Vân – Báo Quảng Ninh điện tử

Những ngày đầu xuân 2025, một điểm đến linh thiêng tại TP Đông Triều nằm trong quần thể hơn 600 di tích của Quảng Ninh hấp dẫn bậc nhất du khách dịp này là Am - Chùa Ngọa Vân, nơi đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành và hóa Phật – là Thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm. Về với đất Phật, khách hành hương có những trải nghiệm thú vị về lịch sử quá trình...

Mùa hồng chín rộ trên cao nguyên Mộc Châu, du khách nô nức đổ về săn ảnh đẹp

Những ngày chính đông, rất nhiều người tìm đến khu vườn tại Mộc Châu, Sơn La để ngắm những cây hồng trĩu quả, đẹp lãng mạn như những khu vườn trong truyện cổ tích. Mộc Châu, Sơn La là điểm đến thu hút du khách bởi khí hậu mát mẻ, ôn hòa, hoa trái quanh năm tươi tốt. Những ngày cuối năm, Mộc Châu như khoác lên mình chiếc áo mới bởi sắc màu vàng cam ấm áp của những...

552.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 25 đến 31/1), Quảng Ninh đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng. Riêng ngày 31/1 (mùng 3 Tết), tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 175.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 34.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần...

Khách Tây bối rối vì hàng quán đóng cửa nghỉ Tết

Mong chờ đến Hội An trải nghiệm dịch vụ may quần áo lấy ngay, khách Australia Balin Blondes hụt hẫng thấy khi hàng loạt tiệm may đóng cửa nghỉ Tết. Balin Blondes cho biết cô cùng bạn đồng hành đến Việt Nam từ 24/1, điểm đầu tiên là TP HCM. Những ngày giáp Tết, Balin ghé Mũi Né, Đà Nẵng và có mặt ở Hội An vào hôm giao thừa. Balin cho hay trước chuyến đi cô mong chờ đến...

Quảng Ninh sôi động các điểm du lịch đầu năm mới

Những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao, nhất là ở các điểm du lịch tâm linh. Qua đó, tạo động lực để hiện thực mục tiêu đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025. Mùng 2 Tết Ất Tỵ, thời tiết tạnh ráo, không quá giá lạnh, thuận lợi cho du khách vãn cảnh, khám phá các điểm du lịch. Vịnh Hạ Long...

Chùa Cái Bầu – Điểm du lịch tâm linh thu hút du khách dịp đầu xuân mới

Đi lễ chùa ngày đầu năm mới từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Người dân đi lễ chùa không chỉ cầu nguyện điều may mắn, bình an cho bản thân, gia đình trong năm mới mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên. Nét đẹp này thể hiện ở chỗ du khách, phật tử cùng đến chùa trong dịp đầu năm mới và cầu mong những điều may...

Lên cao nguyên Bắc Hà ngắm biển mây trắng huyền ảo

Những ngày cuối năm, thị trấn Bắc Hà (Lào Cai) ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, trở nên huyền ảo, thoắt ẩn, thoắt hiện giữa biển mây trắng bồng bềnh. Nằm cách trung tâm TP Lào Cai khoảng 60km về phía Đông Nam, thị trấn Bắc Hà nổi tiếng với tên gọi “cao nguyên trắng” bởi nơi đây bốn mùa mây trắng bao phủ khắp các triền núi cao. Không ồn ào, náo nhiệt như Sa Pa,...

Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đón trên 12.000 người nhập cảnh trong ngày mồng 1 Tết Nguyên đán

Trong sáng ngày 29/1 (tức ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), TP Móng Cái đã tổ chức đón những vị khách du lịch đầu tiên “xông đất” năm mới nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Nhân dịp này, lãnh đạo TP Móng Cái đã tới tặng hoa, chúc mừng năm mới tới các vị khách đầu tiên. Đoàn khách gồm 350 người làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế...

Những ngôi chùa đẹp, linh thiêng hút khách du xuân đầu năm 2025

Dưới đây là gợi ý một số địa điểm du xuân đầu năm 2025 để đón năng lượng mới, tràn đầy niềm vui và sự bình an.Địa Tạng Phi Lai Tự - Hà Nam Chùa Địa Tạng Phi Lai (còn gọi là chùa Đùng) tọa lạc ở thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội khoảng 70km. Vài năm gần đây, Địa Tạng Phi Lai Tự là điểm du lịch tâm linh thu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất