Powered by Techcity

“Để sản phẩm du lịch đặc trưng thành đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới rất lớn”

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mang đặc trưng vùng miền, bản sắc riêng mà không đâu có được là yêu cầu tất yếu để Quảng Ninh tăng sức hút với du khách và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến. PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, là chuyên gia đã có nhiều năm gắn bó với du lịch Quảng Ninh. Ông đã và đang tham gia vào nhiều dự án du lịch tiên phong, hỗ trợ và tư vấn phát triển sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh theo hướng phát triển du lịch xanh, bền vững. Vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông xung quanh vấn đề này.

– Thưa PGS.TS Phạm Hồng Long, là một người con của Quảng Ninh, cũng là một chuyên gia dành nhiều tâm huyết với du lịch Quảng Ninh, theo ông, Quảng Ninh đang có những sản phẩm du lịch đặc trưng nào? Và làm sao để hình thành những sản phẩm du lịch đặc thù?

+ Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh có 4 vùng du lịch, gắn với 4 sản phẩm du lịch đặc trưng. Ví dụ như vùng du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, gồm có Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều. Vùng thứ 2 là du lịch biển đảo và nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm Hạ Long, Cẩm Phả. Vùng thứ 3 cũng là du lịch biển đảo song cộng với du lịch sinh thái là Vân Đồn, Cô Tô. Vùng thứ 4 là du lịch biên mậu gồm một loạt các huyện như Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, TP Móng Cái. Tất cả những vùng này đều có sản phẩm đặc trưng mang tính tiêu biểu của Quảng Ninh. Nhưng để nó trở thành sản phẩm du lịch đặc thù thì phải có tính khác biệt, không trùng lặp với các điểm đến khác ở Việt Nam và quốc tế.

Hiện nay, Quảng Ninh đã có một số sản phẩm du lịch đặc thù như sản phẩm du lịch liên quan đến Vịnh Hạ Long hay sản phẩm về tâm linh, văn hóa lịch sử ở Yên Tử. Đó là những sản phẩm không bị trùng lặp.

Có thể nói, sản phẩm du lịch đặc thù giúp nâng thương hiệu điểm đến, đồng thời tăng khả năng hấp dẫn khách du lịch. Có lẽ, để khai thác những giá trị đặc thù của một điểm đến, chúng ta cần phải thực hiện truyền thông điểm đến mạnh mẽ hơn. Đồng thời phải xây dựng câu chuyện cho điểm đến. Và ở đây, vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng. Chúng ta đã có các sản phẩm đặc thù rồi thì chúng ta phải xây dựng cốt truyện, khai thác nhiều hơn các sản phẩm cho những điểm đến này.

Ví dụ ở Hạ Long hay Yên Tử, chúng ta đều có sản phẩm điểm đến tham quan ban ngày. Nhưng hiện nay, chúng ta đang thiếu các sản phẩm dịch vụ vào ban đêm. Trong khi những trải nghiệm về đêm có xu hướng mang tới sự hứng thú, tò mò hơn cho du khách. Do vậy, tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta cần phải đa dạng sản phẩm dịch vụ hơn, nâng cấp những sản phẩm đặc thù Quảng Ninh đang có.

Các sản phẩm du lịch liên quan đến Vịnh Hạ Long được đánh giá là đặc thù của Quảng Ninh mà không nơi nào có được.

– Theo ông thì các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh có đang được phát triển một cách bền vững hay không? Và nếu muốn phát triển các sản phẩm này bền vững thì Quảng Ninh nên triển khai những giải pháp như thế nào?

+ Với một góc nhìn tích cực thì các sản phẩm đặc trưng, đặc thù của Quảng Ninh đã được quan tâm, kể từ khi tỉnh có chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Trước đây, việc khai thác tài nguyên của chúng ta rất rầm rộ, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Từ khi có chủ trương này, mối quan tâm của tỉnh, người dân đến du khách với du lịch xanh, du lịch bền vững ngày càng tăng. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng của điểm đến, khi tập trung quá nhiều khách du lịch, nó mang lại lợi ích kinh tế. Ở chiều ngược lại, nó có thể làm suy giảm các giá trị môi trường, giá trị văn hóa – xã hội.

Chúng tôi, những người làm nghiên cứu vẫn thường nói rằng, du lịch nếu như nóng quá và chạy theo số lượng thì nó giống như ngọn lửa, thổi một nồi cơm nhưng lại làm cháy mất ngôi nhà.

Phải khẳng định là Quảng Ninh đã có những bước tiến rất mạnh mẽ về bảo tồn, phát huy các giá trị đa dạng sinh học và môi trường nhưng chúng ta cần lưu tâm hơn, nếu đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới thì sức ép lên môi trường và văn hóa – xã hội là rất lớn. Do vậy, cần thiết có những bộ tiêu chí, văn bản để hướng dẫn các điểm đến trở nên thân thiện với thiên nhiên hơn.

– Thường một sản phẩm được đánh giá là đặc trưng, đặc thù là những sản phẩm truyền thống. Vậy có chăng chuyện một sản phẩm mới có thể phát triển thành những sản phẩm đặc trưng, đặc thù?

+ Có thể trở thành đặc trưng, tức là nó là tiêu biểu của điểm đến, gia tăng sức hút với khách du lịch. Nhưng để trở thành đặc thù nó phải có tính khác biệt với các điểm đến khác. Như vậy, muốn trở thành sản phẩm đặc thù, nó phải không có tính cạnh tranh với các điểm đến khác và việc lập tức đưa một sản phẩm từ đặc trưng thành đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới rất lớn.

Hiện nay, xu hướng của các điểm đến là du lịch sáng tạo, tức là sáng tạo ra các sản phẩm mới để nó không có sự trùng lặp với các điểm đến khác. Trào lưu này nổi lên rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Chúng ta có thể có những bài học từ những quốc gia phát triển như vậy.

Du khách thả diều trên đỉnh Bình Hương, một sản phẩm du lịch mới đang được hoàn thiện đưa vào phục vụ du khách của TP Uông Bí.

– Ông đánh giá thế nào về chất lượng các sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh và theo ông, Quảng Ninh đã có những sản phẩm xứng tầm quốc tế chưa?

+ Về cơ bản, các sản phẩm du lịch về biển đảo của Quảng Ninh là xứng tầm đẳng cấp quốc tế. Không phải ngẫu nhiên mà khi khách du lịch quốc tế đến đây phải thốt lên “wow”!

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm dịch vụ, du lịch ở Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Đâu đó chúng ta vẫn thấy nhà hàng, cơ sở lưu trú hay chuỗi bán lẻ phục vụ khách du lịch bị đứt gãy. Chất lượng dịch vụ ở thời điểm này vẫn chưa được đồng bộ. Và đây là điều du lịch Quảng Ninh cần hướng đến để cải thiện hơn, hướng tới không chỉ xây dựng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt mà cả hình ảnh tốt.

– Cảm ơn PGS.TS Phạm Hồng Long đã trả lời phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Vịnh Hạ Long càng xa bờ càng mê hoặc…

Nhận định này đã thêm một lần được chúng tôi chiêm nghiệm khi vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng với đoàn cán bộ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long khảo sát một số khu vực như Trà Giời, Cát Oăn, Trà Sản - Cống Đỏ, Lờm Bò, Soi Sim, phục vụ cho việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của tỉnh. Đây đa phần là những điểm đến ở khu vực xa...

Gỡ khó cho sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long

Năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp dự kiến phát triển 10 sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long. Trong đó, có sản phẩm lần đầu tiên kết nối giữa 2 Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, có những sản phẩm từng tồn tại, nay được đề xuất mở lại phục vụ nhu cầu du khách, cũng có sản phẩm đặc thù với những vùng biển đảo như Hạ Long. Tuy nhiên, để hiện thực hóa...

Cần quy định cụ thể việc đấu giá đối với một số loại tài sản đặc thù

Theo đại biểu Quốc hội, nội dung liên quan đấu giá tài sản đối với một số loại tài sản đặc thù như quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, tài sản thi hành án dân sự... cần phải được quy định cụ thể, chặt chẽ trong luật để bảo đảm tính khả thi khi triển khai trên thực tế. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội...

Đông Triều: Xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch

Thời gian qua, TX Đông Triều chú trọng xây dựng và làm mới các sản phẩm du lịch. Qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mở rộng không gian du lịch Đối với các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, với lợi thế trên địa bàn hiện có 128 điểm di tích, thị xã quan tâm chỉ đạo, duy trì quản lý và tổ chức tốt trên...

“Vịnh Bái Tử Long sẽ có nhiều sản phẩm du lịch khác biệt…”

Từ nhiều năm trước đây, Công ty CP Du thuyền Đông Dương, nay thuộc Tổng Công ty CP Du lịch Sen Á Đông do ông Đoàn Văn Dũng (ảnh) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã từng có những tour đưa du khách quốc tế đi trải nghiệm dài ngày trong khu vực vịnh Bái Tử Long. Chia sẻ với phóng viên về quãng thời gian này, ông Dũng cho hay: Việc phát triển du lịch trên vịnh...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Đến Đà Lạt ngắm vẻ đẹp ma mị của Suối Tía

Suối Tía là nơi hiếm hoi ở Đà Lạt sở hữu rừng cây chò ngập nước và hệ sinh thái đa dạng. Mỗi mùa, suối Tía mang một vẻ đẹp riêng. Nguồn

Từ 15/11, khởi hành tuyến tàu cao tốc nối Hạ Long – Cát Bà

Ngày 18/10, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tàu cao tốc Tuần Châu Express do Công ty Cổ phần đầu tư Havaco đã chạy thử nghiệm tuyến Hạ Long (Quảng Ninh) – Cát Bà (TP Hải Phòng). Dự kiến ngày 15/11, tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chuyến tàu chạy hàng ngày, khởi hành từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu lúc 7 giờ 30 phút đến Vịnh Đồng Hồ (trung tâm thị trấn Cát...

Hơn 3.000 khách Trung Quốc đến Hạ Long bằng du thuyền 5 sao

Đúng 8h sáng ngày 18/10, du thuyền 5 sao Costa Serena đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa 3.040 khách du lịch từ Hong Kong, Trung Quốc, đến Hạ Long. Đây là lần thứ 2 trong năm 2024, du thuyền Costa Serena quốc tịch Ý, nổi tiếng với các chuyến hành trình tại khu vực châu Á đưa khách đến Hạ Long theo hành trình Hong Kong – Hạ Long và Hạ Long - Hong Kong. Đón tiếp...

Cát Bà đón khách Tây trở lại sau bão

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, song chính quyền và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã chủ động sớm khắc phục, sửa sang cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực bắt đầu khởi động mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng mùa Đông - Xuân. Phục hồi Hơn một tháng sau bão số...

Khách sạn duy nhất của Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2025

Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh vừa được cẩm nang du lịch uy tín của Mỹ - Fodor’s Travel - vinh danh vào top 100 khách sạn tuyệt vời nhất thế giới năm 2025. Ngày 16/10, Fodor’s Travel - chuyên trang du lịch 80 năm tuổi của Mỹ - công bố top 100 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2025. Đơn vị phân loại theo từng châu lục. Châu Á có 22 cơ sở lưu trú đạt giải....

Phú Quốc đứng thứ hai trong 10 đảo ‘tuyệt vời nhất châu Á’

Readers" Choice Awards 2024 công bố Phú Quốc là đại diện Việt Nam duy nhất trong top đảo tuyệt vời nhất thế giới, đứng thứ hai trong 10 hòn đảo châu Á lọt top. Giải thưởng do Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler tổ chức đầu tháng 10. Việt Nam được vinh danh tại hai hạng mục, trong đó xếp thứ 15 trong top các quốc gia đáng du lịch nhất thế giới. Đặc biệt, Phú Quốc năm thứ...

Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh

Tham quan không cần hướng dẫn viên (HDV) mà du khách vẫn có cho mình một hành trình thú vị, tour riêng, tự chọn theo kiểu "mắt thấy, tai nghe" nhiều thông tin thú vị liên quan... là cách mà Audio guide dành cho du khách tham quan Bảo tàng Quảng Ninh. Nhiều du khách gọi vui là Audio tour. Cùng đoàn gia đình ở Bắc Ninh ra tham quan Bảo tàng Quảng Ninh và lần đầu trải nghiệm hình thức...

Gia tăng trải nghiệm mới cho du khách

Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới thu hút du khách bậc nhất thế giới. Sau bão Yagi, điểm đến này đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm đưa các hoạt động đón khách cơ bản trở lại bình thường. Để thu hút du khách trong mùa thu đông này, nhiều sản phẩm mới dự kiến sẽ được đưa vào khai thác nhằm đa dạng hoá trải nghiệm cũng như cơ hội lựa chọn của...

5 chuyên cơ hạng sang chở các tỷ phú ‘đổ bộ’ Đà Nẵng

5 chuyên cơ chở các tỷ phú thế giới tới Đà Nẵng dự hội nghị của thương hiệu máy bay hạng sang Gulfstream và tham quan các điểm du lịch địa phương. 5 chuyên cơ của Gulfstream gồm G600, G500, G650ER và hai chiếc G700 "đổ bộ" sân bay Đà Nẵng hôm 15/10. Sun Air, đại diện Gulfstream tại Việt Nam, cho biết các chuyên cơ chở 50 khách hàng gồm các tỷ phú khắp thế giới cùng đối tác...

Tin nổi bật

Tin mới nhất