Powered by Techcity

Để Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa

Với nhiều lợi thế về cảnh quan và điều kiện tự nhiên, Quảng Ninh đã và đang từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch phát triển du lịch với mục tiêu mang đến trải nghiệm du lịch bốn mùa, trở thành điểm đến quanh năm, không thể bỏ lỡ của du khách trong nước và quốc tế.

Du khách trên phố đi bộ Bãi Cháy, TP Hạ Long dịp lễ 30/4-1/5.
Du khách trên phố đi bộ Bãi Cháy, TP Hạ Long dịp lễ 30/4-1/5.

4 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã thu hút hơn 7 triệu lượt khách du lịch. Đặc biệt, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4- 1/5, Quảng Ninh đã đón hơn 1 triệu lượt khách, đứng thứ 4 cả nước về hiệu quả trong hoạt động du lịch, với doanh thu đạt hơn 2.210 tỷ đồng.

Với mục tiêu trở thành điểm đến bốn mùa của du khách, trong năm 2024, tỉnh dự kiến đưa 62 sản phẩm du lịch mới đến với du khách. Đến nay đã có một số sản phẩm được đưa vào hoạt động như: Phố đi bộ ở Bãi Cháy, Hạ Long; Tổ hợp khu vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng bên bờ Vịnh Hạ Long; Khu nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn… Dự kiến trong tháng 5 này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị đăng ký mở sản phẩm du lịch năm 2024 để giám sát, thúc đẩy tiến độ, đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai phát triển sản phẩm.

Để Quảng Ninh trở thành “điểm đến quanh năm bốn mùa, không thể bỏ lỡ”, Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh chỉ đạo tập trung hoàn thiện Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó chú trọng phát triển các không gian văn hóa gắn với không gian du lịch, mở rộng liên kết vùng, nội vùng gắn với các trọng điểm du lịch đã có của tỉnh. Cùng với đó là xây dựng môi trường văn hóa văn minh trong ứng xử, kinh doanh dịch vụ, du lịch, tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch, phát triển sản phẩm du lịch gắn với các giá trị khác biệt của du lịch Quảng Ninh, du lịch Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử.

Theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương mở rộng phát triển không gian du lịch có trọng tâm, trọng điểm gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả các giá trị Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. Đồng thời, xác định mức chịu tải của các khu du lịch, các điểm đến để thiết lập các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý hoạt động phát triển du lịch theo sức chứa đảm bảo tính bền vững. Huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, nhất là của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện cơ sở vật chất các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và tập trung thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch dịch vụ nhất là các dự án đầu tư xây dựng sân golf nhằm thu hút khách du lịch quốc tế tại các địa phương Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Tiên Yên, Đầm Hà.

Hiện nay, Quảng Ninh cũng đang yêu cầu các địa phương rà soát, khảo sát nguồn nước ngọt, nguồn nước sinh hoạt ở các xã đảo; hệ thống xử lý nước thải, rác thải của các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các địa điểm, các khu du lịch, các điểm đến mới nổi… nhằm có giải pháp đồng bộ, xây dựng môi trường du lịch văn minh. Đồng thời, tăng cường đầu tư các điểm dừng nghỉ, hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn trên các tuyến du lịch đường bộ. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và phù hợp với xu thế chuyển đổi số, tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, lắp đặt, nâng cao hệ thống wifi, sóng di động 4G, 5G trên vùng Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và các khu du lịch trên địa bàn tỉnh; rà soát hạ tầng cảng bến của các tuyến đảo có phát sinh hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân, du khách. Cùng với đó, nghiên cứu, rà soát, định hình các luồng tuyến tham quan khoa học hợp lý gắn với xây dựng phương án phát triển đội tàu du lịch phục vụ khách tham quan khu vực Vịnh Bái Tử Long – Vân Đồn – Cô Tô theo tiêu chí chất lượng cao, sang trọng, mới lạ, bảo đảm chất lượng và an toàn, không chạy theo số lượng đơn thuần.

Riêng đối với thị trường khách quốc tế, Quảng Ninh sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường khách du lịch đến Quảng Ninh, trọng tâm là Trung Quốc, Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Ấn Độ… Trong đó, đổi mới cách thức, nội dung ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp; chủ động xây dựng nội dung thông tin, xúc tiến quảng bá bằng các thứ tiếng để đưa ra thế giới các thương hiệu nổi tiếng của Quảng Ninh. Đồng thời, nghiên cứu hợp tác truyền thông với các hãng thông tấn báo chí quốc tế nổi tiếng như CNN, NHK, Google, Advisor…

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương để phát triển du lịch bền vững. Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng nhân dân phát triển du lịch; tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, đảm bảo an ninh du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực du lịch, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với hình ảnh “nụ cười Hạ Long” và hệ giá trị địa phương “Thiên nhiên tươi đẹp – văn hóa đặc sắc – xã hội văn minh – hành chính minh bạch – kinh tế phát triển – nhân dân hạnh phúc”.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nước rút về đích mục tiêu du lịch năm 2024

Theo thống kê của ngành du lịch, Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách trong tháng 11, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng qua đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng nhẹ so với kịch bản Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 6/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai...

Du lịch Quảng Ninh: Quyết tâm cán đích 19 triệu lượt khách

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đây cũng là thời điểm “nước rút” để Du lịch Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn, thách thức song ngành Du lịch đang thể hiện nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xứng đáng với vị trí là một trong những trụ cột...

Phát triển du lịch tại vùng Đông Bắc

Khai thác tiềm năng văn hóa, cảnh quan của khu vực miền núi và các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh, Quảng Ninh đang dần hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch trái mùa đặc sắc. Nhờ đó, vừa làm giàu trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch trọn vẹn cho du khách, vừa gia tăng sức hút cho điểm đến du lịch Quảng Ninh. Tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh khá rõ nét:...

Ra mắt Viet Charm Show – Sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh

Tối 1/11, tại bãi biển Công viên Đại Dương (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang Viet Charm Show - Việt Nam gấm hoa. Đây là sản phẩm du lịch mới góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, đặc biệt là vào mùa thu đông. Vietcharm Show - Việt Nam gấm hoa gồm các tiết mục đặc sắc là sự hòa trộn vừa...

Nhiều cơ hội phát triển du lịch song phương qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái

Cùng với sự trở lại của thị trường khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam, Móng Cái cũng đón số lượng lớn khách du lịch từ thị trường này tới tham quan, trải nghiệm. Ngày 3/9, Sở Giao thông - Vận tải Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã cho phép thực hiện tuyến cố định vận tải hành khách TP Nam...

Cùng tác giả

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Cùng chuyên mục

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất