Chậm nhất ngày 12.9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại sau bão số 3 và giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thoả thuận tại hợp đồng và quy định pháp luật.
Theo đó, chậm nhất ngày 12.9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Phó Cục trưởng Phạm Văn Đức nêu Bão số 3 (Yagi) đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại các tỉnh phía Bắc. Cục đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan.
Theo quy định pháp luật hiện hành, bão và các hiện tượng thiên tai là trường hợp bất khả kháng, không thể dự đoán và phòng ngừa hoàn toàn.
Đối với những chủ xe có tham gia bảo hiểm vật chất ôtô sẽ có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại về vật chất xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe trong những trường hợp như: Đâm va, lật, đổ, rơi; hoả hoạn, cháy, nổ; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên; mất cắp, mất cướp toàn bộ xe. Mỗi gói bảo hiểm sẽ có mức độ bảo vệ và điều khoản bồi thường khác nhau.
Còn nếu chủ xe chỉ tham gia loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phương tiện đó bị hư hỏng, thiệt hại sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường.
Hiện có một số doanh nghiệp bảo hiểm đã phát thông báo sẵn sàng cùng khách hàng khắc phục hậu quả sau bão Yagi.
Đơn cử như Bảo hiểm Agribank ngày 8.9 cũng phát đi thông báo cho biết đơn vị hiện đang nhanh chóng thực hiện công tác tiếp nhận, giám định tổn thất và xử lý hồ sơ.