Sau những khó khăn, vướng mắc và nhiều lần phải gia hạn tiến độ, hiện dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) đang tái khởi động, quyết tâm hoàn thành trong năm nay.
Với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, khai thác và phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, tăng sự hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu phức hợp đô thị, công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội… Quảng Ninh đã quyết định đầu tư đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (km6+700) đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) theo Quyết định số 4643/QĐ-UBND.
Dự án có điểm đầu nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại nút giao Hạ Long Xanh, điểm cuối đấu nối với đường trục chính KCN Sông Khoai. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc tối đa 80km/h; hạng mục nút giao Hạ Long Xanh thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh có cầu vĩnh cửu vượt cao tốc cùng hệ thống cảnh quan, điện chiếu sáng và các hạng mục đảm bảo ATGT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2020, do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án liên tiếp gặp khó khăn khi thiết kế phải điều chỉnh theo quy hoạch mới; công tác thực hiện đắp đất gia tải, xử lý đất yếu phát sinh, trong khi nguồn vật liệu khan hiếm; công tác GPMB chậm, mãi đến giữa năm 2023 địa phương mới cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án… do vậy tiến độ chưa được như mong muốn, nhà thầu thi công cầm chừng, buộc UBND tỉnh phải 3 lần gia hạn hợp công trình và quyết định mới nhất số 189/QĐ-UBND (ngày 15/1/2024) gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng tới ngày 31/12/2024.
Theo tổng hợp tiến độ từ chủ đầu tư, hiện hạng mục nút giao Hạ Long Xanh đã thực hiện được khoảng 90% tổng khối lượng. Trong đó, đã hoàn thành thi công kết cấu chính cầu vượt cao tốc, hoàn thành lắp đặt hệ thống lan can bê tông, tay vịn, thảm nhựa lớp 1 mặt cầu. Đối với lớp thảm nhựa lớp 2 đã thi công đặt 50%. Phần đường dẫn đã hoàn thành thi công cọc xi măng đất, đào thay đất các tuyến đạt, đúc dải phân cách giữa, thực hiện đắp đất K95 đạt 93%, đắp đất K98 đạt 92% và thực hiện dải cấp phối đá dăm đạt 70%, thi công hàng rào chắn 6.550/8.805m, tôn hộ lan 2 sóng 3.300/6.118m. Đối với hạng mục đường nối dài 4km, đến nay đã thi công được 2,88km, trong đó hoàn thành đắp đường công vụ, đào nền đường đạt 68,85%, đắp k95 đạt 60,21%, đắp k98 đạt 44%. Riêng 2 cầu trên tuyến là cầu vượt Minh Thành – Tân An và cầu Đồng Bái đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu.
Anh Đỗ Mạnh Trường, đại diện nhà thầu thi công, cho biết: Sau hàng hoạt những khó khăn từng bước được tháo gỡ, quan trọng lớn của dự án hiện nay đó là công tác xử lý nền đất yếu. Do nguồn vật liệu thi công gia tải khan hiếm, vì thế công tác tổ chức thi công chưa được liền mạch. Hiện nhà thầu đang huy động nhân lực, phương tiện để tập trung vận chuyển đất đắp về công trường, thực hiện đắp đất gia tải theo hình thức cuốn chiếu.
Việc thi công khối lượng trên cần có thời gian ít nhất phải 2 đến 3 tháng. Sau khi đắp xong lượng đất trên, tiếp tục phải chờ lún bắt buộc từ 1-6 tháng tùy từng vị trí. Như vậy, nếu các điều kiện thi công thuận lợi, cần ít nhất từ 6-8 tháng nữa mới có thể dỡ tải, chuyển sang giai đoạn thi công hoàn thiện.
Nếu theo tiến độ tổ chức thi công kể trên, Dự án đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, chính thức đưa vào khai thác, sử dụng. Hiện nay, để đảm bảo công tác tổ chức thi công không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện dọn dẹp công trường, phối hợp với đơn vị quản lý tuyến cao tốc triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT nhất là trong dịp phục vụ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, lái xe qua tuyến vẫn cần chú ý quan sát, tuân thủ tốc độ theo quy định. Giai đoạn sau Tết, chủ đầu tư và các nhà thầu cần chủ động tập trung tổ chức thi công hiệu quả những phần việc còn lại để dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả sau đầu tư.