Powered by Techcity

Đẩy mạnh xúc tiến, kết nối tiêu thụ na Đông Triều

Đông Triều có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp với rất nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, trong đó quả na là một trong số những sản phẩm chủ lực, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế của địa phương, cải thiện đời sống nhân dân. Để có một mùa na thành công, đem lại giá trị kinh tế cao, hiện TX Đông Triều đang triển khai, đổi mới nhiều giải pháp để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ na.

Lãnh đạo TX Đông Triều đến thăm vườn na của một hộ dân trên địa bàn. 

Theo thống kê, toàn TX Đông Triều có 14/21 xã, phường trồng cây na, với tổng diện tích trên 912ha, năng suất đạt 124,6 tạ/ha và cho sản lượng 11.366 tấn. Trong những năm qua, với sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của Nhà nước, những hộ trồng na của thị xã đã được tham gia nhiều lớp đào tạo, tập huấn, tham quan học tập về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây na, nhất là kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn mới (VietGAP, GlobalGAP…). Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 355ha na được chứng nhận VietGAP (chiếm 40% tổng diện tích na); năm 2022, thị xã thu hoạch sản lượng trên 11.400 tấn, mang lại giá trị kinh tế gần 286 tỷ đồng (tăng gần 72 tỷ đồng so với năm 2021). 

Đến năm 2025, trên địa bàn thị xã sẽ duy trì và nhân rộng 665ha đạt chứng nhận VietGAP, 100% diện tích còn lại sản xuất áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng để phát huy hơn nữa tiềm năng của cây na, mang lại thu nhập kinh tế cao cho người dân thì việc quảng bá, xúc tiến tiêu thụ của địa phương cần được quan tâm và thực hiện chuyên nghiệp hơn nữa. Bởi thực tế hiện nay việc kết nối giữa người sản xuất, thương lái còn mang tính tự phát, chưa có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, do đó đầu ra không ổn định, giá cả phụ thuộc vào thương lái.

Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm về quả na có chất lượng tốt, sản xuất theo hướng hữu cơ, quy trình VietGAP chưa được triển khai phổ biến trên địa bàn, do đó giá trị của sản phẩm này chưa có sự khác biệt so với các nhà vườn sản xuất theo hướng truyền thống. Mặt khác, các vườn na dai hiện nay đa phần đang có chiều hướng suy thoái, năng suất, phẩm chất giảm dần dẫn đến hiệu quả sản xuất cũng ngày một suy giảm, quả nhỏ, trung bình năng suất chỉ dao động từ 20-25kg/cây, sản lượng đạt khoảng 10-12,5 tấn quả/ha, do đó giá trị không cao.

Đẩy mạnh giới thiệu các tác dụng của na Đông Triều trên các nền tảng xã hội cũng là cách để na Đông Triều được nhiều người tiêu dùng trong nước đón nhận.

Nhằm từng bước khắc phục hạn chế, giữ vững thương hiệu na Đông Triều, tạo được niềm tin với người tiêu dùng, hiện TX Đông Triều đang tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và công tác xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tăng diện tích đối với cây na lên đến 990ha (tăng khoảng 80ha so với thời điểm hiện tại). Ngoài ra, thị xã cũng đang triển khai thực hiện dự án phục tráng các giống na đang được trồng tại địa phương, đảm bảo năng suất của giống được phục tráng đạt trên 150 tạ/ha; tiến hành thay thế 30% diện tích na hiệu quả thấp đang trong tình trạng suy thoái bằng các giống đã được phục tráng.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, trên địa bàn thị xã sẽ duy trì và nhân rộng 665ha đạt chứng nhận VietGAP, 100% diện tích còn lại sản xuất áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP; 65ha được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ, 65ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. 

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Dân, cho biết: Hơn 200ha na của Việt Dân đã có diện tích già cỗi, năng suất thấp. Năm 2023, xã Việt Dân sẽ hoàn thành việc cải tạo và thay thế diện tích na già cỗi trên địa bàn và xây dựng các mô hình na VietGAP. Hiện tại địa phương đang thử nghiệm trên 7ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Du khách Hàn Quốc đến tham quan vườn na của các hộ dân tham gia dự án Chuỗi liên kết hoạt động khu du lịch trải nghiệm miệt vườn Han Nông. Ảnh: Việt Hoa

Cùng với nâng cao chất lượng quả na, năm nay nhiều hộ dân xã Việt Dân cũng đã mạnh dạn liên kết với Công ty TNHH Han Nông (Hàn Quốc) trong triển khai dự án Chuỗi liên kết hoạt động khu du lịch trải nghiệm miệt vườn Han Nông để đẩy mạnh việc tiêu thụ. Hiện Công ty TNHH Han Nông đang liên kết hợp tác với Công ty Du lịch MOTU Tour và Công ty Du lịch Hana của Hàn Quốc để trở thành điểm dừng chân trải nghiệm của khách Hàn Quốc đến tham quan nông trại trái cây. Việc đưa vào vận hành mô hình đã tạo tiềm năng về tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân quanh khu vực với sản lượng tiêu thụ trái cây các loại dự kiến 200-300kg/ngày.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Tân Thành, xã Việt Dân, chia sẻ: Gia đình tôi có gần 1ha na, trước đây chủ yếu bán cho thương lái nên giá bán không cao. Tuy nhiên, từ khi tham gia vào mô hình đã giúp chúng tôi có thêm một kênh tiêu thụ mới với giá bán cao hơn so với thương lái thu mua. Không những thế, chúng tôi còn có thêm cơ hội để quảng bá sản phẩm trái cây của địa phương đến với nhiều du khách quốc tế.

TX Đông Triều tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na Đông Triều nhằm tìm giải pháp tiêu thụ và giúp nâng tầm giá trị cho quả na. Ảnh: Hải Hà

Bên cạnh sự chủ động của các hộ dân và doanh nghiệp, để tìm kiếm những giải pháp đầu ra bền vững cho quả na, ngày 5/8 vừa qua, TX Đông Triều đã tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ na. Thông qua hội nghị đã tạo cơ hội cho các hợp tác xã, hộ sản xuất na và các đơn vị đầu mối kinh doanh gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu, phương thức thu mua, thanh toán và các điều kiện trong ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Cùng với kết nối tiêu thụ trực tiếp, thị xã cũng tăng cường và nâng cao hoạt động marketing điện tử, ứng dụng công nghệ số trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm na. Với giá na dai loại 1 đạt 50.000 đồng/kg, loại 2 giá 30.000/kg, na bở loại 1 đạt 150.000 đồng/kg, TX Đông Triều kỳ vọng doanh thu năm nay từ na sẽ đạt khoảng 300 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Việc kết nối, liên kết tiêu thụ theo chuỗi đối với quả na là rất cần thiết, vì hiện nay việc sản xuất na đã bảo đảm quy trình và thị xã cũng đã dày công gây dựng nhãn hiệu na dai Đông Triều. Thông qua hội nghị giúp chính quyền địa phương nắm được tâm tư nguyện vọng của cả người trồng và tổ chức, cá nhân thu mua để có giải pháp nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy kết nối mở rộng thị trường. Đồng thời người dân và doanh nghiệp cũng nắm được định hướng phát triển cây na, vị thế, vai trò của cây na để tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm, đa dạng hoá thị trường tiêu thụ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ngành Nông nghiệp đang tập trung hỗ trợ, hướng dẫn để người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi nhiều địa phương trong tỉnh. Để đảm bảo sức khỏe đàn vật nuôi phát triển ổn định sau bão lũ, nhanh chóng tái đàn, cung ứng nhu cầu tiêu dùng cuối năm; phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn bà Chu Thị Thu Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), về nội dung này. - Bà...

Để khôi phục ngành lâm nghiệp sau bão Yagi

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cơn bão Yagi đã làm đổ gãy trên 117.000ha rừng, trong đó gần 20.000ha rừng phòng hộ, số còn lại là rừng sản xuất. Tuy nhiên, phần diện tích rừng phòng hộ và một phần rừng sản xuất bị thiệt hại nói trên được trồng từ vốn ngân sách nhà nước. Đây là diện tích rừng hiện đang chưa có hướng dẫn đầy đủ về chính sách và giải pháp...

Tăng cường liên kết phát triển nông nghiệp bền vững

Với sự định hướng và khuyến khích của chính quyền các cấp, thời gian qua, nhiều mô hình liên kết phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được hình thành và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho cả người sản xuất cũng như các doanh nghiệp, hợp tác xã. Từ đó, tiến tới hạn chế tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, đồng thời góp phần tăng quy mô sản xuất, tạo ra được...

Giải pháp giữ đà tăng trưởng nông nghiệp

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) kèm theo mưa lũ, tốc độ tăng trưởng GDP những tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Ước tính cả năm 2024, GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản đã đưa ra; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản có tỷ lệ % giảm mạnh nhất 0,33% so với công nghiệp và...

Phát triển sản phẩm OCOP: Để không “đi trước nhưng về sau”

Những năm gần đây, OCOP Quảng Ninh có dấu hiệu chững lại. Ghi nhận của cơ quan chuyên môn cho thấy có nhãn hàng OCOP không có sản phẩm, hoặc số lượng sản phẩm ít ỏi, hoặc sản phẩm OCOP không đạt chuẩn về chất lượng. Số lượng sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành những thương hiệu lớn, vươn xa vào thị trường nội địa cao cấp, hoặc xuất khẩu ra nước ngoài không nhiều. Đã đến lúc...

Cùng tác giả

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII

Sáng 20/10, tại TP Hạ Long đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Về phía...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất