Thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân càng tăng cao. Do đó, nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiền được lưu thông, an toàn, thông suốt đáp ứng nhu cầu của người dân được ngành Ngân hàng Quảng Ninh chủ động triển khai từ sớm.
Nhu cầu sử dụng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán có xu hướng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ninh đã sớm có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt trên địa bàn. Theo đó, đơn vị đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh căn cứ vào doanh số giao dịch của từng máy, kế hoạch trả lương, đặc tính từng điểm đặt máy để có kế hoạch tiếp quỹ phù hợp đáp ứng nhu cầu của người dân; tiếp đủ quỹ cho ATM/CRM để phục vụ nhu cầu rút tiền; sử dụng các ứng dụng để theo dõi, giám sát và xử lý sự cố khi phát sinh.
Trên cơ sở đó, các ngân hàng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu tiền mặt của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, chú trọng công tác an toàn kho quỹ, tăng cường đội ngũ an ninh, nâng cao năng lực xử lý tình huống về an ninh an toàn của cán bộ, nhân viên tại các điểm giao dịch.
Bà Hoàng Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ninh, cho biết: Ngay đầu tháng 1/2024, ngân hàng chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu sử dụng chi tiêu tiền mặt của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đảm bảo tăng lượng tồn quỹ tiền mặt ít nhất 50% so với ngày thường để kịp thời cung ứng khi cần thiết. Đồng thời, bố trí tiếp quỹ, hoàn quỹ đầy đủ, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo hệ thống rút tiền tự động ATM, máy rút nộp tiền tự động CRM hoạt động thông suốt 24/7 đáp ứng tốt hơn nhu cầu nộp rút tiền của người dân.
Song song với sử dụng tiền mặt, những năm gần đây, việc thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thanh toán, mua sắm, tiêu dùng đã trở thành thói quen của nhiều người dân. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng hệ thống đảm bảo thông suốt, an toàn, nhanh chóng. Trong đó, các ngân hàng đã đầu tư hạ tầng đồng bộ; đa dạng hóa các tiện ích, như: Tặng thiệp số, lì xì điện tử…; tăng cường bảo mật thông tin giao dịch; thường xuyên rà soát hệ thống; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong vận hành hệ thống thanh toán xử lý kịp thời sự cố… Hệ thống điểm giao dịch tự động tiếp tục được đầu tư mở rộng, phát huy hiệu quả, hỗ trợ đa dạng các dịch vụ thông minh cho người dân.
Anh Vũ Văn Khánh, Giám đốc Nam Á Bank Quảng Ninh, cho biết: Nam Á Bank đã sớm cung cấp hệ sinh thái số Onebank tại Quảng Ninh với nhiều tính năng ưu việt. Đây là điểm giao dịch số tự động cho phép người dân có thể thực hiện các giao dịch 24/7 tại tất cả các ngày, kể cả lễ Tết. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng của người dân, ngân hàng đã chú trọng đầu tư công nghệ, thường xuyên cập nhật các tính năng mới, an toàn, bảo mật, tăng cường đảm bảo hệ thống hạ tầng, nhân sự… Ngân hàng còn triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn trong dịp Tết Nguyên đán để khuyến khích người dân giao dịch.
Cùng với đó, các ngân hàng cũng thực hiện nhiều giải pháp tăng cường bảo mật đối với các giao dịch không tiền mặt; cảnh báo nhận diện, cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội, phòng ngừa rủi ro trong các hoạt động giao dịch qua dịch vụ ngân hàng số; phối hợp hỗ trợ giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân, mà còn đảm bảo an ninh tiền tệ, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương.