Là một trong hai phim được Nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất và thí điểm chiếu rạp trong dịp Tết Giáp Thìn, bộ phim “Đào, Phở và Piano” bất ngờ trở thành một hiện tượng khi liên tục cháy vé rạp.
“Đào, Phở và Piano” do đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện, với sự tham gia của các diễn viên Doãn Quốc Đam, Thùy Linh, NSND Trung Hiếu, NSƯT Trần Lực, Anh Tuấn, Thiện Hùng, ca sĩ Tuấn Hưng… Phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng, Công ty CP Phim truyện 1 thực hiện với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng.
Phim xoay quanh câu chuyện tình yêu của một cặp đôi trẻ, trước cuộc chiến bảo vệ Thủ đô mùa đông năm 1946. Với chủ đề lãng mạn và hào hùng, phim đề cập đến cốt cách người Hà Nội, đẹp và hết mình mặc dù trước mặt là cuộc chiến đầy khốc liệt.
Hai nhân vật chính của phim là chàng lính tự vệ trẻ và cô tiểu thư Hà Thành vượt qua muôn vàn gian khó, hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến, ngày 17/2/1947, khi quân ta di tản lên chiến khu, bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Mối tình của họ nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của những người cuối cùng bám trụ, ở lại với Hà Nội: một cặp vợ chồng bán phở yêu nghề, ông họa sĩ già, chú bé đánh giày…
Đoàn làm phim đã dựng một khu phố cổ dài gần 100m tại một khu đất thuộc doanh trại quân đội cũ ở Đại Lải, Phúc Yên (Vĩnh Phúc) để làm bối cảnh cho bộ phim.
“Đào, Phở và Piano” cùng với “Hồng Hà nữ sĩ” và 6 phim hoạt hình khác là những phim đầu tiên trong dự án thí điểm khai thác chiếu rạp thương mại đối với phim Nhà nước đầu tư kinh phí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phim khởi chiếu từ ngày mùng 1 Tết (tức 10/2), với hình thức bán vé duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
Và trong khi bộ phim “Mai” của Trấn Thành đang có sức hút vô cùng lớn với các suất chiếu gần như kín lịch các rạp, và phá vỡ kỷ lục về doanh thu, thì “Đào, Phở và Piano” bỗng nhiên thu hút sự chú ý của khán giả.
Trên các trang mạng xã hội, nhiều khán giả đã liên tục chia sẻ nhận xét, cảm nhận, bình luận về phim. Nhiều khán giả cho biết gần như không thể mua được vé xem “Đào, Phở và Piano” vì các rạp chiếu luôn trong tình trạng đầy khách. Toàn bộ vé xem phim đến hết ngày 20/2 đã được bán hết. Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã liên tục phải tăng suất chiếu cho “Đào, Phở và Piano”, ban đầu từ 3 suất lên 5 suất, và hiện nay là 11-15 suất chiếu mỗi ngày, tùy theo ngày thường hay cuối tuần.
Một số khán giả còn nói đùa rằng, mua vé xem “Đào, Phở và Piano” bây giờ còn khó hơn cả vé xem Blackpink vì website đặt vé của Rạp sập mạng liên tục do lượng người truy cập đặt vé tăng đột biến, có lúc đạt hơn 30.000 lượt truy cập cùng lúc.
Theo số liệu từ Box Office Việt Nam, ngày 18/2, phim “Đào, Phở và Piano” có 11 suất chiếu, bán được 1.455 vé, thu được 87,3 triệu đồng tiền vé. Tổng doanh thu tiền vé của phim tính đến nay, sau 1 tuần ra mắt là hơn 344,4 triệu đồng, một con số khá ấn tượng đối với một bộ phim Nhà nước chiếu có bán vé.
Rất nhiều khán giả ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước bày tỏ mong muốn phim sẽ được công chiếu với quy mô rộng rãi hơn, để họ có cơ hội xem và tìm hiểu tại sao một bộ phim có ý nghĩa tuyên truyền, được Nhà nước đầu tư lại trở nên “sốt” đến thế.
Theo đánh giá của nhiều khán giả đã xem phim, kỹ xảo và bối cảnh phim không được đánh giá cao, nhưng câu chuyện phim tạo sự xúc động, diễn xuất của dàn diễn viên đem lại sự bảo đảm cho phim, và các góc quay của phim được đánh giá là đẹp, mang tính nghệ thuật.
Năm 2023 được coi là năm có sự khởi sắc của điện ảnh Việt khi nhiều phim Việt Nam ra rạp và nhận được sự quan tâm của công chúng, một số phim còn tạo nên những cơn sốt phòng vé, liên tục phá vỡ kỷ lục về doanh thu, vượt qua nhiều phim bom tấn của nước ngoài. Năm 2024 tiếp tục những tín hiệu đầy lạc quan của phim Việt, với “Đào, Phở và Piano” là một trong những điểm sáng ấn tượng.