Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền theo đúng tinh thần “cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện Đầm Hà có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo đơn thư của người dân được giải quyết kịp thời, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Gia đình ông Bùi Văn Lập (thôn Yên Sơn, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà) có hơn 4.000m2 đất nông nghiệp tại thôn Yên Sơn (hiện đang sử dụng làm ao thả cá), tuy nhiên do thi công tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, hệ thống cống thoát nước qua đường đặt cao hơn so với đáy ao, nên gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước, nhất là khi gia đình thu hoạch cá không tháo cạn được nước trong ao. Gia đình ông Lập đề nghị được thu hồi GPMB đối với diện tích đất trên.
Nội dung kiến nghị đã được lãnh đạo huyện trực tiếp kiểm tra hiện trạng; chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát thực tế, tính toán phương án hỗ trợ phương tiện bơm nước để gia đình sử dụng phục vụ việc thu hoạch cá nhưng ông Lập không đồng tình, tiếp tục kiến nghị với cấp tỉnh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc tiếp công dân tháng 4/2022, Thường trực Huyện ủy Đầm Hà đã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giải quyết. Ngày 13/5/2022, đoàn liên ngành của huyện tiếp tục làm việc với gia đình ông Lập, phân tích kỹ, làm rõ các quy định có liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của công dân; đồng thời Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện đã trực tiếp hướng dẫn gia đình kỹ thuật nuôi cá phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, ngày 1/8/2022 lãnh đạo huyện Đầm Hà tổ chức đối thoại giải quyết kiến nghị của hộ ông Bùi Văn Lập. Tại buổi làm việc, đã phân tích rõ diện tích đất trên 4.000m2 nằm ngoài ranh giới GPMB, vị trí này vẫn có thể sản xuất bình thường, nên không đủ điều kiện thu hồi như đề nghị của ông Lập. Đối với việc khắc phục bất cập trong tiêu thoát nước, phương án hỗ trợ máy bơm để gia đình ông sử dụng khi thu hoạch cá (mỗi năm 1-2 vụ nuôi) tiếp tục được xác định là phù hợp nhất. Địa phương cũng chỉ rõ những nội dung gia đình ông Lập đang thực hiện chưa đúng với quy định của Luật Đất đai, yêu cầu gia đình khắc phục ngay.
Sau khi làm việc, ông Bùi Văn Lập đã hiểu rõ bản chất sự việc, đồng tình với ý kiến trao đổi của đồng chí Bí thư Huyện ủy. Ông Lập đề nghị huyện quan tâm giải quyết về thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ mẹ đẻ sang cho mình; chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả và đất trồng cây lâu năm; đồng thời cam kết chủ động khắc phục khó khăn, bất cập trong tiêu thoát nước.
Kiến nghị của ông Lập đã được đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết. Sau buổi đối thoại, ông Lập hoàn toàn nhất trí với nội dung được giải quyết.
Để công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn hiệu quả, thực chất, cấp ủy, chính quyền huyện Đầm Hà đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, các vụ việc sau khi tiếp nhận đều được UBND huyện giao cho những cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định.
UBND huyện cũng tích cực thực hiện Chỉ thị số 09-CT/HU, ngày 8/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; xây dựng và triển khai Kế hoạch số 86/KH-UBND, ngày 14/4/2023 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8/3/2023 của UBND tỉnh về thực hiện hiệu quả thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chấp hành chính sách pháp luật, tố tụng hành chính. Trong đó, quán triệt sâu sắc và tập trung thực hiện các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm” và “3 không” theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.
Huyện Đầm Hà đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh kéo dài, phức tạp trên địa bàn; tập trung chỉ đạo giải quyết ngay khi phát sinh từ cơ sở. Đồng chí Bí thư cấp ủy hằng tuần đều dành thời gian đi kiểm tra thực tế tại các địa điểm có kiến nghị của người dân làm cơ sở cho việc chỉ đạo giải quyết thấu đáo, triệt để những nội dung phản ánh, kiến nghị. Huyện cũng thành lập Tổ tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về lĩnh vực đất đai trên địa bàn, qua đó kịp thời tham mưu cho UBND huyện giải quyết các vụ việc nhạy cảm kéo dài trên địa bàn nói chung và liên quan đến lĩnh vực đất đai nói riêng đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
Theo thống kê, 9 tháng năm 2023, huyện tiếp nhận, xử lý 105 đơn, liên quan đến 86 vụ việc, trong đó tiếp nhận mới 77 lượt đơn thư, liên quan đến 58 vụ việc (có 11 lượt đơn trùng về nội dung, vụ việc đã được giải quyết xong nhưng vẫn gửi đơn); giảm so với cùng kỳ là 11 lượt đơn và 4 vụ việc; đơn từ kỳ trước chuyển sang 28 đơn, liên quan đến 28 vụ việc. Các đơn vị đã giải quyết xong 93 đơn/80 vụ việc; đang giải quyết 6 đơn/6 vụ việc.
Mặc dù đạt được kết quả tích cực nhưng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, song trên địa bàn Đầm Hà vẫn còn những khó khăn, liên quan đến bất cập, tồn tại trong thực hiện chính sách, pháp luật, công tác quản lý đất đai từ thời kỳ trước. Hiện trên địa bàn còn 4 vụ việc tiềm ẩn yếu tố phức tạp, huyện Đầm Hà đã báo cáo với Tổ công tác Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị của tỉnh để tham vấn ý kiến tháo gỡ nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc.