Việc giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, kinh tế phát triển và gây dựng được lòng tin của nhân dân. Chính vì vậy, huyện Đầm Hà luôn quan tâm chú trọng đến công tác này, nhờ đó số lượng đơn thư, vụ việc trên địa bàn huyện đã có xu hướng giảm.
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, huyện chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nghiêm túc triển khai giải quyết từng vụ việc.
Để công tác giải quyết kiến nghị của cử tri đạt hiệu quả cao, UBND huyện Đầm Hà đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, xây dựng các giải pháp phù hợp; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị và đời sống của nhân dân. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã, thị trấn đã thực hiện tương đối kịp thời việc giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, do đó trong kỳ báo cáo đã hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Sau khi tiếp nhận qua tiếp dân, đơn thư của công dân đều được UBND huyện giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết và trả lời theo đúng quy định. Tất cả các vụ việc đơn thư kéo dài đều được quan tâm chỉ đạo thực hiện dứt điểm, hiệu quả. Đặc biệt UBND huyện Đầm Hà đã ban hành Quyết định số 2427/QĐ-UBND, ngày 29/3/2023 về việc thành lập Tổ tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện. Qua đó kịp thời tham mưu cho UBND huyện giải quyết các vụ việc nhạy cảm kéo dài trên địa bàn huyện nói chung và liên quan đến lĩnh vực đất đai nói riêng đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
Một số kiến nghị của công dân trong lĩnh vực đất đai giải quyết còn chậm do thiếu các hồ sơ pháp lý. Có trường hợp công dân nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm do vướng mắc về cơ chế, quy định của pháp luật, người dân thiếu hợp tác.
Theo nhận định của huyện, trong thời gian tới tình hình đơn thư dự báo sẽ tiếp tục phát sinh, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, GPMB. Nguyên nhân xuất phát từ những tranh chấp do quá trình sử dụng đất (chủ yếu là đất lâm nghiệp, đất trong khu dân cư…) thiếu chặt chẽ, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn có trường hợp thiếu chính xác. Mặt khác giá trị các cây lâm sản, giá trị đất đai ngày càng tăng, dẫn đến những tranh chấp ngày càng có tình tiết phức tạp hơn.
Huyện sẽ thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời; thực hiện kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài tồn đọng trên địa bàn huyện. Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở…