Xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là “chìa khoá” để mở cánh cửa đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền, là công tác quan trọng của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân đối với Đảng, Nhà nước… thời gian qua, Quảng Ninh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác này.
Tỉnh chú trọng xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân theo thẩm quyền đảm bảo thể chế hóa đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Đồng thời tỉnh cũng đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và văn bản hướng dẫn thi hành luật; trong đó đề cao vai trò người đứng đầu đơn vị trong tổ chức thực hiện.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân được tổ chức với nhiều hình thức như: Thông qua tổ chức các hội nghị; biên soạn, in ấn tài liệu phát thanh; tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng; triển khai các đợt tuyên truyền lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố; băng zôn, khẩu hiệu, màn hình LED, qua báo cáo viên, tuyên truyền viên. Giai đoạn 2014-2024, cấp tỉnh đã tổ chức 21 hội nghị, tập huấn cho trên 22.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực này. Từ tháng 7/2014 đến nay, các cơ quan có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh triển khai 273 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 613 đơn vị, cơ quan về trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân. Đồng thời, mỗi năm, UBND tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện 2 cuộc kiểm tra liên ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đã kiến nghị người đứng đầu các đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về công tác này; đồng thời phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho tổ chức, cá nhân hiểu rõ về các quy định của pháp luật nhất là các văn bản quy phạm pháp luật về KNTC, đất đai, chính sách xã hội…
Các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo hướng chuyên nghiệp.
Các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm bố trí địa điểm phù hợp để thực hiện việc tiếp công dân, đảm bảo về cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ. Tại tất cả trụ sở, địa điểm tiếp công dân của các địa phương, các sở, ngành đều có niêm yết nội quy, công khai đầy đủ thông tin lịch tiếp công dân của cơ quan, tổ chức và tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu. Nhiều xã, phường ở các địa phương đã sắp xếp, bố trí được “Nơi tiếp công dân” đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh duy trì nền nếp việc đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và ngày 15 hàng tháng; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân định kỳ vào thứ năm hàng tuần. Trong các ngày tiếp công dân định kỳ trên, các cơ quan nhà nước không bố trí các cuộc họp, công tác liên quan đến điều hành của người đứng đầu địa phương. Lịch tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan, đơn vị đều được niêm yết công khai tại nơi tiếp và trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan các cấp trong tỉnh.
Ngoài việc thực hiện quy trình tiếp công dân định kỳ, người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh thực hiện tiếp công dân đột xuất khi có công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh đối với những vụ việc có tính chất phức tạp; thực hiện việc đối thoại trực tiếp với người dân khi cần thiết và trong quá trình giải quyết.
Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cũng phối hợp đồng bộ tích cực trong việc tham gia tiếp công dân và giải quyết KNTC; làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động thuyết phục công dân chấm dứt KNTC không đúng ngay từ cơ sở, giảm số vụ, số lượt người khiếu kiện vượt cấp…
Quyền, nghĩa vụ của người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh đều được đảm bảo; được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến KNTC, kiến nghị, phản ánh của mình… Việc thông báo kết quả xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.
Nhờ tăng cường công tác tiếp công dân, người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng đồng thuận với các chủ trương, chính sách của tỉnh; tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Giai đoạn 2014-2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã tiếp 84.822 lượt với 85.770 công dân (54.264 vụ việc); trong đó tiếp công dân thường xuyên 51.876 lượt, người đứng đầu các địa phương, đơn vị đã tiếp 26.356 lượt và ủy quyền tiếp 6.590 lượt. Qua tiếp nhận đơn thư từ năm 2014 đến nay, có 105.643 đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh; qua đó, đã có 105.473 đơn được xử lý; 170 đơn còn lại tiếp tục đang được xử lý.