Powered by Techcity

Đảm bảo chất lượng đường mỏ lộ thiên

Đường mỏ là một trong những hạ tầng kỹ thuật đặc biệt quan trọng đối với các đơn vị khối khai thác than của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Chất lượng đường mỏ, chủ yếu là đường mỏ lộ thiên sẽ liên quan trực tiếp đến năng suất thiết bị vận tải, đến chi phí sản xuất và đặc biệt là công tác an toàn lao động. Nhận định rõ vai trò của đường mỏ trong mô hình công nghệ khai thác mỏ lộ thiên, những năm qua, TKV đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo, nâng cao chất lượng đường mỏ, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Theo loại hình công nghệ khai thác than lộ thiên, khối lượng bóc xúc cần vận tải hàng năm của các mỏ là từ 15 đến 55 triệu m3 đất đá và từ 1 đến 4,5 triệu tấn than với cung độ vận tải từ 3 đến 6,5 km. Riêng các mỏ lộ thiên vùng Cẩm Phả, chủng loại ô tô có tải trọng từ 55 đến 96 tấn chiếm trên 78%. Số lượng xe có tải trọng lớn trên 90 tấn có xu thế gia tăng khi các mỏ khai thác xuống sâu. Về tổng thể, chi phí vận tải của các mỏ chiếm khoảng 50 đến 75% giá thành bóc 1m3 đất đá. Vì vậy, có thể nói, vận tải là một trong những khâu công nghệ chính của quá trình sản xuất than ở các mỏ lộ thiên.

Hệ thống đường vận tải trong khai trường Công ty CP Than Hà Tu – Vinacomin.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Than Cao Sơn – TKV, giá thành vận tải được cấu thành từ các loại chi phí, gồm: nhiên liệu, vật liệu, khấu hao. Trong đó, chi phí nhiên liệu và vật liệu chiếm tỉ trọng lớn nhất – khoảng 60 đến 65% giá thành vận tải. Mức tiêu hao nhiên liệu, vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào cung độ và chiều cao nâng tải, thông số hình học tuyến đường, đặc biệt là chất lượng mặt đường. 

Hoạt động vận tải đất đá trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn – TKV.

Mặt đường là bộ phận trực tiếp chịu ảnh hưởng của xe tải trọng nặng, của các tác động lý hóa gây ra bởi các điều kiện thời tiết tự nhiên như mưa, nắng, độ ẩm,… Sự xuống cấp của mặt đường phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố trên và sẽ xuống cấp nhanh chóng khi các yếu tố này gia tăng một cách cực đoan, đó là: tải trọng của xe ô tô trên 90 tấn, số lượt xe/ngày đêm gia tăng, mùa mưa hay mùa nắng kéo dài hơn thường lệ.

Anh Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Lộ thiên, Viện Khoa học & Công nghệ Mỏ – Vinacomin phân tích: “Trong thực tế quá trình thi công đường mỏ, cỡ hạt vật liệu không đồng đều nên chất lượng mặt đường thường xuyên bị xuống cấp khi trời mưa. Cục bộ nhiều vị trí xảy ra hiện tượng lầy lội, lồi lõm và trơn trượt. Đặc biệt sau những trận mưa lớn, các thành phần bột và cỡ hạt nhỏ của lớp cấp phối bị rửa trôi làm lộ ra các cục đá lớn, gồ ghề, gây khó khăn cho công tác vận tải và hư hỏng lốp xe. Bên cạnh đó, sức cản lăn cũng là yếu tố chính khiến hiệu suất khai thác xe giảm. Khi chất lượng mặt đường xấu cũng đồng nghĩa sức cản lăn tăng, dẫn đến vận tốc xe giảm. Do vậy, đường xuống cấp sẽ khiến giảm tốc độ xe, giảm năng suất vận tải, tiêu hao săm lốp, nhiên liệu lớn, giá thành vận tải cao”.

Công tác thi công đường mỏ trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn – TKV.

Nhận định rõ vai trò của đường mỏ đối với hoạt động sản xuất, TKV đã chỉ đạo các đơn vị khai thác than lộ thiên đặc biệt quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp đường mỏ. Những năm gần đây, chất lượng đường mỏ về cơ bản đang đáp ứng yêu cầu sản xuất. 

Đường trong khai trường mỏ than Đèo Nai. Ảnh: CTV

Với mục tiêu giảm giá thành khâu vận tải, từ năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã giao Viện khoa học công nghệ mỏ – Vinacomin phối hợp với các đơn vị trong TKV triển khai lập “Phương án cải tạo nâng cao chất lượng đường tại mỏ than Cao Sơn” và thi công thử nghiệm đường ngoài mỏ trên tuyến đường vận tải của TKV đoạn qua khai tường lộ thiên Khe Tam mỏ Dương Huy. 

“Sau một thời gian áp dụng thử nghiệm cải tạo đường mỏ theo giải pháp của Viện Khoa học & Công nghệ mỏ – Vinacomin, chất lượng mặt đường trong mỏ Than Cao Sơn đã cải thiện đáng kể. Các vị trí cải tạo đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các tuyến đường trong phương án đã được thực hiện thi công bằng cấp phối đã răm, tưới phụ gia, tạo được độ liên kết tốt hơn và giảm được độ lún, giảm tình trạng phát tán bụi trong quá trình xe di chuyển” – anh Tạ Văn Toản, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Than Cao Sơn cho biết. 

Hiện nay, chi phí vận tải bằng ô tô trên các mỏ than lộ thiên chiếm trên 60% giá thành khai thác một tấn than. Năng suất và chi phí vận tải phụ thuộc chủ yếu vào cung độ vận tải, chất lượng, độ dốc đường vận tải, chiều cao nâng tải và tải trọng xe. Với mỗi chủng loại ô tô, chi phí nguyên, nhiên vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng mặt đường. Đường tốt, đồng nghĩa với mức độ hao mòn phương tiện máy móc, thiết bị thấp, chi phí sản xuất cũng được tiết kiệm. Ngược lại, đường chất lượng kém, nhanh xuống cấp sẽ tạo áp lực không nhỏ lên phương tiện vận tải, nhất là những dòng xe siêu trường, siêu trọng có giá trị đầu tư lớn. 

Đường ngoài khai trường của Công ty CP Than Hà Tu mới được nâng cấp. 

Những năm tới, các mỏ than lộ thiên vùng Quảng Ninh tiếp tục khai thác xuống sâu, khối lượng vận tải đất đá hàng năm ước từ 30 – 55 triệu m3, và từ 1 – 4,5 triệu tấn than nguyên khai, chiều cao nâng tải từ 450÷600 m. Trong khi đó, giá thành nguyên nhiên liệu như xăng dầu, điện năng ngày càng tăng. Để đảm bảo yêu cầu sản xuất đồng thời tiết giảm chi phí, nâng cao công tác an toàn và bảo vệ môi trường, TKV sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đường vận tải trong và ngoài khai trường mỏ; đồng thời xây dựng quy trình thiết kế, thi công, bảo trì phù hợp nhằm góp phần tăng năng suất, giảm giá thành khâu vận tải. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Khối kho vận TKV nỗ lực về đích sớm

Là những “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sản xuất - tiêu thụ than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), 2 doanh nghiệp chủ lực trong khối kho vận là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, Công ty Kho vận Đá Bạc đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh...

TKV: Bổ nhiệm tân Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn

Ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty Than Mạo Khê - TKV vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Ngày 11/12/2024, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Ngô Hoàng Ngân đã ký quyết định số 2386/QĐ- TKV về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty Than Mạo Khê giữ chức vụ Phó...

Thợ mỏ lao động giỏi – Thu nhập cao

Vừa qua, tại chương trình “Vinh quang thợ mỏ 30 năm Sáng tạo - Năng suất - Thu nhập cao”, Tập đoàn và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã tuyên dương, khen thưởng trên 1.000 công nhân lao động xuất sắc, cán bộ quản lý giỏi trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Đặc biệt, số thợ mỏ có mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm ngày một đông đảo. Năm vừa qua,...

Dân vận khéo trong ngành Than

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, các đơn vị ngành Than thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh đã triển khai và nhân rộng nhiều mô hình dân vận khéo phù hợp với từng đơn vị. Nhiều mô hình được vận dụng sáng tạo, góp phần giúp các đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2024 Công ty CP Than Núi Béo đối mặt với không ít khó khăn như:...

Chiến dịch thi đua đặc biệt của TKV

Những ngày này trên khắp các công trường, phân xưởng, từ khu vực sản xuất than lộ thiên đến hầm lò, các nhà máy, cảng than trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), khí thế thi đua lao động sản xuất 90 ngày đêm diễn ra hết sức sôi nổi. Đây là một trong những chiến dịch thi đua lớn nhất của TKV dịp cuối năm, nhằm bứt phá hoàn thành nhiệm vụ sản...

Cùng tác giả

Đại hội chi bộ điểm đầu tiên tại thành phố Hạ Long

Ngày 24/12, Chi bộ khu phố Đồn Điền trực thuộc Đảng bộ phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2027. Đây là chi bộ được Đảng bộ phường Hà Khẩu chọn là đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường. Nhiệm kỳ qua, tập thể Chi bộ đã đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả công...

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất