Powered by Techcity

Đảm bảo chất lượng đường mỏ lộ thiên

Đường mỏ là một trong những hạ tầng kỹ thuật đặc biệt quan trọng đối với các đơn vị khối khai thác than của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Chất lượng đường mỏ, chủ yếu là đường mỏ lộ thiên sẽ liên quan trực tiếp đến năng suất thiết bị vận tải, đến chi phí sản xuất và đặc biệt là công tác an toàn lao động. Nhận định rõ vai trò của đường mỏ trong mô hình công nghệ khai thác mỏ lộ thiên, những năm qua, TKV đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo, nâng cao chất lượng đường mỏ, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Theo loại hình công nghệ khai thác than lộ thiên, khối lượng bóc xúc cần vận tải hàng năm của các mỏ là từ 15 đến 55 triệu m3 đất đá và từ 1 đến 4,5 triệu tấn than với cung độ vận tải từ 3 đến 6,5 km. Riêng các mỏ lộ thiên vùng Cẩm Phả, chủng loại ô tô có tải trọng từ 55 đến 96 tấn chiếm trên 78%. Số lượng xe có tải trọng lớn trên 90 tấn có xu thế gia tăng khi các mỏ khai thác xuống sâu. Về tổng thể, chi phí vận tải của các mỏ chiếm khoảng 50 đến 75% giá thành bóc 1m3 đất đá. Vì vậy, có thể nói, vận tải là một trong những khâu công nghệ chính của quá trình sản xuất than ở các mỏ lộ thiên.

Hệ thống đường vận tải trong khai trường Công ty CP Than Hà Tu – Vinacomin.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Than Cao Sơn – TKV, giá thành vận tải được cấu thành từ các loại chi phí, gồm: nhiên liệu, vật liệu, khấu hao. Trong đó, chi phí nhiên liệu và vật liệu chiếm tỉ trọng lớn nhất – khoảng 60 đến 65% giá thành vận tải. Mức tiêu hao nhiên liệu, vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào cung độ và chiều cao nâng tải, thông số hình học tuyến đường, đặc biệt là chất lượng mặt đường. 

Hoạt động vận tải đất đá trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn – TKV.

Mặt đường là bộ phận trực tiếp chịu ảnh hưởng của xe tải trọng nặng, của các tác động lý hóa gây ra bởi các điều kiện thời tiết tự nhiên như mưa, nắng, độ ẩm,… Sự xuống cấp của mặt đường phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố trên và sẽ xuống cấp nhanh chóng khi các yếu tố này gia tăng một cách cực đoan, đó là: tải trọng của xe ô tô trên 90 tấn, số lượt xe/ngày đêm gia tăng, mùa mưa hay mùa nắng kéo dài hơn thường lệ.

Anh Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Lộ thiên, Viện Khoa học & Công nghệ Mỏ – Vinacomin phân tích: “Trong thực tế quá trình thi công đường mỏ, cỡ hạt vật liệu không đồng đều nên chất lượng mặt đường thường xuyên bị xuống cấp khi trời mưa. Cục bộ nhiều vị trí xảy ra hiện tượng lầy lội, lồi lõm và trơn trượt. Đặc biệt sau những trận mưa lớn, các thành phần bột và cỡ hạt nhỏ của lớp cấp phối bị rửa trôi làm lộ ra các cục đá lớn, gồ ghề, gây khó khăn cho công tác vận tải và hư hỏng lốp xe. Bên cạnh đó, sức cản lăn cũng là yếu tố chính khiến hiệu suất khai thác xe giảm. Khi chất lượng mặt đường xấu cũng đồng nghĩa sức cản lăn tăng, dẫn đến vận tốc xe giảm. Do vậy, đường xuống cấp sẽ khiến giảm tốc độ xe, giảm năng suất vận tải, tiêu hao săm lốp, nhiên liệu lớn, giá thành vận tải cao”.

Công tác thi công đường mỏ trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn – TKV.

Nhận định rõ vai trò của đường mỏ đối với hoạt động sản xuất, TKV đã chỉ đạo các đơn vị khai thác than lộ thiên đặc biệt quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp đường mỏ. Những năm gần đây, chất lượng đường mỏ về cơ bản đang đáp ứng yêu cầu sản xuất. 

Đường trong khai trường mỏ than Đèo Nai. Ảnh: CTV

Với mục tiêu giảm giá thành khâu vận tải, từ năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã giao Viện khoa học công nghệ mỏ – Vinacomin phối hợp với các đơn vị trong TKV triển khai lập “Phương án cải tạo nâng cao chất lượng đường tại mỏ than Cao Sơn” và thi công thử nghiệm đường ngoài mỏ trên tuyến đường vận tải của TKV đoạn qua khai tường lộ thiên Khe Tam mỏ Dương Huy. 

“Sau một thời gian áp dụng thử nghiệm cải tạo đường mỏ theo giải pháp của Viện Khoa học & Công nghệ mỏ – Vinacomin, chất lượng mặt đường trong mỏ Than Cao Sơn đã cải thiện đáng kể. Các vị trí cải tạo đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các tuyến đường trong phương án đã được thực hiện thi công bằng cấp phối đã răm, tưới phụ gia, tạo được độ liên kết tốt hơn và giảm được độ lún, giảm tình trạng phát tán bụi trong quá trình xe di chuyển” – anh Tạ Văn Toản, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Than Cao Sơn cho biết. 

Hiện nay, chi phí vận tải bằng ô tô trên các mỏ than lộ thiên chiếm trên 60% giá thành khai thác một tấn than. Năng suất và chi phí vận tải phụ thuộc chủ yếu vào cung độ vận tải, chất lượng, độ dốc đường vận tải, chiều cao nâng tải và tải trọng xe. Với mỗi chủng loại ô tô, chi phí nguyên, nhiên vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng mặt đường. Đường tốt, đồng nghĩa với mức độ hao mòn phương tiện máy móc, thiết bị thấp, chi phí sản xuất cũng được tiết kiệm. Ngược lại, đường chất lượng kém, nhanh xuống cấp sẽ tạo áp lực không nhỏ lên phương tiện vận tải, nhất là những dòng xe siêu trường, siêu trọng có giá trị đầu tư lớn. 

Đường ngoài khai trường của Công ty CP Than Hà Tu mới được nâng cấp. 

Những năm tới, các mỏ than lộ thiên vùng Quảng Ninh tiếp tục khai thác xuống sâu, khối lượng vận tải đất đá hàng năm ước từ 30 – 55 triệu m3, và từ 1 – 4,5 triệu tấn than nguyên khai, chiều cao nâng tải từ 450÷600 m. Trong khi đó, giá thành nguyên nhiên liệu như xăng dầu, điện năng ngày càng tăng. Để đảm bảo yêu cầu sản xuất đồng thời tiết giảm chi phí, nâng cao công tác an toàn và bảo vệ môi trường, TKV sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đường vận tải trong và ngoài khai trường mỏ; đồng thời xây dựng quy trình thiết kế, thi công, bảo trì phù hợp nhằm góp phần tăng năng suất, giảm giá thành khâu vận tải. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả: Đầu tư nâng công suất kho than G9

Hiện nay, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả là đơn vị tiêu thụ than chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than ngày càng tăng cao, nhất là than cho các nhà máy nhiệt điện, thời gian gần đây, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã đầu tư đồng bộ hệ thống kho chứa than, băng tải, bến bãi than. Kho than...

Mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cung cấp cho nhiệt điện

Sáng 19/11, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đi kiểm tra kho than G9 và hệ thống băng tải than từ kho than G9 đi cảng Hóa Chất - Mông Dương. Kho than G9 nằm trên mặt bằng +92 thuộc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả có nhiệm vụ cung cấp than chính cho Nhiệt điện Mông Dương 1 và Mông Dương...

Hiệu quả từ các phong trào thi đua trong ngành Than

Thời gian gần đây, để hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất. Nhiều phong trào thi đua đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy TKV hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh, giữ vững trụ cột quan trọng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ngày 15/11/1968, Bác Hồ đã gặp mặt...

Nhiều đơn vị ngành Than khuyến khích người lao động đi làm dịp lễ 12/11

Ngày 12/11, đúng dịp kỷ niệm 88 năm Truyền thống Công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than, với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu thi đua 90 ngày đêm cao điểm sản xuất quý IV, bù đắp cho thời gian bị ảnh hưởng bởi bão số 3, 10/18 đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vẫn tổ chức sản xuất bình thường.  Trong chuyến kiểm tra sản xuất và thăm,...

Góp sức trẻ xây dựng TKV phát triển bền vững

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tuổi trẻ Đoàn Than qua các thời kỳ đều luôn nêu cao tinh thần tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo. Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với lý tưởng, hoài bão, nhiệt huyết đã và đang ra sức thi đua, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nguyện cống hiến sức trẻ xây dựng và phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Cần sớm gỡ khó trong thi công Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân, huyện Vân Đồn) thi công từ năm 2022, đã gia hạn lần một, thế nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, khó có thể về đích trước ngày 31/12 này theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Dự án tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất