Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, sáng 28/8, tại Nhà Quốc hội, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
Tham gia góp ý vào nội dụng dự án luật, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị bổ sung giải thích từ ngữ tại điều 2 của dự thảo Luật. Đối với khoản 1, điểm d, điều 46 quy định “Người làm việc trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ hoặc thường xuyên tiếp xúc với chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ” là đối tượng được huấn luyện về PCCC và CNCH, đại biểu cho rằng luật chưa quy định khái niệm về môi trường nguy hiểm cháy, nên có thể khó phân định đối tượng thuộc diện phải thực hiện trong thực tế. Do đó, cần bổ sung khái niệm, danh mục trong luật hoặc quy định Chính phủ quy định khái niệm, danh mục môi trường nguy hiểm cháy, nổ.
Tại khoản 2, điều 19 quy định điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở kinh doanh hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ, dự thảo luật chưa quy định khái niệm hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ. Bên cạnh đó, trong thực tế số lượng nhà ở kết hợp kinh doanh rất lớn, nếu không xác định rõ thì sẽ khó xác định nhà nào là kinh doanh hay không kinh doanh hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ sẽ tác động ảnh hưởng đến nhiều tối tượng. Đại biểu đề nghị cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ.
Đối với khoản 5, điều 10 quy định “Trường hợp áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cơ quan, tổ chức, cá nhân lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn phải có đánh giá bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, tuân thủ với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia” cần bổ sung quy định việc áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài trong trường hợp Việt Nam chưa có quy chuẩn tương ứng.
Tại điều 15 yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy khi lập, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình; thiết kế xây dựng công trình; cải tạo, thay đổi công năng sử dụng công trình; thiết kế, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông, đại biểu cho rằng khi lập, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình, thiết kế xây dựng mới, thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo công trình phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với công năng, đặc điểm của công trình và bảo đảm các yêu cầu từ điểm a đến điểm g thì việc trang bị thiết bị truyền tin báo sự cố cũng cần được bố trí, thiết kế từ ban đầu để đảm bảo thông tin báo sự cố (cháy, tai nạn; báo lỗi của hệ thống thiết bị báo cháy) của các cơ sở được thực hiện thông qua thiết bị truyền tin báo sự cố đến hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC của cơ quan Công an kịp thời. Đại biểu đề nghị bổ sung thêm 1 điểm về quy định về thiết bị truyền tin báo sự cố.
Tại điểm a, khoản 2, điều 16 quy định “Cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức thẩm định nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 15 của Luật này đối với dự án thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy khi thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng”, đại biểu cho rằng chủ đầu tư thường không có chuyên môn về tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC nên rất khó thực hiện đặc biệt là các công trình lớn, phức tạp như nhà cao tầng, nhà máy. Do đó cần đề xuất cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức thẩm định các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 15 cả bước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và bước sau thiết kế cơ sở của công trình.
Đối với khoản 2, điều 17 quy định “Chủ đầu tư công trình, chủ phương tiện giao thông chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy đối với công trình, hạng mục công trình, phương tiện giao thông” cần quy định chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu, thuê các đơn vị có năng lực thẩm tra thực hiện nghiệm thu về PCCC.
Tại điểm d, khoản 3, điều 38 quy định “Ưu tiên thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở theo quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở tham gia Đội dân phòng”, đại biểu đề xuất quy định lực lượng dân phòng là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để không làm tăng biên chế ở khu dân cư, chồng chéo nhiệm vụ. Đồng thời, cần có quy định cụ thể về chế độ chính sách đối với lực lược PCCC và CHCN, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành và lực lượng dân phòng…