Powered by Techcity

Cuộc đổ bộ của Temu, Shein giáng thêm đòn cho bán lẻ nội địa

Bằng giá rẻ, Temu thuyết phục người dùng với khẩu hiệu “mua sắm như tỷ phú”, nhưng ngược lại, cách này có thể sẽ nuốt chửng các doanh nghiệp Việt.

Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) – tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo – chưa công bố chính thức vào Việt Nam. Nhưng người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt. Trước đó, những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc khác như Taobao, 1688, Shein cũng đã tiếp cận thị trường Việt Nam.

Đây đều là những sàn thương mại điện tử truyền thống của Trung Quốc, nơi người bán của họ có sẵn gian, giỏ hàng. Giới doanh nhân Việt dự báo sẽ có sự tấn công ồ ạt của hàng Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Luận, các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc thường có những bước đi chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường. Chẳng hạn, họ hỗ trợ cho sản phẩm nội địa bằng chính sách miễn phí vận chuyển hoặc tặng phiếu giảm giá (voucher). Ngược lại, hàng Việt sẽ không được hưởng chính sách này. Chưa kể, các sàn này cũng tính phí phải trả của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, chuyên gia marketing kiêm CEO Buzi Agency, cho rằng các doanh nghiệp sản xuất nội địa sẽ đối mặt với sức ép từ giá bán cạnh tranh thấp của các sản phẩm ngoại nhập. Song, nhiều công ty trong nước không thể giảm giá đến mức của các nền tảng nước ngoài do chi phí sản xuất, nhân công và thuế cao hơn.

“Điều này dẫn đến nguy cơ mất khách hàng, đặc biệt trong phân khúc thấp và trung bình, nơi người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả”, ông Vĩ nói.

Thực tế, giá thấp vốn là cách Pinduoduo thành công ở Trung Quốc và phiên bản quốc tế Temu kế thừa với khẩu hiệu “mua sắm như tỷ phú”. Họ lý giải sản phẩm có cạnh tranh nhờ bán trực tiếp từ xưởng, lược bỏ các khâu trung gian. Ngoài ra, sức mạnh công nghệ và mô hình logistics cũng góp phần kéo giảm giá bán và tạo sự hài lòng.

“Điều này cho phép họ cung cấp giá sản phẩm rất rẻ, thường thấp hơn nhiều so với các hàng nội địa”, CEO Buzi Agency nói, cho rằng người tiêu dùng trong nước có thể hưởng lợi từ điều này.

Ngoài giá rẻ, theo ông Vĩ, các nền tảng như Temu, Shein mang đến một kho hàng khổng lồ, đa dạng sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng, đến công nghệ, làm đẹp. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, theo xu hướng quốc tế mà không cần chờ đợi qua các kênh truyền thống.

Dù vậy, chuyên gia này cho rằng giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm chỉ là lợi ích trước mắt. Trong dài hạn, người tiêu dùng có thể gặp rủi ro về chất lượng sản phẩm.

“Nhiều mặt hàng rẻ có thể không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc không có bảo hành đầy đủ”, ông Vĩ nhìn nhận. CEO Buzi Agency cũng cho rằng sự lệ thuộc vào các nền tảng nước ngoài có thể gây khó khăn khi giải quyết các vấn đề phát sinh sau mua hàng, chẳng hạn như khiếu nại, bảo hành sản phẩm.

Theo số liệu mới nhất từ YouNet ECI, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng để mua sắm trên bốn sàn thương mại điện tử chính trong quý II. Trong đó, Shopee hầu như thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%. Các sàn nội địa như Tiki, Chiaki, Sendo, Websosanh, Adayroi cùng với các tên tuổi lớn như Amazon Global, Alibaba hay Shein cạnh tranh với thị phần chưa đầy 1% còn lại.

Với cục diện thị trường hiện nay, CEO Meet More Nguyễn Ngọc Luận thừa nhận doanh nghiệp nhỏ lẻ gần như không có sự lựa chọn, bắt buộc tham gia vào cuộc chơi. Giải pháp của họ là tham gia dàn trải vào nhiều kênh, sàn khác nhau, gồm kênh truyền thống như siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Chị Huyền Trinh (quận Tân Bình, TP HCM), người bán đồ gia dụng trên các nền tảng Shopee, Lazada, TikTok Shop, lại cho rằng “chưa nên quá lo lắng”. Thừa nhận bản thân khá cảnh giác trước thông tin Shein, Temu mở rộng hiện diện ở Việt Nam nhưng chị Trinh thấy đây chưa phải sự uy hiếp lớn.

“Có thể lúc đầu người tiêu dùng tò mò nên thử trải nghiệm nhưng họ sẽ nhanh chóng thấy rõ sự bất cập, thiếu tiện lợi của các sàn xuyên biên giới so với mua từ người bán nội địa”, chị nói.

Trong khoảng thời gian đó, theo chị, các nhà bán hàng trong nước có thời gian điều chỉnh chiến lược của mình. “Tôi sẽ tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách sau bán hàng, tiến tới không bán các sản phẩm giá rẻ để cạnh tranh trực tiếp với họ mà tập trung tìm sản phẩm ngách, độc đáo, chất lượng và bản địa hơn”, chị cho biết.

Coolmate, thương hiệu thời trang nam chuyên bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử nội địa, thì nói “cẩn thận quan sát tình hình”.

Họ cho biết vẫn lạc quan rằng Temu và Shein sẽ giúp thị trường mua sắm trực tuyến phát triển hơn, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng yêu thích việc mua sắm online và mở rộng thị phần của thương mại điện tử trong thị trường bán lẻ nói chung.

Đơn vị này nói đang tập trung xây dựng thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm may mặc. Đây là hai yếu tố họ cho rằng doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng tốt để phục vụ khách hàng trong nước.

Trước mắt, Nhà nước cần có chính sách nhằm hạn chế sản phẩm không đảm bảo chất lượng, theo ông Nguyễn Ngọc Luận. Về lâu dài, các chính sách bảo vệ hàng nội địa, đặc biệt là nông sản, cần được tính tới. Chẳng hạn, chính sách thuế cần được xây dựng theo hướng phân biệt giữa hàng nội địa và ngoại nhập, để tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Giải pháp về hàng rào thuế quan nhằm bảo vệ các nhà sản xuất nhỏ lẻ trong nước cũng từng được đề cập tới gần đây. Trước đó, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã đề nghị thu thuế VAT với hàng hóa dưới 1 triệu đồng thông qua các sàn thương mại điện tử.

Song, theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS), việc nâng thuế quá cao hoặc cấm hoàn toàn các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là không khả thi. Nguyên nhân do Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do.

Thay vào đó, ông Đồng cho rằng nhà chức trách cần rà soát, áp mức thuế phù hợp với hàng hóa chưa tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế. Họ cũng có thể sử dụng các biện pháp quản lý chống cạnh tranh không lành mạnh, tuân thủ pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam.

Còn theo ông Trần Lâm, chuyên gia về đào tạo bán hàng trực tuyến kiêm CEO Julyhouse, cho rằng để cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm hoặc giá trị gia tăng độc đáo.

Một điểm mạnh của các nhà bán hàng Trung Quốc là hệ thống logistics hiện đại và chi phí thấp. Để cạnh tranh, theo ông Lâm, các doanh nghiệp Việt cần tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí vận chuyển, và tăng tốc độ giao hàng. Điều này có thể đạt được qua việc hợp tác với các công ty logistics địa phương và quốc tế.

Ông Nguyễn Duy Vĩ khuyên các doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở rộng thị trường quốc tế qua chính các nền tảng như Shopee, Lazada, hoặc Temu, Shein. “Xuất khẩu các sản phẩm đặc thù như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang truyền thống giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, tận dụng lợi thế cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường quốc tế”, ông nói.

Chuyên gia cũng cho rằng các doanh nghiệp Việt cần tăng chuyển đổi số trong quản lý tồn kho, logistics, xây dựng các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thông minh hoặc phân tích hành vi người dùng, cá nhân hóa trải nghiệm.

“Nếu biết tận dụng công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, tập trung vào các yếu tố bản địa hóa và phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh độc đáo”, ông góp ý.



Nguồn

Cùng chủ đề

Temu, Shein, Taobao ‘càn quét’ thị trường Việt Nam: Lợi thì có lợi nhưng…

Khi nền tảng nghiên cứu thị trường Momentum Works công bố báo cáo "Who is Temu" (Temu là ai) vào tháng 2-2023, tân binh trong lĩnh vực thương mại điện tử này vẫn chưa được nhiều người biết đến. Thế nhưng đến nay, Temu đã có mặt ở 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, chưa tính Việt Nam. Mô hình ký gửi hoàn toàn mà Temu tiên phong đang được các đối thủ bao gồm: AliExpress, Lazada, Shopee và bây...

Đến lượt Temu, Taobao đổ bộ thị trường Việt Nam

Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Taobao và 1688 đang tạo ra một cơn sốt hàng giá rẻ tại Việt Nam, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế khó khăn chưa từng có. Điều này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến về giá mà còn mở ra cuộc đua khốc liệt về chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngay trên sân nhà của các doanh nghiệp Việt. Nếu không có...

Cùng tác giả

Bán thuốc qua kênh thương mại điện tử: Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Bán thuốc qua kênh thương mại điện tử phù hợp với xu thế, tuy nhiên, việc xây dựng luật không chặt chẽ sẽ dẫn đến "lợi bất cập hại'. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược 2016. Những vấn đề tiếp tục nhận được sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội liên quan đến bán...

Khai mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Sáng 23/10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 với chủ đề “Định hướng tư duy, phát huy chuẩn mực” do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại TP Hạ Long. Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt;...

Việt Nam thu về 20 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD. Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), bạch đậu khấu là một loại gia vị đắt đỏ thứ 3 trên thế giới, đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani. Đáng chú ý loại quả này lại có rất nhiều ở Việt Nam và mang lại giá trị xuất...

Vietjet ưu đãi vé bay 0 đồng đến Australia

Hãng bay ưu đãi hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) kèm 20 kg hành lý ký gửi (áp dụng có điều kiện) cho khách bay Perth (Australia) - TP HCM. Khách đặt vé có thời gian bay linh hoạt từ nay đến 5/12. Ngoài ra, hãng bay miễn phí nối chuyến cho các điểm đến du lịch Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc. Ưu đãi dành cho khách đặt vé trên website hoặc ứng dụng di động...

Nam bộ lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong tháng 11

Cẩm nang du lịch nổi tiếng Lonely Planet vừa xếp hạng vùng Nam bộ của Việt Nam vào danh sách top 10 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới trong tháng 11. Đây là thời điểm khu vực này bước vào mùa khô, với thời tiết lý tưởng và cảnh sắc đẹp nhất trong năm. Trong bài viết "Where to go in November? The best places to visit next month", Lonely Planet đã gọi tên Nam bộ như một điểm...

Cùng chuyên mục

Bán thuốc qua kênh thương mại điện tử: Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Bán thuốc qua kênh thương mại điện tử phù hợp với xu thế, tuy nhiên, việc xây dựng luật không chặt chẽ sẽ dẫn đến "lợi bất cập hại'. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược 2016. Những vấn đề tiếp tục nhận được sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội liên quan đến bán...

Việt Nam thu về 20 triệu USD từ loại gia vị đắt thứ 3 thế giới

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD. Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), bạch đậu khấu là một loại gia vị đắt đỏ thứ 3 trên thế giới, đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani. Đáng chú ý loại quả này lại có rất nhiều ở Việt Nam và mang lại giá trị xuất...

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025

Theo báo cáo mới nhất của IMF, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,1%, giữ nguyên so với mức tăng được dự đoán năm 2024. Ngày 22/10 (theo giờ Mỹ), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cho ra mắt báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới năm 2025. Trong đó, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm sau, không thay đổi so với dự...

Thích ứng với tăng giá điện

Nhiều doanh nghiệp (DN) TPHCM đánh giá, việc tăng giá điện là điều “không sớm thì muộn”. Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để kìm hãm chi phí đầu vào tăng theo giá điện, không ít DN triển khai các giải pháp nhằm thích ứng tình hình thực tế. Tăng chi phí Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 22/10, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Sản xuất Thiết bị điện...

Đánh giá dầu gội trị gàu nấm Jasunny bán chạy nhất tại nhà thuốc hiện nay

Dầu gội Jasunny chứa thành phần chống nấm được đánh giá là có hiệu quả tốt nhất trong điều trị gàu, nấm da đầu. Đây là dầu gội trị gàu nấm bán chạy nhất tại nhà thuốc hiện nay. Công thức trị gàu chuyên biệt, được chuyên gia khuyên dùng Hơn 50% dân số từng gặp phải những tình huống khó xử, mất tự tin do gàu gây ra. Nhiều người trong số đó không biết mình đã nhiễm nấm da...

Vàng nhẫn trơn lên 88 triệu đồng một lượng

Giá nhẫn trơn tại các thương hiệu lớn từ chiều tối qua đến sáng nay tiếp tục tăng, lần đầu chạm ngưỡng 88 triệu đồng. Trong khi giá vàng miếng SJC đứng yên ở vùng 87 - 89 triệu một lượng, do Ngân hàng Nhà nước chưa thay đổi giá bán can thiệp, giá nhẫn trơn vẫn đi lên. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay tăng thêm 300.000 đồng một lượng so với cuối ngày hôm qua, niêm...

Nhập khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng năm 2024

9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu gần 12,3 triệu tấn sắt thép, trị giá trên 8,97 tỷ USD, tăng 31,7% về lượng và tăng 19% kim ngạch so với 9 tháng năm 2023. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu gần 12,3 triệu tấn sắt thép, trị giá trên 8,97 tỷ USD, tăng mạnh 31,7% về lượng và tăng 19% kim ngạch so với 9 tháng...

Xuất khẩu cà phê: Kỷ lục nối tiếp kỷ lục

Xuất khẩu cà phê từ đầu năm đến nay liên tục đạt được những kỷ lục đáng ghi nhận về kim ngạch và giá trị. Đồng thời cũng hứa hẹn những kỷ lục mới trong tương lai gần. Xuất khẩu lần đầu tiên vượt 5 tỷ USD trong 1 niên vụ Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, niên vụ 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - 9/2024), Việt Nam đã xuất khẩu khoảng...

Chỉ 2 năm, loại quả Việt giá đắt nhất thành hàng bình dân bán đầy chợ

Cách đây 2 năm, na sầu riêng là loại quả Việt có giá đắt đỏ nhất, lên tới gần 500.000 đồng/kg. Nhưng nay, loại quả này đã thành hàng có giá bình dân và bán đầy chợ Việt. Xách túi na sầu riêng 4kg trên tay vừa mua với giá 240.000 đồng, tức chỉ 60.000 đồng/kg, chị Bùi Thị Mỹ ở Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khoe đây là lần thứ ba trong tháng chị đặt mua...

Ngân hàng Nhà nước báo cáo Quốc hội về giá vàng, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp để xử lý cơ bản các tổ chức tín dụng yếu kém. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 13, Quốc hội khóa XV (lĩnh vực ngân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất