Công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của TX Quảng Yên ngày càng đi vào nền nếp, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, thống nhất, đảm bảo quyền khiếu nại, quyền tố cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nhiều vụ việc khó được giải quyết dứt điểm, góp phần tạo ổn định về ANTT, sự đồng thuận của nhân dân, phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Giải pháp đồng bộ, hiệu quả
Thị xã xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Bởi vậy thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những khâu then chốt được thị xã đẩy mạnh.
10 năm qua, thị xã đã chỉ đạo tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với gần 2.600 lượt người tham dự; phát trên 81.000 lượt tin, bài qua hệ thống truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng; phát động người dân tham gia các cuộc thi “Tìm hiểu Luật hòa giải ở cơ sở” (842 bài dự thi), “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (gần 14.500 bài dự thi)… Thị xã duy trì hoạt động “Ngày pháp luật” góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của CBCC, phục vụ tốt công việc chuyên môn.
Thị xã thành lập Tổ tư vấn giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân với thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Hội Luật gia thị xã. Tổ đã tích cực, chủ động tham mưu, tư vấn giúp Chủ tịch UBND thị xã giải quyết các nội dung KNTC, kiến nghị, đặc biệt là những vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài, các vụ việc chưa có thống nhất về quan điểm giải quyết giữa các cơ quan có liên quan.
Chế độ tiếp công dân được thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Tiếp công dân. Chủ tịch UBND thị xã tiếp công dân định kỳ vào ngày 1 và 15 hằng tháng; bí thư đảng ủy các xã, phường tiếp công dân định kỳ 2 lần/tháng; chủ tịch UBND xã, phường tiếp định kỳ vào thứ 5 hằng tuần. Những trường hợp đặc biệt khi có yêu cầu, lãnh đạo thị xã tiếp công dân đột xuất. Hằng tháng UBND thị xã tổ chức họp giao ban để kiểm điểm kết quả thực hiện, đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết đơn thư, kiến nghị, KNTC của công dân.
Cùng với đó, thị xã quan tâm kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện, ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động tiếp công dân, thuận tiện cho công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh.
Chuyển biến tích cực, rõ nét
Những năm gần đây Quảng Yên triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh và thị xã, diện tích đất bị thu hồi lớn, kéo theo nhiều đơn thư KNTC của người dân. Theo số liệu thống kê, từ năm 2014 đến nay, người đứng đầu chính quyền thị xã đã tiếp công dân 603 buổi với 3.932 lượt người/2.648 vụ việc; tiếp nhận 4.443 đơn KNTC, trong đó 4.028 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết thuộc thẩm quyền. Thị xã đã xử lý, giải quyết xong 3.983 đơn, đang tiếp tục giải quyết 45 đơn.
Với sự tích cực, chủ động của các cơ quan, phòng, ban thuộc UBND thị xã, các thành viên Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội từ thị xã đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải, các vụ việc KNTC trên địa bàn đã được các cơ quan, đơn vị chuyên môn xem xét giải quyết. Kết quả giải quyết phần lớn nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Số vụ việc đơn thư đông người, khiếu nại vượt cấp có chiều hướng giảm, số vụ việc người dân tiếp tục KNTC trên tổng số vụ việc đã giải quyết có tỷ lệ thấp; không có vụ việc KNTC đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, gây mất ANTT.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, KNTC của thị xã còn những tồn tại, hạn chế: Cán bộ được phân công phụ trách công tác tiếp dân tại các xã, phường chủ yếu là kiêm nhiệm, nên việc phân loại, xử lý đơn chưa sâu; việc phân loại đơn thư còn nhầm lẫn giữa đơn KNTC với đơn kiến nghị, phản ánh; chất lượng giải quyết KNTC ở một số xã, phường còn sai sót, chưa đúng quy định về trình tự, thủ tục…
Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cho biết: Thời gian tới, thị xã tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tiếp dân để từng bước nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC từ cơ sở; kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ hòa giải ở cơ sở, lựa chọn người có hiểu biết pháp luật và uy tín trong cộng đồng tham gia; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường trong nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất chỉ đạo giải quyết các vụ việc phát sinh, không để bị động, bất ngờ.