Powered by Techcity

Công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam: Một sân khấu lớn dành cho người Việt

Một sân khấu lớn, đẳng cấp và thuần Việt dành cho người Việt chẳng còn là một giấc mơ hoang đường.

Sân khấu Anh trai say hi trong đêm concert thứ 2 được đầu tư chuyên nghiệp, hoành tráng

Thị trường concert đầy ắp dư địa để khởi đi một khát vọng đẹp mà những vị khách sộp không phải là những người đến từ tương lai.

Họ chính là lớp khán giả trẻ hiện tại, tuổi từ 15 – 35, thậm chí trẻ hơn và đang là khách hàng lớn nhất của thị trường âm nhạc. Vấn đề là có khiến họ “móc ví tiền” ra được không?

Từ Born Pink của nhóm nhạc “hắc hồng” với hơn 67.000 khán giả hồi tháng 7 năm ngoái tới ba concert (Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, Hội – Thuần – Hội) hơn 45.000 khán giả trong tối 19-10 tại TP.HCM cho thấy “sức hút” khủng khiếp của “mỏ quặng” có tên khán giả Việt Nam.

Muốn dựng ngành công nghiệp biểu diễn trước hết phải chinh phục được lớp khán giả này.

Trước làm concert rất run vì sợ không có khán giả

Chứng kiến “cú” trở mình mạnh mẽ của thị trường concert ba tháng cuối năm, đặc biệt là hai concert Anh trai say hi Anh trai vượt ngàn chông gai, nhạc sĩ Huy Tuấn nói với Tuổi Trẻ anh cảm thấy “vui mừng và bất ngờ”.

Lý do: chỉ trong một thời gian ngắn, khán giả Việt Nam đã thay đổi thói quen thưởng thức âm nhạc, “hy vọng đó không chỉ là trào lưu nhất thời, sớm nở tối tàn”.

Huy Tuấn chia sẻ muốn làm gì cũng phải có khán giả. Có khán giả thì mới “nuôi” được concert, nghệ sĩ, nhà sản xuất và hệ sinh thái đi theo mới vận hành được. Cũng chỉ có khán giả mới phát triển được thị trường âm nhạc.

Huy Tuấn cho biết trước đây khi muốn tổ chức show ở Việt Nam, đơn vị sản xuất rất run vì sợ… không có khán giả.

Sau concert ngày 19-10, Anh trai say hi sẽ “tiến quân” ra Bắc, dự đoán cũng “gây bão” chẳng kém

Nhạc sĩ cho rằng concert Mỹ Tâm với 30.000 khán giả ở sân vận động Mỹ Đình gây choáng nhưng đó không phải thị trường.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường concert ba tháng cuối năm nay (với nhiều concert cùng cộng hưởng) mới cho thấy điều ngược lại.

Theo Huy Tuấn, muốn dựng ngành công nghiệp biểu diễn, các đơn vị tổ chức phải xác định được tệp khán giả mình đang hướng đến là ai?

Rõ ràng chúng ta đang có một lớp khán giả mới, rất khác thế hệ cũ. Họ trẻ, chịu chơi, chịu chi và rất cập nhật xu hướng. Những xu hướng đó không xuất phát từ Việt Nam, mà phần lớn theo mô hình K-pop, nhất là trạng thái đu idol, các fandom…




Kể cả những gì đang xảy ra có giống thị trường nào, giống ai, tôi nghĩ cũng tốt cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam. Nó cho thấy ta đang có một thế hệ khán giả sẵn sàng cho việc tiêu thụ âm nhạc, không chỉ online mà còn offline.

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Ở thị trường ngầm hơn, theo Vũ Hồ Phương Khoa – một trong hai đại diện của Allaccess, đơn vị sáng lập Hội và đồng tổ chức Hội – Thuần – Hội 2024, hiện thị trường ca nhạc trong nước phân hóa rất rõ. Bên cạnh những concert thuộc thị trường mainstream (chủ lưu) cũng có những show ở thị trường “ngầm”.

Những show mà Những thành phố mơ màng, Hội, Tomato, Hanoi Rock City… tổ chức đều có tệp khán giả rất trung thành. Lượng khán giả không gây choáng váng nhưng ổn định và đi lên, đặc biệt rất văn minh.

Hội – Thuần – Hội, đại nhạc hội indie thu hút 10.000 khán giả ngày 19-10

Chị Phương Khoa chia sẻ những concert ở thị trường ngầm hoạt động, cụ thể là những sự kiện của Hội đi theo hướng “kết nối cả nghệ sĩ, khán giả và người làm show”, “muốn ai cũng là người đồng hội”, “có tính cộng đồng”. Khoa đánh giá mô hình này “ổn, giờ chỉ cần cải tiến hơn về chất lượng show và nâng cấp dịch vụ”.

Với khán giả của thị trường ngầm, Nam – Bắc cũng rất khác nhau. Phương Khoa nhận xét trong khi khán giả miền Nam dễ tính hơn, thích âm nhạc từ nhiều cộng đồng khác nhau, họ rất indie nhưng hoàn toàn có thể đu idol K-pop; thì khán giả và nghệ sĩ miền Bắc indie là chuẩn indie. Khi tổ chức concert, việc hiểu tệp khán giả hướng đến rất quan trọng.

Nếu khai thác tốt có thể thành xu hướng

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nói ủng hộ của khán giả với hai show Anh trai say hi Anh trai vượt ngàn chông gai có thể mang tính thời điểm song biết khai thác tốt vẫn có thể thành xu hướng.

Sự kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả, cũng như cảm xúc mỗi buổi diễn mang lại là những yếu tố có tính quyết định.

Theo Hồng Quang Minh, việc xây dựng cộng đồng khán giả trung thành với các hoạt động hậu concert cũng như quảng bá và tương tác liên tục với khán giả qua các nền tảng truyền thông xã hội là điều cần.

Khán giả đang chờ một concert của Rap Việt mùa 4 – Ảnh: BTC

Quang Minh lưu ý hiện thị trường nhạc trong nước ấm dần song vẫn đang giai đoạn phát triển và hoàn thiện.

Các concert có những nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế có thể vẫn ế vé như thường. Các nhà tổ chức cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng hơn, hiểu được thị hiếu và nhu cầu của khán giả hơn.

“Tạo lập một nền tảng khán giả mạnh, xuyên suốt và có chiến lược phát triển lâu dài sẽ giúp thị trường âm nhạc nội địa ngày càng mạnh mẽ hơn trong tương lai gần”, Quang Minh nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người Việt chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến giữa tháng 11, nước ta chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô. Những năm gần đây, 3 thị trường Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc là những nhà cung cấp ô tô nguyên chiếc nhiều nhất cho nước ta. Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu...

Thủ tướng: Người Việt tại Vân Nam gìn giữ, phát huy quan hệ Việt-Trung

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt tại Vân Nam tăng cường thật tốt quan hệ Việt-Trung, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi triển khai cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị...

Thu nhập kém đi, người Việt bớt tiêu dùng sang chảnh

Thu nhập ít hơn, người Việt bớt ăn uống hàng quán sang chảnh, săn hàng giảm giá, hạn chế chi tiêu để xoay xở ở thời điểm khó khăn. Hơn nửa năm nay, chị Mai Thị Chung (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), làm trong lĩnh vực bất động sản, đã cắt giảm mạnh những chi tiêu không cần thiết. Cà phê sang chảnh bị "gạch" khỏi danh sách ưu tiên Chị Chung nhìn nhận trước đây do tính chất công...

Người Việt giảm mạnh việc đi cafe

Báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam do nền tảng IPos.vn vừa công bố ghi nhận con số đáng chú ý về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng trong ngành. Mức chi cho việc đi cafe giảm mạnh, tần suất cũng giảm đáng kể; tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly nước đã giảm mạnh từ 6% xuống 1,7%. Đến hết tháng 6, cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng...

Người Việt chi 800 tỷ đồng mỗi ngày để mua hàng online

Trong nửa đầu năm, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Thông tin trên được nêu trong "Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024" của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric (một trong hai đơn vị cung cấp dữ liệu thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam). Công ty...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến vào một số dự án luật quan trọng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 22/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Cho ý kiến...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo trình tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh

Để chuẩn bị nội dung phục vụ kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, HĐND tỉnh khoá XIV, ngày 22/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2024 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh, Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) tỉnh. Theo báo cáo của VKSND tỉnh, năm 2024, ngành kiểm sát hai cấp của tỉnh đã...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà hứa hẹn “chữa lành” những trái tim tổn thương vì yêu

Sau nhiều lần "hứa hẹn", "Cây đèn thần" của Hồ Ngọc Hà cũng chính thức ra mắt khán giả. "Cây đèn thần" là một ca khúc có giai điệu catchy, cuốn hút, do Trid Minh sáng tác, còn Wokeup làm sản xuất âm nhạc. MV do đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện, với sự hỗ trợ của giám đốc sáng tạo Alex Fox, giám đốc thời trang Lâm Gia Khang. Với MV "Cây đèn thần", hiệu ứng thay đổi...

Phim kinh dị 18+ có Hồng Đào, Thùy Tiên còn hạn chế

"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất. Phim kinh dị Linh miêu: Quỷ nhập tràng gây chú ý khi quy tụ các gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên, Samuel An, Thiên An… Đứng sau dự...

Tăng Duy Tân, Da LAB, HIEUTHUHAI… nhưng Trúc Nhân mới đứng đầu cuộc đua top trending YouTube

Những ngày cuối năm là dịp để nghệ sĩ Việt đua nhau tung sản phẩm mới. HIEUTHUHAI mặc dù "đỉnh nóc, kịch trần' vẫn bị Trúc Nhân soán ngôi. Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những cái tên như HIEUTHUHAI, Trúc Nhân, Hoàng Dũng, Da LAB… Một số ca khúc nhanh chóng dẫn đầu các bảng xếp hạng. Vài người khác gặp khó khăn khi leo hạng. HIEUTHUHAI bị Trúc Nhân soán ngôi Cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng...

Song Luân kết hợp Kaity Nguyễn và Yuno Bigboi

"Anh trai" Song Luân vừa ra mắt music video mới mang tên "Cậu Ba". Đặc biệt MV còn có sự góp giọng lần đầu tiên của nữ DV Kaity Nguyễn và rapper Yuno Bigboi. Ca khúc là nhạc phim "Công tử Bạc Liêu" sẽ được ra mắt tại rạp trên toàn quốc vào ngày 6-12. Ca khúc có chất nhạc độc đáo kết hợp giữa phong cách big band thập niên 1930 và hip-hop đương đại. Để bảo đảm tính...

Thảm họa mới của nhạc Việt

Giọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes. Lượt dislike hiện tại của Pickleball chiếm đến 77% trong tổng số like/dislike trên YouTube. Từ lâu, nhạc Việt mới có ca khúc gây phẫn nộ nhiều như vậy. Trong hơn 2.000 lượt bình luận, đa số là lời chỉ trích. Hình ảnh, âm nhạc của sản phẩm này đang...

Hải Hà mở lớp dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y

Tối 21/11, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Hải Hà phối hợp với xã Quảng Đức tổ chức khai mạc lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y năm 2024 và ra mắt câu lạc bộ văn nghệ dân gian xã Quảng Đức. Tham gia lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc dao Thanh Y có 60 học viên gồm cán bộ công chức, cán bộ thôn, giáo viên, học sinh, người dân...

Bài tẩy của Karik – Báo Quảng Ninh điện tử

Karik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik. Karik đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vòng Đối đầu, khi giúp 7 trong 8 thí sinh tiến vào vòng trong. Kinh nghiệm của Karik trong lần thứ 3 ngồi "ghế nóng" Rap Việt đã phát huy, khi sự sáng suốt trong khâu ghép cặp và...

‘Quả chuối dán tường’ đạt hơn sáu triệu USD

Tác phẩm sắp đặt quả chuối dán tường bằng băng keo được Sotheby"s gõ búa khoảng 6,2 triệu USD (158 tỷ đồng). Tại phiên đấu giá của Sotheby's New York vào 19h ngày 20/11 (sáng 21/11, giờ Hà Nội), Comedian của nghệ sĩ Italy Maurizio Cattelan có giá vượt xa mức dự kiến là một đến 1,5 triệu USD (khoảng 25-37 tỷ đồng). Người mua thành công nhận được một quả chuối và cuộn băng keo, kèm giấy chứng nhận...

Phim “Đội điều tra số 7” mùa 2: Cuộc đấu trí và hành trình khám phá tâm lý tội phạm

Sau mùa 1 thành công rực rỡ, dự án phim "Đội điều tra số 7" (do Điện ảnh Công an nhân dân sản xuất) đang mở ra mùa 2 có tên: "Gương mặt vặn vẹo". Dự án đã chính thức công bố hình ảnh nhân vật chính, gây tiếng vang mạnh mẽ trong cộng đồng yêu phim hình sự và tâm lý tội phạm. Mùa 1 của dự án phim "Đội điều tra số 7" ra mắt khán giả hồi...

HIEUTHUHAI bứt phá, vượt mặt Sơn Tùng

Theo dữ liệu thống kê của Buzzmetrics, HIEUTHUHAI đang là nghệ sĩ Việt Nam có độ quan tâm, thảo luận cao nhất và vượt qua cả Sơn Tùng. Mới đây, Buzzmetrics (chuyên trang về các chỉ số Marketing) đã công bố số liệu thống kê của 224 nghệ sĩ Việt Nam, tính từ ngày 26.5 - 8.9.2024. Trong đó, Sơn Tùng và HIEUTHUHAI thay nhau đứng vị trí dẫn đầu, luôn đột phá về mức độ thảo luận trên mạng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất