Powered by Techcity

Cô Tô: Phát triển thương hiệu OCOP từ thế mạnh địa phương

Thời gian qua, huyện Cô Tô luôn quan tâm phát triển sản phẩm OCOP chủ lực, mang thương hiệu của địa phương. Từ đó phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng và từng bước đưa sản phẩm OCOP của Cô Tô tiếp tục vươn xa, gắn với việc thúc đẩy du lịch.

Sản phẩm OCOP Cô Tô được bày bán tại Hội chợ  và được nhiều người dân, du khách tin tưởng chọn mua.
Sản phẩm OCOP Cô Tô được bày bán tại Hội chợ và được nhiều người dân, du khách tin tưởng chọn mua.

Để các sản phẩm OCOP địa phương phát huy được hết những đặc trưng riêng có, hằng năm, huyện Cô Tô ban hành các kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình OCOP; đưa ra những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị có liên quan để thực hiện. Đồng thời, tập trung bố trí nguồn lực và đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình OCOP, Chu trình OCOP hằng năm tới các cơ sở, đơn vị trên địa bàn huyện, qua hệ thống thông tin, như: Cổng thông tin điện tử, loa truyền thanh, các buổi tập huấn, hội nghị, zalo, facebook… Tổ chức để các sản phẩm OCOP địa phương được tham gia các hội chợ OCOP trong tỉnh và toàn quốc, nhằm quảng bá, xúc tiến và giúp doanh nghiệp tìm, phát triển thị trường.

Huyện cũng chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng về OCOP cho cán bộ cấp huyện, cấp xã, lãnh đạo các tổ chức kinh tế tham gia OCOP; thực hiện kiểm tra, rà soát đối với các sản phẩm đã hết hạn sao OCOP theo quy định chuẩn bị hồ sơ để tham gia đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và các sản phẩm chưa thực hiện đánh giá xếp hạng; tập trung vào việc nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực cấp huyện, cấp tỉnh; xây dựng các clip, hình ảnh thực hiện quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm qua hệ thống mạng; đưa một số sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử…

Nhiều sản phẩm OCOP Cô Tô có sức tiêu thụ lớn và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng tìm mua. Điển hình: Sản phẩm OCOP mực ống Cô Tô được huyện tập trung phát triển dưới dạng sản phẩm chủ lực và được đưa vào danh mục sản phẩm chủ lực cấp tỉnh. Tới nay, sản phẩm mực ống Cô Tô đã khẳng định được thương hiệu, giá trị và được người tiêu dùng nhớ đến. Trung bình hằng năm, sản lượng tiêu thụ sản phẩm này là khoảng 1-2 tấn khô/vụ (tương đương khoảng 3-6 tấn tươi/vụ).

Ông Hà Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường và Nông nghiệp huyện Cô Tô, cho biết: Thực hiện phát triển sản phẩm OCOP địa phương, Cô Tô đã thành lập Ban Chỉ đạo chương trình OCOP cấp huyện. Đồng thời, các xã, thị trấn cũng chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn rà soát quy hoạch diện tích, bố trí khu vực sản xuất các sản phẩm OCOP tập trung. Từ đó, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng phục vụ sản xuất để đảm bảo các sản phẩm OCOP được sản xuất trong điều kiện tốt nhất, nhằm từng bước tiêu chuẩn hóa và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm. Huyện cũng chú trọng đến việc triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP cho các hộ kinh doanh, HTX trên địa bàn.

Huyện Cô Tô có 18 sản phẩm OCOP được xếp hạng sao.
Huyện Cô Tô có 18 sản phẩm OCOP được xếp hạng sao.

Đối với việc phát triển sản phẩm OCOP chủ lực, huyện Cô Tô đã ban hành Nghị quyết về việc phê duyệt danh mục sản phẩm lợi thế huyện Cô Tô từ năm 2020 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, các sản phẩm là: Ốc đá, ốc màu, cá duội khô, nước mắm, sứa biển (sứa ướp muối, sứa ăn liền). Hiện đã có sản phẩm cá duội khô và sản phẩm nước mắm tham gia vào Chương trình OCOP, sản phẩm sứa ăn liền đã hoàn thiện nhãn mác, bao bì và ý tưởng sản phẩm để trình Văn phòng điều phối NTM tỉnh xem xét, phê duyệt đưa vào Chương trình OCOP.

Với những giải pháp đồng bộ, đến nay trên địa bàn huyện Cô Tô có 9 cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, tăng 2 cơ sở so với năm 2022; phát triển được 66 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 4 sao. Mới đây nhất, tháng 10/2023, huyện Cô Tô có 3 sản phẩm trong nhóm thực phẩm được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023, gồm: Sản phẩm cơ trai đông lạnh của cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP Lê Thị Trang (thôn 2, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô); mực ống Cô Tô 1 nắng của cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP Vũ Thị Loan (thôn 2, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô); cá đục 1 nắng, HTX Kinh doanh và dịch vụ thủy sản Nam Hải (thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô). Đây đều là các sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Cô Tô, từng bước khẳng định được thương hiệu, giá trị, chất lượng của OCOP Cô Tô.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, tập trung nguồn lực hỗ trợ các sản phẩm OCOP phát triển hơn nữa. Trong đó, chú trọng đến hỗ trợ doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích chế biến sâu… Về phát triển quy mô, huyện sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý trong quá trình thành lập doanh nghiệp, HTX, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, bố trí gian hàng trong Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện; ưu tiên mặt bằng sản xuất tại khu dịch vụ hậu cần nghề cá; tập trung chế biến, nâng cao giá trị các sản phẩm thủy sản có lợi thế của địa phương và các sản phẩm có giá trị kinh tế cao như: Hải sâm, mực… Đặc biệt, huyện tăng cường ứng dụng KHCN để phát triển sản phẩm mới và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP hiện có, thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh để phát triển bền vững.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phát triển các sản phẩm OCOP mới

Năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng đa dạng, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh và từng bước đưa OCOP Quảng Ninh tiếp tục vươn xa hơn nữa đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Để hỗ trợ các chủ thể phát triển và đăng ký tham gia xếp hạng...

Đa dạng các sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị những sản phẩm thế mạnh, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã tập trung thực hiện, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nông sản. Cùng với các ngành, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi,...

Trên 30.000 lượt khách tới mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Với đa dạng các sản phẩm OCOP của nhiều vùng, miền, Hội chợ đã thu hút đông người dân, du khách. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có quy mô 200 gian hàng tiêu chuẩn, chia...

Người dân mua sắm sôi động tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh- Xuân 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17-22/1 (tức từ ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long). Với quy mô và chất lượng sản phẩm ngày càng được chú trọng, Hội chợ đã mang đến không gian mua sắm sôi động, phong phú các sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu, góp phần...

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

Tối 17/1, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025. Tới dự có các đồng chí Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân...

Cùng tác giả

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Từ 25/2, thực hiện thông quan cho du khách, cư dân biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung

Theo UBND huyện Bình Liêu, ngày mai (25/2), UBND huyện Bình Liêu (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân khu Phòng Thành (Trung Quốc) sẽ tổ chức Lễ thông quan xuất nhập cảnh cho khách du lịch và cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc). Buổi lễ sẽ diễn ra tại vạch quản lý cầu thông quan cho du khách cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung. Đối tượng được...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Cùng chuyên mục

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Giá vàng trở lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng

Trưa nay 24-2, giá vàng miếng SJC đã quay lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại. Lúc 12h trưa, giá vàng thế giới tăng lên 2.940 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Công ty SJC sáng nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 91,8...

Năm 2025, Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn của ngành gỗ

Năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 15,2 tỷ USD đề ra. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với 8,17 tỷ USD tăng 24,6% (tương đương 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Đây cũng là động lực lớn, dự báo giữ đà tăng trưởng cho cả năm 2025. Theo đánh giá của...

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng,...

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhập khẩu 6 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,89 tỷ USD, giảm 22,2%;...

Trung Quốc tăng mua cua Cà Mau

Trước Tết Nguyên đán, giá cua gạch Cà Mau tại vựa lên tới 1,1 triệu đồng một kg nhờ nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc bùng nổ. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu tiêu dùng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất