Powered by Techcity

Cô Tô: Lành mạnh hoá môi trường kinh doanh du lịch

Quan tâm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch, xử lý mạnh tay các vi phạm, bảo vệ quyền lợi du khách cũng như quan tâm phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới… là những điều du lịch Cô Tô thực hiện thời gian qua, góp phần tăng sức hút với du lịch biển đảo.

Mạnh tay xử lý với những sai phạm

Bước vào mùa du lịch hè 2024, Cô Tô đang rất thu hút du khách. Trong 6 tháng đầu năm, Cô Tô đã đón khoảng 191.000 lượt khách. Vì vậy, một trong những ưu tiên hàng đầu của địa phương là ra quân mạnh mẽ, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, bảo vệ quyền lợi du khách. 

fa
Đông đảo du khách tới tham quan đảo Cô Tô vào mùa du lịch hè 2024.

Gần đây nhất, ngày 4/7, Tổ kiểm tra liên ngành huyện Cô Tô đã kiểm tra hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước tại bãi tắm du lịch Hồng Vàn (xã Đồng Tiến). Qua kiểm tra đã phát hiện 3 trường hợp ông Phạm Văn Đồng, Phạm Thanh Tùng và Ngô Văn Mạnh kinh doanh mô tô nước kéo phao chuối chở khách tại bãi tắm khi chưa được cấp phép. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và đình chỉ hoạt động, yêu cầu đưa phương tiện về trụ sở Công an huyện phối hợp xử lý theo quy định.

Trước đó, tại bãi tắm này đã xảy ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự ý tổ chức cho phương tiện mô tô nước, phao chuối, kayak… hoạt động không đảm bảo theo quy định. Trong đó, có sự việc mô tô nước phát nổ khi chuẩn bị kéo nhóm du khách ngồi trên phao chuối, may mắn không gây thiệt hại về người.

Tương tự, vào đầu tháng 6, huyện Cô Tô đã tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của du khách bức xúc về chất lượng dịch vụ khi nghỉ dưỡng tại một homestay thuộc khu 2, thị trấn Cô Tô, trên fanpage review Cô Tô – Kinh nghiệm du lịch đảo Cô Tô. Trong bài đăng, du khách phản ánh dịch vụ được cung cấp không đúng như thỏa thuận ban đầu, thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp và không nhận được giải quyết thoả đáng từ phía chủ homestay. Huyện đã thành lập đoàn liên ngành nhanh chóng vào cuộc, xác minh phản ánh của du khách là hoàn toàn có cơ sở. Đoàn đã xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu cơ sở trên cam kết phải ngay lập tức khắc phục những thiếu sót và cải thiện chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô, khẳng định: Đó chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp mà các cơ quan chức năng huyện Cô Tô ra quân xử lý kịp thời. Chúng tôi luôn quan tâm thông tin để tiếp nhận, nắm bắt và cam kết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo quyền lợi của du khách khi đến du lịch ở Cô Tô.

Theo đó, để tăng cường hiệu quả lành mạnh hóa môi trường du lịch, huyện Cô Tô đã cho thành lập Tổ kiểm tra liên ngành quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, huyện cũng duy trì tốt đường dây nóng, thường trực tiếp nhận phản ánh của du khách 24/24h. Lãnh đạo phòng, UBND huyện cũng thường xuyên tham gia mạng xã hội, hội nhóm về du lịch nhằm chủ động tiếp nhận thông tin, giám sát hoạt động, chất lượng dịch vụ du lịch, phản ánh của du khách.

f
Lực lượng chức năng làm việc với đơn vị kinh doanh mô tô nước tại bãi tắm du lịch Hồng Vàn (xã Đồng Tiến).

Để lập lại môi trường kinh doanh du lịch, kiểm soát triệt để các tour du lịch “chui”, đầu tháng 6 vừa qua, huyện Cô Tô đã ra văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng tăng cường quản lý, ra quân kiểm tra, xử lý các tour câu cá, mực đêm, tour thăm đảo “chui”; các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước và tour tự phát không đảm bảo theo quy định. 

Với các động thái đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổ kiểm tra liên ngành huyện đã tổ chức 10 đợt kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trên 20 triệu đồng. Riêng trong tháng 7, tháng cao điểm du lịch, cơ quan chức năng huyện đã thực hiện 7 đợt kiểm tra, lập biên bản tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt 7 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp kinh doanh mô tô nước tại 2 bãi tắm Vàn Chảy và Hồng Vàn với tổng số tiền phạt là 45 triệu đồng; giải quyết thỏa đáng 3 trường hợp phản ánh của du khách qua đường dây nóng kiến nghị về thái độ ứng xử chưa phù hợp…

Thúc đẩy các sản phẩm mới

Xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, Cô Tô cũng rất quan tâm tới việc đưa ra các sản phẩm mới phục vụ du khách. “Việc quyết liệt chấn chỉnh các vi phạm cũng tạo điều kiện củng cố, khuyến khích sự phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh thực hiện theo đúng quy định, thúc đẩy các sản phẩm du lịch mới, tăng sức hấp dẫn cho du lịch Cô Tô” – ông Nguyễn Hải Linh cho biết thêm.

fa
Thời gian tới, du khách có thể được trải nghiệm dịch vụ bay khinh khí cầu trên biển Cô Tô.

Có thể thấy, việc ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm là động thái mạnh mẽ giám sát, siết chặt quản lý hoạt động đối với các tour, tuyến điểm, các dịch vụ du lịch, giải trí dưới nước tự phát, không đảm bảo theo quy định… mà du lịch Quảng Ninh cũng đang quản lý chặt chẽ. Đây cũng là giải pháp cho vấn nạn kinh doanh, quảng cáo bán các tour du lịch câu mực đêm và tour du lịch ra các đảo nhỏ tự phát, chưa được cấp phép, lan tràn trên các trang mạng xã hội từ những năm qua. Đồng thời bảo vệ quyền lợi các đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính, được phép khai thác các tour 3 đảo. Từ đó, du khách được hưởng những dịch vụ tiêu chuẩn, không bị ép giá khi tham quan các đảo Cô Tô con, hòn Sư Tử, hòn Cá Chép…

Một điểm mới là hè này, du khách tới Cô Tô có thể quan sát thấy những trái khinh khí cầu nhiều màu sắc cất cánh từ các bãi biển Cô Tô đưa khách lên cao ngắm nhìn toàn cảnh huyện đảo xinh đẹp. Cho tới thời điểm này, du lịch khinh khí cầu đã được các cơ quan chức năng cấp phép. Đơn vị chủ đầu tư đang lựa chọn, thiết kế không gian trải nghiệm và hành trình bay đẹp, hợp lý nhất để du khách có trải nghiệm thú vị cũng như những bức ảnh check-in đẹp nhất.

Thời gian qua, Cô Tô đã triển khai các sản phẩm dịch vụ đáp ứng tiêu chí xanh, tour du lịch không rác thải nhựa, tour du lịch kết hợp vệ sinh, thu gom rác từ tháng 4/2024; phát triển các sản phẩm du lịch chữa lành kết hợp với các hoạt động thiền, yoga, vật lý trị liệu, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp từ tháng 5/2024; phát triển sản phẩm du lịch đạp xe trải nghiệm một vòng Cô Tô về đêm từ tháng 5/2024.

f
Du khách quốc tế tham gia tour du lịch xanh, kết hợp du lịch với dọn vệ sinh môi trường trên bãi biển Cô Tô. 

Bên cạnh đó, khu tổ hợp vui chơi, thể thao giải trí trên biển kết hợp ngắm hoàng hôn tại bãi biển Tình Yêu hiện đang hoàn thiện hồ sơ để cấp phép đi vào hoạt động. Du lịch thực tế ảo, ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô đang triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 7/2024. Cô Tô còn quan tâm xây dựng, khai thác sản phẩm cắm trại đêm tại Thanh Lân; thí điểm đưa khách tham quan đảo 7 sao tại xã Đồng Tiến…

Hè này đến với Cô Tô, du khách sẽ có dịp trải nghiệm du lịch số đang được quan tâm thúc đẩy. Đó là trải nghiệm tham quan qua thuyết minh tự động trên các xe điện du lịch, trải nghiệm điểm đến qua hệ thống thực tế ảo VR 360 độ. Đồng thời, các tiện ích bản đồ số 3D, làm mới website du lịch Cototourism.vn giúp du khách tra cứu, hướng dẫn du lịch dễ dàng hơn…



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Cùng tác giả

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất