Powered by Techcity

Cô Tô biển gọi… – Báo Quảng Ninh điện tử

Với lợi thế của một vùng đảo nguyên sơ, cảnh quan đặc sắc, nhất là các bãi biển tuyệt đẹp, mùa du lịch hè của Cô Tô luôn là cao điểm thu hút du khách bốn phương. Năm nay, nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, Cô Tô cũng đồng thời tổ chức khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024 với hàng loạt sự kiện văn hoá, du lịch, thể thao, khởi động cho mùa du lịch hè ngập tràn nắng gió và những kỳ vọng mới.

Khởi động sớm

Theo đánh giá của địa phương, năm 2023 vừa qua, du lịch Cô Tô đã đạt được một số kết quả nổi bật cùng với những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới này là tiền đề để du lịch Cô Tô tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ. Mục tiêu của địa phương năm nay là đón trên 300.000 khách du lịch và thu hút lượng khách đến với Cô Tô sớm hơn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm cho tới nay, địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nằm trong tổng thể 44 hoạt động và sự kiện mà địa phương sẽ tổ chức trong suốt cả năm nay, nhằm góp phần kích cầu du lịch huyện đảo.

Cô Tô đón khoảng 25.000 du khách trong 3 tháng đầu năm nay. 

Tiêu biểu có thể kể tới như: Phát động chiến dịch quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô trên các nền tảng mạng xã hội; kêu gọi người dân, doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch để quảng bá du lịch Cô Tô; tổ chức chương trình phát động thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch; ra mắt các ứng dụng chuyển đổi số du lịch Cô Tô (thuyết minh tự động trên xe điện; gắn mã QR các điểm du lịch, di tích, chùa (bãi đá Móng Rồng, di tích Đại Đội Ký Con, chùa Cô Tô); Lễ hội mở cửa biển tại Thanh Lân, xã đảo có sản phẩm lặn biển ngắm san hô duy nhất ở khu vực phía Bắc; triển lãm ảnh nghệ thuật về Cô Tô; cuộc thi đua thuyền kết nối các huyện đảo trên toàn quốc; triển lãm Tùng Cô Tô và các sản phẩm OCOP…

Định hướng phát triển xanh

Đón khách sớm, để đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ khách du lịch, nhất là vào mùa du lịch hè, huyện khuyến khích các doanh nghiệp du lịch phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp với quy hoạch địa phương và nhu cầu của du khách. Ngay từ đầu năm, huyện đã định hướng trong phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng tiêu chí xanh: Cơ sở lưu trú, dịch vụ dán nhãn không rác thải nhựa, các tour du lịch không rác thải nhựa, các chương trình du lịch kết hợp nhặt rác…

Năm nay, huyện Cô Tô có 7 sản phẩm du lịch mới dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong mùa hè này. Các sản phẩm không chỉ tập trung ở đảo Cô Tô lớn mà còn mở rộng ra một số đảo lân cận. Trong đó, đảo lớn có sản phẩm tổ hợp vui chơi thể thao giải trí kết hợp ngắm hoàng hôn trên bãi biển Tình Yêu, đạp xe trải nghiệm Cô Tô đêm, du lịch chữa lành và sản phẩm du lịch thực tế ảo tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo, rồi tham quan đảo 7 sao tại xã Đồng Tiến. Thôn Đảo Trần – “Trường Sa vùng Đông Bắc” có tour du lịch hành trình vì biển đảo quê hương và sản phẩm cắm trại đêm tại bãi biển Ba Châu.

Cuộc thi đua thuyền kết nối các huyện đảo trên toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Cô Tô, thu hút đông đảo du khách, người dân tới xem.

Hưởng ứng chủ trương đón khách sớm của huyện, cho tới nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã nâng cấp cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch để sẵn sàng đón tiếp khách. Cả 2 bãi tắm du lịch Vàn Chảy và Hồng Vàn cũng sẵn sàng đón khách từ 20/3 sau thời gian tạm dừng hoạt động để tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng vào tháng 10/2023. Phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch Cô Tô đã phối hợp với Hội Du lịch truyền thông và ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường bãi biển tại bãi đá Móng Rồng và các đảo Cô Tô con, Cá chép, bãi biển Bắc Vàn.

Gắn với dịp kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, các địa phương trên địa bàn cũng đã quan tâm, huy động nguồn lực chỉnh trang bộ mặt đô thị, nông thôn, vệ sinh môi trường các tuyến đường, bãi biển, có phương án đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống đuối nước, cháy nổ, thả rông động vật nuôi (chó, mèo), gia súc, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn trên địa bàn.

Chú trọng công tác truyền thông, quảng bá

Nhận thức rõ vai trò của việc quảng bá, xúc tiến, ứng dụng chuyển đổi số với du lịch huyện đảo, Cô Tô xác định việc truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch tập trung cao điểm, có trọng tâm, trọng điểm nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực, ấn tượng với khách du lịch, các nhà đầu tư.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức quảng bá gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tăng sức lan tỏa đến cộng đồng, địa phương và thị trường khách du lịch. Mở rộng các kênh thông tin du lịch, đa dạng hóa hình thức thực hiện, đảm bảo hiệu quả kinh tế, vận động sự tham gia, đóng góp từ các đơn vị kinh doanh du lịch, sự hỗ trợ của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh trên địa bàn.

Học viên tham gia khoá học quay, dựng video trên điện thoại, phương pháp truyền thông trên nền tảng mạng xã hội tại Cô Tô. Ảnh do địa phương cung cấp.

Theo thống kê, cho đến nay địa phương đã thực hiện số hóa và gắn mã QR cơ bản hoàn toàn các điểm du lịch, di tích, bãi tắm trên địa bàn huyện (2 di tích, 2 bãi tắm Hồng Vàn, Vàn Chảy, 2 bãi biển Tình Yêu và Ba Châu, bãi đá Móng Rồng, Hải đăng Cô Tô, chùa Cô Tô). Kể từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch – Tổng cục Du lịch xây dựng 1 clip du lịch “Cô Tô – điểm hẹn hòn ngọc xanh” truyền thông trên hạ tầng số của Tổng cục Du lịch. Địa phương cũng đã xây dựng 2 clip du lịch ra mắt từ đầu tháng 3/2024, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô trước thềm khai mạc du lịch 2024.

Cùng với đó, tích cực tuyên truyền trên các nền tảng xã hội, trên trang panpage DDCI Cô Tô về thiên nhiên, con người Cô Tô, di tích lịch sử, vẻ đẹp bốn mùa trên đảo, những món ăn đặc sắc… nhằm quảng bá rộng rãi về du lịch Cô Tô thân thiện, hấp dẫn đến du khách trong và ngoài tỉnh. Nâng cấp website cototourist.com, trong đó cung cấp thông tin du lịch Cô Tô (thông tin du lịch chung, các điểm tham quan du lịch, thiên nhiên, con người, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi, giải trí…).

Du khách chiêm ngưỡng Tùng Cô Tô – loại cây bản địa, là thương hiệu riêng đã được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cô Tô.

Nhằm nâng cao năng lực truyền thông, quảng bá du lịch Cô Tô, huyện chú trọng công tác phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ chuyên môn xúc tiến du lịch, trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, viên chức trực tiếp làm công tác truyền thông, xúc tiến du lịch, cán bộ quản lý nhà nước và một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch Cô Tô, chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi đang tập trung cho đào tạo, tập huấn nhân lực, nhất là nhân lực truyền thông số. Vừa qua, từ ngày 22-28/3, Cô Tô đã tổ chức khoá học đầu tiên về việc quay, dựng video trên điện thoại, phương pháp truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội cho những người kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Khoá sau sẽ bắt đầu từ 29/3-4/4. Việc tổ chức các khoá học như thế này sẽ được tổ chức liên tục, dự kiến từ 12/4, địa phương sẽ tổ chức khóa đào tạo cách thức truyền thông trên các nền tảng trực tuyến, sau đó là lớp đào tạo hướng dẫn viên, thuyết minh viên… Việc giảng dạy do các chuyên gia thực hiện và tất cả đều được xã hội hóa.

Xe điện phục vụ chở khách tại khu vực Cảng tàu Cô Tô.

Chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè, địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch. Tăng cường quản lý an toàn giao thông đường thủy tại bến cảng, đò ngang, các điểm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của khách du lịch; kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định.

Ước tính đến hết tháng 3 này, Cô Tô đã đón khoảng 25.000 lượt khách. Mục tiêu của địa phương trong mùa du lịch hè là thu hút khoảng 250.000 lượt khách. Cho đến nay, có thể nói, khâu chuẩn bị cho mùa du lịch hè của huyện đã huy động sự tham gia tổng lực của tất cả các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp cho tới người dân trên địa bàn, sẵn sàng phục vụ du khách với mục tiêu xây dựng Cô Tô là điểm đến an toàn, có môi trường thân thiện, xanh – sạch – đẹp và những sản phẩm du lịch đặc sắc…



Nguồn

Cùng chủ đề

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tuyến biên giới trên biển

Ngày 14/12, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra tuyến biên giới trên biển; thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và khảo sát, nắm tình hình công tác bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2025-2027 trên địa bàn huyện Cô Tô. Cùng đi có các đồng chí: Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư...

Cô Tô: Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy, ngày 26/9/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030, thời gian qua, huyện Cô Tô đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ban Thường...

Đại tá Khúc Thành Dư, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác phòng chống bão tại huyện Cô Tô

Ngày 5/9, Đại tá Khúc Thành Dư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 3 tại huyện Cô Tô. Trước tình hình bão có thể đổ bộ vào huyện đảo Cô Tô, huyện đã phân công các tổ công tác phụ trách địa bàn các xã, thị trấn. Các tổ công tác của huyện, các lực lượng chức năng tiếp...

Sức hút du lịch Thu – Đông ở Cô Tô

Khác với du lịch hè sôi động, du lịch dịp thấp điểm thu - đông tới Cô Tô cũng có lợi thế riêng về sự yên bình, tĩnh lẵng, vẻ đẹp cảnh quan cũng như không ít trải nghiệm thú vị, khó quên cho du khách. Theo đánh giá của các chuyên gia, năm nay, du lịch trái mùa dịp thấp điểm đang được nhiều du khách chú ý. Hình thức du lịch này đem đến cho du khách những...

Lành mạnh hoá môi trường kinh doanh du lịch

Du lịch Quảng Ninh sau dịch Covid-19 có sự phục hồi mạnh mẽ. Các doanh nghiệp cũng đầu tư trở lại về cơ sở vật chất cũng như các loại hình, dịch vụ, sản phẩm để thu hút khách nhiều hơn. Sự sôi động ấy tất yếu kéo theo những phức tạp nảy sinh trong môi trường du lịch, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải siết chặt khâu quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý các...

Cùng tác giả

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư đánh giá cao những đóng góp tích cực và nỗ lực của Đại sứ cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua, với điểm nhấn là việc nâng cấp quan hệ hai...

Cùng chuyên mục

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất