Powered by Techcity

Cơ hội cho hàng Việt Nam thâm nhập chuỗi cung ứng thế giới

Với lợi thế nguồn cung dồi dào, Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu lớn khi hàng loạt các “ông lớn” nước ngoài sắp đổ bộ vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng.

Hàng Việt Nam được bày bán tại Aeon Nhật Bản.

Việt Nam trở thành điểm đến

Bà Emmy Jørgensen, Chủ doanh nghiệp Scanesia AS (một trong những doanh nghiệp nhập khẩu hàng nông sản thực phẩm Á châu lớn nhất của Na Uy), cho biết, xu hướng mua sắm và tiêu dùng tại thị trường Na Uy sau đại dịch Covid-19 là thương mại điện tử tăng trưởng một cách chóng mặt. Người tiêu dùng cảm thấy mua sắm trực tuyến thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm thời gian, nhất là đối với gia đình có con nhỏ. Đây là lý do đã tăng cường nhập khẩu và bán hàng trong thời kỳ đại dịch và thậm chí còn nhiều hơn sau đại dịch.

“Chúng tôi đã mua hàng thực phẩm từ Việt Nam trong 10 năm qua. Nhưng trong 3 năm qua, chúng tôi đã tăng đáng kể các đơn đặt hàng từ Việt Nam vì sản phẩm của Việt Nam đã được cải tiến rất nhiều qua từng năm, từ việc thiết kế bao bì đến chất lượng sản phẩm”, bà Emmy Jørgensen đánh giá.

Khi tham gia Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công thương tổ chức vào tháng 9 tới, Scanesia AS mong muốn tìm được nguồn hàng chất lượng cao, giá cả phải chăng để cung ứng vào hệ thống phân phối của mình.

Cùng với Scanesia AS, đoàn doanh nghiệp đến từ Bắc Âu gồm 10 doanh nghiệp phân phối, logistics tham gia Viet Nam International Sourcing 2023 sẽ đến Việt Nam để tìm kiếm nguồn cung hàng hóa.

Bên cạnh đó, các đối tác mua hàng tiềm năng như IKEA, H&M dự kiến sẽ cử đại diện mua hàng của họ ở khu vực châu Á và ở Việt Nam tham dự sự kiện. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy,Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho hay: “Các doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn được gặp gỡ giao thương tại Triển lãm với các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, đã đạt các chứng chỉ quốc tế, ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ thể thao, đồ gia dụng và nội thất…”.

Walmart là một trong rất nhiều tập đoàn lớn sẽ tham gia Viet Nam International Sourcing 2023, bên cạnh nhiều “gã khổng lồ” như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)…

Theo ông Nguyễn Đức Trọng – Trưởng Phòng cấp cao Phát triển nhà cung ứng khu vực châu Á, Tập đoàn Walmart, Việt Nam sẽ trở thành điểm sản xuất thuê bên ngoài (outsourcing) chính tại Đông Nam Á, châu Á của Tập đoàn. Đến năm 2027, dự kiến thị phần thu mua tại Việt Nam sẽ tăng lên không chỉ với các mặt hàng quần áo, giày dép, mà còn nhiều sản phẩm khác, không chỉ tập trung vào các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, mà cả các công ty 100% vốn Việt Nam.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart, với các sản phẩm chủ lực gồm hàng dệt may, đồ gia dụng, điện tử và thực phẩm chế biến sẵn.

Ông Avineesh Gupta, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách nguồn cung hàng dệt may và hàng tiêu dùng nhanh sẽ dẫn đầu đoàn của Walmart tham dự sự kiện nêu trên. 6 ngành hàng được nhà bán lẻ này tập trung thu mua gồm quần áo và phụ kiện; giày dép; hàng dệt may và phụ kiện; điện tử gia dụng, đồ nội thất; thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Vừa qua, Tập đoàn Aeon đã có buổi làm việc với ban tổ chức Viet Nam International Sourcing 2023. Tại buổi làm việc, Aeon cho biết sẽ huy động đông đảo đại diện mua hàng trong hệ thống, từ nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia sang Việt Nam để tham dự chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023.

Một số lĩnh vực mà Aeon mong muốn tìm đối tác thông qua chuỗi sự kiện này bao gồm: nông sản (bao gồm hàng tươi, sấy, hàng đông lạnh, hàng chế biến); các chế phẩm từ giấy (giấy vệ sinh, giấy ăn, giấy lau…); đồ dùng nhà bếp sản xuất từ nhựa; dép đi trong nhà…

Mục tiêu của đoàn thu mua là tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của Aeon để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam, mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Đại diện các nhà mua hàng thuộc Aeon còn có các hoạt động đi thăm vùng nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy sản xuất…

Theo Aeon, sự ổn định trong chuỗi cung ứng của Aeon trên toàn cầu những năm qua có sự góp sức của các nhà cung ứng tại Việt Nam. Tới đây, tập đoàn này sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của Aeon để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam, mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Với nhóm hàng dệt may, Aeon chú trọng những sản phẩm may mặc có tính năng tích hợp, như chống tia UV, chống thấm nước…

Hàng Việt cần làm gì để thâm nhập vào chuỗi cung ứng nước ngoài?

Quảng bá hàng Việt Nam ra nước ngoài.

Cơ hội là có, song để hàng Việt chen chân vào chuỗi cung ứng nước ngoài không hề đơn giản. Bà Emmy Jørgensen chia sẻ, đối với Scanesia AS, yếu tố lựa chọn quan trọng nhất là chất lượng và giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần liên tục tiếp thị, quảng bá những sản phẩm mà mình có ra nước ngoài để xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Đối với “gã khổng lồ” Walmart, để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi. Đó là: xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistics, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, Walmart cũng chia sẻ những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam là năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.

Với tiêu chí phát triển bền vững, ông Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty CP Aeon Topvalu Việt Nam kể câu chuyện về chuối tươi tại thị trường Nhật Bản. Theo đó, mỗi năm công ty này nhập hàng chục ngàn tấn chuối với kim ngạch lên tới 100 triệu USD, nhưng có đến 70% chuối đến từ thị trường Philippines. Lý do được đưa ra là sản lượng chuối tại đây khá ổn định về giá cả và chất lượng, nên cạnh tranh được với các thị trường khác.

Tuy vậy, từ năm 2018, Aeon ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương, xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam sang Nhật bắt đầu được triển khai. Nhờ vị ngon hơn hẳn và phản hồi tích cực từ khách hàng, từ năm 2022 xuất khẩu chuối tươi sang Nhật tăng lên với tỷ trọng xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang Nhật Bản chiếm hơn 50%.

“Việc lựa chọn nhà cung cấp dựa trên mô hình sản xuất tuần hoàn, có chu trình khép kín để tạo ra chuối tươi. Doanh nghiệp ngoài trồng chuối còn có hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản và chăn nuôi bò. Do vậy, những chất thải từ chăn nuôi được sử dụng để làm phân bón cho cây chuối và trái không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thì làm thức ăn cho vật nuôi. Hầu như lượng chất thải bằng 0, nên đây là mô hình có thể nhân rộng”, ông Shiotani nói.

Cũng theo ông Shiotani, cùng với chất lượng và giá cả, một trong những tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp vào các hệ thống phân phối nước ngoài đó là đáp ứng được yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2024, với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may. Thắng lợi nhờ chuyển dịch đơn hàng bất ngờ Sáng 25/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào công nhân lao động năm 2024 và...

Việt Nam vẫn là đối tác có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất

Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tháng 11 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực (tăng 31,32%), qua đó giữ vững tốc độ tăng trưởng 11 tháng của năm 2024 ở mức 32,11% so với cùng kỳ 2023. Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết tình hình thương mại trong tháng 11/2024 của nước này với thế giới thể hiện tín hiệu tích cực khi cả ba chỉ tiêu là tổng kim ngạch...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thành kế hoạch đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công, sớm đưa các công trình vào sử dụng được xác định là động lực của tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 - Yagi. Thời điểm cuối năm, thời tiết thuận lợi, các địa phương, chủ đầu tư đang nỗ lực xử lý những khó khăn vướng mắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đẩy...

Dấu ấn mới trong xuất khẩu rau quả Việt Nam

Bưởi Việt Nam được vào thị trường Hàn Quốc, chanh leo tiến vào thị trường Australia, cùng các nghị định thư đưa dừa tươi, sầu riêng đông lạnh bước vào thị trường Trung Quốc. Thành quả mở cửa thị trường cũng nỗ lực sản xuất, chế biến đã giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam không ngừng tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 và đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu...

Cùng tác giả

Tuyên dương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học và làm theo Bác” và trao giải các Cuộc thi, Giải báo...

Tối 27/12, Tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học và làm theo Bác” và trao giải các cuộc thi: Cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo biên giới quê hương”; Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Ninh lần thứ V -...

Bổ nhiệm lại Đại tướng Nguyễn Tân Cương giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định Quyết định số 1666/QĐ-TTg bổ nhiệm lại Đại tướng Nguyễn Tân Cương giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Cụ thể, tại Quyết định số 1666/QĐ-TTg ngày 27/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký bổ nhiệm lại đồng chí Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân...

Chương trình công bố, giới thiệu tác phẩm với chủ đề “Hát về Nông thôn mới”

Tối 27/12, tại TP Hạ Long, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình công bố, giới thiệu tác phẩm với chủ đề “Hát về nông thôn mới”. Chương trình giới thiệu 12 ca khúc có chủ đề ca ngợi vẻ đẹp của các miền quê Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung, những thành tựu ấn tượng tạo đà quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch năm 2025 của ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Chiều ngày 27/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025 ngành NN&PTNT. Dự họp tại đầu cầu tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sở NN&PTNT cùng các sở ngành liên quan, các đơn vị doanh nghiệp thuộc ngành NN&PTNT tỉnh.   Báo cáo tại hội nghị của Bộ NN&PTNT...

Ngành Nông nghiệp cần thích ứng linh hoạt, khơi thông nguồn lực, tăng tốc, bứt phá

Chiều 27/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2024, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Kế hoạch trong điều kiện có...

Cùng chuyên mục

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 27/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Năm 2024, thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã thực hiện tốt việc đôn đốc NNT khai, nộp thuế đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ khai thuế, nộp thuế tiếp tục ổn định ở mức cao. Cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp/phải nộp đạt 99,88% (cao hơn 4,8%...

Khánh thành Khu chăm sóc sức khỏe người lao động Công ty CP Than Vàng Danh

Sáng 27/12, Công đoàn Công ty CP Than Vàng Danh tổ chức khánh thành Khu chăm sóc sức khỏe người lao động. Đây là công trình chào mừng 60 năm thành lập Công ty (1964-2024) do Công đoàn Công ty đảm nhận. Khu chăm sóc sức khỏe người lao động có tổng diện tích sàn xây dựng 1.278 m², trong đó diện tích xây dựng 667m². Công suất phục vụ 52 người/ngày. Công trình được chia thành nhiều khu vực...

Doanh nghiệp Việt khai phá thị trường Halal

Các quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới như Indonesia, Malaysia, khu vực Nam Á, Pakistan, Bangladesh... sử dụng thực phẩm Halal đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam với số lượng lớn. Mở rộng thêm nhà máy, đa dạng sản phẩm nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến sâu để "chiều" người tiêu dùng... là cách mà các doanh nghiệp Việt đang thực hiện nhằm mở đường...

Kỳ vọng tăng trưởng nào cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Tăng trưởng kinh tế 2024 phục hồi ấn tượng với nhiều điểm sáng về sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu; đây sẽ là nền tảng để nền kinh tế bứt phá. Bức tranh kinh tế với gam màu sáng Bức tranh kinh tế của Việt Nam năm 2024 sắp khép lại với sự ghi nhận ở nhiều kết quả tích cực, cho thấy những biện pháp tháo gỡ về cơ chế chính sách của Chính phủ thời gian...

Đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam tươi sáng

Trang fibre2fashion.com (Ấn Độ) đánh giá kinh tế Việt Nam đang phát triển với những tín hiệu tích cực. Cuộc khảo sát của Hiệp hội Công nghiệp thời trang Mỹ cho thấy, Việt Nam ghi điểm cao hơn một số nước châu Á về sản xuất các sản phẩm có giá trị cao. Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt hơn vì đang dẫn đầu về khả năng sản xuất nhanh nhiều loại sản phẩm nhờ đầu tư vào...

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt kỷ lục gần 18 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt mức cao kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023; giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản tiếp tục đạt mức kỷ lục mới 17,9 tỷ USD, tăng 46,8%. Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ, cơ cấu kinh tế ngành, cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã...

Gần triệu đồng một kg táo sữa Đài Loan

Táo sữa Đài Loan được các mối buôn nhập, bán gần một triệu đồng mỗi kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong loại táo xanh có giá đắt đỏ nhất hiện nay, nhưng vẫn thu hút người tiêu dùng nhờ vị ngọt đậm, giòn và thơm mùi sữa. Theo khảo sát, táo sữa Đài Loan đang bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp ở TP HCM với giá 850.000-995.000 đồng...

Hãng hàng không huy động 2.000 tỉ từ trái phiếu

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa công bố thông tin về kế hoạch chào bán 20.000 trái phiếu nhằm trang trải chi phí về xăng dầu, thanh toán đặt cọc tàu bay… Với mệnh giá mỗi trái phiếu là 100 triệu đồng, Vietjet sẽ thu về tổng giá trị phát hành từ đợt này là 2.000 tỉ đồng. Lượng trái phiếu nêu trên được chào bán trong một đợt, kỳ hạn 60 tháng kể từ ngày phát...

Vững vàng chặng đường mới

Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2024 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại nặng nề. Với ý chí kiên cường, sức mạnh nội lực, tinh thần vượt khó, tỉnh đã chung sức, đồng lòng hoàn thiện nhiều chỉ tiêu, vững vàng cho chặng đường mới. Bám sát chỉ đạo của trung ương và chủ đề công tác năm 2024 “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát...

Trang tin kinh tế Mỹ: Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tích cực

Kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại tăng đáng kể đi đôi với tăng trưởng xuất nhập khẩu, trong khi đầu tư công cũng có xu hướng tăng. Trang tin chứng khoán, dữ liệu kinh tế, tài chính investing.com của Mỹ đánh giá kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi trong tháng 11 năm nay, khi thặng dư thương mại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất