Emma Ann Odom, chủ kênh @emmaa_eatss, có hơn 22.000 lượt follow trên TikTok, đã khiến cư dân mạng thích thú với những video khám phá ẩm thực Việt Nam khi du lịch.
Trong các video này, Emma đã gặp gỡ được với rất nhiều người bán hàng người Việt nói tiếng Anh rất giỏi, trong đó có hiện tượng “cháo sườn IELTS” được mạng xã hội chia sẻ mạnh gần đây.
Trao đổi với PV, Emma cho biết cô tròn 24 tuổi, người Mỹ, đang là một giáo viên tiếng Anh trung học. Cô tới Việt Nam du lịch và có rất nhiều lý do khiến cô bắt đầu làm vlog về ẩm thực Việt Nam.
“Tôi đã đến Việt Nam vài lần, rồi đắm chìm trong tình yêu với đất nước này. Tôi luôn biết mình muốn trở lại Việt Nam để du lịch một mình và khám phá.
Vì thế, tôi quyết định quay các vlog với chủ đề ẩm thực như một cách kết nối với mọi người, đặc biệt là khi tôi đang ở một mình và không quen ai ở đây”, cô kể.
Từ cuối tháng 3 đến nay, Emma đã quay rất nhiều vlog thú vị, hỏi han người bán.
Cô review từ cháo sườn, bánh mì, nem nướng… Đi đến đâu, cô gái người Mỹ cũng không ngớt tò mò về ẩm thực Việt.
Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Emma là video được viral đầu tiên. Khi ấy, cô trò chuyện với một phụ nữ bán bánh mì. Không ngờ viral này được cư dân mạng chú ý.
Tiếp đến, cô trò chuyện với Lê Quang Tùng (21 tuổi, Hà Nội). Anh là chàng trai bán cháo sườn ở Hà Nội khiến nhiều người ngưỡng mộ khi kể các nguyên liệu của món cháo sườn bằng tiếng Anh thành thục. Sau đoạn clip kể trên, Quang Tùng và hàng cháo sườn trở nên nổi tiếng.
Cô gái Mỹ rất ngạc nhiên khi gặp nhiều người Việt Nam nói tiếng Anh lưu loát. “Tôi được biết tiếng Anh không phổ biến ở đây và tôi đã học tiếng Việt để tồn tại. Việc gặp những người nói tiếng Anh giỏi là một trải nghiệm thú vị. Đó là cơ hội tuyệt vời giúp tôi học hỏi và giao lưu với người bản địa”, cô nói.
“Rất nhiều người Việt muốn làm hướng dẫn viên cho tôi”
Emma cho biết kênh của cô đa số toàn người Việt xem. 99% lượt xem và bình luận đều là của người Việt.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 30 người Việt nhắn tin đề nghị làm hướng dẫn viên, phiên dịch cho cô. Chưa kể, nhiều người khi xem video còn nhiệt tình cung cấp địa chỉ của những người bán hàng đường phố tốt nhất, mời cô đến thăm các gánh hàng rong, cửa hàng… của họ.
“Người dân đều tốt bụng, không đòi hỏi bất cứ điều gì đổi lại. Điều này đối với tôi rất đáng nhớ, vì sự hào phóng này ít khi có được ở nơi tôi ở. Tôi hiếm khi nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ hết lòng như vậy mà không tính phí”, cô nói.
Thế nhưng khi làm các vlog ẩm thực, cô gái Tây vẫn gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn như mô tả hương vị, cô không biết phải so sánh với cái gì.
“Có lần tôi vô tình uống nhầm nước mắm, vì tưởng là canh. Một số người tốt bụng chỉ cho tôi biết tôi đã sai, nhưng cũng có người chỉ trích vì coi đó là thiếu tôn trọng”, Emma kể.
Cô thấy nhiều món Việt nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn như phở, bún chả và nem.
Đây là những món cũng được phục vụ ở các nước phương Tây, nhưng cô rút ra được một điều là chúng không ngon bằng món ăn được phục vụ tại Hà Nội.
Cô còn thấy sự khác nhau giữa ẩm thực các nước. Chẳng hạn, nhiều người nước ngoài không ăn canh nóng vào ngày nóng, mà để dành cho thời tiết lạnh hơn. Thế nhưng người Việt bữa nào cũng có một nồi canh nóng sốt.
Cô nhận ra món trà đá rất ngon. Người dân địa phương thường thích thưởng thức trà đá trong các quán nhỏ, trên vỉa hè hoặc trong các quán cà phê. Trà đá không chỉ là một thức uống, mà còn là cách để người ta tận hưởng thời gian nghỉ ngơi, trò chuyện và thư giãn.
Ngoài ra, bún chả và phở cũng là hai món ăn đặc trưng của Hà Nội và là một phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam.
“Ẩm thực Việt Nam quá ngon. Tôi hy vọng người dân sẽ tận dụng tiếng Anh để ẩm thực của các bạn thu hút một lượng khách hàng lớn hơn, từ đó tăng doanh thu”, cô nói.
Cô gái trẻ cho biết hiện tại cô không có kế hoạch trở về nước sớm vì muốn tìm lại công việc dạy học ở Đông Nam Á. Cô hy vọng sẽ sống ở đây ít nhất vài năm nữa trước khi quay trở về quê nhà.
Cô dự định học thêm về tiếng Việt và xem điều đó sẽ đưa cô đi đến đâu. Cô còn muốn phát triển kênh TikTok của mình cho nhiều người trên thế giới biết đến.
“Tôi nghĩ video của tôi sẽ giúp mọi người biết thêm về cuộc sống ở Việt Nam, khuyến khích họ đến thăm. Tôi cũng muốn gặp gỡ và kết bạn với nhiều người địa phương hơn”, cô cho hay.