Powered by Techcity

Chuyện về những đại sứ du lịch ở bản

Du lịch và quảng bá du lịch đã và đang thay đổi rất nhiều trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên 4.0. Không còn lạ khi chính những người dân, bà con dân tộc ở các bản, thôn ở Bình Liêu lại trở thành những người tiên phong, sứ giả quảng bá du lịch trong thời đại số. 

Quảng bá vẻ đẹp của bản

Kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động không nhỏ đến sự chuyển dịch của ngành công nghiệp không khói cũng như xu hướng du lịch của nhiều người, nhất là giới trẻ. Điều thú vị là chính bà con dân tộc ở các bản làng, những người thường xuyên tiếp xúc, giới thiệu cảnh đẹp làng bản cho du khách lại trở thành những sứ giả du lịch qua các nền tảng số.

fafa
Anh Dường Phúc Thím cùng các con thường xuyên giới thiệu cảnh đẹp của Đồng Văn qua mạng xã hội.

Chúng tôi đến bản Khe Tiền, một trong 7 điểm du lịch được Uỷ ban Nhân dân tỉnh công nhận để tìm hiểu về cách làm du lịch của bà con dân bản. Điểm đến đầu tiên là gia đình trưởng bản Dường Phúc Thím (thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, Bình Liêu). Anh Thím làm du lịch được 1-2 năm nay.

Dù là bản biên giới xa xôi, cách thị trấn Bình Liêu khoảng 30km, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là anh Thím lại quyết định đầu tư đón khách du lịch và có điểm đón khách tuyệt đẹp. “Trước đây tôi thường gặp nhiều đoàn khách vào bản khám phá. Tôi thường chỉ đường hoặc dẫn họ đi tham quan tận nơi những cảnh đẹp thác nước, ruộng bậc thang hay những điểm săn mây. Cảnh đẹp, “tiếng lành đồn xa”, mỗi khi khách tới bản họ lại tìm tới đây” – anh Thím kể.

Bắt tay vào làm du lịch, anh Thím đầu tư, liên hệ với nhà mạng kéo wifi, sử dụng mạng xã hội để giới thiệu cảnh đẹp bản làng, dịch vụ du lịch của gia đình. “Tôi cũng hay lưu giữ lại vẻ đẹp cảnh quan thác nước, ruộng bậc thang hay cả nét đẹp phong tục tập quán, sinh hoạt của bà con người Dao ở Khe Tiền và ở Bình Liêu. Tôi coi mạng xã hội vừa là quyển sách lưu trữ, vừa là nơi chia sẻ cho những người bạn. Qua “kênh” này, hình ảnh, video cảnh đẹp bản được giới thiệu, chia sẻ nhiều hơn, tôi cũng nhận được nhiều điện thoại, hỏi han và mời hướng dẫn, chỉ đường tham quan”- anh Thím cho biết.

Nhờ mạng xã hội mà ngày càng có nhiều khách biết và đến thôn Khe Tiền nói riêng, xã Đồng Văn nói chung. Vì thế, ngoài điểm nghỉ ngơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra bản Khe Tiền, anh Thím quyết định sẽ làm thêm một số điểm lưu trú nhà trình tường để giới thiệu và cho khách trong nước và quốc tế tham quan, lưu trú. Đó là chuyện với du lịch số của trưởng bản Dường Phúc Thím.

faf
Anh Hoàng Văn Sằn thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc đẹp để giới thiệu về cảnh đẹp, con người ở Bình Liêu.

Dời bản Khe Tiền, trở về xã Hoành Mô, chúng tôi tới thăm gia đình anh Hoàng Văn Sằn, thầy giáo dân tộc Tày đam mê du lịch, chủ homestay Hoàng Sằn. Khác với anh Dường Phúc Thím, thầy giáo Hoàng Văn Sằn “bén duyên” với du lịch hơn 10 năm nay khi anh thường xuyên được du khách mời làm hướng dẫn viên khám phá các điểm đến du lịch ở Bình Liêu.

Vừa làm du lịch, thầy Sằn vừa có sở thích “chơi” facebook với mong muốn lưu trữ, thông qua mạng xã hội kể về cuộc sống, cảnh quan Bình Liêu. Thấy nhiều bạn bè, du khách rất thích thú quan tâm, thầy giáo trẻ càng up nhiều ảnh, video về Bình Liêu. “Lượng ảnh, video về cảnh đẹp, đặc sắc văn hóa con người Bình Liêu được đưa lên facebook nhiều tới mức không nhớ hết. Và sau mỗi chuyến đi, những kỉ niệm, trải nghiệm đẹp lại được tôi giới thiệu lên facebook” – Hoàng Văn Sằn chia sẻ.

Tới nay, “tài sản” của Hoàng Văn Sằn là cả vạn bức ảnh đẹp, video trên các nền tảng mạng xã hội. Tài khoản facebook Hoàng Sằn đã có gần 2.000 người theo dõi, số bạn online đã đạt mức giới hạn của facebook: 5.000 người. Hoàng Văn Sằn còn tham gia giới thiệu quảng bá cảnh đẹp quê hương trên diễn đàn “Phượt S2 triệu view” với 46.000 lượt người theo dõi.

Có thể dễ thấy là hình ảnh, video của những sứ giả du lịch bản này đều là những sản phẩm văn hoá chân thật, có độ “chuẩn” cao, khi nó được tạo ra từ chính bà con dân tộc, sự chân chất của người Bình Liêu, mà không có những sai lệch, hiểu lầm như cách mà chúng ta vẫn thấy ở những người chỉ làm video với mục đích lợi nhuận trên mạng xã hội.

faf
Cảnh đẹp ruộng bậc thang ở Bình Liêu được nhiều sứ giả du lịch ở bản, làng chia sẻ, tạo sự lan tỏa lớn trên mạng xã hội.

Ngoài ra, hiện còn không ít bạn trẻ, những sứ giả du lịch thời công nghệ số ở bản cũng thường xuyên quảng bá về Bình Liêu qua những bức ảnh đẹp, những video đặc sắc. Đó là những facebooker Bình Liêu kết nối với trên 10.000 tấm ảnh về Bình Liêu, facebooker Tiến Trưởng, Trương Hùng, Hoàng Đức Bằng…và nhiều người trẻ khác.

Điểm khác biệt ở những sứ giả quảng bá du lịch trẻ này là những bức ảnh, video chỉn chu, tuyệt đẹp trên các nền tảng Facebook, Zalo, Tiktok về cảnh đẹp, văn hóa con người Bình Liêu. Và cũng rất có thể, từ đó nhiều người đang truyền cảm hứng cho mình sẵn sàng xách balo lên, đi đến và khám phá Bình Liêu.

Nâng bước quảng bá du lịch 4.0

“Chúng tôi quan tâm và ủng hộ cách làm đúng đắn, sáng tạo của nhứng sứ giả du lịch qua nền tảng số này. Có thể nói, đây là cách tiếp cận thú vị và hiệu quả trong việc quảng bá du lịch Bình Liêu. Bởi, hiện tại sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã và đang làm thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin của khách du lịch”- Ông Mạc Ngọc Điệp, Trưởng phòng Văn hoá-thông tin huyện Bình Liêu chia sẻ.

Ngoài đam mê của các sứ giả trên, có thể thấy, huyện Bình Liêu đang có sự quan tâm, tạo điều kiện nhất định cho quảng bá du lịch qua công nghệ số. Đó là việc huyện quan tâm duy trì các nền tảng, các cách làm hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời quan tâm định hướng, hỗ trợ chương trình đào tạo tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho người dân, hỗ trợ tiếp cận ngân sách… Huyện khuyến khích người trẻ quảng bá du lịch trên các hạ tầng đông người quan tâm, kênh lớn: Youtube, Tiktok… Đặc biệt, các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi, thường có tác phẩm đẹp về Bình Liêu.

faf
Người dân Bình Liêu, nhất là giới trẻ đã quen thuộc với sử dụng dịch vụ viễn thông và mạng xã hội.faf

Một trong những điểm nổi bật là huyện Bình Liêu luôn quan tâm trang bị, thiết lập hạ tầng mạng, phối hợp với các đơn vị viễn thông đặc biệt là Viettel lắp đặt các trạm BTS, phủ sóng rộng, toàn bộ các điểm du lịch, các điểm đến ở vùng xâu xa, các khu vực phía Tây Bình Liêu, các mốc du lịch 1302,1305 vốn trước là vùng “lõm sóng”.

Tới nay, 100% các thôn bản đã được kéo cáp quang. Huyện đang tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác, tuyên truyền quảng bá phát triển thị trường du lịch. Hình thức quảng bá được thực hiện đồng thời trên các nền tảng mạng xã hội, lồng ghép chuyển đổi số chính là phương pháp nhanh nhất để mang du lịch Bình Liêu đến gần hơn với du khách; hợp tác thông tin trên các hạng tầng của Ivivu, Vietravel, Saigontourist; các kênh lớn như: Youtube, Tiktok…

faf
Hạ tầng viễn thông được đầu tư mạnh mẽ ở Bình Liêu, tạo điều kiện cho việc phát triển, quảng bá du lịch trên các hạ tầng số.



Nguồn

Cùng chủ đề

Carnaval Hạ Long 2025 hứa hẹn “bùng nổ” với nhiều điểm nhấn khác biệt

Với mục tiêu không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, khẳng định thương hiệu Carnaval Hạ Long, năm nay, chương trình Carnaval Hạ Long 2025 sẽ tiếp tục có nhiều điểm mới so với những năm trước đó. Chương trình Carnaval 2025 sẽ là một trong những sự kiện đặc biệt trong chuỗi các hoạt động của Tuần Du lịch hè Hạ Long năm 2025. Chương trình diễn ra vào 20h ngày 1/5/2025 tại phường Bãi Cháy với sự...

TP Hạ Long: Tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh

Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin (TP Hạ Long), thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, đơn...

Đưa âm nhạc vào Di sản Vịnh Hạ Long và để Di sản tạo sự thăng hoa trong âm nhạc

Ngày 9/4, MV "Victory - Bond in Vietnam" với bối cảnh Vịnh Hạ Long được ra mắt. Quá trình sản xuất MV này đã để lại cho ê-kíp nhiều cảm xúc và ấn tượng. Phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh đã ghi lại những chia sẻ của ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB Group Việt Nam, Giám đốc sản xuất MV "Victory - Bond in Vietnam".- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của Vịnh...

Vịnh Hạ Long tỏa sáng trong lễ ra mắt MV “Victory – Bond in Vietnam”

Ngày 9/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc (MV) "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Sản phẩm âm nhạc đặc biệt này sẽ góp phần lan tỏa vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, cùng những giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới,...

Những làng chài đẹp đến nao lòng, yên bình và rất nên thơ của Việt Nam

Khám phá những làng chài nổi tiếng của Việt Nam, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào không gian thiên nhiên đẹp nao lòng và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống của ngư dân ở mỗi vùng miền. Gần đây, bộ phim “When Life Gives You Tangerines” ("Khi cuộc đời cho bạn quả quýt") đã khiến trái tim nhiều người rung động trước vẻ đẹp của đảo Jeju với khung cảnh hoang sơ mà...

Cùng tác giả

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc lần thứ VII

Ngày 11/4, tại TP Uông Bí, Đảng bộ Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, đoàn kết, nghiêm túc với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”. Với chủ đề “Tiếp tục phát huy truyền thống Kỷ luật và Đồng tâm, xây dựng Đảng bộ trong...

Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Ngoại vụ Quảng Ninh

Ngày 11/4, Sở Ngoại vụ Quảng Ninh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập (2005-2025). Đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tới dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.Trải qua 20 năm hoạt động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực vươn lên; triển khai...

Nỗi buồn không lời từ HURRYKNG

Rapper HURRYKNG hát tình ca trầm lặng, thậm chí đẫm nước mắt ngay tháng sinh nhật. Khá đối lập khi rapper HURRYKNG ra mắt một bản tình ca đầy cảm xúc. Những gì khán giả nhớ đến HURRYKNG là sự náo nhiệt, vui vẻ, lạc quan, yêu đời ở chương trình "Anh trai say hi". Những tưởng với những đặc tính đầy khác biệt ấy, sản phẩm âm nhạc của HURRYKNG cũng sẽ rất sôi động như những gì anh...

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, tích cực

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, tích cực và có nhiều điểm sáng hợp tác nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam từ ngày 14-15/4, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã trả lời phỏng vấn phóng...

Khai hội Đình – chùa Lạc Thanh năm 2025

Ngày 11/4, tại di tích Đình, nghè, chùa Lạc Thanh, phường Yên Thanh, TP Uông Bí, đã diễn ra Lễ khai hội Đình - chùa Lạc Thanh năm 2025. Lễ hội chính của Đình - chùa Lạc Thanh được tổ chức trong 2 ngày 14 và 15/3 âm lịch hàng năm với các nghi lễ trang trọng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như: Lễ cáo yết, rước Thành Hoàng từ các nghè về đình; Lễ nhập tịch;...

Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2025 hứa hẹn “bùng nổ” với nhiều điểm nhấn khác biệt

Với mục tiêu không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, khẳng định thương hiệu Carnaval Hạ Long, năm nay, chương trình Carnaval Hạ Long 2025 sẽ tiếp tục có nhiều điểm mới so với những năm trước đó. Chương trình Carnaval 2025 sẽ là một trong những sự kiện đặc biệt trong chuỗi các hoạt động của Tuần Du lịch hè Hạ Long năm 2025. Chương trình diễn ra vào 20h ngày 1/5/2025 tại phường Bãi Cháy với sự...

Liên kết Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An thành một hành trình du lịch xanh hấp dẫn

Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình đều hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp để liên kết thành một hành trình du lịch xanh hấp dẫn. Ngành Du lịch 3 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An cần phát huy giá trị văn hóa, sinh thái để tạo ra những sản phẩm kết nối, gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời...

TP Hạ Long: Tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh

Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin (TP Hạ Long), thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, đơn...

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Công điện gửi Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Công điện nêu: Trong thời gian...

Tour Trung Quốc đắt khách dịp 30/4

Nhiều tour Trung Quốc được khách Việt đặt sớm ngay từ đầu tháng 4 nhờ mức giá cạnh tranh, phong cảnh điểm đến mùa xuân tươi đẹp. Các công ty lữ hành lớn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của tour Trung Quốc với sức mua tăng vọt và tốc độ đặt tour vượt các năm trước. Điều này cho thấy thị trường Trung Quốc đang vươn lên dẫn đầu trong số các điểm đến nước ngoài được khách...

Đưa âm nhạc vào Di sản Vịnh Hạ Long và để Di sản tạo sự thăng hoa trong âm nhạc

Ngày 9/4, MV "Victory - Bond in Vietnam" với bối cảnh Vịnh Hạ Long được ra mắt. Quá trình sản xuất MV này đã để lại cho ê-kíp nhiều cảm xúc và ấn tượng. Phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh đã ghi lại những chia sẻ của ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB Group Việt Nam, Giám đốc sản xuất MV "Victory - Bond in Vietnam".- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của Vịnh...

Malaysia mời gọi du khách Việt Nam khám phá những điểm đến đa dạng

Cục Xúc tiến du lịch Malaysia cho biết, đơn vị sẽ tham gia tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, diễn ra từ ngày 10-13/4, với mục tiêu quảng bá Malaysia là điểm đến du lịch được ưa thích và hàng loạt sự kiện, lễ hội xuyên suốt cả năm. Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam Hà Nội 2025, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia sẽ giới thiệu chiến...

Cảng Ao Tiên đảm bảo các điều kiện phục vụ hành khách

Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm hè, phục vụ khách du lịch và nhân dân di chuyển ra các tuyến đảo, Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm thuận tiện, an toàn, thân thiện, hiện đại. Là cửa ngõ giao thông quan trọng, kết nối đến huyện Cô Tô và 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, Cảng...

Du lịch đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, tạo cơ hội bứt phá cho năm 2025

Từ kết quả tích cực của toàn ngành trong quý I/2025, du lịch Việt đang đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá, kích cầu nhằm kéo khách quốc tế đến, tạo cơ hội bứt phá và nâng cao vị thế. Với lượng khách quốc tế đến trong 3 tháng đầu năm trên cả nước đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay (tăng 29,6% so với quý I/2024), các chuyên gia nhận định cơ hội lớn đang...

Nhiều dịch vụ hấp dẫn trên Vịnh Hạ Long

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí đa dạng của du khách cũng như nâng cao sức cạnh tranh điểm đến, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long đã duy trì và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, mang lại đa dạng trải nghiệm cho du khách khi đến Quảng Ninh. Trên Vịnh Hạ Long hiện có 12 sản phẩm, dịch vụ du lịch, trong đó có 4 sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất