Powered by Techcity

Chuyện người Dao làm du lịch ở Khe Phương

Thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long) từng là thôn khó khăn bậc nhất của Quảng Ninh, song những năm gần đây, diện mạo của Khe Phương đã có nhiều đổi thay đáng ngạc nhiên. Hơn hết là sự xuất hiện của Kỳ Thượng Am Váp Farm, một trong những mô hình du lịch cộng đồng điển hình của TP Hạ Long, biến Khe Phương từ nơi “thâm sơn cùng cốc” trở thành thỏi nam châm mới cho du lịch miền núi của Hạ Long.

Diện mạo Khe Phương bừng sáng với mô hình du lịch cộng đồng Kỳ Thượng Am Váp Farm.

Đến Khe Phương trải nghiệm đạp xe tham quan bản làng, tìm hiểu về cuộc sống của người dân, tự tay hái măng rừng, ông Brian Carlin, du khách người Anh, không khỏi ngạc nhiên: “Tôi không nghĩ rằng, Hạ Long lại có khu vực miền núi đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đến vậy. Có rất nhiều trải nghiệm hấp dẫn và thú vị tại đây mà tôi nghĩ rất nhiều du khách sẽ thích thú”.

Khe Phương là thôn vùng sâu, vùng xa của TP Hạ Long, có 45 hộ dân, 186 nhân khẩu, 100% người dân là đồng bào Dao Thanh Phán. Trước đây, người dân chỉ phụ thuộc vào sinh kế chính là trồng rừng, làm lâm nghiệp và chăn nuôi. Đổi thay tại Khe Phương bắt đầu từ những năm 2010, khi lần lượt các công trình hạ tầng giao thông, viễn thông được đầu tư và hoàn thiện, phá vỡ thế biệt lập của Khe Phương.

Đặc biệt, năm 2021, khi mô hình nhà sàn lưu trú cộng đồng được thiết kế theo văn hóa người Dao được dựng trên mảnh đất của gia đình trưởng thôn Bàn Văn Vy với quyết tâm của người trưởng thôn trẻ, đã đánh dấu sự đổi mới về tư duy của người dân nơi đây. Người Dao ở Khe Phương giờ đây không chỉ trông vào rừng mà bắt đầu học cách làm dịch vụ, du lịch, học cách quảng bá để đưa khách du lịch về khám phá, nghỉ dưỡng ở Khe Phương.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền thúng tại hồ Hạnh Phúc, thôn Khe Phương.

Năm 2022, sau khi ngôi nhà sàn cộng đồng hoàn thành, lần lượt các sản phẩm tham quan và điếm đến cũng được hoàn thiện. Giờ đây, đến với Khe Phương du khách sẽ được hướng dẫn viên là người dân địa phương đưa đi tham quan bản làng, nơi có những nếp nhà truyền thống còn được giữ gìn nguyên vẹn, tìm hiểu về cuộc sống của người dân địa phương; tham quan rừng trúc và chiêm ngưỡng “thần mộc” canh giữ cho ngôi làng; đến hồ Hạnh Phúc chèo bè tre hay chèo sup, cắm trại bên bờ suối. Đặc sắc nhất là họ được tìm hiểu về nghệ thuật thêu của phụ nữ Dao Thanh Phán, ngắm những cô gái người Dao duyên dáng trong điệu múa chuông và chơi ném còn ngay tại khoảnh sân rộng rãi trước nhà sàn.

Người dân và du khách cùng trồng cây để tạo cảnh quan tại thôn Khe Phương (xã Kỳ Thượng).

Mô hình du lịch cộng đồng đi vào hoạt động ổn định không chỉ tạo sản phẩm du lịch mới cho TP Hạ Long mà còn tạo công ăn việc làm ổn định và thu nhập tăng thêm đáng kể cho người dân địa phương. Anh Bàn Văn Vy, Trưởng thôn Khe Phương, chia sẻ: “Am Váp Farm hiện đang tạo công việc toàn thời gian cho 6 lao động với mức lương từ 7-8 triệu đồng/người/tháng, tất cả đều được đóng bảo hiểm. Ngoài ra, vào mùa cao điểm du lịch như mùa hè, chúng tôi cũng thuê người dân trong thôn làm việc bán thời gian, làm thời vụ với mức lương 300.000-400.000 đồng/ngày. Những hộ gia đình tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng cũng được hỗ trợ, chẳng hạn như với điểm tham quan nhà cổ của người Dao, chúng tôi không chỉ tư vấn, giúp sửa sang nhà mà còn có khoản hỗ trợ hàng tháng, để bà con yên tâm cùng tham gia làm du lịch”.

Với những người đã gắn bó cả đời với Khe Phương như ông Bàn Sinh Chòi (70 tuổi, già làng của Khe Phương) những đổi thay là điều mà cả đời ông không bao giờ nghĩ tới. Ông Chòi tự hào chia sẻ: “Lớp trẻ bây giờ giỏi lắm. Các con, các cháu làm được những việc mà chúng tôi không làm được. Trước đây, tôi không bao giờ nghĩ mọi người sẽ đổ về Khe Phương như vậy. Thời chúng tôi chỉ thấy khó, thấy nghèo rồi bỏ vùng đất này mà đi thôi. Kỳ diệu lắm chứ!”.

Được biết, Kỳ Thượng Am Váp Farm đang đẩy nhanh việc kết nối, phấn đấu đưa khách du lịch tàu biển từ trung tâm Hạ Long về đây. Khi tour du lịch kết nối đưa khách từ biển lên rừng thành công, diện mạo của “làng du lịch” Khe Phương sẽ càng đổi khác. Khe Phương rồi đây sẽ trở thành một công viên rừng và điểm đến văn hóa đặc sắc trong tương lai không xa.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội thảo về chiến lược giá và kênh bán trong ngành khách sạn

Ngày 8/4 tại TP Hạ Long, Tổ chức Xúc tiến du lịch toàn cầu (GTDO), Công ty Trip2vn và STR - tổ chức chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích hiệu suất ngành khách sạn toàn cầu phối hợp tổ chức hội thảo “Tối ưu chiến lược giá và kênh bán”. Hội thảo có sự góp mặt của gần 200 đại diện khách sạn tại Quảng Ninh cùng diễn giả là các chuyên gia trong ngành. Tại hội thảo,...

Du lịch vùng cao Hạ Long khởi sắc

Hạ Long hiện là thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước với 33 đơn vị hành chính. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chủ yếu sống tại 11 xã miền núi, vùng cao nơi có thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đa dạng. Xác định đây chính là lợi thế để các xã vùng cao phát triển du lịch, nâng cao đời sống cho người dân, thời gian qua, thành phố đã quan...

Lần đầu tổ chức Lễ hội Hoa anh đào – Kỳ Thượng

Trong hai ngày 22 và 23/3, tại xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long diễn ra Lễ hội Hoa Anh đào - Kỳ Thượng năm 2025. Lần đầu tiên được tổ chức, lễ hội được kỳ vọng sẽ khai thác thế mạnh về du lịch cảnh quan, văn hóa của Kỳ Thượng và các xã vùng cao của thành phố Hạ Long trong tương lai.Tâm điểm của lễ hội là hoạt động tham quan, trưng bày hoa anh đào. Theo...

Năm đón khách siêu giàu của du lịch Việt

Các tỷ phú từ Mỹ, Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng nhiều, không chỉ mang đến lợi ích kinh tế mà còn đặt ra bài toán nâng cao chất lượng dịch vụ cho ngành du lịch. Năm 2024 chứng kiến nhiều người thuộc giới siêu giàu thế giới tới Việt Nam du lịch. Tháng 3, tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái dành 4 ngày ở Đà Nẵng, chơi tennis và lưu trú trong khu nghỉ dưỡng biệt lập...

Khi người trẻ chọn văn hóa truyền thống

Bằng tình yêu và nhiệt huyết với văn hóa, với sức trẻ, sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm, những doanh nhân trẻ làm du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh như Nguyễn Trung Kiên và Lê Minh Thứ đang góp phần tích cực vào việc xây dựng du lịch Quảng Ninh vừa hội nhập vừa bản sắc. Với họ, văn hóa truyền thống chính là lựa chọn cho sự khác biệt và bền vững. Trở lại...

Cùng tác giả

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11 khóa XIII

Sáng 11/4, Trung ương làm việc tại hội trường. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.Trung ương thảo luận nhóm vấn đề về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp đó Trung ương làm việc tại tổ, thảo luận nhóm vấn...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc lần thứ VII

Ngày 11/4, tại TP Uông Bí, Đảng bộ Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc - MICCO tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, đoàn kết, nghiêm túc với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”. Với chủ đề “Tiếp tục phát huy truyền thống Kỷ luật và Đồng tâm, xây dựng Đảng bộ trong...

Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Ngoại vụ Quảng Ninh

Ngày 11/4, Sở Ngoại vụ Quảng Ninh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập (2005-2025). Đồng chí Cao Tường Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tới dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.Trải qua 20 năm hoạt động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực vươn lên; triển khai...

Nỗi buồn không lời từ HURRYKNG

Rapper HURRYKNG hát tình ca trầm lặng, thậm chí đẫm nước mắt ngay tháng sinh nhật. Khá đối lập khi rapper HURRYKNG ra mắt một bản tình ca đầy cảm xúc. Những gì khán giả nhớ đến HURRYKNG là sự náo nhiệt, vui vẻ, lạc quan, yêu đời ở chương trình "Anh trai say hi". Những tưởng với những đặc tính đầy khác biệt ấy, sản phẩm âm nhạc của HURRYKNG cũng sẽ rất sôi động như những gì anh...

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, tích cực

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, tích cực và có nhiều điểm sáng hợp tác nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam từ ngày 14-15/4, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã trả lời phỏng vấn phóng...

Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2025 hứa hẹn “bùng nổ” với nhiều điểm nhấn khác biệt

Với mục tiêu không ngừng đổi mới hình thức, nội dung, khẳng định thương hiệu Carnaval Hạ Long, năm nay, chương trình Carnaval Hạ Long 2025 sẽ tiếp tục có nhiều điểm mới so với những năm trước đó. Chương trình Carnaval 2025 sẽ là một trong những sự kiện đặc biệt trong chuỗi các hoạt động của Tuần Du lịch hè Hạ Long năm 2025. Chương trình diễn ra vào 20h ngày 1/5/2025 tại phường Bãi Cháy với sự...

Liên kết Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An thành một hành trình du lịch xanh hấp dẫn

Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình đều hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp để liên kết thành một hành trình du lịch xanh hấp dẫn. Ngành Du lịch 3 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An cần phát huy giá trị văn hóa, sinh thái để tạo ra những sản phẩm kết nối, gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời...

TP Hạ Long: Tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh

Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin (TP Hạ Long), thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, đơn...

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Công điện gửi Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Công điện nêu: Trong thời gian...

Tour Trung Quốc đắt khách dịp 30/4

Nhiều tour Trung Quốc được khách Việt đặt sớm ngay từ đầu tháng 4 nhờ mức giá cạnh tranh, phong cảnh điểm đến mùa xuân tươi đẹp. Các công ty lữ hành lớn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của tour Trung Quốc với sức mua tăng vọt và tốc độ đặt tour vượt các năm trước. Điều này cho thấy thị trường Trung Quốc đang vươn lên dẫn đầu trong số các điểm đến nước ngoài được khách...

Đưa âm nhạc vào Di sản Vịnh Hạ Long và để Di sản tạo sự thăng hoa trong âm nhạc

Ngày 9/4, MV "Victory - Bond in Vietnam" với bối cảnh Vịnh Hạ Long được ra mắt. Quá trình sản xuất MV này đã để lại cho ê-kíp nhiều cảm xúc và ấn tượng. Phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh đã ghi lại những chia sẻ của ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB Group Việt Nam, Giám đốc sản xuất MV "Victory - Bond in Vietnam".- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của Vịnh...

Malaysia mời gọi du khách Việt Nam khám phá những điểm đến đa dạng

Cục Xúc tiến du lịch Malaysia cho biết, đơn vị sẽ tham gia tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, diễn ra từ ngày 10-13/4, với mục tiêu quảng bá Malaysia là điểm đến du lịch được ưa thích và hàng loạt sự kiện, lễ hội xuyên suốt cả năm. Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam Hà Nội 2025, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia sẽ giới thiệu chiến...

Cảng Ao Tiên đảm bảo các điều kiện phục vụ hành khách

Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm hè, phục vụ khách du lịch và nhân dân di chuyển ra các tuyến đảo, Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm thuận tiện, an toàn, thân thiện, hiện đại. Là cửa ngõ giao thông quan trọng, kết nối đến huyện Cô Tô và 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, Cảng...

Du lịch đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá, tạo cơ hội bứt phá cho năm 2025

Từ kết quả tích cực của toàn ngành trong quý I/2025, du lịch Việt đang đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá, kích cầu nhằm kéo khách quốc tế đến, tạo cơ hội bứt phá và nâng cao vị thế. Với lượng khách quốc tế đến trong 3 tháng đầu năm trên cả nước đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay (tăng 29,6% so với quý I/2024), các chuyên gia nhận định cơ hội lớn đang...

Nhiều dịch vụ hấp dẫn trên Vịnh Hạ Long

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí đa dạng của du khách cũng như nâng cao sức cạnh tranh điểm đến, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long đã duy trì và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, mang lại đa dạng trải nghiệm cho du khách khi đến Quảng Ninh. Trên Vịnh Hạ Long hiện có 12 sản phẩm, dịch vụ du lịch, trong đó có 4 sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất