Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh luôn coi trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), nhất là từ cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Theo đó, các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, xử lý kịp thời những vụ việc mới phát sinh; quan tâm sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; kết nối liên thông công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tới 3 cấp theo đúng tinh thần “Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”.
Điển hình, TP Cẩm Phả luôn quán triệt sâu sắc, tập trung thực hiện các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không” theo chỉ đạo của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ; duy trì họp rà soát tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn hằng tháng; chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn, người đứng đầu các phường, xã thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân theo quy định, gắn với giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị trên tinh thần giải quyết đến cùng vụ việc, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng cho tổ chức, người dân.
Trong quá trình giải quyết, tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết KNTC, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các quyền KNTC, tố tụng trong các vụ việc. Hội đồng Tiếp công dân thành phố thường xuyên rà soát, kiện toàn khi có thay đổi. Thành phố chỉ đạo các phường, xã kiện toàn đội ngũ hòa giải ở cơ sở, quan tâm đến công tác hòa giải trong nhân dân; phối hợp với các phòng ban, đơn vị của thành phố, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức đối thoại, hòa giải khi có vụ việc. Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong quản lý nhà nước, nhất là quản lý đầu tư công, đất đai, bồi thường GPMB, đảm bảo công khai, minh bạch… Trong 10 năm qua (6/2014-6/2024), UBND thành phố thực hiện tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân/1.023 vụ việc; Hội đồng Tiếp công dân thành phố tiếp định kỳ 2.180 lượt công dân/1.874 vụ việc…
Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo ban hành các quy chế, quy định về tiếp công dân, giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị theo đúng chức năng thẩm quyền; như: Quy định quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, KNTC của tổ chức, cá nhân gửi đến HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026; Quy định tiếp nhận, phân loại, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đôn đốc và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh mỗi năm ban hành khoảng 30 văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; duy trì kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tăng cường xử lý, giải quyết, trả lời đơn của công dân.
Các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo rà soát, đôn đốc xử lý, giải quyết dứt điểm một số vụ việc KNTC trên địa bàn, nhất là các vụ việc đông người. Nhiều địa phương ban hành chỉ thị về tăng cường giải quyết đơn thư, vụ việc phức tạp, tồn đọng. Quảng Ninh hiện duy trì hiệu quả hệ thống kết nối trực tuyến từ trụ sở tiếp công dân tỉnh đến 177 điểm cầu cấp xã trong toàn tỉnh…
Các cuộc tiếp công dân cấp tỉnh được tổ chức trực tuyến đến phòng tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố nơi có người dân kiến nghị, để đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các địa phương được lắng nghe, giải quyết.
Với sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, được các cơ quan trung ương đánh giá cao. Việc tăng cường tổ chức đối thoại với công dân của các cấp chính quyền được chú trọng, đã giúp cơ quan tham mưu và người giải quyết khiếu nại tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận nhất trí cao; đồng thời qua đối thoại là dịp để người khiếu nại hiểu rõ các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách.