Powered by Techcity

Chủ shop online than khó tìm đơn vị giao hàng cận Tết

Các shop online lo không kịp giao hàng đúng cao điểm Tết do nhiều bên vận chuyển hiện đã đóng tuyến, không nhận thêm đơn.

“Shop còn 15 đơn đang ở kho của bên giao hàng trong trạng thái không rõ bao giờ có thể tới tay khách hàng”, Thùy Linh, chủ một shop online bán đồ thời trang ở Hà Nội cho biết.

Không riêng Linh, nhiều chủ shop online khác gần đây liên tục gặp khó khăn khi tìm kiếm đơn vị vận chuyển khiến hàng hóa ách tắc. Nguyên nhân theo phản ánh của họ là đa số các bên như Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, J&T Express… đều báo quá tải, đóng một số tuyến, hoặc ngừng nhận đơn mới trong khi nhiều đơn cũ chưa được giao.

Một số chủ cửa hàng cũng phản ánh việc cập nhật trạng thái đơn hàng của các đơn vị vận chuyển không kịp thời, rõ ràng khiến họ căng thẳng, lo thất lạc hàng hóa. “Giao hàng trễ còn không sợ bằng mất hàng, hỏng hóc vì giá trị cao, có vấn đề là tổn thất sẽ rất nặng nề, coi như mất Tết”, một chủ shop tên Hòa chia sẻ.


Shipper một hãng chuyển phát tại Hà Nội kiểm tra đơn hàng trước khi giao cho khách, chiều 31/1. Ảnh: Phương Dung

Trước tình trạng trên, nhiều cửa hàng phải tìm đến các giải pháp khác. Từ đầu tuần, Hải Tú, chủ một shop online bán đồ trang sức, phải chạy khắp các bến xe tới bưu cục để gửi hàng cho khách.

Tương tự, chị Nam Nguyễn (Hà Nội) buộc chuyển gửi hàng sang đường hàng không, hoặc xe khách. “Có khách chấp nhận mức phí ship cao hơn, gấp đôi, gấp ba bình thường để kịp có đồ dùng dịp Tết. Nhưng cũng có nhiều đơn, shop phải chịu chia sẻ một phần chi phí vận chuyển, ảnh hưởng đến lợi nhuận”, chị Nam nói.

Thậm chí, có những cửa hàng hiện phải thông báo ngừng gửi đơn đi một số tỉnh, thành dù còn một tuần nữa mới nghỉ Tết. Với các đơn nội thành, họ thường chọn vận chuyển bằng dịch vụ giao hàng của các ứng dụng gọi xe như Grab, Be. “Điều này ảnh hưởng nhiều tới kết quả kinh doanh của cửa hàng, nhất là sau một năm kinh tế ảm đạm, buôn bán ế ẩm”, anh Trần Quang Thái (Hà Nội) nói.

Không chỉ các chủ cơ sở kinh doanh, người mua cũng lo lắng khó nhận được hàng trước Tết do “nghẽn” vận chuyển.


Một góc kho hàng của đơn vị chuyển phát nhanh tại phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội), chiều 31/1. Ảnh: Ngọc Thành

Trước đó, giới kinh doanh online xôn xao trước thông tin nhiều nhân viên của đơn vị vận chuyển Giao hàng tiết kiệm đình công, là một trong số lý do khiến chuyển phát hàng bị chậm trễ.

Nói với VnExpress, đại diện Giao hàng tiết kiệm phủ nhận việc nhân viên đình công, nhưng xác nhận tình trạng quá tải vào dịp sát Tết, khi lượng hàng ngày cao điểm tăng 40-50% so với bình thường.

“Trong hai tuần giáp Tết, lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới tăng cao đột biến, ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Vì vậy, chúng tôi buộc phải ngừng nhận đơn ở một số khu vực để xử lý các đơn còn tồn, kịp giao cho khách”, đại diện Giao hàng tiết kiệm nói.

Không thông tin còn tồn bao nhiêu đơn hàng, nhưng đơn vị vận chuyển này cam kết sẽ tăng năng suất, nhằm kịp chuyển hàng Tết cho các shop trong tuần này.

Thực tế, nhu cầu sắm Tết cùng xu hướng mua online khiến nhu cầu chuyển phát hàng tăng đột biến dịp cuối năm. Một số đơn vị như J&T Express tại TP HCM cũng ghi nhận số lượng đơn hàng đổ về dịp này tăng 2-3 lần so với ngày thường. Hay tại Viettel Post, sản lượng đơn vận chuyển tăng tới 80%, có thời điểm chạm mốc gần 1,6 triệu đơn mỗi ngày.

Theo đại diện một doanh nghiệp trong ngành, dịp Tết là mùa cao điểm, do đó, các đơn vị vận chuyển cần dự đoán và lên phương án từ sớm để bố trí tăng nhân lực, phương tiện. Việc này sẽ giúp họ kiểm soát và đảm bảo lưu thoát hàng hóa, vận chuyển đúng thời gian cam kết tới khách hàng.

Vị này cho rằng các công ty vận chuyển cũng cần tính tới ứng dụng công nghệ mới trong vận hành, như dùng ứng dụng có tính năng định tuyến, lên phương án di chuyển, nhằm hỗ trợ bưu tá tăng hiệu suất, rút ngắn thời gian vận chuyển.

Ngoài ra, các đơn vị cần có các chính sách lương thưởng cho người lao động, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm. “Thu nhập tăng sẽ giúp bưu tá sẵn sàng chủ động nhận thêm hàng phát, phát vào buổi tối, ngoài giờ hành chính để tỷ lệ giao thành công cao hơn”, ông lưu ý.




Nguồn

Cùng chủ đề

Sức mua cận Tết tăng

Các doanh nghiệp cho biết sát Tết, sức mua tăng khoảng 10% so với năm trước, nhưng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, giá trị đơn hàng thấp. Tranh thủ hai ngày cuối tuần, chị Bình, 37 tuổi, sống tại Hà Nội, rủ chồng đi sắm Tết. "Sát Tết, việc công ty lẫn việc nhà dồn ứ khiến tôi đến giờ này mới có thời gian mua sắm", chị nói. Ngoài ra, chị cũng muốn chắc chắn về khoản...

Hàng giả giống hàng thật đến 99% gia tăng cận Tết, người tiêu dùng cẩn trọng

"Ăn theo" nhu cầu mua sắm tết của người dân tăng cao, nhiều mặt hàng "nhái" các thương hiệu lớn, nổi tiếng được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Sản phẩm giống đến 99%, khó phân biệt Lượn một vòng các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những cửa hàng, shop mỹ phẩm, quần áo,…hay thậm chí là đồ gia dụng gắn mác các thương hiệu nổi tiếng...

Thị trường xe máy cận Tết: Đồng loạt giảm giá, sức mua vẫn yếu

Thị trường xe máy Việt Nam cận Tết đang chứng kiến một điều khác lạ là thay vì tăng giá như thường lệ, các đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu, nhưng sức mua giảm. Dự báo cho năm 2024, các chuyên gia cho rằng, với khó khăn chung của nền kinh tế, dự kiến doanh số bán xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Doanh nghiệp tung chiêu để kích cầuTrước...

Cùng tác giả

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

‘Tái sinh’ của ca sĩ Tùng Dương lọt nhiều bảng xếp hạng, xuất hiện loạt cover

Tùng Dương cho phép nhiều ca sĩ cover lại ca khúc Tái sinh với mong muốn tạo ra giá trị và sự tươi mới cho tác phẩm. Thời gian qua, ca khúc Tái sinh của nam ca sĩ Tùng Dương đã gây "bão" trên mạng xã hội, được đông đảo khán giả yêu thích. Ca khúc này là sáng tác của Tăng Duy Tân, được Tùng Dương phát hành trong album Multiverse - Vũ trụ âm nhạc. Với giai điệu sâu...

Cùng chuyên mục

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Tin nổi bật

Tin mới nhất