“Phù thủy âm nhạc” Touliver, chồng ca sĩ Tóc Tiên, khiến công chúng bất ngờ khi tổ chức triển lãm tranh cá nhân đầu tiên mang tên “Lưng chừng khủng hoảng”.
Touliver được biết đến là một “phù thủy âm nhạc” khi cái tên của anh gắn liền với rất nhiều dự án âm nhạc thành công. Anh cũng là cái tên được săn lùng trong giới âm nhạc vì những sáng tạo mới lạ và đặc trưng của mình. Nhưng nay chồng ca sĩ Tóc Tiên còn khiến khán giả kinh ngạc hơn khi xuất hiện với vai trò mới – họa sĩ.
Nhà sản xuất âm nhạc Touliver tổ chức triển lãm “Mid-life Crisis – Lưng chừng khủng hoảng”, nhằm đánh dấu bước chinh phục lãnh địa tiếp theo trong nghệ thuật của anh.
Midlife Crisis với đa sắc màu. Mỗi bức tranh là lời kể về từng nốt thăng trầm khắc nghiệt trong cuộc sống, thứ vắt kiệt tinh thần và thể chất, và nghệ thuật là chất dẫn hàn gắn những mảnh vụn, khiến chúng sinh sôi thành điều tươi mới, sống động và đẹp đẽ hơn bao giờ hết.
Sự kiện triển lãm “Lưng chừng khủng hoảng” sẽ ra mắt với công chúng yêu nghệ thuật vào đầu tháng 12. Với hơn 20 bức tranh, triển lãm sẽ dẫn dắt người xem từ những dự cảm đầy bất an, báo hiệu cho biến động mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải.
“Vẽ tranh là quá trình để tôi hiểu thêm về khả năng và giới hạn của bản thân mình. Có những giá trị vô cùng cốt lõi nhưng lại rất khó giải thích được bằng ngôn từ, bằng âm thanh” – anh nói.
Chúng ta thường loay hoay thoát khỏi những tổn thương mà các cuộc đổ vỡ để lại. Với người nghệ sĩ, họ đi tìm kiếm những ý tưởng với nỗi lòng chất chứa, suy nghiệm về cuộc sống, con người, về những giới hạn của những điều mà chúng ta có thể đạt được, trong mênh mông thời gian… Những ý tưởng đó, đã được thể hiện rõ ràng bằng tác phẩm trong nghệ thuật nói chung, như hội họa, âm nhạc, điện ảnh…
Vì thế Touliver không muốn “đóng khung” trong hình ảnh “phù thủy âm nhạc” mà mong muốn tìm đến hội họa để bứt phá giới hạn bản thân, nhằm tìm kiếm một con đường song song cùng âm nhạc, thỏa mãn “sự thèm khát” sáng tạo.
Triển lãm cá nhân đầu tay của Touliver là dịp để anh chia sẻ với công chúng quá trình thực hành nghệ thuật xuyên suốt 5 năm qua.
Với chất liệu nhân tạo tổng hợp như như sơn dầu, acrylic, polymer và resin, Touliver muốn tạo ra một bề mặt các cá thể sống cộng sinh vốn phản ánh thực tại của thời đại: khi con người bị bó mình bởi một thế giới vật chất song trong tiềm thức vẫn khao khát được thoát ra khỏi những hỗn hoang của cuộc sống.
Buổi triển lãm “Lưng chừng khủng hoảng” đánh dấu sự khao khát chinh phục nghệ thuật ở đa khía cạnh của Touliver. Việc anh rẽ ngang sang hội họa là biểu tượng cho thế hệ mới của nghệ thuật Việt Nam với tinh thần tự do, dám thoát khỏi giới hạn để theo đuổi đam mê, không để bản thân bị chi phối bởi những rào cản hàn lâm và tư tưởng cũ.
Tự nhận là người kiệm lời, Touliver đêm ngày “phù phép” những va đập của âm thanh, rồi lấm lem nhào nặn tâm tình lên tấm toan vẽ, là cách anh giao tiếp với thế giới: Đây là tôi.