Kinh tế có phần khó khăn hơn, bán hàng qua kênh online phát triển mạnh, siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi mọc lên khắp nơi… được xem là những nguyên nhân khiến nhiều chợ truyền thống ngày càng ế khách ngay cả trong mùa mua sắm.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của bạn đọc Tuổi Trẻ Online cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân khác và góp ý tháo gỡ khó khăn cho chợ truyền thống.
Chợ truyền thống nên tăng bán hàng ẩm thực, các món ăn thức uống đặc sản chế biến theo cách truyền thống, thu hút khách du lịch đến với chợ truyền thống bằng các tour ẩm thực. Bạn đọc Hai Ha
|
Theo bạn đọc Da Nang, trong nhiều nguyên nhân khiến chợ ngày càng ế, có chuyện tiểu thương bán trong chợ gánh đủ thứ thuế, phí, trong khi hàng rong ngoài vỉa hè sát chợ không tốn đồng phí nào nhưng lại bán không thiếu thứ gì.
Khi trong chợ ế ẩm thì bằng mọi cách họ phải bán giá cao, bán hàng kém chất lượng… để bù vào.
Cùng góc nhìn, bạn đọc Nguyễn Văn Cường cho rằng: Việc chính quyền buông lỏng quản lý khiến hàng rong, chợ tự phát mọc lên sát bên chợ truyền thống cũng khiến tiểu thương thuê sạp trong chợ đóng đủ thuế phí thua thiệt đủ đường.
Trong khi đó, bạn đọc Thắng Nguyễn kiến nghị được giảm thuế để tiểu thương cầm cự kinh doanh. Đến khi buôn bán tốt thì sẽ tăng thuế lên cũng không muộn.
Ngoài việc giảm thuế để kích cầu, theo bạn đọc jimm****@gmail.com, cơ quan hữu quan cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, tránh việc bán hàng gian, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến uy tín của chợ truyền thống.
Về mô hình hoạt động, bạn đọc Việt chia sẻ: “Phải thay đổi mô hình và cơ chế hoạt động cho phù hợp với xu thế: thành lập hợp tác xã, thuê tư vấn nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu của mô hình hiện nay so với xu thế mong muốn của người tiêu dùng, từ đó xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp cho tiểu thương và người tiêu dùng; đáp ứng tiêu chí văn minh, văn hóa, điểm vui chơi, giải trí, truyền thống, thuận tiện…”.
Bởi theo bạn đọc Don Luciano: “Chợ là một phần truyền thống văn hóa của bất cứ một vùng đất nào. Đó là nơi người ta có thể gặp nhau, giao tiếp, sẻ chia – những điều mà khách hàng đi siêu thị hay mua hàng online thường không làm được”.
Đây cũng là lý do mà bạn đọc Huy “mong chợ truyền thống được duy trì như xưa”.
Đề xuất thêm giải pháp, bạn đọc Bikiti góp ý: “Có thể linh động chuyển đổi công năng một số chợ truyền thống thành chợ chuyên về ẩm thực để hút khách du lịch và các bạn trẻ, vừa giảm tải cho các con đường ẩm thực chen chúc lộn xộn, vừa tạo công việc mới cho tiểu thương chợ truyền thống muốn chuyển đổi kinh doanh”.