“Địa đạo” chiếm ưu thế khi ra mắt sớm và vượt mốc 120 tỷ đồng. Bùi Thạc Chuyên tạm dẫn đầu đường đua phim Việt mùa lễ 30/4-1/5, chờ đợi Lý Hải, Victor Vũ và Bùi Văn Hải nhập cuộc.
Bùi Thạch Chuyên tạm dẫn đầu
Sau cuộc đua gay cấn mùa Tết với loạt phim trăm tỷ đồng như Bộ tứ báo thủ (Trấn Thành, 332,1 tỷ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (Thu Trang, 211,6 tỷ đồng), Đèn âm hồn (Hoàng Nam, 105,9 tỷ đồng), Nhà gia tiên(242,5 tỷ đồng), điện ảnh Việt tiếp tục có màn “rượt đuổi” giữa Bùi Thạc Chuyên, Victor Vũ, Lý Hải và Bùi Văn Hải tại mùa phim lễ 30/4-1/5.
Ra mắt từ 4/4, Địa đạo nhanh chóng soán ngôi vương phòng vé. Tác phẩm lập kỷ lục khi kiếm 20 tỷ đồng trong ngày 10/3 Âm lịch, thông số chưa từng có với phim ra rạp dịp giỗ tổ Hùng Vương.
Thông qua bộ phim lấy bối cảnh kháng chiến chống Mỹ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khiến nhiều đạo diễn dè chừng khi thu gần 20 tỷ đồng/ngày vào dịp giỗ tổ. Hai năm trở lại đây chỉ có Trấn Thành, Lý Hải dễ dàng đạt thành tích trên.
Trước đó, chỉ có bom tấn Hollywood Avengers: End game hoặc số ít tác phẩm đột phá dịp Tết như Gái già lắm chiêu 3 (2020) bứt phá doanh thu 20 tỷ đồng/ngày.
Phim tiếp tục kiếm tiền tốt ngoài rạp chiếu, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau hơn một tuần ra rạp. Dịp cuối tuần, Địa đạo bán 289.281 vé/8.215 suất chiếu, thu hơn 27 tỷ đồng. Tổng doanh số bộ phim lấy cảm hứng khu địa đạo Củ Chi là 126,4 tỷ đồng (tính đến tối 13/4).
Địa đạo tái hiện cuộc chiến khốc liệt giữa đội du kích hoạt động ở căn cứ Bình An Đông, Củ Chi với lính Mỹ những năm 1967. Hòa chung không khí cả nước hướng đến ngày kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Địa đạo tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của khán giả.
Theo ghi nhận của Tiền Phong, nhiều đơn vị bao rạp, tổ chức các buổi xem phim cho nhân viên để nhớ về thời kỳ chống Mỹ của cha ông, giúp doanh thu Địa đạo tiếp tục tăng nhanh.
Chia sẻ với PV, nhiều chuyên gia về phim, trong đó có người sáng lập đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, nêu quan điểm Địa đạo có nhiều tiềm năng thắng lớn.
“Địa đạo được đầu tư công phu, đạo diễn có tên tuổi thực hiện, chủ đề hấp dẫn và nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường. Nhà phát hành cũng chọn thời điểm ra mắt hợp lý, không cạnh tranh bất kỳ tác phẩm nổi bật trong nước và cả quốc tế”, đại diện Box Office Vietnam nói.
Trước đó, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên công khai kinh phí phim là hơn 55 tỷ đồng, chưa tính chi phí PR. Nếu theo cách tính sơ bộ (tỷ lệ ăn chia 50:50 với nhà rạp, đơn vị phát hành), Địa đạo chỉ mới hòa vốn, chuẩn bị kiếm lời giữa cuộc đua căng thẳng.
Nếu giữ phong độ như hiện tại và thắng lớn, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối mở đường cho dòng phim chiến tranh, phá vỡ định kiến thể loại phim lịch sử là “cúng cụ”, kén người xem.
Victor Vũ, Bùi Văn Hải nhảy vào cuộc đấu với Lý Hải
Giữa lúc Địa đạo chiếm ưu thế phòng vé, Victor Vũ và Bùi Văn Hải rục rịch nhập cuộc đua với chủ đề kinh dị, tâm linh.
Victor Vũ trở lại cuộc đua phim Việt với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu. Nam đạo diễn cho biết lùi lịch chiếu đúng dịp 30/4-1/5, dù ban đầu dự kiến đưa phim ra rạp giữa tháng 5.
Khi có ý kiến cho rằng đoàn phim dời lịch, công khai đối đầu Bùi Thạc Chuyên và Lý Hải, nam đạo diễn nói quyết định đến từ tập thể.
“Dời ngày chiếu là quyết định của cả tập thể. 30/4-1/5 là dịp lễ lớn, việc khán giả có bữa tiệc điện ảnh phong phú, đa dạng thể loại là điều đáng mừng. Tôi và ê-kíp mong khán giả yêu thương tất cả bộ phim được công chiếu vào dịp này”, đạo diễn nói.
Cảm hứng kinh dị của Thám tử Kiên không còn mới sau Đèn âm hồn, Quỷ nhập tràng, Âm dương lộ… nhưng đề tài phá án là điểm khác biệt của phim.
Nổi tiếng với những bộ phim “nên thơ” như Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và gần nhất là Người vợ cuối cùng, Victor Vũ phát huy thế mạnh tạo nên bộ phim đậm yếu tố văn hóa Việt.
Đạo diễn nói yếu tố tâm linh chỉ chiếm 20% phim. Anh muốn giữ tinh thần Bắc Bộ thông qua bối cảnh quay ở Cao Bằng, Tuyên Quang. Điều anh áp lực là truyền bá văn hóa Việt Nam khi tham gia cuộc đua phim mùa lễ.
Cuộc đua phim Việt dịp lễ 30/4-1/5 gay cấn hơn khi Tìm xác – Ma không đầu có đề tài tương tự phim của Victor Vũ. Khi bị so sánh với Thám tử Kiên, đạo diễn Bùi Văn Hải nói chủ đề chỉ là chất liệu sáng tạo.
“Nhiều bộ phim nói về cái xác không đầu. Nhưng mỗi phim, mỗi chuyện đều có thế mạnh riêng. Với Tìm xác – Ma không đầu, đó là phim thời hiện đại, nhân vật chỉ là người bình thường không có nhân viên điều tra. Không chỉ là hành trình tìm xác, đó là thông điệp về tình mẫu tử, màu sắc riêng của phim”, đạo diễn nói.
Với đề tài không quá đặc biệt, Bùi Văn Hải mời dàn sao như Tiến Luật, Ngô Kiến Huy, NSƯT Đại Nghĩa, NSND Hồng Vân đóng Tìm xác – Ma không đầu.
Tối 13/4, Lật mặt 8: Vòng tay nắng rục rịch giới thiệu dàn cast. Hai năm trở lại, miếng bánh doanh thu mùa phim lễ 30/4-1/5 gần như “dành riêng” cho Lý Hải. Năm 2024, nhiều phim “né” Lật mặt 7, trong đó có Cái giá của hạnh phúc của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm.
Lật mặt 7: Một điều ước đạt 482,7 tỷ đồng và vào top 2 doanh thu cao nhất mọi thời, giúp Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ hai của Việt Nam (cùng Trấn Thành). Thời điểm đó, nhiều chuyên gia nhận định với Tiền Phong rằng khó có ai giành được miếng bánh doanh thu lễ 30/4-1/5 của Lý Hải.
Song, sau mùa phim Tết khó đoán, nhất là khi Trấn Thành “lung lay” thế độc tôn, thị trường ngày càng khó đoán.
Khán giả và giới chuyên môn trông chờ cuộc đua phim Việt dịp lễ 30/4. Đây là thách thức cho Lý Hải và là câu trả lời rõ nhất cho câu hỏi Lý Hải có còn giữ thế độc tôn?
Với loạt phim đa dạng từ lịch sử – chiến tranh, kinh dị – hài, phá án và gia đình, chữa lành, phim Việt mùa lễ 30/4-1/5 thậm chí gay cấn hơn cuộc đua mùa Tết với cán cân nghiêng về Trấn Thành.