Powered by Techcity

Chỉ trong nửa năm, người Hàn Quốc chi hơn 4.000 tỉ đồng để ăn trái cây Việt, nhất là chuối

Theo Tổng cục Hải quan, nửa năm nay người Hàn Quốc chi hơn 164 triệu USD (khoảng 4.100 tỉ đồng) mua rau quả từ Việt Nam. Nổi bật nhất, chuối là trái cây được người dân xứ sở kim chi yêu thích.

Rau quả Việt Nam được người Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng, đặc biệt là chuối – Ảnh: Q.M.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, hiện nay sau thị trường tỉ dân Trung Quốc, xứ sở kim chi Hàn Quốc là thị trường lớn thứ hai trong việc nhập khẩu rau quả Việt Nam, chuộng nhất là trái chuối. Thị trường này chiếm 5% tổng thị phần xuất khẩu rau quả.

Chẳng hạn như 6 tháng của năm 2024, Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD, tương đương khoảng 4.100 tỉ đồng, để mua rau quả từ Việt Nam, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 19-8, ông Võ Quan Huy, giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, có nhìn nhận về thị trường Hàn Quốc với trái cây, nông sản Việt Nam, đặc biệt là chuối.

“Vua nông sản” này cho rằng đứng đầu danh sách trái cây, người Hàn Quốc thích nhất ăn chuối Việt Nam. Sản phẩm của Công ty TNHH Huy Long An được đối tác Hàn Quốc mua nhiều với nhiều đơn hàng lớn, được bán tại nhiều siêu thị.

Ông Huy cũng lý giải do khí hậu của Hàn Quốc quá lạnh nên không thể trồng chuối, việc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài là điều dĩ nhiên.

“Trước đây, với người Hàn, chuối là một mặt hàng nhập khẩu đắt đỏ và loại quả này chỉ dành cho những người giàu có. Các năm gần đây, chuối được nhiều quốc gia nhắm vào thị trường này nên phổ biến. Tuy nhiên, giá hoa quả Việt Nam cũng rẻ hơn các quốc gia khác.

Sau dịch COVID-19 cũng như khi thế giới kinh tế đang suy thoái, sức mua của người tiêu dùng Hàn đã phục hồi sau đại dịch và vẫn không có gì biến động. Vì thế, người Hàn ăn mạnh rau quả, trái cây Việt cũng dễ hiểu”, ông Huy nói.

Theo Tổng cục Hải quan thống kê, ba mặt hàng nông sản chính đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc gồm chuối, xoài và hạt mè.

Trong đó xuất khẩu chuối đạt 35,4 triệu USD, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu xoài đạt 24 triệu USD, tăng 72%, và hạt mè đạt gần 30 triệu USD, tăng 62%.

Trao đổi điều này với ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Nguyên cho biết chuối là loại quả đặc trưng vùng nhiệt đới được chuộng mạnh ở một đất nước nằm trong vùng khí hậu ôn đới như Hàn Quốc… như một chiều hướng thuận của thị trường. Vì thế quy mô nhập khẩu rau quả từ Hàn Quốc luôn tăng trưởng.

“Gần 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Việt Nam của Hàn Quốc đạt hơn 200 triệu USD và có khả năng tiếp tục tăng mạnh vào dịp lễ Tết cuối năm.

Riêng chuối, quy mô thị trường Hàn Quốc mỗi năm đã hơn 300 triệu USD. Chuối có nhiều tiềm năng để tăng trưởng và mở rộng thị phần tại nước này”, ông Nguyên cho hay.

Cũng theo ông Nguyên, ngoài chuối, dưa hấu, dứa, dâu, nho, xoài và mít, sầu riêng… cũng đang được người Hàn Quốc quen thuộc và ngày càng ăn nhiều hơn.

“Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng lợi nhiều lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương.

Tuy nhiên để cạnh tranh với hoa quả từ Thái Lan và Philippines, hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, về đóng gói phù hợp với yêu cầu của thị trường này”, ông Nguyên khuyến cáo.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Hàn Quốc – tệp đến đông tiêu nhiều của Việt Nam

Khách Hàn được đánh giá là tệp khách dễ tính, thường lưu trú tại các cơ sở 4-5 sao tại Việt Nam và thích mua sắm và các trải nghiệm độc đáo. Theo báo cáo vào cuối tháng 9 của công ty chuyên về thanh toán kỹ thuật số Visa, Việt Nam đứng thứ hai trong 5 điểm đến khách Hàn Quốc chi tiêu nhiều nhất ở châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm nay, sau Nhật Bản. Chi...

Tập đoàn Hàn Quốc cam kết đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trong khoảng 3 tháng qua, Thủ tướng có cuộc gặp Chủ tịch của tập đoàn Hyosung để thúc đẩy hơn nữa các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam. Hyosung là tập đoàn lớn của Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực vật liệu công nghiệp,...

Nhà văn Han Kang của Hàn Quốc đoạt Nobel Văn học 2024

Han Kang, 54 tuổi, là nhà văn Hàn Quốc đầu tiên thắng Nobel Văn học nhờ "những áng văn xuôi mãnh liệt, đậm chất thơ, đề cập trực diện những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của kiếp người". Giáo sư Mats Malm - thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển - công bố tên người thắng giải vào 13h ở Stockholm ngày 10/10 (18h, giờ Hà Nội). Ông nói báo tin vui...

Thêm cơ hội cho trái cây Việt ra thế giới

Hai loại cây của Bến Tre là dừa xiêm và bưởi da xanh mới được Canada cấp bằng bảo hộ trí tuệ, mở ra cơ hội rộng mở thị trường cho 2 sản phẩm này. Cơ hội cho trái cây Việt Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada đã đồng thời chấp thuận bảo hộ độc quyền cho cả 2 nhãn hiệu gồm: Nhãn hiệu “Ben...

Táo cherry Trung Quốc ‘gắn mác’ Hàn Quốc, Australia

Táo cherry Trung Quốc bị nhiều tiểu thương gắn mác Hàn Quốc, Australia, bán giá 120.000-170.000 đồng một kg. Tại các chợ truyền thống, giá táo cherry từ 80.000 đến 120.000 đồng một kg, nhưng tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, mức giá có thể lên tới 150.000 đồng một kg, cao hơn nhiều so với các giống táo khác (trừ táo tàu và Envy). Đa số các tiểu thương ở chợ truyền thống đều quảng cáo rằng...

Cùng tác giả

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII

Sáng 20/10, tại TP Hạ Long đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Về phía...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất