Powered by Techcity

Chế biến sâu gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản

Theo khuyến nghị của các chuyên gia nông nghiệp và giới nghiên cứu, để xuất khẩu nông sản trong năm 2024 đạt giá trị cao hơn và thiết lập nhiều kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu ở một số mặt hàng chủ lực, ngành hàng nông sản Việt cần tập trung đầu tư nhiều hơn về chế biến sâu nhằm nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng được chuỗi ngành hàng chuyên nghiệp và tạo ra những sản phẩm nổi trội, đem lại giá trị cao hơn.

Năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 264.094 tấn, trị giá đạt 905 triệu USD, tăng 13,5% về khối lượng, nhưng giảm 8% về giá trị. Ảnh minh họa: Hưng Thịnh/TTXVN

Đơn cử một số ngành hàng, mới đây, báo cáo từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho thấy, sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt 170 nghìn tấn, giảm 10,5% so với năm 2023. Tuy nhiên, dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2024 sẽ có nhiều thuận lợi do giá cả tăng vì sản lượng giảm và tồn kho hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 264.094 tấn, trị giá đạt 905 triệu USD, tăng 13,5% về khối lượng, nhưng giảm 8% về giá trị. Điều này cho thấy ngoài vấn đề về giá cả thì việc gia tăng chế biến sâu để tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu cũng là vấn đề mà ngành hàng này cần tập trung thúc đẩy và đầu tư. Nhất là cần tăng cao hơn nữa tỷ lệ xuất khẩu hồ tiêu qua chế biến so với mức 30% như hiện nay. Hơn nữa, dù giá tiêu được dự báo sẽ tăng lên trong năm nay, nhưng cây tiêu ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ một số cây trồng khác, nhất là cây sầu riêng.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho hay, việc nông dân chuyển từ hồ tiêu sang sầu riêng là điều khó tránh khỏi, khi lợi nhuận từ sầu riêng hiện đang cao hơn rất nhiều so với hồ tiêu. Thời gian qua, nhiều vườn tiêu đã bị nông dân chặt bỏ để thay thế bằng loại cây ăn trái này. Thực trạng này ngày càng thôi thúc ngành hồ tiêu phải đẩy mạnh chế biến sâu để vừa tăng giá trị xuất khẩu, vừa giúp nông dân yên tâm với cây hồ tiêu, không còn lo lắng “được mùa mất giá” hay tình trạng khó khăn về đầu ra.

Tương tự hồ tiêu, đại diện Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, các nhà nhập khẩu trên thế giới cũng đang tìm về Việt Nam mua cà phê. Năm 2023, các doanh nghiệp gần như đã “vét sạch” kho hàng để xuất khẩu. Hồi tháng 6/2023, lần đầu tiên trong lịch sử, người dân đã không có cà phê bán. Hiện tồn kho của mặt hàng này cũng giảm mạnh. Kết hợp với một số yếu tố khác trên thị trường thì đây là lý do để giá cà phê liên tục lập đỉnh mới trong năm 2024.

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Phúc Sinh – đơn vị hàng đầu về xuất khẩu cà phê và hồ tiêu vào những thị trường lớn, khó tính, cũng cho rằng, để ngành cà phê và hồ tiêu của Việt Nam phát triển bền vững trong thời gian tới thì rất cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào khâu chế biến sâu. “Chúng ta cần nhìn nhận thẳng vấn đề là không thể mãi kinh doanh theo kiểu thương mại thuần túy mà cần xây nhà máy, đầu tư chế biến sâu và năm nào cũng phải quan tâm đến công nghệ, đến khả năng chế biến sâu hơn nữa. Bởi vì đó là điểm mấu chốt, lợi thế để giúp Việt Nam có thể xuất khẩu nông sản đạt giá trị cao hơn”, ông Sinh chia sẻ.

Sản phẩm tôm đông lạnh xuất khẩu của Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Không chỉ nông sản, việc hướng đến chế biến sâu để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và ngành hàng cũng được nhìn nhận rõ ở lĩnh vực thủy sản xuất khẩu, điển hình như mặt hàng tôm. Bà Kim Thu, Chuyên gia thị trường tôm thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho hay, trên chặng đường vượt khó trong năm 2024 ngành tôm Việt cần phải tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh, bằng cách lựa chọn giải pháp giúp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chế biến để nâng giá trị gia tăng cho mặt hàng.

Theo bà Thu, sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng hiện chiếm 40%-45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm. Trình độ chế biến chung của các doanh nghiệp ngành tôm Việt cũng đang ở mức cao trên thế giới. Đây là một lợi thế cạnh tranh lớn. Với công nghệ chế biến ngày càng phát triển và nhu cầu từ các thị trường ngày càng gia tăng, việc phát triển các sản phẩm tôm giá trị gia tăng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai gần.

Ngành chế biến cũng cần không ngừng tiếp cận xu thế và thị hiếu của người tiêu dùng; cũng như của thị trường để có những sản phẩm mới đáp ứng kịp thời nhu cầu. Người tiêu dùng ngày càng tiết kiệm thời gian, nên các sản phẩm tiện lợi, dễ chế biến sẽ ngày càng được chú ý.

Riêng đối với ngành hàng trái cây, rau quả, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, để đạt trình độ trở thành cường quốc xuất khẩu rau quả ở khu vực Đông Nam Á và của thế giới thì Việt Nam cần cải tiến nhiều vấn đề; trong đó có khâu chế biến sâu. Bởi vì năng lực chế biến rau quả hiện nay của Việt Nam mới chỉ đạt 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia khác có thế mạnh về xuất khẩu rau quả thì tỷ lệ chế biến sâu đang chiếm đến 50%. Thêm vào đó, thực trạng là số lượng đơn vị tham gia chế biến tại Việt Nam có thể lên đến hàng nghìn doanh nghiệp, nhưng vẫn chỉ ở quy mô nhỏ lẻ. Tính số lượng doanh nghiệp có đầu tư lớn cho khâu chế biến rau quả một cách bài bản thì hiện chỉ có khoảng 150 doanh nghiệp và đang nằm ở mức trung bình khá trên thế giới. Do đó, nếu muốn tiến xa hơn, nâng kim ngạch xuất khẩu đạt giá trị cao hơn, đương nhiên tập trung đầu tư và có cơ chế ưu tiên, khích lệ lĩnh vực chế biến sâu là điều cần thiết.

Có thể thấy rằng, việc kiến tạo không gian phát triển và các động lực tăng trưởng cho ngành nông nghiệp đạt mục tiêu phấn đấu không chỉ riêng năm 2024 mà là cả giai đoạn dài tiếp theo. Do đó, yêu cầu đẩy mạnh việc cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản, gia tăng hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh; đầu tư nhiều hơn vào nhóm ngành chế biến sâu, lấy đó tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành… chính là điều cần tập trung thúc đẩy với kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất trong năm nay.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hiệu quả từ những sản phẩm đặc trưng

Quảng Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp với những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao. Để phát triển nông nghiệp bền vững, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng được những sản phẩm đặc trưng, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.  Từ lâu cây chè đã trở thành sản phẩm chủ lực của huyện Hải Hà. Nhiều hộ gia đình nhờ phát triển cây chè đã đem lại...

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị. EU thị trường trọng điểm của nông sản Việt Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 1/2024 đạt 5,08 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị...

Triển vọng tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 62,5 tỷ USD - mức cao kỷ lục từ trước đến nay, tăng 18,7% so với năm 2023. Dự báo, năm 2025, ngành nông nghiệp còn nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu với sự rộng mở của các thị trường tiềm năng, hứa hẹn đạt và vượt mục tiêu kim ngạch 64-65 tỷ USD. Hiện nay, nhiều đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm,...

Nâng tầm giá trị nông sản

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, các nông sản của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường góp phần nâng tầm giá trị các sản phẩm. Tháng 5/2024, sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được công nhận là sản phẩm công nghiệp...

Nỗ lực để thương hiệu nông sản vươn xa

Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Hành trình đưa thương hiệu của nông sản vươn xa đang ghi nhận sự chủ động của các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX và sự vào cuộc tích cực với vai trò đồng hành của các cơ quan, sở, ngành. Tham gia mô hình trồng chè VietGAP được gần 3 năm, gia đình...

Cùng tác giả

Đồng chí Lê Ngọc Hân giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô

Sáng 1/3, tại huyện Cô Tô, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và trao quyết định. Cùng dự có đồng chí Bùi Thúy Phượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh...

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước. Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại...

Dâu tây Trung Quốc giá siêu rẻ

Mỗi kg dâu tây Trung Quốc tại chợ đầu mối có giá 55.000-60.000 đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất từ trước tới nay. Giữa tháng 2, dâu tây Trung Quốc đổ về Việt Nam với giá thấp kỷ lục. Ghi nhận tại các chợ đầu mối như Hóc Môn (TP HCM), Lào Cai, giá dâu tây Trung Quốc dao động 380.000-400.000 đồng mỗi thùng 7 kg (khoảng 57.000 đồng một kg). Nhờ giá rẻ, loại dâu...

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Bộ Tài chính

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động từ ngày 1/3 và chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính quản lý. Tại buổi lễ sáng 28/2, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nói việc chuyển giao này chưa có tiền lệ. Theo ông, việc tinh giản, sắp xếp bộ máy để nền kinh tế tăng tốc, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. 18 tập đoàn, tổng công ty...

Để phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Trong nhiều năm qua, trên cơ sở nhiệm vụ tỉnh đặt ra, một số đơn vị chuyên môn của tỉnh đã thông qua các chương trình dự án để triển khai kế hoạch phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch. Đến thời điểm này, từ nhiều nguyên nhân, việc phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch được ghi nhận có chuyển động song chưa rõ nét. Bà Nguyễn Chi Mai, Chi cục...

Cùng chuyên mục

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước. Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại...

Dâu tây Trung Quốc giá siêu rẻ

Mỗi kg dâu tây Trung Quốc tại chợ đầu mối có giá 55.000-60.000 đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất từ trước tới nay. Giữa tháng 2, dâu tây Trung Quốc đổ về Việt Nam với giá thấp kỷ lục. Ghi nhận tại các chợ đầu mối như Hóc Môn (TP HCM), Lào Cai, giá dâu tây Trung Quốc dao động 380.000-400.000 đồng mỗi thùng 7 kg (khoảng 57.000 đồng một kg). Nhờ giá rẻ, loại dâu...

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Bộ Tài chính

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động từ ngày 1/3 và chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính quản lý. Tại buổi lễ sáng 28/2, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nói việc chuyển giao này chưa có tiền lệ. Theo ông, việc tinh giản, sắp xếp bộ máy để nền kinh tế tăng tốc, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. 18 tập đoàn, tổng công ty...

Để phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Trong nhiều năm qua, trên cơ sở nhiệm vụ tỉnh đặt ra, một số đơn vị chuyên môn của tỉnh đã thông qua các chương trình dự án để triển khai kế hoạch phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch. Đến thời điểm này, từ nhiều nguyên nhân, việc phát triển các làng nghề gắn với kinh tế du lịch được ghi nhận có chuyển động song chưa rõ nét. Bà Nguyễn Chi Mai, Chi cục...

Nhiều chính sách mới quan trọng liên quan đến kinh tế có hiệu lực từ tháng 3

Nhiều chính sách về lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó quy định về mức thu lệ phí trước bạ ôtô điện, xuất khẩu gạo, quản lý thuế doanh nghiệp, thuế chống bán phá giá thép nhập khẩu. Từ tháng 3/2025, nhiều chính sách và luật mới liên quan đến lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó quy định về mức thu lệ phí trước bạ ôtô điện, xuất khẩu...

Thanh long vượt sầu riêng, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu

Tháng 1, sầu riêng mất "ngôi vương" xuất khẩu khi kim ngạch giảm 73%, xuống 31 triệu USD, còn thanh long vươn lên dẫn đầu với 58 triệu USD. Hai năm liên tiếp, sầu riêng dẫn đầu bảng xếp hạng xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Tuy nhiên đầu năm nay, cục diện này đã thay đổi. Số liệu từ hải quan cho thấy xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh, nhất là thị trường Trung Quốc - nơi chiếm...

Nông dân hăng hái bước vào vụ sản xuất mới

Bước vào vụ sản xuất mới, trên khắp các cánh đồng, nông dân Quảng Ninh đang hối hả làm đất, gieo trồng, hăng say lao động sản xuất với kỳ vọng mùa màng tốt tươi, năng suất.  Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình anh Vi Văn Toàn (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) đang tập trung nhân lực để trồng lại diện tích keo đã bị thiệt hại từ năm trước. Mỗi người một phần việc, người cuốc...

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có sự ổn định trở lại, tâm lý nhà đầu tư vững vàng hơn, doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường. Để đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay và giai đoạn 2026-2030, việc khơi thông thị trường vốn được xem là giải pháp đặc biệt quan trọng nhằm giảm áp lực cung ứng vốn cho hệ thống...

TP Cẩm Phả: Khơi thông các nguồn lực phục vụ tăng trưởng

Đẩy mạnh tăng trưởng, TP Cẩm Phả tích cực chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, khơi thông những điểm nghẽn, phát huy tối đa các nguồn lực gắn với bảo vệ môi trường, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển theo hướng bền vững. Nâng tỷ trọng các ngành du lịch dịch vụ Năm 2024, giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Cẩm Phả đạt hơn 44.300 tỷ đồng, tăng 18,6%...

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bổ sung máy bay

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay. Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo năm 2025, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Riêng trong tháng 2, tổng thị trường vận tải hàng không ghi nhận tăng trưởng ở lượng hành khách và hàng hóa so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất