Powered by Techcity

Cát-xê tiền tỷ và sự điên rồ của Sơn Tùng M-TP

Trên sân khấu gần đây của một đêm nhạc tại Hà Nội, Sơn Tùng M-TP gây sốt với những tiết mục âm nhạc và sự khôn khéo khi giao lưu cùng khán giả. Một lần nữa, giọng ca quê Thái Bình chứng minh vị thế khác biệt so với phần còn lại ở thị trường nhạc Việt.

Khi Sơn Tùng xuất hiện, tất cả chỉ còn là cái tên

Sau một thời gian im tiếng, Sơn Tùng tái xuất bằng phần trình diễn có thời lượng hơn 30 phút, giữ vai trò “kết show” cho một trong những chương trình âm nhạc ngoài trời quy mô lớn nhất từ đầu năm 2024. Từ khá lâu, nhạc Việt mới lại có một sân khấu live bùng nổ và tạo hiệu ứng mạng xã hội mạnh mẽ như vậy. Sức nóng Sơn Tùng tạo ra nhanh chóng lan tỏa ngay trong đêm và dư âm kéo dài đến tận hiện tại.

Sự bùng nổ của Sơn Tùng là tổng hòa của những yếu tố: Âm nhạc bùng nổ, sự dàn dựng chỉn chu về trình diễn sân khấu, âm thanh khán giả và luôn có lối dẫn dắt, khuấy động thông minh. Sơn Tùng có thể hát live kém hơn một loạt đồng nghiệp. Nam ca sĩ cũng chưa bao giờ được đánh giá cao về nền tảng vũ đạo. Thế nhưng, bằng chất riêng, Sơn Tùng biết cách trộn lẫn mọi thứ và tạo nên phiên bản duy nhất của nhạc Việt.

Sơn Tùng trên sân khấu mới nhất.

30 phút bùng nổ của Sơn Tùng

Sơn Tùng mang đến sân khấu gần nhất công thức quen thuộc. Anh xuất hiện với intro (đoạn nhạc đặc trưng để mở màn phần trình diễn), sau đó tiếp tục với danh sách bài hát biểu diễn theo thỏa thuận từ đầu với chương trình. Tại đây, Sơn Tùng lần lượt hát Hãy trao cho anh, Lạc trôi, Chúng ta không thuộc về nhau, Em của ngày hôm qua Đừng làm trái tim anh đau.

Toàn bộ ca khúc được Sơn Tùng phối mới, với điểm nhấn là làm lại bộ trống, bass để phù hợp tính chất biểu diễn sân khấu. Với vai trò kết show, Sơn Tùng được chương trình ưu ái về thời lượng, cùng hiệu ứng sân khấu hoành tráng nhất trong các tiết mục. Thậm chí, những tiểu tiết của chương trình như hiệu ứng đánh lửa, nhả khói được dàn dựng đặc biệt kỹ lưỡng để bám theo từng khoảnh khắc của Sơn Tùng.

Nam ca sĩ mở màn bằng một phân đoạn rap cho intro, trên nền nhạc Trap bắt tai với âm thanh chủ đạo là kèn trumpet. Sơn Tùng dẫn dắt khán giả hòa nhịp bằng việc hô tên M-TP.

Khác biệt lớn nhất giữa Sơn Tùng và phần còn lại trong dàn nghệ sĩ của chương trình là khả năng khuấy động. Không phải chỉ riêng sân khấu này mà ở rất nhiều sân khấu khác, Sơn Tùng luôn bắt đúng nhịp nhạc, ở khoảnh khắc hợp lý để bắt nhịp khán giả. Đến các phân đoạn bùng nổ nhất, điển hình như drop trong tiết mục Chúng ta không thuộc về nhau, Sơn Tùng thay luôn vai trò của một MC Hype.

Xuyên suốt phần trình diễn của Sơn Tùng, có 3 lần gián đoạn âm nhạc để nhường sân cho màn giao lưu. Lúc này, giọng ca quê Thái Bình kiêm cả vai trò MC để giao lưu khán giả, tri ân fanclub và khéo léo quảng bá cho đơn vị tài trợ, tổ chức show.

Những nghệ sĩ khác trong chương trình chỉ dành vài phút, đan xen các phần trình diễn để giao lưu khán giả. Trong khi đó, một nửa thời lượng Sơn Tùng đứng trên sân khấu không dành cho việc hát. Không phải ca sĩ nào cũng dám đối diện kịch bản này, khi khả năng “chết sân khấu” rất cao, nếu không đủ tinh tế và khôn khéo khi giao lưu khán giả. Nhưng Sơn Tùng đã quá thuần thục với chuyện này.

Cùng một đêm, gần như tất cả ca sĩ/rapper nổi nhất thị trường nhạc Việt hiện tại đều bước lên sân khấu. Các tiết mục của Sơn Tùng có sự “viral” vượt trội, trước hết vì độ nhận diện của nam ca sĩ vẫn ở nhóm đầu. Âm nhạc Sơn Tùng mang lên sân khấu có đầu tư, khác biệt tạo cảm giác “cũ mà mới”, thu hút khán giả trên mạng.

Quan trọng hơn cả là Sơn Tùng có sự hậu thuẫn của chương trình để đẩy các tiết mục nhanh chóng chiếm sóng. Với quy mô sân khấu thế này, tổng mức đầu tư có thể lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó, kinh phí quảng bá cho show chiếm 1/10 hoặc 1/20 trên tổng đầu tư là chuyện bình thường.

Sơn Tùng vừa tự tạo “viral” bằng tên tuổi của mình, vừa có trợ giúp đắc lực từ đơn vị tổ chức chịu chi bậc nhất hiện tại. Thế nên nam ca sĩ chiếm sóng mạng xã hội trong những ngày qua là điều dễ hiểu.

Nam ca sĩ thay vai trò của MC Hype để kích động đám đông.

Thực hư cát-xê tiền tỷ của Sơn Tùng

Từ cơn sốt Sơn Tùng những ngày gần đây, câu chuyện cát-xê tiền tỷ của nam ca sĩ lại được cộng đồng mạng tranh luận. Nhiều khán giả cho rằng ngay lúc này, để mời Sơn Tùng bước lên sân khấu, mức cát-xê tính bằng tiền tỷ. Thậm chí, có ý kiến khẳng định cát-xê tiền tỷ cho Sơn Tùng được tính theo từng bài hát, chứ không chỉ là tổng thể chương trình.

Từ tiết lộ của những người hoạt động ngành âm nhạc, đúng là cát-xê của Sơn Tùng đã chạm con số tiền tỷ từ nhiều năm trước. Những chương trình biểu diễn của ca sĩ được chia thành nhiều loại hình khác biệt, như: Chương trình do nhãn hàng tổ chức, chương trình có yếu tố nhãn hàng, chương trình cho nhóm khán giả học sinh – sinh viên, chương trình thiện nguyện,…

Với riêng chương trình có yếu tố nhãn hàng vượt trội, cát-xê của Sơn Tùng sẽ ở mức kịch trần, tức con số tiền tỷ. Xét theo mặt bằng thị trường hiện tại, đây là con số điên rồ. Nhưng với vị thế của riêng Sơn Tùng, nhất là hiệu ứng từ chương trình mới nhất, có thể lý giải vì sao nam ca sĩ nhận mức đãi ngộ cao như vậy.

Một chương trình bỏ tiền tỷ để mời Sơn Tùng, không chỉ vì mục đích đưa nam ca sĩ bước lên sân khấu biểu diễn âm nhạc. Sự xuất hiện của Sơn Tùng là con bài chiến lược quyết định thành bại cho kế hoạch quảng bá trước, trong và sau chương trình. Cát-xê của Sơn Tùng còn liên quan trực tiếp đến việc nhãn hàng/một tổ chức nào đó sử dụng hình ảnh của nam ca sĩ.

Giá trị “viral” của Sơn Tùng đang ở giai đoạn đỉnh cao của nam ca sĩ. Nó hiệu quả cả về mặt lan tỏa tự nhiên và quảng bá có chủ đích.

Cùng một thời điểm, cạnh tranh sức nóng mạng xã hội cùng Sơn Tùng là những đại diện tiêu biểu của thị trường. Đó là Soobin Hoàng Sơn, Hieuthuhai đều đứng ở vị trí “headline” bên cạnh giọng ca quê Thái Bình. Ở đầu cầu TP.HCM, Karik – người đang có hiệu ứng tên tuổi tốt khi làm HLV Rap Việt – mang đến phần trình diễn hoành tráng trên một sân khấu. Những hiện tượng gen Z như Tlinh cũng xuất hiện với phần trình diễn đầu tư mạnh.

Thế nhưng, như một ý kiến khán giả chia sẻ: “Khi Sơn Tùng xuất hiện, tất cả chỉ còn là cái tên”. Đây là nhận xét nửa đùa nửa thật, nhưng thực tế phản ánh vị trí của Sơn Tùng vẫn đặc biệt.



Nguồn

Cùng chủ đề

HIEUTHUHAI, Soobin Hoàng Sơn khi đặt cạnh Sơn Tùng M-TP

Nhờ show truyền hình thực tế, tên tuổi của Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI vụt sáng, được so sánh với Sơn Tùng M-TP vốn là tên tuổi hàng đầu Vpop. Những ngày qua, 3 cái tên Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, HIEUTHUHAI thay phiên chiếm lĩnh mạng xã hội. Có thể kể đến bài đăng ngồi trà đá vỉa hè hơn 670.000 lượt thích của Sơn Tùng, fanmeeting bán hết trong vòng 14 phút của Soobin, hay ca khúc chỉ...

HIEUTHUHAI thiếu gì để soán ngôi Sơn Tùng M-TP?

Trong lứa nghệ sĩ trẻ gen Z đang lên tại Vpop, HIEUTHUHAI đang là cái tên được đặt lên bàn cân so sánh, hứa hẹn vươn đến vị thế của Sơn Tùng M-TP nhiều nhất. Không thể phủ nhận được sức nóng của cái tên HIEUTHUHAI ở thời điểm hiện tại. Sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo, ngoại hình thu hút, luôn tạo ra những đề tài nóng hổi trên mạng xã hội, cũng nắm trong tay một...

Sơn Tùng M-TP và những sao Việt đề cao việc học

Khi Negav đứng trước bão chỉ trích vì phát ngôn liên quan đến việc nghỉ học, Sơn Tùng M-TP và nhiều sao Việt lại gây chú ý khi luôn đề cao việc học tập. "Mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa?" - câu nói của rapper Negav tại concert Anh trai say hi gây tranh cãi dữ dội những ngày qua. Phát ngôn của Negav bị cho là hành vi cổ xúy việc nghỉ học, trong khi anh có...

Sơn Tùng M-TP phá kỷ lục nhạc trực tuyến

Hit "Đừng làm trái tim anh đau" đưa Sơn Tùng M-TP thành ca sĩ Việt có lượng người nghe hàng tháng nhiều nhất Spotify. Chiều 21/6, ca khúc hiện được nghe nhiều nhất trên Spotify Vietnam, với 8,2 triệu lượt sau gần nửa tháng phát hành. Nhờ sức hút của nhạc phẩm, lượng người nghe (monthly listeners) của Sơn Tùng MT-P tăng lên đến 1,8 triệu. Trước đó, ca sĩ Wren Evans từng giữ thành tích với 1,56 triệu người...

MV của Sơn Tùng M-TP được xem nhiều nhất thế giới 24 giờ qua

"Đừng làm trái tim anh đau" - MV mới của Sơn Tùng M-TP - là video được xem nhiều nhất trên YouTube toàn cầu 24 giờ qua. Theo trang thống kê Kworb, tính đến 17h ngày 9/6, MV đứng đầu YouTube sau chưa đầy một ngày phát hành với 5,3 triệu lượt xem. Trước đó, video đạt top một trending ở YouTube Việt Nam sau hai giờ ra mắt - nhanh nhất từ trước đến nay, phá kỷ lục của...

Cùng tác giả

Lại thêm bài hát nhạc Việt bị chê nhảm nhí

Đoạn hát gieo vần chữ "c" trong ca khúc "Đánh bắt xa bờ" của ca sĩ Trương Thảo Nhi gây tranh cãi. Nhiều khán giả chê lời hát nhảm nhí, phải đọc phụ đề khi xem MV. Ca khúc mới phát hành - Đánh bắt xa bờ - do ca sĩ Trương Thảo Nhi sáng tác và thể hiện đang tạo tranh luận. “Ta say mê được chơi/ Ta chơi không nghỉ ngơi/ Mời anh vào ghé chơi xơi cơm em...

Tinh gọn bộ máy gắn với tinh giản biên chế, lựa chọn cán bộ “đúng, trúng”, trách nhiệm

Sáng 4/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Chính phủ quán triệt, triển khai về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính...

Giá xăng dầu ngày mai sẽ có bất ngờ?

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (5/12) được dự báo sẽ quay đầu giảm chỉ sau một phiên tăng. Trong khi đó, giá dầu biến động trái chiều. Cập nhật dữ liệu giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường Singapore đến ngày 3/12 cho thấy, giá xăng RON 95 giao dịch ở mức 83,69 USD/thùng, giảm hơn 1 USD/thùng so với 7 ngày trước; xăng RON 92 ở mức 80,83 USD/thùng, giảm hơn 0,6 USD/thùng. Trên thị...

Đường đua phim Tết Việt: Gương mặt cũ, cần nội dung mới

Đường đua phim Tết Việt 2025 có 3 dự án được công bố với những gương mặt diễn viên, ê kíp sản xuất quen thuộc. Liệu nội dung phim Tết có gì mới thu hút người xem? Cuộc đua của 3 phim “Bộ tứ báo thủ”, “Yêu nhầm bạn thân”, “Nụ hôn bạc tỉ” là 3 phim chính thức công bố gia nhập đường đua mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Có thể thấy các nhà sản xuất phim, đạo diễn và...

Những trải nghiệm thú vị không phải ai cũng biết khi đến Lâm Đồng

Lâm Đồng là một địa điểm du lịch quá “quen mặt” ở Việt Nam, tuy nhiên có thể còn nhiều điều thú vị ở nơi đây mà bạn chưa từng được khám phá qua. Tham quan thác Pongour Nằm cách thành phố Đà Lạt khoảng 40km về phía Nam là thác Pongour (hay còn gọi là thác Bảy Tầng). Tùy điều kiện khác nhau, bạn có thể thuê một chiếc xe máy hoặc một chiếc xe ô tô du lịch để...

Cùng chuyên mục

Lại thêm bài hát nhạc Việt bị chê nhảm nhí

Đoạn hát gieo vần chữ "c" trong ca khúc "Đánh bắt xa bờ" của ca sĩ Trương Thảo Nhi gây tranh cãi. Nhiều khán giả chê lời hát nhảm nhí, phải đọc phụ đề khi xem MV. Ca khúc mới phát hành - Đánh bắt xa bờ - do ca sĩ Trương Thảo Nhi sáng tác và thể hiện đang tạo tranh luận. “Ta say mê được chơi/ Ta chơi không nghỉ ngơi/ Mời anh vào ghé chơi xơi cơm em...

Đường đua phim Tết Việt: Gương mặt cũ, cần nội dung mới

Đường đua phim Tết Việt 2025 có 3 dự án được công bố với những gương mặt diễn viên, ê kíp sản xuất quen thuộc. Liệu nội dung phim Tết có gì mới thu hút người xem? Cuộc đua của 3 phim “Bộ tứ báo thủ”, “Yêu nhầm bạn thân”, “Nụ hôn bạc tỉ” là 3 phim chính thức công bố gia nhập đường đua mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Có thể thấy các nhà sản xuất phim, đạo diễn và...

Phim kinh dị Việt thắng trăm tỷ nhưng bao giờ mới vượt Thái Lan?

Dù một số phim kinh dị Việt thắng, Jean Yeo, đạo diễn, NSX người Singapore nhận định việc thiếu kinh phí và kinh nghiệm là hai yếu tố khiến tác phẩm trong nước chưa thể vươn tầm khu vực. Linh miêu, tác phẩm thứ hai của đạo diễn Lưu Thành Luân sau Quỷ cẩu, đã dẫn đầu phòng vé 2 tuần liên tiếp. Thực chất, sự thành công trên mặt trận thương mại của bộ phim là điều có thể...

‘Những người làm phim truyền hình truyền thống nên học hỏi Lê Tuấn Khang’

Đạo diễn Trần Ngọc Phong lý giải: "Lê Tuấn Khang sử dụng chung công thức trong các video là chở bà Sáu đi ăn đám giỗ bên cồn và gặp chướng ngại vật suốt hành trình...'. Sức hút của cái tên Lê Tuấn Khang đến từ tính cách thật thà, làm video về cuộc sống miền quê bình dị và một phần nhờ vào sự cố đêm trao giải TikTok Awards 2024. Tính đến 10h ngày 3-12, kênh TikTok của Lê...

Khán giả Mỹ không thèm đến rạp phim nữa, tại sao?

Việc đến rạp phim một cách ngẫu hứng đang ngày càng giảm, đặc biệt kể từ sau khi đại dịch COVID-19 làm thay đổi toàn bộ hành vi của khán giả. Điều này không chỉ làm giảm lượng người xem phim mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các rạp phim. Trước đây, khán giả "ngẫu hứng" - những người chỉ đến rạp phim mà không có kế hoạch cụ thể và chọn xem những bộ phim bất...

Cuộc sống của “chị đẹp” Thu Phương sau hôn nhân đầu đổ vỡ

Đi qua những đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên, nữ ca sĩ Thu Phương đang có cuộc sống hạnh phúc bên ông bầu Dũng Taylor. Cùng với Mỹ Linh, Thu Phương là 1 trong 2 “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023” trở lại sân chơi năm 2024. Màn thể hiện lôi cuốn và bùng nổ những tập qua khiến Thu Phương nổi bật không kém các "chị đẹp" tài năng khác. Bên cạnh sự nghiệp ngày càng thăng...

Bình Phước: Dấu ấn Bù Đăng qua lễ hội Bom Bo

Tự hào về những giá trị văn hóa, lịch sử, danh thắng được bồi đắp qua triệu năm cùng với những giá trị hiện tại, nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng (14-12-1974 - 14-12-2024), trong 3 ngày từ 8 đến ngày 10-11-2024, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Bù Đăng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng 34...

Tổ chức cuộc thi lựa chọn Đại sứ thương hiệu Văn hóa Quảng Ninh

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi lựa chọn Đại sứ thương hiệu Văn hóa Quảng Ninh. Theo đó, đối tượng tham gia là công dân Việt Nam (ưu tiên người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh), có độ tuổi từ 16 đến 45 tuổi. Cuộc thi lựa chọn Đại sứ thương hiệu Văn hóa Quảng Ninh với hình thức thi Cá nhân, được...

Bình Phước: Độc đáo cốm dẹp của đồng bào Khmer

Vào những ngày này, tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đồng bào Khmer tất bật ra đồng gặt lúa nếp để làm món cốm dẹp (phiên âm tiếng Khmer là Om Bóc) - một trong những món ăn độc đáo không thể thiếu trong lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer. Không chỉ là món ăn dân dã, cốm dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh...

Điều Trấn Thành khiến NSND Thanh Lam xúc động

NSND Thanh Lam chia sẻ, trong suốt quá trình tham gia chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta, Trấn Thành nhiều lần khiến chị xúc động. Trấn Thành nhiều lần công khai bày tỏ tình cảm, sự trân trọng dành cho NSND Thanh Lam. Khi chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta lên sóng, Trấn Thành - Thanh Lam trở thành bộ đôi tung hứng vui nhộn, hài hước, nhiều trích đoạn giữa họ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất