Powered by Techcity

Cát biển – giải pháp gỡ khó cho các công trình giao thông

Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đang triển khai nhiều công trình trọng điểm mang ý nghĩa động lực, liên thông, tổng thể. Tuy nhiên, cái khó khiến một số dự án chưa đảm bảo tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp. Bằng tinh thần cầu thị, giải quyết dứt điểm những tồn tại, tỉnh đã đề nghị Bộ GT-VT cho phép thí điểm sử dụng cát biển để thi công.

Lượng cát phục vụ tại dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) hiện mới chỉ đảm bảo được gần 20%. 

Điểm lại các dự án giao thông trọng điểm, tỉnh triển khai thời gian qua như: Nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh, đường ven sông… đều là những công trình giao thông mang ý nghĩa động lực, tạo kết nối mới cho không gian phía Tây của tỉnh phát triển. Tuy nhiên đến nay, có những dự án đã hơn 3 năm thi công, một số lần phải gia hạn tiến độ nhưng đích hoàn thành vẫn chưa thể xác định chính xác.

Ông Nguyễn Thiên Hiếu, nhà thầu thi công nút giao Đầm Nhà Mạc, cho biết: Triển khai dự án trong tâm thế khẩn trương, nhà thầu đã huy động đông nhân lực, phương tiện để đẩy mạnh thi công toàn diện các hạng mục ngay sau khi khởi công dự án vào tháng 9/2020. Có điều, trong quá trình tổ chức thi công, dự án liên tiếp gặp khó khăn từ mặt bằng, dịch bệnh, địa hình phức tạp và đặc biệt nguồn nguyên vật liệu san lấp khan hiếm. Vì thế, tiến độ hiện chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Tại dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) cũng sau hơn 3 năm thi công, ngoài 2 cầu sông Rút và sông Chanh đáp ứng được yêu cầu tiến độ, thì tại các tuyến đường dẫn, cát để thi công xử lý lún nền đường được đắp “nhỏ giọt”. Theo tính toán từ phương án thiết kế, dự án cần trên 410.000m3 cát, tuy nhiên đến nay mới chỉ đắp được khoảng 82.500m3, đạt gần 20% so với tổng nhu cầu. Nguyên nhân là do các mỏ đủ điều kiện pháp lý để cung cấp cho dự án tại khu vực phía Bắc có trữ lượng khai thác rất thấp, một số mỏ tại tỉnh Phú Thọ tạm dừng khai thác dẫn đến việc nguồn cung rất khan hiếm. Hiện nhiều đoạn đường chưa có vật liệu để đắp nền, vẫn ngập trong nước. Tương tự, dự án Đường ven sông giai đoạn 2 (từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều) cần khoảng 1,3 triệu m3 cát, đến nay vẫn chưa tìm được nguồn cung cấp cát cho dự án.

Đây là một trong nhiều dự án không chỉ ở Quảng Ninh mà trên địa bàn cả nước cũng đang gặp tình trạng tương tự, chậm tiến độ do thiếu nguồn nguyên vật liệu san lấp. Điều này không chỉ gây tốn kém thời gian, lãng phí nguồn lực nhà nước mà còn gây khó khăn cho chủ đầu tư và các nhà thầu khi công tác tổ chức thi công kéo dài.

Đồng chí Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì hội nghị
 Ngày 21/3, tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi, thông tin về quy trình thực hiện sử dụng cát biển để làm nền đường.

Trong bối cảnh đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo tìm các giải pháp thay thế vật liệu san lấp như: Sử dụng vật liệu thải từ mỏ than, thay đổi phương án thiết kế một số vị trí lún phức tạp bằng cọc bê tông đất thay cho vật liệu là cát đắp… Tuy nhiên, chi phí phát sinh lớn, nguồn vật liệu thải từ mỏ than không đảm bảo chất lượng, các giải pháp chưa thực sự khả thi để tháo gỡ khó khăn cho các dự án.

Trước thông tin thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu các giải pháp nhằm đa dạng nguồn vật liệu, Bộ GT-VT đã triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại một số khu vực phía Nam. Tuy nhiên, do quy mô thử nghiệm nhỏ, cấp thiết kế thấp, do đó chưa thể đánh giá chính xác các tác động khi sử dụng cát biển để xây dựng đường ô tô và chưa áp dụng đại trà. Trên cơ sở đó, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất được là địa phương đầu tiên được mở rộng thí điểm ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn.

Ngày 20/3 vừa qua, Quảng Ninh tổ chức hội nghị trao đổi, thông tin về quy trình thực hiện sử dụng cát biển để làm nền đường. Nhiều chuyên gia cho rằng, Quảng Ninh là địa phương có nhiều điều kiện để mở rộng thí điểm khi sở hữu hơn 250km đường bờ biển với hơn 6.000km2, lượng cát biển dồi dào. Bên cạnh đó, các dự án khó khăn của tỉnh có nhiều yếu tố tương đồng khi vị trí thi công tại khu vực ngập mặn. Do vậy, việc Quảng Ninh mở rộng thí điểm là điều kiện quan trọng để các bộ, ngành, chuyên gia giám sát, đánh giá mức độ tác động và báo cáo Chính phủ.

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GT-VT) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường đã cho ra một số kết quả tương đối khả quan, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, môi trường, kết cấu quan trắc độ lún, biến dạng qua thời gian đầu cho thấy nền đường ổn định. Với dữ liệu có được, thời gian tới, sau khi thực hiện thí điểm ở Quảng Ninh đối với các dự án cao hơn, Viện sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép giai đoạn trước mắt sử dụng cát biển ở những nơi đã bị nhiễm mặn. Quá trình sử dụng cát biển cũng cần nghiên cứu dùng vải địa kỹ thuật, màng chống thấm hạn chế nhiễm mặn ra môi trường xung quanh…

Tình trạng khan hiếm nguồn cát từ lâu đã cản trở lớn, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án giao thông, kỳ vọng là địa phương mở rộng thí điểm vật liệu thi công mới, cát biển sẽ sớm được sử dụng đại trà cho các dự án. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong tháo gỡ khó khăn do khan hiếm cát hiện nay, đảm bảo tiến độ để các dự án đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông miền núi

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, từ giữa năm 2024, tỉnh Quảng Ninh triển khai Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030. Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã mang lại...

Niềm vui đón Xuân trên những cung đường nông thôn mới

Với sự quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng được hoàn thiện đồng bộ. Cùng với các tuyến giao thông kết nối liên vùng và nội vùng, nhiều công trình giao thông kết nối liên thôn, liên xã được hoàn thành trong những ngày cuối năm 2024 đã tạo không khí vui tươi phấn khởi tới nhân dân bước vào năm mới 2025. Thực hiện Đề án cải tạo,...

Tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thành kế hoạch đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công, sớm đưa các công trình vào sử dụng được xác định là động lực của tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 - Yagi. Thời điểm cuối năm, thời tiết thuận lợi, các địa phương, chủ đầu tư đang nỗ lực xử lý những khó khăn vướng mắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đẩy...

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Gỡ khó cho các dự án BOT thua lỗ, giảm doanh thu

Thực hiện ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể những khó khăn, vướng mắc của dự án BOT giao thông trong cả nước và xây dựng giải pháp xử lý phù hợp. Mới đây, Bộ đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy định...

Cùng tác giả

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Ra Bắc đóng hài Tết tử tế, Xuân Nghị nói về hài Bắc, hài Nam

Xuân Nghị ra Bắc đóng phim Tết tử tế cùng dàn nghệ sĩ hài gạo cội miền Bắc. Dịp này, anh nói về hài Bắc và hài Nam. Phim Tết tử tế (đạo diễn: An Thuyên, nhà sản xuất: Nguyễn Duy Nhất) gồm 2 tập, mỗi tập dài 45 phút, dự kiến phát trên 40 kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương đúng ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025. Ngoài Xuân Nghị, Tết tử tế quy tụ nhiều...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất