Powered by Techcity

Cấp e-visa tất cả các nước, du lịch Việt được gì?

Việc Việt Nam cấp e-visa cho tất cả các nước giúp ngành du lịch tăng vị thế cạnh tranh nhưng cũng cần nhanh chóng tìm cách giữ chân khách ở lại lâu hơn, theo chuyên gia.

Từ 15/8, Việt Nam cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, thời hạn e-visa được nâng từ 30 lên 90 ngày. Bên cạnh đó, chính phủ kéo dài thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày với công dân 13 nước Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Trước đó, Việt Nam cấp e-visa cho công dân từ 80 điểm đến.

“Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy, hút khách quốc tế, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày”, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nói về lợi ích của các chính sách thị thực mới tại “Hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững” sáng nay tại Hà Nội.

Khách quốc tế đến Hội An hồi đầu năm. Ảnh: Xuân Phương

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Phát triển Du lịch châu Á, từ trước du lịch Việt luôn “tắc nghẽn ở khâu visa”, khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Việc nới lỏng hiện nay giúp ngành tháo gỡ được hai vấn đề chính: khách có đủ thời gian ở lại lâu hơn và đáp ứng nhu cầu khách đi sang nước thứ hai, thứ ba rồi vẫn quay lại Việt Nam trước khi về.

“Đây là cơ hội để chúng ta cân bằng giữa cung và cầu, cũng là cơ hội để Việt Nam đón nhận nhiều hơn các cơ hội đầu tư, phục hồi du lịch, kinh tế sau dịch”, ông Quỳnh nói.

Thống kê hoạt động du lịch 7 tháng đầu năm từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy Trung Quốc đứng thứ hai trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, với gần 740.000 lượt trên tổng 6,6 triệu lượt. Tuy nhiên, khi khai thác thị trường khách Trung Quốc, Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với đối thủ nặng ký như Thái Lan, Singapore, Philippines, theo Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng. Ba quốc gia này đều đã nâng thời hạn lưu trú cho khách du lịch từ 30 ngày trở lên, tạo cơ hội hút khách quốc tế trước đó.

“Việc thay đổi chính sách visa giúp du lịch Việt Nam tăng vị thế cạnh tranh so với nhiều đối thủ, đặc biệt là những chương trình liên tuyến Đông Dương”, bà Hoàng nói.

Cũng theo bà Hoàng, chính sách mới là yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển các chương trình du lịch dài ngày cho khách quốc tế. Từ đó, khách dễ dàng tham quan theo tuyến du lịch nghỉ dưỡng hoặc xuyên Việt, kết nối tour ba nước Đông Dương (Việt Nam – Lào – Campuchia), giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng thu ngoại tệ. Chính sách visa mới còn là động lực với khách quốc tế muốn du lịch Việt Nam, đặc biệt là các thị trường xa như châu Âu, New Zealand – vốn mất nhiều thời gian trong việc di chuyển.

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Nội Bài tháng 6/2022. Ảnh: Ngọc Thành

“Chính sách mới khiến chúng tôi phấn khởi vì đón được nhiều khách hơn nhưng cũng có nhiều trăn trở, lo lắng như làm sao để khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, tăng sức hút để khách quay lại”, Giám đốc công ty du lịch Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên chia sẻ.

Ông Tuyên cho biết các doanh nghiệp đang đối mặt các khó khăn như: chiến dịch quảng bá điểm đến chưa thực sự hiệu quả, các tỉnh thành đều có sản phẩm du lịch na ná nhau, giá hành trình cao trong khi chuỗi cung ứng du lịch chưa thống nhất.

“Chúng ta có hơn 20 chợ đêm nổi tiếng tại Việt Nam nhưng chưa có chợ đêm nào tạo được thương hiệu hoặc ngang hàng với các chợ đêm khác tại các nước trong khu vực”, ông Tuyên nói.

Với kinh nghiệm 25 năm trong ngành và có cơ hội đến học hỏi cách làm du lịch nhiều quốc gia, ông Tuyên lại cho rằng giá không bao giờ là vấn đề cản trở du khách. “Khách muốn bỏ ra số tiền lớn nhưng họ không cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà họ nhận lại”.

“Chúng ta nên gạt chuyện giá sang một bên”, theo ông Tuyên. Thay vào đó các địa phương cần tập trung tạo ra sản phẩm đặc thù, đặc sắc của vùng miền nhằm thu hút du khách.

Chính sách visa mới tạo điều kiện thuận lợi hơn để đón khách quốc tế nhưng các con số tăng trưởng “có thể không quá ấn tượng ngay trong năm nay” vì khách quốc tế, đặc biệt thị trường Âu – Mỹ thường đặt tour trước đó nửa năm. Dù vậy, theo bà Hoàng, Việt Nam có thể đón 10-11 triệu lượt khách trong năm nay và có thể kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ như trước dịch vào năm sau.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, các công ty du lịch cũng cần phối hợp với các đối tác để thiết kế thêm chương trình du lịch mới, làm mới sản phẩm, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị tới các thị trường nguồn. Du lịch Việt cũng cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, nâng cao công tác quản lý điểm đến từ trung ương đến địa phương để đem lại cho khách du lịch những trải nghiệm đúng như mong muốn ban đầu của họ.

“Chúng ta còn rất nhiều việc để làm nếu muốn hút khách và nâng cao khả năng cạnh tranh”, Cục trưởng Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nghịch lý du lịch Việt

Ngành du lịch Việt mỗi năm nhận "cơn mưa" giải thưởng uy tín thế giới, áp đảo các quốc gia khu vực nhưng lượng khách quốc tế lại không bằng. Ngoài giải thưởng WTA, Việt Nam cũng được nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch nổi tiếng như CNN, Travel&Leisure, The Travel, Wanderlust, Tripadvisor nhiều lần vinh danh về ẩm thực, điểm đến, cảnh quan. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn...

Du lịch Việt được gì sau một năm nới lỏng visa?

Nhờ chính sách visa mới, Maria Sanchez đến Việt Nam, ở lại ba tuần trước khi sang Campuchia một tuần rồi lại nhập cảnh Việt Nam dự một buổi hội thảo. "Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi lên kế hoạch du lịch", du khách người Tây Ban Nha Maria Sanchez nói về chuyến đi hồi đầu năm. Thời hạn lưu trú dài 45 ngày giúp Maria đi du lịch thoải mái, ở lại các thành phố lâu hơn...

Khách đường biển – nhóm nhà giàu du lịch Việt khao khát

Theo các chuyên gia du lịch Việt, tệp khách quốc tế đến bằng đường biển sở hữu hai lợi thế mà ngành du lịch các nước đều cần: có tiền và thời gian. "Tôi thích cách người dân Việt Nam cúi chào trước mộ Anh hùng Võ Thị Sáu", du khách Sébastien chia sẻ cảm nhận trong lần đầu đến thăm Côn Đảo. Anh dạy lịch sử tại Pháp nên rất thích các điểm đến như bảo tàng, nhà tù...

Du lịch Việt: Tăng tốc đón khách

Bước vào tháng 7 năm nay, du lịch Việt Nam đón nhận những tín hiệu lạc quan, cho thấy dấu ấn phục hồi mạnh mẽ cả về số lượng khách và doanh thu. Cụ thể, các chỉ số của du lịch Việt Nam cơ bản đã vượt thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hứa hẹn sự đột phá trong những tháng tiếp theo. Đầu năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc...

Nghịch lý du lịch Việt: Tổng khách tăng nhưng doanh nghiệp vẫn “đói” khách

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm được thống kê đang tăng trưởng tốt, nhưng thực tế các doanh nghiệp lại chưa được hưởng lợi. Vì sao có nghịch lý này? Việt Nam đã đón 6,2 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm (tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019); doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng qua...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất