“Trong trường hợp cảnh nóng diễn ra vô tội vạ có thể phá hỏng nhịp độ, nội dung phim khiến tác phẩm trở nên rẻ tiền, thậm chí đứt gãy cảm xúc”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định.
Một số bộ phim Việt ra rạp gần đây gây chú ý nhờ cảnh nóng như Thành phố ngủ gật, Chiếm đoạt… Dù được quảng bá ngập tràn cảnh nóng, các dự án không đạt kết quả như kỳ vọng. Thậm chí khiến khán giả ngán ngẩm.
Cảnh nóng trong phim Việt: Đạo diễn non tay, diễn viên dễ dãi
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng câu chuyện cảnh nóng trong phim Việt không còn là chủ đề mới, nó là thực tiễn diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Có những cảnh nóng thể hiện sự mạnh dạn của diễn viên, là mắt xích không thể thiếu để đẩy cao trào cảm xúc nhưng cũng có những bộ phim lạm dụng cảnh nóng, xem nó là chiêu thức để kéo khán giả tới rạp.
Chính vì thế, xét ở nhiều khía cạnh cảnh nóng có thể trở thành “con dao hai lưỡi”.
Chuyên gia phân tích, với bộ phim Người vợ cuối cùng, cảnh nóng được nhận xét tương đối ổn về mặt cảm xúc và nó diễn ra nhằm phục vụ cho diễn biến của bộ phim.
Như đạo diễn Victor Vũ từng chia sẻ, cảnh nóng thật sự cần thiết trong Người vợ cuối cùng. Tất cả cảnh ân ái trong phim để xây dựng tình cảm sâu đậm của nhân vật Linh và Nhân, khi họ sống trong xã hội mà vấn đề tình yêu không được xem trọng. Con người gần như phải chôn giấu, dồn nén mọi cảm xúc và khát vọng hạnh phúc phía sau những định kiến về đạo đức.
Theo chuyên gia, trong phim Người vợ cuối cùng có 3 cảnh nóng đáng chú ý. Thứ nhất là cảnh nóng giữa Linh (Kaity Nguyễn) với quan tri huyện (NSƯT Quang Thắng), cảnh 2 là giữa nhân vật chính và Nhân (Thuận Nguyễn) và cảnh 3 diễn ra trong căn bếp.
“Gạt qua diễn xuất của diễn viên, phải nói rằng cả 3 cảnh nóng này đều không sốc và phù hợp với diễn biến phim. Tức là nó cần có để đẩy cảm xúc của nhân vật, khán giả lên những giai đoạn mới”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nói.
Trong khi đó, với Chiếm đoạt, chuyên gia nhận xét đạo diễn non tay khi xây dựng cảnh nóng trong phim. “Nhiều cảnh nóng ngập tràn nhưng không đọng lại cảm xúc gì cũng không cuốn hút. Tôi có cảm giác đạo diễn đang mượn cảnh nóng để thu hút khán giả. Đáng tiếc nó không có tác dụng, thậm chí gây phản cảm, chán ngán.
Về phía diễn viên, dường như họ đóng cảnh nóng theo đặt hàng mà không quan tâm cảnh nóng đó diễn ra thế nào, mang lại giá trị về mặt nội dung hay cảm xúc cho bộ phim hay không. Có thể họ không đặt nặng vấn đề cảnh nóng và dễ dãi với chúng. Thế nên khán giả bị bội thực cảnh nóng”, chuyên gia chia sẻ.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là đạo diễn không hiểu về cảnh nóng. Vì vậy, họ để cảnh làm tình, phòng the diễn ra triền miên. Có thể họ muốn mượn cảnh nóng để PR cho phim nhưng thất bại, thậm chí có thể giết chết sự sống của một tác phẩm.
Cảnh nóng không còn là ‘cần câu’ khán giả hữu dụng
Theo nhận định của chuyên gia, xu hướng đón nhận nghệ thuật của khán giả hiện nay đã thay đổi. Minh chứng rõ ràng nhất là thành công của các bộ phim như Nhà bà Nữ, Lật mặt 6…
Khán giả cần câu chuyện cuốn hút, phản ánh đời sống một cách dung dị, rất Việt Nam. Đó có thể là những câu chuyện thường ngày như cơm ăn, áo mặc chứ không phải những vấn đề vĩ mô, sâu sắc.
“Nhà bà Nữ, Bố già hay Lật mặt 6 khi ra rạp vẫn gây tranh cãi, dư luận nhưng nó đạt kỷ lục phòng vé. Đó là thành công. Từ đó để chúng ta nhận ra thực tế rằng hãy mang đến cho khán giả món ăn mà họ mong muốn.
Có thể nhiều người ghét Trấn Thành nhưng họ lại đi xem phim của Trấn Thành. Trấn Thành đang là ngôi sao trong lĩnh vực này và bộc lộ rõ khả năng của anh ở vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, diễn viên”, anh Nguyễn Phong Việt nói.
Nhà phê bình cũng khẳng định khán giả Việt đã ở đẳng cấp cao hơn, họ bỏ tiền và yêu cầu những dự án có chất lượng.
“Vài năm trở lại đây, phim Việt được cởi trói khi nhiều bộ phim kinh dị, cảnh nóng, bạo lực ra rạp. Vì vậy, các nhà làm phim thoải mái hơn khi dùng cảnh nóng để PR cho dự án của mình. Tuy nhiên, có những cảnh nóng diễn ra không vì mục đích gì, thể hiện lỗ hổng trong kịch bản.
Nhiều bộ phim ngập tràn cảnh nóng, đạo diễn cho diễn viên cởi đồ, đóng cảnh nóng vô tội vạ nhưng lại thất bại về doanh thu. Rõ ràng cảnh nóng không phải chỉ là cởi đồ, là làm tình. Khán giả mong muốn và đòi hỏi những bộ phim chất lượng và cảnh nóng cũng tương tự.
Hiện nay, phim 18+ nhiều không kể xiết. Nếu họ muốn xem phim khiêu dâm hay phim nóng, họ không ra rạp. Vì vậy, đạo diễn cũng như nhà sản xuất phim Việt cần tiết chế và cân nhắc kỹ lưỡng mới mong thu hút được khán giả”, chuyên gia cho hay.
Chuyên gia Nguyễn Phong Việt khẳng định có nhiều cách để làm cho một bộ phim hấp dẫn, cuốn hút, không nên bám víu vào cảnh nóng nếu đạo diễn chưa xứng tầm và diễn viên thực sự nhập vai.
Chính những nhà làm phim cần thay đổi tư duy bởi chiêu thức dùng cảnh nóng để PR, kéo khán giả tới rạp đã lỗi thời. Khán giả nói chung, đặc biệt là khán giả trẻ họ không còn tò mò hay bị hấp dẫn bởi cảnh nóng nữa. Thứ họ cần là những nội dung mang tính tích cực hoặc phản ánh đời thường một cách chân thực và thuần khiết.
“Thực tế cho thấy yêu cầu của khán giả và chất lượng cảnh nóng ở phim Việt thể hiện độ chênh lớn. Đạo diễn không cao tay không nên sử dụng cảnh nóng. Một bộ phim có cảnh nóng hay không không quan trọng.
“Tôi không phủ nhận các cảnh quay đều nhằm mục đích đẩy mạch chuyện, đôi khi cảnh nóng đóng vai trò mấu chốt. Thế nhưng, làm tình phải có động cơ, có lý do, không phải thích là làm một cách bừa bãi và phóng túng.
Trong trường hợp đó, cảnh tình dục phá hỏng nhịp độ phim, khiến tác phẩm trở nên rẻ tiền, thậm chí đứt gãy cảm xúc”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh.