Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm hè, phục vụ khách du lịch và nhân dân di chuyển ra các tuyến đảo, Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm thuận tiện, an toàn, thân thiện, hiện đại.
Là cửa ngõ giao thông quan trọng, kết nối đến huyện Cô Tô và 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, Cảng cao cấp Ao Tiên khẳng định vai trò trong tăng trưởng và thúc đẩy khai thác hiệu quả lợi thế du lịch tuyến đảo của Quảng Ninh. Năm 2024, cảng đón trên 500.000 lượt hành khách và công tác đón tiếp, phục vụ, điều hành cảng đều đảm bảo đúng quy trình, quy định được nhân dân, du khách đánh giá cao.
Anh Lê Minh Mạnh, Cảng trưởng Cảng cao cấp Ao Tiên, cho biết: Từ khi đưa vào khai thác, đơn vị luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, thường xuyên bổ sung, phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở, làm mới các sản phẩm hấp dẫn. Để đón đầu cho mùa cao điểm du lịch hè, nhận định lượng khách sẽ tăng từ 10-15 lần so với hiện nay, cảng đang khẩn trương thực hiện rà soát, chỉnh trang cơ sở hạ tầng; kết nối với các đơn vị, địa phương để niêm yết thông tin, chỉ dẫn du lịch; thực hiện tích hợp vé qua cảng đồng bộ cùng vé tàu; triển khai một số tuyến tham quan mới trên vịnh Bái Tử Long…
Biển đảo của Quảng Ninh luôn có sự hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch. Lượng khách đến với các tuyến đảo thường chiếm khoảng 10% so với tổng lượng khách đến với tỉnh, đặc biệt đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 trung bình có khoảng trên 12.000-15.000 lượt hành khách qua cảng mỗi ngày. Điều này buộc công tác chuẩn bị tại cảng phải triển khai từ rất sớm với mục tiêu đó là đem lại sự tiện lợi, an toàn, thoải mái nhất đến với du khách.
Để đáp ứng nhu cầu hành khách, bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẹp, tiện nghi, cảng còn tổ chức nhiều không gian xanh kết hợp với các phân khu chức năng khác nhau, như: Dịch vụ ăn uống, khu vực cafe, khu ngắm cảnh và mua sắm, giới thiệu sản phẩm, thông tin lữ hành, cùng hệ thống ghế ngồi tại nhà chờ, hệ thống biển chỉ dẫn điện tử; đưa vào vận hành hệ thống bán, đặt vé qua mạng đồng bộ, kết nối liên thông đến các cơ quan chức năng làm việc tại cảng. Năm 2024, Cảng bố trí mái che khu vực khách đứng làm thủ tục ra tàu; di chuyển điểm thu phí xe ra vào cảng tại cổng tam quan; vé qua cảng được cải tiến sang thẻ cứng… Cảng thường xuyên quán triệt, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên đơn vị từ đón tiếp, tư vấn, giới thiệu, bán vé, tổ chức neo đậu đón khách, phân làn giao thông. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hành khách giải quyết công việc hiệu quả, nhanh nhất, sớm nhất, tránh ùn tắc vào những ngày cao điểm.
Để hoạt động đón, trả khách diễn ra thuận lợi, an toàn nhất là những ngày cao điểm, cảng đã bố trí các vị trí cụ thể cho từng phương tiện, thực hiện sắp xếp hành khách theo thời gian trên vé. Tại mỗi hành trình, công tác kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng được triển khai hiệu quả, chặt chẽ. Đơn vị quản lý cảng cũng thường xuyên tổ chức làm việc, thống nhất, yêu cầu các chủ phương tiện cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định hoạt động tại cảng, không tự ý tăng giá vé, không để xảy ra tình trạng quá số người quy định, cương quyết từ chối các phương tiện thiếu an toàn, thiếu trang thiết bị vào đón khách.
Với sự chủ động, chuẩn bị từ sớm, trong mỗi hành trình ra các tuyến đảo đảm bảo giao thông thuận lợi, góp phần thu hút khách du lịch, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế biển đảo, đóng góp cho tăng trưởng của ngành Du lịch Quảng Ninh nói riêng và tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung.
Đỗ Phương